Trang: 1
|
|
|
|
Những bÆ°á»›c thăng trầm (st) [Xem 560 lần]
|
|
|
Những bước thăng trầm (st)
April 20, 2007, 12:32 PM
|
|
[color=Red][center][size=4]Những bước thăng trầm[/size][/color]
[b]Hòa thượng Narada Phạm Kim Khánh dịch[/b]
[i]Giá»›i thiệu: Nguyên tác quyển sách nhá» nà y, tá»±a Ä‘á» "The Eight Worldly Conditions", được Ãại Ãức Nà rada Mahà Thera soạn thảo và o năm 1970, trÆ°á»›c khi Ngà i lâm trá»ng bệnh tại Việt Nam. Bản dịch được được xuất bản lần đầu tiên và o dịp Lá»… Pháºt Ãản 2516/1972, và từ đó được tái bản nhiá»u lần, ở Việt Nam cÅ©ng nhÆ° tại hải ngoại.[/i]
-ooOoo-[/center]
[b]Tám Pháp thế gian (Atthalokadhamma) - Những Thăng Trầm Của Ãá»i Sống[/b]
Thế gian chênh lệch nầy quả không hoà n toà n tươi đẹp như cánh hoa hồng. Nó cũng không tuyệt đối gai góc như cây hồng. Hoa hồng dịu dà ng, đẹp đẽ, và mùi thơm ngà o ngạt. Nhưng cái cây sanh ra nó thì mình đầy gai góc. Hoa là hoa. Gai là gai. Cái gì thuộc vỠhoa là của hoa. Cái gì thuộc vỠgai là của gai. Không vì hoa mà ta lao mình và o gai, cũng không vì gai mà xa lánh hẳn hoa hồng.
Vá»›i ngÆ°á»i lạc quan, thế gian nầy tuyệt đối nhÆ° cánh hoa hồng. NgÆ°á»i bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chÆ°á»›ng. NhÆ°ng đối vá»›i ngÆ°á»i thá»±c tiá»…n, thế gian không tuyệt đối tÆ°Æ¡i đẹp, cÅ©ng không hoà n toà n xấu xa. Nhìn vá»›i cặp mắt thá»±c tiá»…n thì nó sanh ra vá»›i những hoa hồng xinh tÆ°Æ¡i đẹp đẽ cùng vá»›i gai nhá»n đầy mình.
NgÆ°á»i hiểu biết sẽ không say mê sắc đẹp của hoa hồng nhÆ°ng nháºn định đúng nó là thế nà o. Thấu triệt bản chất của gai ngÆ°á»i ấy thấy đúng thá»±c tÆ°á»›ng của nó và sẽ hà nh Ä‘á»™ng đủ tháºn trá»ng để khá»i bị gai quà o hay đâm chÃch.
Giống nhÆ° quả lắc của đồng hồ, đánh qua trái rồi sang phải, phải rồi trở lại trái, luôn luôn nhÆ° váºy, có bốn phÆ°á»›c là nh và bốn Ä‘iá»u bất hạnh trong Ä‘á»i sống mà tất cả má»i ngÆ°á»i, ai ai cÅ©ng phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu, không ai tránh khá»i.
Ãó là được (là bha) và thua (alà bha), danh thÆ¡m (yasa) và tiếng xấu (ayasa), ca tụng (pasamsà ) và khiển trách (nindà ), hạnh phúc (sukha) và đau khổ (dukkha).
[b]Ãược và Thua (Là bha và Alà bha)[/b]
Thế thÆ°á»ng, các nhà doanh thÆ°Æ¡ng phải gặp cả hai Ä‘iá»u: được và thua, hay nói cách khác, lợi lá»™c và lá»— lã. DÄ© nhiên, khi được lợi thì ngÆ°á»i ta thá»a thÃch, vui mừng. Ãiá»u nầy tá»± nó không có gì sai lầm. Những mối lợi tÆ°Æ¡ng tợ, dầu chánh đáng hay không, Ä‘á»u Ä‘em lại niá»m vui mà ngÆ°á»i Ä‘á»i ai cÅ©ng Æ°á»›c mong, ai cÅ©ng tìm kiếm. Nếu không có những giá» phút vui vẻ, dầu là phù du tạm bợ, Ä‘á»i quả tháºt không đáng sống. Trong thế gian tranh chấp và bấp bênh nầy, con ngÆ°á»i được rất Ãt cÆ¡ há»™i thá» hưởng má»™t và i loại hạnh phúc để là m phấn khởi tinh thần. Những lạc thú tÆ°Æ¡ng tợ, dầu vẫn là váºt chất, chắc chắn sẽ giúp ta thêm sức khoẻ và tuổi thá».
NhÆ°ng đến khi lá»— lã thì phiá»n não bắt đầu khởi phát. Ta có thể dá»… dà ng mÄ©m cÆ°á»i khi lợi lá»™c, nhÆ°ng lúc thua thiệt thì không. Nhiá»u trÆ°á»ng hợp lá»— lã quan trá»ng là m cho ngÆ°á»i ta loạn trÃ, lắm khi Ä‘Æ°a đến cảnh quyên sinh mạng sống, nếu không còn chịu Ä‘á»±ng được nữa. ChÃnh trong những hoà n cảnh tÆ°Æ¡ng tợ ta phải biểu dÆ°Æ¡ng tinh thần dÅ©ng cảm và giữ tâm bình thản, không để quá chao Ä‘á»™ng. Trong lúc váºt lá»™n vá»›i Ä‘á»i sống tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u phải gặp những lúc thăng, lúc trầm, và chúng ta phải sẵn sà ng chịu Ä‘á»±ng, sẵn sà ng đối phó, nhất là trong nghịch cảnh. Nổi thất vá»ng sẽ giảm thiểu.
Mất má»™t váºt gì tất nhiên ta cảm thấy buồn. NhÆ°ng chÃnh cái buồn không giúp ta tìm lại được váºt đã mất. Ta phải nghÄ© rằng ai đó có thể hưởng váºt kia, mặc dầu há» hưởng má»™t cách bất chánh. Ước mong ngÆ°á»i ấy được vui vẻ, an là nh và hạnh phúc!
Hoặc giả ta có thể tá»± an ủi: "Ãây chỉ là má»™t mất mát nhá» nhen, không quan trá»ng." Hay ta có thể chấp nháºn má»™t thái Ä‘á»™ triết lý cao thượng: "Không có gì là 'Ta', không có cái gì là 'Của Ta'.
