Trang: 1
|
|
|
|
Thiện Tri Thức [Xem 891 lần]
|
|
|
Thiện Tri Thức
April 30, 2005, 02:42 PM
|
|
Thiện Tri Thức là má»™t thuáºt ngữ của Pháºt giáo Äại Thừa. Nguyên gốc Phạn ngữ là Kalyanamitra. Kalyana có nghÄ©a là tốt, đẹp, có công, đức .v.v.v. Còn Mitra có nghÄ©a là bạn bè, thân hữu. Kalyanamitra chuyển sang Hán ngữ là Thiện Hữu hay phổ thông hÆ¡n là Thiện Tri Thức.
Từ "Tri Thức" ở đây không há» có nghÄ©a là tri thức hay trà thức theo lối dùng từ phổ thông Hán Việt, mà nghÄ©a ở đây là "quen biết", tức là ngÆ°á»i bạn, bằng hữu .v.v.v. NhÆ° váºy, Thiện Tri Thức chỉ có nghÄ©a là "NgÆ°á»i Bạn Tốt".
[b]A. à nghÄ©a bạn bè trong Ä‘á»i[/b]
Ở Ä‘á»i ai cÅ©ng có bạn bè, và danh từ bạn bè được dùng theo nghÄ©a rất rá»™ng rãi. NghÄ©a là chỉ cần quen biết nhau, có qua lại vá»›i nhau và i lần là coi nhÆ° bạn bè của nhau rồi. Song trong Ä‘á»i sống có rất nhiá»u mặt, thì bạn bè cÅ©ng tá»± nó chia ra thà nh nhiá»u loại nhÆ° : bạn hà ng xóm, bạn đồng há»c, bạn đồng nghiệp, bạn cùng sở, bạn hà ng, bạn nháºu ..v.v.v. và cho đến bạn đạo.
Tuy nhiên, ý nghÄ©a vá» bạn bè còn có má»™t chiá»u sâu hÆ¡n và cấp tiến hÆ¡n nữa, vì con ngÆ°á»i cần có bạn bè cÅ©ng nhÆ° cần có gia đình váºy. Trong Ä‘á»i sống hà ng ngà y, gia đình và bạn bè vẫn luôn luôn là nÆ¡i nÆ°Æ¡ng tá»±a gần gÅ©i và vững chắc nhất của má»—i ngÆ°á»i. Bạn bè là những ngÆ°á»i thân cáºn, thông cảm, hiểu rõ và giúp đỡ mình trong những khi cần thiết chứ không Ä‘Æ¡n giản chỉ là ngÆ°á»i quen biết vá»›i mình. Do đó mà ý nghÄ©a vá» bạn bè trở thà nh nhiá»u phẩm chất tiêu biểu nhÆ°: bạn xã giao, sÆ¡ giao rồi cho đến thân hay thâm giao. Và đặc biệt, chúng ta còn thÆ°á»ng nghe nói đến hai phẩm chất chÃnh là : tốt và xấu. NghÄ©a là , tuy là bạn, là ngÆ°á»i cảm thông, đồng tâm đồng tÃnh, thân máºt gần gÅ©i nhau đến mấy Ä‘i nữa, song phải giúp Ãch cho nhau, Ä‘Æ°a nhau vÆ°Æ¡n lên thì má»›i gá»i là "bạn tốt". còn nếu thân mà chỉ để là m hại lẫn nhau thì sẽ gá»i là "bạn xấu".
[b]B. Quan Ä‘iểm của đạo Pháºt qua bảy Ä‘iá»u kiện của ngÆ°á»i bạn tốt[/b]
Tuy bạn có bạn tốt, bạn xấu, song khi dùng chữ bạn, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng ngụ ý là " tốt " chứ không phải xấu.
