Trang: 1
|
 |
|
|
Nên và không nên vá»›i đồng nghiệp (st) [Xem 1028 lần]
|
|
|
Nên và không nên với đồng nghiệp (st) 
August 29, 2006, 08:50 AM
|
|
Mối quan hệ tốt đẹp vá»›i các đồng nghiệp sẽ tạo cho chúng ta má»™t môi trưá»ng là m việc thuáºn lợi và đạt hiệu quả cao. Nhưng cư xá» như thế nà o cho tốt đẹp lại là việc không đơn giản chút nà o.
Những Ä‘iá»u nên là m…
1. Hiểu đồng nghiệp má»™t cách chân tháºt. Không ai nỡ đối xá» tồi vá»›i má»™t ngưá»i đồng nghiệp luôn chân thà nh vá»›i tất cả má»i ngưá»i. Hãy mạnh dạn trò chuyện, tâm sá»±, lắng nghe và chia sẻ để kéo má»i ngưá»i đến gần nhau hÆ¡n.
2. Cố ghi nhá»›. Sau khi gặp gỡ má»™t ai, bạn hãy cố gắng ghi lại má»™t và i Ä‘iá»u nổi báºt vá» con ngưá»i đó và cuá»™c trò chuyện và o phÃa sau tấm danh thiếp cá»§a há» hoặc má»™t quyển sổ nhá». Không có gì tệ hÆ¡n việc gá»i nhầm tên đồng nghiệp hoặc tên sếp.
3. Chú ý đến thái độ cá»§a đồng nghiệp. Äừng “xâm chiếm†khoảng không gian riêng tư cá»§a bất cứ ai, nhất là khi há» Ä‘ang báºn hoặc Ä‘ang muốn được yên tÄ©nh má»™t mình. Nếu lúc nà o bạn cÅ©ng à o tá»›i và buôn đủ thứ chuyện, há» sẽ cảm thấy rất bá»±c mình vì bị là m phiá»n. Há» cÅ©ng chẳng thÃch má»™t cô đồng nghiệp luôn tò mò sá» mó đồ đạc cá»§a há».
4. Biết nói lá»i cảm Æ¡n chân thà nh. Khi má»™t ngưá»i đồng nghiệp nà o đó giúp đỡ bạn vá» chuyên môn hoặc cho bạn những lá»i khuyên bổ Ãch thì bạn đừng bao giá» bá» lỡ cÆ¡ há»™i để cảm Æ¡n há». Má»™t tá» thiệp viết tay hoặc má»™t cái mail bà y tá» sá»± cảm kÃch vá» những hà nh động giúp đỡ cá»§a há» là không thừa. Äiá»u đó cho thấy bạn rất quý trá»ng mối quan hệ nà y.
Những Ä‘iá»u không nên là m
5. “Xâm nháºp†ngưá»i khác. Má»™t nhóm đồng nghiệp Ä‘ang chuyện trò thì bạn từ đâu “xông†tá»›i, cắt ngang câu chuyện cá»§a há». Tất nhiên há» sẽ thấy bạn tháºt vô duyên, bởi rất có thể há» Ä‘ang nói vá» những bà máºt riêng cá»§a há». Nếu đó không phải là nhóm đồng nghiệp thân cá»§a bạn, tất nhiên bạn là má»™t “ngưá»i lạ†rồi.
6. “Äá»™c Ä‘oánâ€. Thay vì nói chuyện vá»›i 1 ngưá»i, bạn hãy cố hòa đồng cùng những ngưá»i khác. Vá»›i bạn, ai cÅ©ng là đồng nghiệp, ai cÅ©ng có thể chuyện trò thân thiện. Tất nhiên trước khi quay sang ngưá»i khác, bạn phải biết khéo léo và lịch sá»± để kết thúc câu chuyện vá»›i ngưá»i nà y.
Nhá»› đừng buông ra những câu kiểu như: “Xin lá»—i, có má»™t ngưá»i khác muốn nói chuyện vá»›i tôiâ€. Äừng tiết kiệm lá»i khen nhưng cÅ©ng đừng tá» ra nịnh bợ, giả tạo.
7. Lạm dụng đồng nghiệp. Trong má»™t cÆ¡ quan, các đồng nghiệp thưá»ng không ngại giúp đỡ qua lại lẫn nhau trong công việc cÅ©ng như những chuyện bên ngoà i. Nhưng bạn đừng vì thế mà lợi dụng lòng tốt cá»§a há». Äừng tiếp cáºn đồng nghiệp chỉ vì những lợi Ãch cá nhân rồi sau khi đạt được mục Ä‘Ãch lại tá» vẻ xa cách, là m lÆ¡.
8. Láºp “phe phái, bè lÅ©â€. Chia bè phái, tụ táºp thưá»ng Ä‘i đến má»™t kết quả là sá»± phân biệt đối xá» giữa các đồng nghiệp, đặc biệt là các nhân viên nữ. Bạn đừng kéo bè kéo cánh chỉ để nói xấu má»™t ai đó nhé.
9. Không chịu là m quen vá»›i những đồng nghiệp má»›i. Nhà tâm lý há»c nổi tiếng Thacker nói rằng: Thiếu sá»± theo Ä‘uổi là nguyên nhân quan trá»ng nhất dẫn đến bá» lỡ mất cÆ¡ há»™i nghá» nghiệp. Sá»± theo Ä‘uổi ở đây không gói gá»n đối tượng là các đồng nghiệp Việc giữ liên lạc vá»›i nhiá»u ngưá»i sẽ giúp bạn rất nhiá»u trong sá»± nghiệp. Tất nhiên, Ä‘iá»u quan trá»ng là má»i việc bạn là m Ä‘á»u phải được xuất phát từ trái tim chân thà nh.
10. Hạn chế bản thân mình. Nếu bạn chỉ giá»›i hạn mình trong má»™t thế giá»›i nhá» bé, bạn sẽ không bao giá» biết rằng trong thế giá»›i rá»™ng lá»›n nà y có rất nhiá»u ngưá»i tốt, rất đáng để bạn kết thân. Nở má»™t nụ cưá»i vá»›i má»i ngưá»i, chắc chắn bạn sẽ nháºn lại được hà ng trăm nụ cưá»i khác.
Sau cùng, bạn nên hiểu rằng, đồng nghiệp tốt không chỉ thể hiện bằng những nụ cưá»i xã giao mà nó phải được xây dá»±ng từ sá»± chân thà nh, cởi mở, quan tâm và chia sẻ.
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|