Và o thá»i Ãức Pháºt còn tại thế có má»™t thiếu phụ cao sang đến chùa trai tăng Ãức Sà riputta (Xá Lợi Phất) và và i vị tỳ khÆ°u khác. Trong khi chuẩn bị dâng váºt thá»±c đến các Ngà i thì bà được tin chồng và tất cả các con bị ngÆ°á»i ta phục kÃch, giết chết lúc Ä‘ang Ä‘i hòa giải má»™t cuá»™c tranh chấp. Bà không tá» vẻ buồn phiá»n. Thản nhiên, bà lặng lẽ cất giữ thÆ¡ và o túi rồi tiếp tục để bát chÆ° Tăng nhÆ° không có gì xảy ra. Lúc ấy má»™t ngÆ°á»i tỳ nữ bÆ°ng hÅ© máºt và sá»a để dâng chÆ° Tăng rủi tráºt chân té, là m bể cái hÅ©. NghÄ© rằng có thể bà thà chủ sẽ tiếc cái hÅ© và thức ăn Ä‘á»±ng trong đó Ãức Sà riputta (Xá Lợi Phất) an ủi rằng các váºt nhÆ° cái hÅ©, đã mang tÃnh chất "bể" theo liá»n vá»›i nó, ắt phải bể má»™t ngà y nà o. Bà tÃn nữ trà tuệ Ä‘iá»m tÄ©nh trả lá»i: "KÃnh bạch Ãại Ãức, đó chỉ là má»™t mất mát tầm thÆ°á»ng. Con vừa nháºn được tin chồng và các con của con bị kẻ sát nhân giết chết. Con bá» thÆ¡ và o túi và vẫn giữ tâm bình thản, không bấn loạn. Và mặc dầu được tin dữ, con vẫn tiếp tục để bát Ngà i và chÆ° Tăng."
Ãức quả cảm quý báu của ngÆ°á»i thiếu phụ quả tháºt đáng ca ngợi và đáng là m gÆ°Æ¡ng cho ngÆ°á»i khác.
Bà Visakhà , vị nữ thà chủ quan trá»ng trong thá»i Ãức Pháºt, thÆ°á»ng đến chùa chăm lo má»i nhu cầu của Ãức Pháºt và chÆ° Tăng. Má»™t hôm, bà đắp má»™t cái áo choà ng rất quý giá để Ä‘i chùa. Khi đến cổng chùa, nhÆ° thÆ°á»ng lệ, bà cổi áo choà ng ra Ä‘Æ°a cho ngÆ°á»i tỳ nữ cầm giữ. Lúc ra vá», cô nữ tỳ vô ý bá» quên lại. Ãức Ànanda (A Nan Ãa) thấy, Ä‘em cất lại má»™t nÆ¡i, chá» khi bà Visakhà đến chùa sẽ trao lại. VỠđến nhà bà Visakhà sá»±c nhá»›, bảo ngÆ°á»i nữ tỳ quay trở lại tìm. NhÆ°ng nếu có vị tỳ khÆ°u nà o đã đụng đến thì không nên lấy vá». Cô tỳ nữ đến chùa há»i thăm, biết rằng Ãức Ànanda (A Nan) đã cất giữ cái áo choà ng nên trở vá» báo tin cho chủ. Bà Visakhà liá»n đến hầu Pháºt và tỠý muốn là m việc thiện vá»›i số tiá»n bán cái áo choà ng quý giá ấy. Ãức Pháºt khuyên bà nên kiến tạo má»™t ngôi tịnh xá để chÆ° Tăng có nÆ¡i cÆ° trú. Vì không ai có đủ tiá»n mua cái áo choà ng quý giá nhÆ° thế nên chÃnh bà mua lại, và dùng số tiá»n ấy xây dá»±ng má»™t ngôi tịnh xá đẹp đẽ, dâng đến chÆ° Tăng.
Sau khi dâng xong ngôi chùa bà ngá» lá»i tri ân ngÆ°á»i tỳ nữ nhÆ° sau: "Nếu con không lỡ bá» quên cái áo choà ng ắt ta không có cÆ¡ há»™i tạo nên công đức nầy. Váºy, ta xin chia phần phÆ°á»›c nầy đến con."
Thay vì buồn rầu hay phiá»n giáºn vì tạm thá»i mất má»™t váºt quý giá, và la rầy ngÆ°á»i tỳ nữ vô ý, bà cám Æ¡n ngÆ°á»i ấy đã giúp cho bà cÆ¡ há»™i tạo phÆ°á»›c.
Thái Ä‘á»™ gÆ°Æ¡ng mẫu của bà thiện trà thức Visakhà đáng là m má»™t bà i há»c cho những ai dá»… nóng giáºn vì lá»—i lầm của ngÆ°á»i giúp việc thế cô.
Ta phải dÅ©ng cảm chịu Ä‘á»±ng những lá»— lã, thua thiệt. Phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i nó, và nhÆ° câu "há»a vô Ä‘Æ¡n chÃ" diá»…n tả, nó đến má»™t cách Ä‘á»™t ngá»™t, từng Ä‘oà n, từng đám đông, chá»› không Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c. Ta phải Ä‘iá»m tÄ©nh đối phó, vá»›i tâm Xả (upekkhà ) hoà n toà n, và nghÄ© rằng đây là cÆ¡ há»™i và ng ngá»c để thá»±c hà nh đức tánh cao thượng nầy.
[b]Danh Thơm và Tiếng Xấu (Yasa và Ayasa)[/b]
Danh thơm (yasa) và tiếng xấu (ayasa) là cặp thăng trầm khác mà ta phải đối phó hà ng ngà y.
Danh thÆ¡m, chúng ta hoan há»· đón mừng. Tiếng xấu thì chúng ta không thÃch. Danh thÆ¡m là m phấn khởi tinh thần. Tiếng xấu là m cho ta phiá»n muá»™n, khổ Ä‘au. Chúng ta thÃch được trứ danh. Chúng ta mong muốn thấy tên tuổi và hình ảnh mình trên mặt báo. Chúng ta rất thá»a thÃch thấy những hoạt Ä‘á»™ng của mình, dầu không đáng kể, được tÆ°á»ng thuáºt và được nhiá»u ngÆ°á»i nhắc nhở, nhiá»u ngÆ°á»i biết đến. Lắm khi ta cÅ©ng cố gắng, má»™t cách bất chánh, là m cho ngÆ°á»i ta chú ý đến mình.