Trong đạo Pháºt cÅ©ng váºy, khi nói " tri thức " thá»i cÅ©ng ngụ ý là " ngÆ°á»i bạn tốt " rồi. NhÆ° mở đầu các kinh Ä‘iển Äại Thừa, khi kể đến các hà ng thánh đệ tá» báºc nhất của đức Pháºt, thông thÆ°á»ng kinh hay dùng cách nói nhÆ° sau: " Các vị đó Ä‘á»u là các báºc A La Hán, chúng sở tri thức ...". " Chúng sở tri thức ", có nghÄ©a là " Ä‘á»u được chúng quen biết " tức trong chúng ta Ä‘á»u biết đến, hay là nổi tiếng ở trong chúng ( chứ không há» có nghÄ©a là các báºc há»c giá»i, có kiến thức, trà thức ...). NhÆ°ng không thể tránh khá»i cái xấu vẫn luôn hiện diện trong má»i thà nh phần bạn bè của chúng ta để mà là m hại chúng ta, vì thế rất cần thiết phải phân bạn bè ra thà nh hai loại đối nghịch: xấu và tốt.
Váºy đạo Pháºt quan niệm nhÆ° thế nà o là ngÆ°á»i bạn tốt ?. TrÆ°á»›c hết, muốn là má»™t ngÆ°á»i bạn tốt dù theo nghÄ©a Äá»i hay Äạo, thá»i má»™t ngÆ°á»i bạn tốt cần phải há»™i đủ các Ä‘iá»u kiện nà o đó. Tứ Phần Luáºt Ä‘Æ°a ra bảy Ä‘iá»u kiện để thà nh láºp được ý nghÄ©a ngÆ°á»i bạn tốt, tức thiện thân hữu, nhÆ° sau:
1. Nan dữ năng dữ: Là có thể cho mình những gì khó cho, nhÆ° những đồ váºt quý giá ...
2. Nan tác năng tác: Là có thể vì mình mà há» dám là m những việc rất khó là m, nhÆ° hy sinh má»i thứ quý báu ... mà không há» luyến tiếc.
3. Nan nhẫn năng nhẫn: Là vì mình mà hỠcó thể nhẫn được những gì khó nhẫn, như phải chịu khổ đau vỠthân xác lẫn tinh thần ...
4. Máºt sá»± tÆ°Æ¡ng cáo: Có chuyện gì bà máºt Ä‘á»u nói cho mình biết.
5. Äệ tÆ°Æ¡ng phú tà ng: Mình có gì khuyết sót, không hay há» Ä‘á»u che giấu cho mình.
6. Tao khổ bất xả: Dù gặp hoà n cảnh khổ mấy cũng không bỠrơi mình.
7. Bần tiện bất khinh: Dù há» trở thà nh già u có và mình bị rÆ¡i và o cảnh nghèo hèn, há» cÅ©ng vẫn quý trá»ng không vao giá» khinh chê mình.
Có đủ bảy Ä‘iá»u kiện nhÆ° thế má»›i tháºt sá»± là má»™t ngÆ°á»i bạn tốt. Trong cuá»™c sống thế gian nà y, không mấy khi có ngÆ°á»i bạn nà o đủ các Ä‘iá»u kiện nhÆ° thế. Äôi khi chỉ có má»™t Ä‘iá»u kiện trong số đó cÅ©ng đủ là ngÆ°á»i bạn tốt nhất Ä‘á»i rồi. Kể cả chÃnh cá nhân má»—i ngÆ°á»i chúng ta cÅ©ng không má»™t ai có thể thá»±c hà nh nổi đủ bảy Ä‘iá»u kiện ấy đối vá»›i bạn bè của chúng ta nữa. Thế nên, bạn tốt trong cuá»™c Ä‘á»i thá»±c sá»± là hi hữu và cao quý vô cùng.
[b]C. à nghÄ©a bạn tốt trong đạo Pháºt[/b]
Tại sao chúng ta rất cần bạn, đôi khi rất thÆ°Æ¡ng và rất quý bạn, song chúng ta vẫn khó là m được má»™t ngÆ°á»i bạn tốt của nhau vá»›i đủ bảy Ä‘iá»u kiện nhÆ° thế ?.