Ãể thấy hình ảnh mình trên báo chÃ, và i ngÆ°á»i sẵn sà ng trả má»™t số tiá»n to tát. Ãể được danh dá»±, và i ngÆ°á»i sẵn sà ng đóng góp quan trá»ng, hay hối lá»™ nhóm ngÆ°á»i quyá»n thế. Ãể tá»± quảng cáo, và i ngÆ°á»i biểu dÆ°Æ¡ng tâm trong sạch bố thà của mình bằng cách trai tăng cả trăm vị tỳ khÆ°u, hay hÆ¡n nữa. NhÆ°ng có thể những ngÆ°á»i ấy sẽ hoà n toà n thản nhiên trÆ°á»›c những ná»—i thống khổ của ngÆ°á»i nghèo nà n đói rách sống ngay bên cạnh mình. Ta có thể rầy la và hà nh phạt má»™t tên trá»™m quá đói khát, và o vÆ°á»n ăn cắp má»™t trái dừa để là m dịu bá»›t cÆ¡n đói, nhÆ°ng ta sẽ không ngần ngại cho ra cả thiên dừa để đổi lại chút danh thÆ¡m.
Ãó là khuyết Ä‘iểm của con ngÆ°á»i. Chà đến khi là m Ä‘iá»u thiện, phần đông chúng ta cÅ©ng là m vá»›i ẩn ý vụ lợi. Những ngÆ°á»i hoà n toà n vị tha rõ tháºt hiếm hoi trên thế gian nầy. Vì lẽ ấy, ngÆ°á»i nà o đã là m má»™t việc thiện -- dầu Ä‘á»™ng cÆ¡ thúc đẩy đến hà nh Ä‘á»™ng không mấy đáng được ca ngợi --cÅ©ng đáng được tán dÆ°Æ¡ng vì đã là m Ä‘iá»u thiện ấy. Phần đông ngÆ°á»i thế gian chúng ta luôn luôn còn giấu má»™t cái gì trong tay áo. Ai là ngÆ°á»i trăm phần trăm tốt? Bao nhiêu ngÆ°á»i hoà n toà n trong sạch, từ Ä‘á»™ng cÆ¡ đến hà nh Ä‘á»™ng? Bao nhiêu ngÆ°á»i tuyệt đối vị tha?
Chúng ta không cần chạy theo danh thÆ¡m tiếng tốt. Nếu ta xứng đáng ắt nó sẽ đến mà không cần tìm. Khi hoa đượm máºt đầy đủ thì ong, bÆ°á»›m sẽ đến. Hoa không cần má»i ong, hay má»i bÆ°á»›m.
Ãúng tháºt váºy, chúng ta cảm nghe tá»± nhiên hoan há»·, vô cùng hạnh phúc, khi thanh danh của chúng ta bay xa, lan rá»™ng. Tuy nhiên, phải nháºn định rằng tiếng tốt, danh vá»ng, vinh quang, chỉ theo ta đến nấm mồ, rồi tan biến ra mây, ra khói. Nó chỉ là những ngôn từ, mặc dầu là kim ngôn, là mỹ từ, là m êm dịu tai ta.
Còn tiếng xấu thì sao?
Chúng ta không thÃch nghe, hay nghÄ© đến. Chắc chắn là khi những lá»i nói xấu lá»t và o tai, nó sẽ là m cho tâm ta bà ng hoà ng, khó chịu. Ná»—i khổ tâm cà ng sâu Ä‘áºm hÆ¡n nếu những lá»i gá»i là tÆ°á»ng thuáºt hay báo cáo ấy tá» ra bất công và hoà n toà n sai lạc.
Thông thÆ°á»ng, phải mất cả năm trÆ°á»ng, hay hÆ¡n nữa, để kiến tạo má»™t ngôi nhà nguy nga vÄ© đại. NhÆ°ng chỉ trong nháy mắt khà giá»›i tối tân hiện đại có thể tà n phá, tiêu hủy dá»… dà ng. Lắm khi phải mất nhiá»u năm hay trá»n cả kiếp sống để gây dá»±ng thanh danh. Bao nhiêu công trình lao khổ ấy có thể tà n rụi trong khoảnh khắc. Không ai có thể tránh khá»i câu nói tai hại bắt đầu bằng tiếng "nhÆ°ng". Tháºt váºy, ông ấy rất tốt, ông ấy đã là m việc nầy, Ä‘iá»u kia. NhÆ°ng ... Phần đầu tốt đẹp của câu nói đã bị cái "nhÆ°ng" đẩy và o đêm tối của lãng quên.
Bạn có thể sống Ä‘á»i đạo đức trong sạch nhÆ° má»™t vị Pháºt, nhÆ°ng bạn không thể tránh những lá»i chỉ trÃch, tấn công và nguyá»n rủa.
Ãức Pháºt là vị giáo chủ trứ danh nhất thá»i bấy giá» mà cÅ©ng là ngÆ°á»i bị nguyá»n rủa và sỉ vả nhiá»u nhất thá»i bấy giá».
Các báºc vÄ© nhân thÆ°á»ng không được biết đến, hay có được biết chăng nữa, cÅ©ng má»™t cách sai lạc.
Lúc trèo núi, ta cà ng lên cao, ngÆ°á»i đứng dÆ°á»›i đồng bằng cà ng để ý đến ta và cà ng thấy ta nhá» hÆ¡n. Và há» chỉ thấy phÃa sau lÆ°ng, không thấy phÃa trÆ°á»›c. Thế gian thổi lông tìm vết nầy chỉ muốn trÆ°ng bà y khuyết Ä‘iểm và lá»—i lầm của ngÆ°á»i. Bao nhiêu đức hạnh tốt đẹp thì giấu nhẹm. Cái xây quạt lúa quạt Ä‘i bụi bặm và những há»™t lúa hÆ° lép, nhÆ°ng giữ lại các há»™t tốt, no đầy. Cái rây thì trái lại, giữ phần xác thô sÆ¡ mà lượt Ä‘i nÆ°á»›c trái cây ngon ngá»t. NgÆ°á»i có trau giồi trà thức giữ cho mình phần tinh tế, và bá» Ä‘i những gì thô sÆ¡. Hạng vô há»c giữ cái thô sÆ¡ và vứt bá» Ä‘i phần tinh vi tế nhị.
Má»—i khi bị hiểu lầm và bị ngÆ°á»i ta vô tình hay cố ý, truyá»n rao má»™t cách bất công, ta nên sáng suốt suy tÆ°, hay nói nhÆ° Epictetus đã khuyên:
"May quá, ngÆ°á»i ta không quen mình nhiá»u. Há» chỉ biết mình sÆ¡ sà i nên chỉ nói xấu mình có bấy nhiêu. Nếu ngÆ°á»i ta biết mình nhiá»u hÆ¡n chắc mình còn bị chỉ trÃch nhiá»u hÆ¡n nữa."
Không nên phung phà thì giỠđể sá»a sai những lá»i đồn đãi sai lạc nếu hoà n cảnh không bắt buá»™c ta phải là m sáng tá» vấn Ä‘á». Kẻ thù nghịch sẽ lấy là m thá»a thÃch mà thấy ta bá»±c bá»™i vì lá»i nói của há». Ãó chÃnh là điá»u mà há» mong muốn. Nếu ta thản nhiên, lá»i vu oan sẽ rÆ¡i và o tai Ä‘iếc.
Trong khi thấy lá»—i lầm của ngÆ°á»i khác, ta phải là m nhÆ° ngÆ°á»i mù. Trong khi nghe lá»i chỉ trÃch ngÆ°á»i khác, ta phải là m nhÆ° ngÆ°á»i Ä‘iếc. Trong khi nói xấu ngÆ°á»i khác, ta phải là m nhÆ° ngÆ°á»i câm. Không thể chấm dứt những lá»i buá»™c tá»™i, những tÆ°á»ng thuáºt hay đồn đãi sai lầm.
Thế gian đầy chông gai và đá nhá»n. Ta không thể dẹp sạch gai và đá. NhÆ°ng nếu phải Ä‘i trên đó bất kể những trở ngại thì, thay vì dá»i gai và đá -- chuyện mà ta không thể là m -- tốt hÆ¡n nên mang già y và tháºn trá»ng Ä‘i từng bÆ°á»›c. Chúng ta sẽ được an toà n.
Giáo Pháp dạy:
"Hãy nhÆ° sÆ° tá», không run sợ trÆ°á»›c tiếng Ä‘á»™ng. Hãy nhÆ° luồng gió, không dÃnh mắc trong mà n lÆ°á»›i. Hãy nhÆ° hoa sen, từ bùn nhÆ¡ nÆ°á»›c đục má»c lên NhÆ°ng không bị nÆ°á»›c đục và bùn nhÆ¡ là m ô nhiá»…m. Hãy vững bÆ°á»›c, Ä‘Æ¡n Ä‘á»™c má»™t mình, nhÆ° con tê giác."
Là chúa sÆ¡n lâm, sÆ° tá» không sợ hãi. Bẩm chất thiên nhiên của sÆ° tá» là không run rẩy giá»±t mình khi nghe tiếng gầm thét của các loà i thú khác. Trên thế gian nầy chúng ta có nghe thuáºt lại những câu chuyện trái tai, bất lợi, những lá»i buá»™c tá»™i giả mạo, những tiếng vu oan phỉ báng đê hèn, vì miệng lằn lưỡi mối không thiếu chi. NhÆ° sÆ° tá», ta không cần nghe đến. NhÆ° má»™t loại khà giá»›i của ngÆ°á»i Úc (boomerang), khi được tung ra, nó bay tá»›i đánh và o mục tiêu rồi trở vá» tay chủ, cùng thế ấy, những lá»i rêu rao xấu xa đê tiện ấy sẽ chấm dứt nÆ¡i mà nó bắt đầu.
Mặc chó chó sủa, đoà n lữ hà nh cứ tiến bước.
Chúng ta Ä‘ang sống trong thế gian bùn nhÆ¡ nÆ°á»›c đục. Nhiá»u đóa hoa sen đã từ đó vượt lên, tô Ä‘iểm sÆ¡n hà , mà không bị nÆ°á»›c đục và bùn nhÆ¡ là m hoen ố. Chúng ta phải cố gắng sống nhÆ° hoa sen, má»™t cuá»™c Ä‘á»i trong sạch và cao quý, không mà ng quan tâm đến bùn nhÆ¡ mà ngÆ°á»i khác có thể ném và o ta. Phải sẵn sà ng đón nháºn bùn dÆ¡ mà ngÆ°á»i khác có thể ném và o mình, thay vì mong đợi những đóa hoa hồng mà ngÆ°á»i ta có thể tặng. Ta sẽ không thất vá»ng.
Mặc dầu khó, chúng ta phải cố gắng trau giồi hạnh từ khÆ°á»›c, buông bá», không luyến ái.
Chúng ta đến đây một mình, một thân. Một thân một mình, chúng ta sẽ ra đi. Trong thế gian nầy, không luyến ái là hạnh phúc.
Không cần để ý đến ná»c Ä‘á»™c của những lưỡi mối miệng lằn. ÃÆ¡n Ä‘á»™c má»™t mình, chúng ta hãy ra Ä‘i đó đây, táºn lá»±c phục vụ và tạo an là nh cho kẻ khác.
Âu cÅ©ng lạ! rằng các báºc vÄ© nhân thÆ°á»ng bị vu oan, phỉ báng, đầu Ä‘á»™c, treo lên thánh giá, hay bị bắn chết.
Ông Socrates vÄ© đại bị đầu Ä‘á»™c. Ãức Jesus Christ (Chúa Ky Tô) cao quý bị treo trên thánh giá. Ãức Mahatma Gandhi bất bạo Ä‘á»™ng bị bắn chết.
Váºy phải chăng tốt quá cÅ©ng nguy hiểm?
Ãúng. Khi còn sống các vị ấy bị chỉ trÃch, tấn công và sát hại. Sau khi chết, các Ngà i được tôn sùng và kỉnh má»™ nhÆ° thần, nhÆ° thánh.
Báºc vÄ© nhân thản nhiên khi được khen cÅ©ng nhÆ° lúc bị chê. Các Ngà i không để tinh thần suy sụp khi bị chỉ trÃch hay vu oan, bởi vì không chạy theo thanh danh. NgÆ°á»i ta có biết được việc là m của mình không, các Ngà i không quan tâm đến. "Các Ngà i là m việc, phục vụ, nhÆ°ng không mà ng đến việc thá» hưởng."
[b]Ca Tụng và Khiển Trách (Pasamsà và Nindà )[/b]
Ãược ca tụng và bị khiển trách là hai hoà n cảnh thăng trầm khác hằng ảnh hưởng đến nhân loại. Lẽ dÄ© nhiên, khi được ca tụng thì ta nở mặt nở mà y, hân hoan thá»a thÃch. Lúc bị khiển trách thì tinh thần suy sụp, ủ dá»™t buồn rầu. Giữa những lá»i ca tụng hay khiển trách Ãức Pháºt dạy, báºc thiện trà không thá»a thÃch cÅ©ng không ủ dá»™t Æ°u phiá»n, mà tá»±a hồ nhÆ° tảng đá vững chắc, không lay chuyển dÆ°á»›i cÆ¡n bão táp phong ba của Ä‘á»i sống. Nếu chúng ta xứng đáng, những lá»i khen tặng quả tháºt êm tai. NhÆ°ng nếu ta không xứng, nhÆ° trÆ°á»ng hợp có ngÆ°á»i nịnh bợ, thì những lá»i ấy dù có êm tai, cÅ©ng sẽ là m cho ta thất vá»ng, và là má»™t tai hại. Dầu sao, đó cÅ©ng chỉ là những tiếng Ä‘á»™ng, những âm thanh, không Ä‘em lại háºu quả nà o nếu không lá»t và o tai.