Theo đạo Pháºt, chúng ta vốn chấp ngã, và từ cái ngã nà y chúng ta khởi lên rất nhiá»u khao khát mãnh liệt để " hưởng thụ ", để tao tác má»i thứ. Tất cả Ä‘á»u do các ngã chủ Ä‘á»™ng và do cái ngã đòi há»i. Mất cái ngã nà y là mất tất cả, là tất cả trở thà nh vô nghÄ©a. Thế nên thá»±c ra, con ngÆ°á»i là m gì cÅ©ng chỉ là là m, cÅ©ng chỉ phục vụ cho cái ngã của mình mà thôi. Äạo Pháºt gá»i cái thấy ngã và chấp ngã ấy là vô minh. Do cái ngã ấy nên chúng ta không thể nà o là má»™t ngÆ°á»i bạn tốt được.
Äạo Pháºt muốn huấn luyện chúng ta trở thà nh những ngÆ°á»i bạn tốt không phải chỉ đối vá»›i và i ngÆ°á»i hợp ý hay đối xá» tốt vá»›i mình, mà là bạn tốt của toà n thể các hữu tình nữa. Äiá»u nà y quả tháºt ngoà i sức tưởng tượng. Song mục tiêu và giáo pháp của đức Pháºt quả thá»±c là để là m chuyện nà y.
Tuy váºy, song tại sao lại phải trở thà nh má»™t ngÆ°á»i bạn tốt vá»›i tất cả các hữu tình ?. à nghÄ©a ngÆ°á»i bạn tốt trong đạo Pháºt chÃnh yếu không ngoà i mục Ä‘Ãch " cứu Ä‘á»™ " tất cả các hữu tình. Song để cứu Ä‘á»™ hữu tình, các Bồ Tát cần phải trãi qua giai Ä‘oạn nhiếp thá», thà nh thục, thuyết pháp và khai ngá»™ cho các hữu tình. Trong suốt giai Ä‘oạn cứu Ä‘á»™ nà y, Bồ Tát Ä‘á»u mang ý nghÄ©a là ngÆ°á»i bạn tốt của tất cả các hữu tình.
[b]D. Bạn tốt qua ý nghĩa nhiếp thỠtứ nhiếp pháp[/b]
NhÆ° trên đã nói, bạn bè là nÆ¡i nÆ°Æ¡ng tá»±a của nhau. Có được má»™t ngÆ°á»i bạn tốt, chúng ta có thêm niá»m an tâm, năng lá»±c và niá»m tin để sống và là m việc. NgÆ°á»i bạn ấy cà ng tốt, chúng ta cà ng tin tưởng nghe theo, gần gÅ©i và nÆ°Æ¡ng tá»±a và o há» nhiá»u chừng ấy. Khi ngÆ°á»i bạn tốt Ä‘i hÆ°á»›ng nà o, chúng ta cÅ©ng sẵn sà ng tin tưởng Ä‘i theo hÆ°á»›ng đó. Bồ Tát muốn cứu Ä‘á»™ chúng ta, song nếu chúng ta không tin tưởng, gần gÅ©i và nghe theo thì là m sao thà nh tá»±u được công việc cứu Ä‘á»™ ?. Thế nên, Bồ Tát cần phải " đóng vai trò " má»™t ngÆ°á»i bạn tốt hoà n hảo vá»›i chúng ta để nhiếp thá» chúng ta theo Bồ Tát mà tìm vá» con Ä‘Æ°á»ng giải thoát. NhÆ° váºy gá»i là là m bạn tốt để nhiếp thá» chúng sinh.
Song căn bản đầu tiên của ngÆ°á»i bạn tốt theo nghÄ©a nhiếp thá» nà y chÃnh là ý nghÄ©a " cho ", tức bố thÃ.
Tại sao váºy ?. Má»™t ngÆ°á»i keo kiết vá»›i mình không thể là ngÆ°á»i tốt vá»›i mình hay có Ãch lợi cho mình được. NhÆ° váºy, thì dù là bạn thân lâu năm Ä‘i nữa cÅ©ng không được coi là bạn tốt. Căn bản của ngÆ°á»i bạn tốt luôn luôn phải là ngÆ°á»i hoà n toà n rá»™ng rãi vá»›i mình. Cà ng rá»™ng rãi, cà ng sẵn lòng cho mình bất cứ gì mình thÃch, thì cà ng đúng nghÄ©a là bạn tốt chừng nấy. Äạo Pháºt Ä‘Æ°a ra bốn cách thức " cho " để nhiếp thá» chúng sinh, đó chÃnh là bốn nhiếp pháp nhÆ° sau:
1. Bố thÃ: Bồ Tát cho những gì chúng ta cần và muốn. Trong giai Ä‘oạn nà y thÆ°á»ng là cho tà i váºt thuá»™c váºt chất.
2. Ãi ngữ: Bồ Tát cho chúng ta những lá»i lẽ nhẹ nhà ng êm ái và dá»… nghe nhÆ° chúng ta thÃch và muốn nghe. Bố thà trên là cho thuá»™c vá» thân nghiệp, ái ngữ ở đây thuá»™c vá» khẩu nghiệp.
3. Lợi hà nh: Bồ Tát cho chúng ta tất cả những Ä‘iá»u Ãch lợi nhÆ° chúng ta mong cầu, có nghÄ©a là phục vụ và là m lợi cho chúng ta. Äây là cả thân và ngữ nghiệp, Bồ Tát Ä‘á»u Ä‘em ra bố thà cho thá»a mãn các tâm nguyện của chúng ta.
4. Äồng sá»±: Bồ Tát cống hiến chÃnh Ä‘á»i sống của mình ra cho chúng ta má»™t " đồng minh ", má»™t ngÆ°á»i bạn để tin tưởng trong Ä‘á»i sống sinh tá» nà y.
Trong giai Ä‘oạn nhiếp thá» nà y, Bồ Tát đóng vai trò là ngÆ°á»i bạn tốt trong " Ä‘á»i " của chúng ta hÆ¡n là bạn tốt vá» " đạo ". Vì chúng ta trong lúc nà y chÆ°a đủ sức để tiếp nháºn Äạo và vẫn còn lệ thuá»™c quá nhiá»u và o váºt chất và cuá»™c sống luân hồi. Tuy nhiên khi Bồ Tát là m bạn vá»›i chúng ta bằng bốn nhiếp pháp nà y tức ngấm ngầm đã nhiếp chúng ta hoà n toà n bằng đạo rồi.
[b]E. Bạn tốt qua ý nghĩa thà nh thục[/b]
Thà nh thục có nghÄ©a là là m cho " chÃn ", cho trưởng thà nh. Sau khi chúng ta đã hoà n toà n tin tưởng và hÆ°á»›ng theo nÆ°Æ¡ng vá» Bồ Tát, lúc ấy Bồ Tát sẽ bắt đầu khÃch lệ, ủng há»™ và giúp đỡ chúng ta tu táºp và thá»±c hà nh các công đức tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i đạo nhÆ° quy y Tam Bảo, cúng dÆ°á»ng, lá»… Pháºt, thá» Pháºt, sám hối, há»c Pháp và là m các thiện pháp thế gian không phải để cầu quả báo thế gian mà để hồi hÆ°á»›ng vá» cứu cánh của con Ä‘Æ°á»ng đạo.
Bồ Tát luôn có mặt bên cạnh chúng ta nhÆ° má»™t ngÆ°á»i bạn để giúp đỡ, nuôi dưỡng công đức ấy không cho thất thoát Ä‘i đâu mất và không để cho chúng ta nản chÃ, thối thất mà tiếp tục tăng trưởng công đức cho vững chắc hÆ¡n. Công đức nà y là m cho chúng ta cà ng ngà y cà ng an trụ trên con Ä‘Æ°á»ng đạo, tức chúng ta được trưởng thà nh hay được chÃn chắn trên con Ä‘Æ°á»ng thà nh thục thiện căn công đức của đạo.
[b]F. Bạn tốt qua ý nghÄ©a thuyết pháp: mÆ°á»i công đức của Thiện Tri Thức [/b]
Sau khi thiện căn công đức của chúng ta thà nh thục, Bồ Tát sẽ chÃnh thức chuyên thuyết pháp để khai mở trà tuệ cho chúng ta. Trong giai Ä‘oạn nà y Bồ Tát có thể xuất hiện qua hình tÆ°á»›ng các vị Pháp sÆ°, Äạo sÆ° hay Tổ sÆ°, các báºc Thầy nhÆ°ng Ä‘iá»u nà y vẫn không ra ngoà i ý nghÄ©a " ngÆ°á»i bạn tốt " của chúng ta.