Ãứng vá» phÆ°Æ¡ng diện thế gian, lá»i ca tụng có thể Ä‘i rất xa. Má»™t tiếng khen tặng nhẹ nhà ng, đúng lúc, có thể giúp ta dá»… dà ng thâu đạt Ä‘iá»u mong muốn. Má»™t câu giá»›i thiệu xứng đáng đủ là m cho toà n thể cá» tá»a chăm chú lắng nghe diá»…n giả. Nếu diá»…n giả có lá»i khen tặng cá» tá»a ắt sẽ được chú ý. Trái lại, nếu diá»…n giả bắt đầu bằng những lá»i khiển trách hay chỉ trÃch, thái Ä‘á»™ đáp ứng của ngÆ°á»i nghe ắt không thuáºn lợi.
NgÆ°á»i đã thuần thục không tin cà n những lá»i nịnh bợ, cÅ©ng không muốn được nịnh bợ. Khi khen tặng ai xứng đáng, ngÆ°á»i già dặn thuần thà nh tháºt lòng khen tặng mà không ẩn ý ganh tỵ. Khi khiển trách, các Ngà i khiển trách mà không ẩn ý khinh khi. Các Ngà i chỉ khiển trách vì lòng bi mẫn, muốn cải thiện ngÆ°á»i lầm Ä‘Æ°á»ng lạc nẻo.
Những báºc vÄ© nhân được tất cả ngÆ°á»i lá»›n kẻ nhá» khen tặng nhÆ°ng thản nhiên, không há» chao Ä‘á»™ng.
Nhiá»u ngÆ°á»i thân cáºn vá»›i Ãức Pháºt thÆ°á»ng ca tụng phẩm hạnh Ngà i, má»—i ngÆ°á»i má»™t cách. Upà li, má»™t nhà triệu phú má»›i quy y vá»›i Ãức Pháºt, kể ra hằng trăm đức tánh của Ngà i. ChÃn hồng danh của Ãức Thế Tôn thá»i bấy giá» ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng nhắc nhở, chà đến nay hà ng tÃn đồ Pháºt Giáo vẫn còn Ä‘á»c lên nhÆ° kinh nháºt tụng. Và má»—i lần tụng đến các phẩm hạnh cao quý ấy chúng ta nhìn lên pho tượng trầm ngâm tá»± tại vá»›i tấm lòng kỉnh má»™ tôn sùng. ChÃn hồng danh ấy còn là đỠmục hà nh thiá»n cho ngÆ°á»i có tâm đạo nhiệt thà nh và vẫn còn là nguồn gợi cảm quan trá»ng cho những ai tá»± xem mình là Pháºt tá».
Còn khiển trách thì sao?
Ãức Pháºt dạy: "NgÆ°á»i nói nhiá»u bị khiển trách. NgÆ°á»i nói Ãt bị khiển trách. NgÆ°á»i lặng thinh cÅ©ng bị khiển trách."
Hình như khiển trách là phần di sản chung của nhân loại.
"NgÆ°á»i thế gian phần đông sống không ká»· luáºt," Ãức Pháºt ghi nháºn nhÆ° váºy và dạy tiếp, "NhÆ° voi chiến ở tráºn địa, hứng lãnh lằn tên mÅ©i đạn từ má»i hÆ°á»›ng dồn dáºp bắn đến, cùng thế ấy, NhÆ° Lai hứng chịu má»i nguyá»n rủa của thế gian."
Kẻ si mê lầm lạc chỉ tìm cái xấu, cái hÆ° của ngÆ°á»i khác mà không nhìn cái tốt cái đẹp của ai. Ngoại trừ Ãức Pháºt, không ai trăm phần trăm tốt. CÅ©ng không ai xấu trăm phần trăm. Giữa chúng ta, bên trong con ngÆ°á»i tốt nhất cÅ©ng có phần hÆ° há»ng. Trong con ngÆ°á»i xấu nhất cÅ©ng có Ä‘iểm tốt đẹp. NgÆ°á»i biết là m câm nhÆ° cái mõ bể khi bị tấn công, nguyá»n rủa, chá»i mắng, ngÆ°á»i ấy, Ãức Pháºt dạy, đã đứng trÆ°á»›c Niết Bà n, mặc dầu chÆ°a chứng ngá»™ Niết Bà n.
Ta có thể phục vụ nhân loại vá»›i tấm lòng cao cả nhất, nhÆ°ng ngÆ°á»i thế gian thÆ°á»ng hiểu lầm và gán cho ta những mục tiêu, những lý tưởng mà chÃnh ta không bao giá» mÆ¡ đến.
Ta có thể táºn lá»±c phục vụ và giúp đỡ má»™t ngÆ°á»i bạn trong cÆ¡n nguy ngáºp. Lắm khi muốn được việc, ta phải vay nợ hay bán cả đồ đạc, nhà cá»a. NhÆ°ng vá» sau, thế gian mê lầm nầy hÆ° há»ng đến đổi chÃnh ngÆ°á»i được phục vụ kia trở lại phủ nháºn lòng tốt của ta, phiá»n trách, nói xấu, bôi bẩn ta và sẽ thá»a thÃch thấy ta suy sụp.
Trong Túc Sanh Truyện có tÃch chuyện má»™t nhạc sÄ© tên Guttila, hết lòng dạy dá»— các đệ tá» và không bao giá» giấu giếm Ä‘iá»u gì. Tuy nhiên, có má»™t ngÆ°á»i há»c trò vô ân bạc nghÄ©a ná» cố tình là m đủ má»i cách để tranh già nh ảnh hưởng vá»›i thầy. Vá» sau ngÆ°á»i đệ tá» nầy thất bại.
Devadatta (Ãá» Bà Ãạt Ãa), đệ tá», vừa là em há» của Ãức Pháºt, đã có thần thông, không những cố gắng là m mất thanh danh của Ãức Thế Tôn mà còn mÆ°u toan sát hại Ngà i bằng cách lăn đá từ đỉnh núi cao xuống trong khi Ngà i tá»›i lui kinh hà nh dÆ°á»›i chân núi.
Má»™t lần ná» có ngÆ°á»i Bà La Môn cung thỉnh Ãức Pháºt vá» nhà trai tăng. Theo lá»i thỉnh cầu, Ãức Pháºt đến. NhÆ°ng thay vì tiếp đón phải lẽ, ngÆ°á»i Bà La Môn tuôn ra má»™t loạt những lá»i lẽ thô kịch và nhÆ¡ bẩn vô cùng. Ãức Pháºt lá»… Ä‘á»™ há»i thăm:
-- Nầy Ông Bà La Môn, có khi nà o khách đến nhà Ông không?
-- Có, Ông Bà La Môn trả lá»i.
-- Khi biết khách đến nhà thì Ông là m gì?
-- Tôi sẽ dá»n má»™t bữa cÆ¡m thịnh soạn để đãi khách.
-- NhÆ°ng nếu khách báºn việc không đến thì sao?
-- Thì gia đình chúng tôi sẽ hoan hỷ chia nhau bữa cơm.
-- Tốt lắm, nầy Ông Bà La Môn, hôm nay Ông má»i NhÆ° Lai đến nhà để trai tăng và Ông đã khoản đãi NhÆ° Lai bằng những lá»i nguyá»n rủa chá»i mắng tháºm tệ. NhÆ° Lai không nháºn. Váºy xin Ông vui lòng lấy trở lại.
Ãức Pháºt không giáºn, không trả thù, nhÆ°ng Ngà i lá»… Ä‘á»™ trao trả lại ngÆ°á»i Bà La Môn những gì ngÆ°á»i nầy đã khoản đãi Ngà i.
Không nên trả thù. Không nên báo oán. Ãức Pháºt khuyên dạy nhÆ° váºy. Háºn thù sẽ đối diện vá»›i háºn thù. Báo oán, trả thù không bao giá» Ä‘Æ°a đến hoà bình và an tÄ©nh. Sức mạnh chắc chắn phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i sức mạnh. Bom đạn sẽ gặp bom đạn. "Sân háºn không bao giá» dáºp tắt sân háºn. Chỉ có tâm Từ má»›i diệt lòng sân." Ãó là giáo từ của Ãức Bổn SÆ°. Không có vị giáo chủ nà o được ca tụng và tôn sùng nhÆ° Ãức Pháºt. Tuy nhiên, Ngà i cÅ©ng là vị giáo chủ bị chỉ trÃch, bị khiển trách và bị sỉ vả nhiá»u nhất. Ãó là số phần của các báºc vÄ© nhân.
TrÆ°á»›c giữa đám đông, má»™t thiếu phụ tên Cincà giả là m ngÆ°á»i có mang, vu oan Ãức Pháºt. Vá»›i gÆ°Æ¡ng mặt từ bi Ngà i nhẫn nại chịu Ä‘á»±ng những lá»i nguyá»n rủa, và đức hạnh trong sạch của Ngà i được chứng minh tá» rõ.
Ãức Pháºt cÅ©ng bị vu cáo là đã sát hại má»™t thiếu phụ vá»›i sá»± đồng lõa của các vị đệ tá».
Lần kia những ngÆ°á»i khác đạo chỉ trÃch Ngà i và các môn đệ vá»›i lá»i lẽ nặng nỠđến Ä‘á»™ Ãức Ànanda xin Ngà i rá»i bá» nÆ¡i đó để qua má»™t là ng khác.
-- Nầy Ànanda, nếu những ngÆ°á»i ở là ng kia cÅ©ng chá»i mắng chúng ta nữa thì phải là m sao?
-- KÃnh Bạch Ãức Thế Tôn, chúng ta sẽ sang má»™t là ng khác nữa.
-- Nầy Ànanda, nếu là m nhÆ° thế toà n thể lãnh thổ của xứ Ấn Ãá»™ sẽ không có đủ chá»— cho chúng ta. Hãy nhẫn nại. Những lá»i nguyá»n rủa tá»± nhiên sẽ chấm dứt.
Má»™t bà thứ phi của ông vua ná» tên Mà gandiya, có nuôi mối háºn thù vá»›i Ãức Pháºt bởi Ngà i tá» ra không tôn trá»ng sắc đẹp mỹ miá»u của bà khi, vì không biết, cha bà muốn gả bà là m vợ Ãức Pháºt. Khi Ä‘i ngang qua quốc gia bà đang ở, Mà gandiya thuê những ngÆ°á»i say rượu công khai chá»i mắng Ãức Pháºt vô cùng tháºm tệ. Vá»›i tâm Xả hoà n toà n Ãức Pháºt chịu Ä‘á»±ng tất cả.
Nhưng Mà gandiya phải chịu đau khổ vì hà nh động sai lầm của bà .
Nguyá»n rủa, chá»i mắng là thÆ°á»ng tình. Cà ng hoạt Ä‘á»™ng, cà ng phục vụ, chúng ta cà ng trở nên vÄ© đại hÆ¡n và cà ng phải chịu sỉ nhục và nguyá»n rủa nhiá»u hÆ¡n.
Socrates bị chÃnh vợ ông chá»i mắng. Má»—i khi ra ngoà i để phục vụ đồng bà o Ông Socrates thÆ°á»ng bị bà vợ tâm tánh hẹp hòi của ông rầy rà , la mắng. Ngà y kia Bà Socrates lâm bệnh nên không thể thá»±c hà nh "công tác" rầy rà thÆ°á»ng lệ. Hôm ấy Ông Socrates ra Ä‘Æ°á»ng vá»›i vẻ mặt buồn rầu. Bạn bè thăm há»i vì sao. Ông giải thÃch rằng vì hôm nay bà vợ ông Ä‘ang bệnh nên không có rầy ông.
-- Sao lạ váºy? Ông phải vui má»›i phải chá»›. Không bị rầy, tại sao ông lại buồn?
-- Không phải váºy đâu. Khi bị rầy tôi được cÆ¡ há»™i để thá»±c hà nh pháp nhẫn nại. Hôm nay tôi đã mất má»™t cÆ¡ há»™i. Vì lẽ ấy mà tôi buồn. Trên đây là bà i há»c quý báu cho tất cả. Khi bị chá»i mắng ta phải nghÄ© rằng đây là cÆ¡ há»™i để hà nh pháp nhẫn nhục. Thay vì tức giáºn, phải biết Æ¡n ngÆ°á»i chá»i mắng ta.
[b]Hạnh Phúc và Ãau Khổ (Sukha và Dukkha)[/b]
Hạnh phúc (sukha) và đau khổ (dukkha) là cặp thăng trầm cuối cùng. Nó cÅ©ng có nhiá»u năng lá»±c nhất, ảnh hưởng đến Ä‘á»i sống nhân loại.