Muốn chúng ta nghe pháp và thá» trì để được lợi Ãch cứu cánh, Bồ Tát thể hiện ra các công đức của đạo được thá»±c hà nh nÆ¡i chÃnh bản thân các Ngà i để là m gÆ°Æ¡ng và để chúng ta tin tưởng, kÃnh phục mà thá» trì tuân thủ pháp của các Ngà i dạy bảo. Công đức ấy được xem là các đức tÃnh cao quý của má»™t ngÆ°á»i bạn tốt đógn vai má»™t báºc Thầy của chúng ta. Du Già SÆ° Äịa Luáºn Ä‘Æ°a ra mÆ°á»i công đức của thiện tri thức nhÆ° sau:
1. Äiá»u phục: Tá»± Ä‘iá»u phục phiá»n não của mình nÆ¡i mặt ngoà i và có khả năng Ä‘iá»u phục được phiá»n não của ngÆ°á»i khác.
2. Tịch tÄ©nh: Tâm hoà n toà n lắng hết má»i phân biệt ngã - chấp, ta - ngÆ°á»i.
3. Hoặc trừ: Trừ diệt được phiá»n não ở bên trong tâm.
4. Äức tăng: Công đức luôn tăng trưởng và là m công đức ngÆ°á»i khác cÅ©ng tăng trưởng theo.
5. Hữu dÅ©ng: Vì để cứu Ä‘á»™ chúng ta mà dÅ©ng mãnh thá»±c hà nh các Ba La Máºt không há» chán nản, thối thất.
6. Kinh phú: Dồi dà o phong phú cả tà i lẫn pháp (?).
7. Giác chân: Giác rõ chân như thực tướng.
8. Thiện thuyết: Khéo nói, ngôn từ rõ rà ng, rà nh mạch, trong sáng, dễ hiểu, đủ sức thuyết phục bất cứ ai.
9. Bi thâm: Tâm từ bi rất thâm sâu và bao la rộng lớn.
10. Ly thối: Dứt khoát không bao giá» thối thất đối vá»›i con Ä‘Æ°á»ng đạo và công việc lợi lạc cho chúng ta.
Má»™t ngÆ°á»i bạn tốt vá»›i các công đức nhÆ° thế cá»™ng vá»›i Pháp của các Ngà i nói ra sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ và có tác Ä‘á»™ng là m cho các thiện căn của chúng ta Ä‘á»u phát triển, mau viên mãn. NhỠđó chúng ta khÆ¡i ra được năng lá»±c tinh tấn thâm nháºp Pháºt pháp, thâu hoạch trà giác nhanh chóng.
[b]G. Bạn tốt qua ý nghÄ©a khai ngá»™: mÆ°á»i loại Thiện Tri Thức[/b]
Thuyết pháp là để khai mở cho chúng ta ngá»™ nháºp và o chân lý cứu cánh, nhỠđó chúng ta sẽ có được phÆ°Æ¡ng tiện ra sức tu táºp cho đến mức giác ngá»™ mà đoạn trừ hết má»i phiá»n não, khổ Ä‘au và giải thoát. Äể là m được Ä‘iá»u nà y, theo Pháºt giáo Äại Thừa không Ä‘Æ¡n giản chỉ là nổ lá»±c ra sức tu táºp theo má»™t phÆ°Æ¡ng pháp nà o đó do đức Pháºt Ä‘Æ°a ra, mà chúng ta phải há»c và tu táºp rất nhiá»u pháp đến mức vô lượng. ChÃnh vì váºy mà chúng ta cần đến các vị " bạn tốt " nà y để giúp đỡ, dạy dá»— chúng ta há»c há»i vá» tất cả các pháp.
Thế nên Hoa Nghiêm Kinh má»›i kể ra mÆ°á»i loại Thiện Tri Thức:
1. Năng linh an trụ Bồ đỠtâm thiện tri thức.
2. Năng linh tu táºp thiện căn thiện tri thức.
3. Năng linh cứu cánh chÆ° Ba La Máºt thiện tri thức.
4. Năng linh phân biệt giải thoát nhất thiết pháp thiện tri thức.
5. Năng linh an trụ thà nh thục nhất thiết chúng sinh thiện tri thức.
6. Năng linh cự túc biện tà i tùy vấn năng đáp thiện tri thức.
7. Năng linh bất trước nhất thiết sinh tỠthiện tri thức.
8. Năng linh ư nhất thiết kiếp hà nh Bồ Tát, hà nh tâm vô yếm quyện thiện tri thức.
9. Năng linh an trụ Phổ Hiá»n hà nh thiện tri thức.
10. Năng linh thâm nháºp nhất thiết Pháºt trà thiện tri thức.
Thá»±c ra giai Ä‘oạn thuyết pháp không những thuá»™c vá» giai Ä‘oạn thà nh thục mà cÅ©ng thuá»™c vá» giai Ä‘oạn khai ngá»™. Thuyết pháp là để là m cho trà tuệ của chúng ta được thà nh thục. Trong tất cả má»i thiện căn, thì trà tuệ là thiện căn gốc gác nhất, tổng trì hết má»i thiện căn khác. Và chÃnh sau khi thiện căn trà tuệ thà nh thục, Bồ Tát sẽ tiếp thục thuyết pháp cho chúng ta giác ngá»™ và đạt đến cứu cánh của con Ä‘Æ°á»ng đạo giải thoát.
[b]H. Tóm kết ba loại Thiện Tri Thức[/b]
Tóm lại, theo quan Ä‘iểm của Pháºt giáo Äại Thừa, Thiện tri thức hay ngÆ°á»i bạn tốt không há» phải là ngÆ°á»i bạn tốt theo nghÄ©a thế gian mà là các ngÆ°á»i bạn giúp chúng ta Ä‘i từ Ä‘au khổ tá»›i giải thoát, từ trong vÅ©ng lầy của sinh tá» luân hồi mà vÆ°Æ¡n lên đến Niết Bà n tịch mÄ©nh, từ trong bóng tối vô mình mà thoát và o cõi sáng giác ngá»™, từ trong biển chấp ngã trầm luân sang bá» bên kia cứu Ä‘á»™ muôn loà i.
Và để giúp chúng ta là m được nhÆ° váºy, các ngÆ°á»i bạn ấy sẵn sà ng hy sinh vô lượng thân mạng cho chúng ta, sống chết cùng chúng ta nhÆ° Duy Ma Cáºt Bồ Tát nói: " Bồ Tát cùng chúng sinh đồng sinh, đồng tá» ... Bồ Tát bệnh vì chúng sinh bệnh, nếu chúng sinh hết bệnh thì Bồ Tát cÅ©ng hết bệnh ". Má»™t ngÆ°á»i bạn nhÆ° váºy, quả tháºt không thể tìm đâu ra trong thế gian nà y. Chỉ có trong đạo má»›i có được các ngÆ°á»i bạn nhÆ° thế. Các ngÆ°á»i bạn nà y giúp đỡ, giáo huấn và dạy dá»— chúng ta má»i mặt. Thế nên, Trà Giả đại sÆ° má»›i Ä‘Æ°a ra ba loại Thiện Tri Thức:
1. Ngoại hộ thiện tri thức: Các thiện tri thức giúp đỡ, ủng hộ và bảo vệ cho chúng ta tu hà nh.
2. Äồng sá»± thiện tri thức: Các thiện tri thức thân cáºn, phục vụ và cùng tu táºp vá»›i chúng ta nhÆ° các bạn đồng đạo váºy.