Ãiá»u gì là m được dá»… dà ng là hạnh phúc (sukha). Cái gì khó chịu Ä‘á»±ng là đau khổ (dukkha). Thông thÆ°á»ng, thá»a mãn Ä‘iá»u mong Æ°á»›c là hạnh phúc. NhÆ°ng, liá»n khi vừa đạt được Ä‘iá»u mong Æ°á»›c ấy ta đã Æ°á»›c mong má»™t loại hạnh phúc khác. Túi tham không đáy. Lòng tham không bao giá» hoà n toà n thá»a mãn, không bao giá» biết là đủ. Ãối vá»›i hạng ngÆ°á»i thÆ°á»ng, hưởng thá» những lạc thú của nhục dục ngÅ© trần là hạnh phúc duy nhất và cao thượng nhất. Chắc chắn là có hạnh phúc tạm bợ cấp thá»i trong lúc mÆ¡ Æ°á»›c, trong khi thá» hưởng, và khi hồi nhá»› lại những khoái lạc ấy mà ngÆ°á»i thiên vá» Ä‘á»i sống váºt chất rất Æ°a thÃch. NhÆ°ng quả tháºt là ngắn ngủi và ảo huyá»n.
TÆ° sản váºt chất có thể Ä‘em lại cho ta hạnh phúc tháºt sá»± không? Nếu có, các nhà triệu phú hẳn không bao giá» nghÄ© đến chuyện quyên sinh. Trong má»™t quốc gia ná» mà tiến bá»™ váºt chất đã lên đến mức tuyệt đỉnh, có khoảng mÆ°á»i phần trăm dân số mắc phải những chứng bệnh thần kinh.
Tại sao váºy?
Tà i sản và sá»± nghiệp có đủ Ä‘em lại hạnh phúc tháºt sá»± không?
Cầm quyá»n thống trị toà n thể thế gian có phải là hạnh phúc tháºt sá»± không?
Ãại Ãế Alexander, ngÆ°á»i đã rầm rá»™ kéo quân và o Ấn Ãá»™ má»™t cách hiên ngang, hùng vÄ© và vẻ vang, ngÆ°á»i đã chinh phục tất cả lãnh thổ trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của mình, ngÆ°á»i ấy than rằng không tìm đâu ra má»™t quốc gia nà o khác để chinh phục.
Các vị đế vÆ°Æ¡ng, các vì vua Ä‘ang còn Ä‘á»™i mão, các vị ấy có luôn luôn hạnh phúc không? Ãá»i sống của các nhà lãnh đạo chánh trị và các nhà lãnh đạo quốc gia rất thÆ°á»ng bị các phe đối nghịch lăm le hăm dá»a. Cái chết của Mahatma Gandhi và của Tổng Thống J.F. Kennedy là má»™t và i trÆ°á»ng hợp Ä‘iển hình.
Chân hạnh phúc nằm bên trong chúng ta và không thể được định nghÄ©a bằng những danh từ nhÆ° tà i sản, quyá»n thế, danh vá»ng, hay chinh phục xâm lăng.
Nếu những tÆ° hữu trần tục kia được thâu Ä‘oạt bằng bạo lá»±c, cÆ°á»ng quyá»n, hay bằng má»™t phÆ°Æ¡ng tiện bất công nà o khác, hoặc theo má»™t chiá»u hÆ°á»›ng sai lầm, hoặc nữa, được nhìn vá»›i cặp mắt trìu mến hay tham lam, thì nó sẽ là nguồn Ä‘au khổ và sầu muá»™n cho chÃnh ngÆ°á»i là m chủ nó. Cái gì là hạnh phúc cho ngÆ°á»i nầy có thể không phải là hạnh phúc cho ngÆ°á»i kia. Cái gì là thức ăn chất uống cho má»™t ngÆ°á»i có thể là thuốc Ä‘á»™c cho ngÆ°á»i khác. Ãức Pháºt kể ra bốn loại hạnh phúc của ngÆ°á»i tại gia cÆ° sÄ©.
Loại đầu tiên là hạnh phúc được có tư hữu (atthi sukha) như sức khoẻ, tà i sản, sống lâu, sắc đẹp, vui vẻ, mạnh mẽ, sự nghiệp, đông đảo con cháu v.v...
Nguồn hạnh phúc thứ nhì là thá» hưởng những tÆ° hữu ấy (bhoga sukha). Thông thÆ°á»ng ai cÅ©ng muốn thá» hưởng, ai cÅ©ng Æ°a vui thÃch. Ãức Pháºt không bao giá» khuyên dạy rằng tất cả má»i ngÆ°á»i nên từ khÆ°á»›c hạnh phúc trần gian và rút và o sống ẩn dáºt chốn rừng sâu vắng vẻ.
Thá» hưởng tà i sản không phải là chỉ dùng nó cho riêng mình, mà cÅ©ng là bố thà ra để tạo an là nh cho ngÆ°á»i khác. Cái gì mà ta ăn chỉ tồn tại nhất thá»i. Cái gì mà ta tÃch trữ, ta sẽ bá» lại, và ra Ä‘i. NhÆ°ng, cái gì mà ta cho ra sẽ trở lại vá»›i ta. Những hà nh Ä‘á»™ng thiện mà ta là m vá»›i những tÆ° hữu trần tục sẽ tồn tại lâu dà i, không thể mất.
Không nợ nần (anana sukha) là má»™t nguồn hạnh phúc khác. Nếu tri túc, biết an pháºn vá»›i những gì mình có và nếu ăn ở kiệm cần, ta sẽ không nợ nần vá»›i ai. NgÆ°á»i mang nợ luôn luôn sống trong tâm trạng thấp thởm lo âu và nÆ¡m ná»›p sợ chủ nợ. Nếu không nợ nần, mặc dầu nghèo, ta vẫn cảm nghe thoải mái dá»… chịu và thÆ¡ thá»›i trong lòng.
Nếp sống trong sạch (anavajja sukha), hay hạnh phúc của ngÆ°á»i không đáng bị khiển trách, là nguồn hạnh phúc cao thượng nhất của ngÆ°á»i cÆ° sÄ©. NgÆ°á»i có Ä‘á»i sống trong sạch là má»™t nguồn phÆ°á»›c báu cho mình và cho kẻ khác. NgÆ°á»i trong sạch được tất cả khâm phục. NgÆ°á»i ấy cảm nghe hạnh phúc vì nằm trong phạm vi ảnh hưởng của những rung Ä‘á»™ng an là nh mà nhiá»u ngÆ°á»i khác gởi đến mình. Tuy nhiên, ta phải ghi nháºn rằng rất khó, vô cùng khó, mà được tất cả má»i ngÆ°á»i khâm phục. NgÆ°á»i có tâm tánh cao quý chỉ biết giữ mình để sống Ä‘á»i trong sạch và thản nhiên trÆ°á»›c dÆ° luáºn.