3. Giáo thá» thiện tri thức: Là các thiện tri thức nhÆ° mÆ°á»i loại thiện tri thức mà trong Hoa Nghiêm Kinh kể ra.
[b]I. Kết Luáºn[/b]
NhÆ° váºy, thiện Tri Thức chÃnh là chÆ° Pháºt và chÆ° Äại Bồ Tát thá»±c hà nh công việc Ä‘á»™ sinh, có mặt bên cạnh chúng ta trong má»i nẻo Ä‘Æ°á»ng luân hồi mà chúng ta lÆ°u lạc. NhÆ°ng lẽ ra các Ngà i phải có nghÄ©a là " ngÆ°á»i cha là nh ", " báºc cứu Ä‘á»™ ", " đấng đạo sÆ° " chứ sao lại gá»i là " ngÆ°á»i bản tốt " ?. Phải chăng thứ nhất vì tÃnh cách đồng sá»±, cá»™ng nghiệp vá»›i chúng ta. Nếu chúng là ngÆ°á»i thì các Ngà i cÅ©ng là ngÆ°á»i, nếu chúng ta tham sân si thì các Ngà i cÅ©ng có tham sân si .... Không bao giá» lìa xa chúng ta, luôn luôn là ngÆ°á»i bạn đồng hà nh trên con Ä‘Æ°á»ng bất táºn của luân hồi nên có nghÄ©a là bạn tốt ?. Thứ đến phải chăng vì thá»±c ra bản thể của các Ngà i và chúng ta bình đẳng vá»›i nhau, Ä‘á»u là Chân NhÆ° , Ä‘á»u là tÃnh Không, Ä‘á»u đồng Pháp thân ?. Thế nên trên sá»± thá»±c, không có ai là thầy ai, không có ai Ä‘á»™ ai và không ai được cứu Ä‘á»™ hay há»c há»i gì cả. Chẳng qua giữa má»™t ngÆ°á»i giác ngá»™ rồi và má»™t ngÆ°á»i Ä‘ang mê nên má»›i phân ra thà nh thầy trò, đó chỉ là phÆ°Æ¡ng tiện tùy thế gian mà láºp nghÄ©a thầy trò. Còn trên mặt cứu cánh, thá»i hai ngÆ°á»i luôn bình đẳng, nên khi ngÆ°á»i giác giúp ngÆ°á»i mê, thì đúng tháºt chỉ là ý nghÄ©a má»™t " ngÆ°á»i bạn tốt " mà thôi. Chỉ cần thông suốt được quan Ä‘iểm của Äại Thừa Pháºt giáo, chúng ta có thể thấy các lý lẽ trên hữu lý.
Ngoà i ra, để thá»±c hiện được nghÄ©a vụ cao cả là m ngÆ°á»i bạn tốt nà y, các Bồ Tát thiết yếu phải phát đại bi tâm, phải chứng nháºp pháp thân, phải hoạch đắc bát nhã và phải có đủ phÆ°Æ¡ng tiện chứ không không há» phải là chỉ cần có tâm nhạy cảm xót thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i thuá»™c tình thức thế gian là có thể là m ngÆ°á»i bạn tốt được. Thế nên giáo lý của Äại Thừa má»›i khai mở và tuyên giảng rá»™ng rãi vá» các pháp yếu nà y. Giáo lý nà y thá»±c sá»± muốn huấn luyện chúng ta trở thà nh má»™t ngÆ°á»i bạn tốt của muôn loà i chứ không chỉ là những lá»i lẽ thổi phồng, khoa trÆ°Æ¡ng, không thiết thá»±c, lý tưởng huyá»…n nhÆ° má»™t số ngÆ°á»i Ä‘á»c kinh Ä‘iển Äại Thừa dá»… bị hiểu lầm nhÆ° váºy.
Thượng Tá»a ThÃch Nhất Chân.
[i]TrÃch từ Khánh Anh - bản tin tháng 04/2005[/i]
|
« Bổ sung: May 01, 2005, 7:45 am - Em Wuáºy » |
|
|
|
|
Re:Thiện Tri Thức
May 01, 2005, 03:02 AM
|
|
Chị Khanh Æ¡i. em đã Ä‘á»c và ...cảm Æ¡n chị
cái kia là m biếng Ä‘i gá»i quá ...dợi em nháºn thùng mì sẽ Ä‘i luôn thể nhe ...ráng đợi thêm chắc là trong tuần sau hay ...tuần nữa ...chẳng biết ..
|
lÆ°á»i
|
|
|
|
Re:Thiện Tri Thức
May 01, 2005, 07:43 AM
|
|
Chị cÅ©ng cám Æ¡n LÆ°á»i, có chi đâu em, mình cùng tham khảo mà . Em cứ từ từ không có chi vá»™i vã cả, khéo lại quà ng phải dây , chị còn 1 bịch cắc chÆ°a mua bao để bá» và o ... lÆ°á»i quá trá»›n nè .