Phần đông thá»a thÃch trong sá»± thá» hưởng những lạc thú của Ä‘á»i sống. NhÆ°ng cÅ©ng có hạng ngÆ°á»i thá»a thÃch trong sá»± từ khÆ°á»›c, buông bá» các lạc thú ấy. Không luyến ái, hay vượt lên trên má»i khoái lạc váºt chất, là hạnh phúc đối vá»›i ngÆ°á»i đạo đức. Hạnh phúc Niết Bà n -- tức trạng thái thoát ra khá»i má»i Ä‘au khổ -- là hình thức hạnh phúc cao thượng nhất.
Chúng ta vui vẻ đón mừng hạnh phúc. NhÆ°ng Ä‘au khổ thì không được niá»m nở tiếp nháºn.
Ãau Ä‘á»›n (váºt chất) và phiá»n muá»™n (tinh thần) đến vá»›i ta dÆ°á»›i nhiá»u hình thức.
Chúng ta đau khổ khi phải chịu già yếu, đó là lẽ tự nhiên. Phải bình thản chịu đựng những khổ đau của tuổi già .
Cà ng Ä‘au khổ hÆ¡n hoà n cảnh già nua, là bệnh hoạn. Và nếu là má»™t chứng bệnh trầm kha là m Ä‘au nhức lâu ngà y, ta sẽ cảm thấy thà chết còn hÆ¡n. Chỉ má»™t cái răng Ä‘au hay má»™t lúc nhức đầu, đôi khi cÅ©ng là m cho ta vô cùng khó chịu. Khi lâm bệnh, không nên lo sợ mà phải cố gắng chịu Ä‘á»±ng. Ãúng váºy, phải tá»± an ủi rằng ta khá»i phải mang má»™t chứng bệnh trầm trá»ng hÆ¡n.
Lắm khi chúng ta phải xa lìa thân bằng quyến thuá»™c. Cảnh biệt ly vô cùng Ä‘au khổ. Chúng ta phải nháºn định rằng má»i kết hợp Ä‘á»u phải chấm dứt trong cảnh biệt ly. Ãây là cÆ¡ há»™i quý báu để ta thá»±c hà nh tâm Xả.
Má»™t việc thÆ°á»ng xảy ra là chúng ta phải kết hợp vá»›i ngÆ°á»i mình không Æ°a thÃch, sống chung vá»›i ngÆ°á»i mà ta ghét. Phải cố gắng chịu Ä‘á»±ng và nghÄ© rằng mình Ä‘ang gặt hái quả xấu của má»™t cái nghiệp nà o mà chÃnh mình đã tạo, hoặc trong quá khứ, hoặc trong hiện tại. Chúng ta phải cố gắng tá»± tạo cho mình má»™t nếp sống thÃch hợp vá»›i hoà n cảnh má»›i và , bằng cách nầy hay cách khác, phải cố gắng vượt qua má»i trở ngại.
Trên bÆ°á»›c thênh thang trong vòng luân hồi, chết là mối Æ°u phiá»n trá»ng đại nhất mà chúng ta phải đối phó. Ãôi khi cái chết không đến lẻ loi cho má»™t ngÆ°á»i thân mà đến trùng hợp cho nhiá»u ngÆ°á»i thân trong má»™t lúc.
Bà Patà cara mất má»™t lúc bao nhiêu ngÆ°á»i thân thuá»™c: cha, mẹ, chồng, anh, và hai con. Bà trở nên loạn trÃ. Ãức Pháºt khuyên giải và an ủi bà .
Bà Kisà Gotami mất ngÆ°á»i con thân yêu duy nhất. Tay bồng con, bà chạy Ä‘i tìm thuốc chữa trị và đến cầu cứu vá»›i Ãức Pháºt.
-- Ãược, con có thể tìm ra má»™t và i há»™t cải không?
-- Bạch Ãức Thế Tôn, con sẽ tìm ra há»™t cải, chắc nhÆ° váºy.
-- Nhưng hột cải nầy phải lấy từ trong nhà nà o mà chưa từng có ai chết.
Hột cải thì có. Nhưng bà không tìm ra nơi nà o mà thần chết chưa hỠđến viếng.
Bà tỉnh ngá»™ và nháºn thức bản chất thiên nhiên của kiếp sinh tồn.
Má»™t lần ná» bà kia được ngÆ°á»i ta há»i tại sao không khóc cái chết thê thảm của ngÆ°á»i con. Bà trả lá»i: "Không ai má»i má»c, nó đến. Không cho ai hay, nó Ä‘i. Ãến thế nà o, nó ra Ä‘i cùng thế ấy. Tại sao ta khóc? Khóc có Ãch gì?
Từ cà nh cây có nhiá»u trái rÆ¡i rụng -- trái non có, trái già có, trái chÃn có -- cùng thế ấy, ta có thể lìa Ä‘á»i lúc sÆ¡ sinh, lúc thiếu niên, lúc tráng niên, hay khi niên cao tuổi lá»›n. Mặt trá»i má»c ở phÆ°Æ¡ng Ãông chỉ để lặn ở phÆ°Æ¡ng Tây. Hoa nở tốt tÆ°Æ¡i buổi sáng để úa tà n và o lúc chiá»u.
Cái chết không thể tránh, đến vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i, không trừ ai. Và ta phải bình thản đối phó.
"CÅ©ng nhÆ° trên đất ta có thể vứt bất luáºn váºt gì, dầu chua, dầu ngá»t, dầu sạch, dầu dÆ¡. Ãất vẫn thản nhiên má»™t má»±c trÆ¡ trÆ¡, không giáºn cÅ©ng không thÆ°Æ¡ng. Váºy, cùng thế ấy, trong hạnh phúc, trong phiá»n muá»™n, lúc thăng lúc trầm, ta phải giữ tâm nhÆ° đất."
Ãức Pháºt dạy nhÆ° váºy.
Trước những thăng trầm của thế gian, tâm của vị A La Hán không bao giỠchao động. Giữa những hoà n cảnh được và thua, danh thơm và tiếng xấu, ca tụng và khiển trách, hạnh phúc và đau khổ, chúng ta hãy giữ tâm bình thản.
[center]-ooOoo-[/center]
|
|
|
|
|
Re:Những bước thăng trầm (st)
April 22, 2007, 09:47 PM
|
|
[color=Purple]Thanks chị đã bá» công và thá»i giá» post bà i rất có giá trị. Em có xem và i cuốn kinh sách của ông Phạm Kim Khánh dịch (có cả sách song ngữ) rất hay, do ngÆ°á»i mợ bà con cho em mượn.[/color]
|
Trên Ä‘á»i nà y có rất nhiá»u thứ không cần thiết phải biểu hiện bằng lá»i nói, nhÆ°ng nó lại khắc sâu mãi mãi không phai nhòa trong ký ức má»—i ngÆ°á»i, nó trở thà nh má»™t dấu vết vÄ©nh hằng của cuá»™c sống
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|