Ngà y 21/07 có khóa há»c Pháºt pháp Châu Âu kỳ 17 ở Amiens - Pháp cách Paris 150 km vá» phÃa bắc, LÆ°á»i có dá»± không ?. Sinh viên chỉ đóng có 100 euro hà .
|
|
|
|
|
Re:Thiện Tri Thức
May 01, 2005, 08:41 AM
|
|
hihihi...
Chị Wuáºy ui,
Äể lùn "trả bà i" cho chị xem lùn có hiểu được bà i pháp chị bá» công ra viết và đăng nha. Nếu hông đúng thì chị sá»a lại hỉ ?
1) anh Lé = Năng linh cụ túc biện tà i tùy vấn năng đáp thiện tri thức của lÆ°á»i vì nếu kg có anh tà i thì lấy ai cho lÆ°á»i cãi .... hihihi 2) Chị Wuáºy = Năng linh thâm nháºp nhất thiết Pháºt trà thiện tri thức ... lý do thì rõ rà ng quá rồi ! :-) 3) Nếu anh Tà i hay ngÆ°á»i mà gởi cho lÆ°á»i thùng mì = ngÆ°á»i đó Ä‘ang thá»±c hiện pháp bố thà nhiếp lÆ°á»i để lÆ°á»i đừng phá, đừng lÆ°á»i và lÆ°á»i đừng ...ham ăn nữa hihihihi... à lá»™n cái chót kg có tại vì lÆ°á»i Ä‘ang ở cái XHÄ (xứ hao đô) nên tho ^ng cảm, Ä‘ang cần váºt chất ! :-) 4) Ngáºm ngùi = lúc nà o cÅ©ng dịu dà ng dá»… sÆ°Æ¡ng nói năng nhá» nhẹ ... nên là đang hà nh pháp Ãi ngữ nhiếp phải kg chị wuáºy ?
xin chị Wuáºy chấm Ä‘iểm và bổ túc cho ... hihhihi
|
|
|
|
|
Re:Thiện Tri Thức
May 01, 2005, 10:16 PM
|
|
[color=Purple]Thanks sis EW đã bá» công đăng bà i rất có giá trị, NN khg có cÆ¡ há»™i Ä‘i nghe thuyết pháp nên Ä‘á»c bà i nầy của chị tháºt có Ãch lợi cho em, cám Æ¡n chị nhiá»u lắm
[b]Tuyết Lùn ơi[/b]
Thanks TL đã có nhã ý cho NN được đứng trong "thiện tri thức"
Còn TL có phải là = Năng linh phân biệt giải thoát nhất thiết pháp thiện tri thức. [/color]
|
Trên Ä‘á»i nà y có rất nhiá»u thứ không cần thiết phải biểu hiện bằng lá»i nói, nhÆ°ng nó lại khắc sâu mãi mãi không phai nhòa trong ký ức má»—i ngÆ°á»i, nó trở thà nh má»™t dấu vết vÄ©nh hằng của cuá»™c sống
|
|
|
|
Re:Thiện Tri Thức
May 02, 2005, 02:03 PM
|
|
Một mình hai tay tỉa râu không lại Ba cô , thôi chị già xách guốc té chạy
Lùn cứ gà i Ä‘á»™ chị hoà i nha, em thì giá»i đến xá ... xá dà i em rồi còn đòi "thêm chân" nữa hả , có rảnh thì qua phụ chị cà o ốc biển đổi lấy bÆ¡ gạo hỉ .
LÆ°á»i, Lùn & NN ... má»—i ngÆ°á»i có "nhãn quan" hay "quan niệm" khác nhau vá» tình bạn, cÅ©ng nhÆ° ở Äá»i và Äạo. Chúc các em mãi là "thiện tri thức" của nhau và của má»i ngÆ°á»i nhé .
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|