Trang: 1
|
|
|
|
BA ÔNG THÀNH TÂM ÃCH KỶ [Xem 1118 lần]
|
|
|
BA ÔNG THÀNH TÂM ÃCH KỶ
July 16, 2008, 11:14 AM
|
|
[color=Purple][b]BA ÔNG THÀNH TÂM ÃCH KỶ[/b]
[i]Krishnamurti, Trúc Thiên dịch[/i]
Bữa ná» có ba ông khách thuá»™c hạng thà nh tâm Ãch ká»· đến thăm tôi. ông đầu là má»™t thầy tu gác mình ngoà i thế sá»±; ông thứ nhì là má»™t nhà đông phÆ°Æ¡ng há»c và cÅ©ng là má»™t tÃn đồ cao cấp của chủ thuyết Bác Ãi; còn ông chót là má»™t tay thợ trung kiên tranh đấu cho má»™t Không Tưởng thần diệu sau nầy. Cả ba ông Ä‘á»u cÆ°Æ¡ng quyết Ä‘Æ°á»ng mình mình Ä‘i, đứng trên cao hé mắt liếc xuống những thái Ä‘á»™ và hà nh Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i khác; ông nà o cÅ©ng cứng rắn trong niá»m tin quyết của mình, ông nà o cÅ©ng buá»™c chặt mình và o tin tưởng riêng, cả ba ông Ä‘á»u tá» ra khắc nghiệt má»™t cách quái gở.
Há» bảo tôi (nhứt là ông khách Không Tưởng) há» sẵn sà ng quên mình hoặc hy sinh bản thân mình, và bè bạn mình, cho chÃnh nghÄ©a của há». Thiệt ra há» có vẻ dịu ngá»t và dá»… thÆ°Æ¡ng là khác, nhứt là ông khách Bác Ãi, nhÆ°ng có cái gì tà n nhẫn lá»™ ra trong tim há» - và đó là tánh khà cố chấp đặc biệt ở những đầu óc lá»›n. Há» là con cÆ°ng của Thượng Äế, được chá»n lá»±a để giao má»™t thiên chức; há» biết, và há» tin chắc nhÆ° váºy.
Suốt buổi nói chuyện trang nghiêm, ông thầy tu cho biết ông Ä‘ang dá»n mình cho cuá»™c sống sau nà y. Ông bảo rằng kiếp sống nà y không lợi lạc gì mấy cho ông, vì ông đã phóng mắt qua mà n ảo ảnh của thế gian, và đã ruồng bá» hết sá»± Ä‘á»i; ông vẫn có đôi lúc yếu lòng, và má»™t Ãt khó khăn nà o đó trong việc định tâm, nhÆ°ng, (ông tiếp theo), kiếp sau ông sẽ hoà n thà nh sở nguyện hôm nay.
Tất cả tâm trÃ, tất cả sinh lá»±c của ông ta Ä‘á»u quy hết và o niá»m tin cả quyết nà y: là kiếp sau ông sẽ thà nh má»™t cái gì. Chúng tôi kéo dà i câu chuyện đã khá lâu, nhÆ°ng ông ta cứ má»™t má»±c nhấn mạnh đến ngà y mai, đến vị lai. Theo ông thì quá khứ có là có đối vá»›i vị lai; hiện tại là con Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°a đến vị lai; và ngà y nay đáng để ý chỉ vì ngà y mai. Ông há»i: Nếu không có ngà y mai thì cố gắng là m gì? Thà là vất vưởng cho xong, hoặc ngây ngô nhu con bò là nh.
Theo ông, toà n thể cuá»™c sống chỉ là má»™t dòng xê dịch không ngừng Ä‘i từ quá khứ đến vị lau xuyên qua chốt lát của hiện tại. Ta phải lợi dụng hiện tại để thà nh má»™t cái gì trong vị lai: để được trÃ, được dÅ©ng, được bi. Cả hiện tại và vị lai Ä‘á»u chá»›p thoáng nhÆ° nhau, nhÆ°ng ngà y mai sẽ ủ cho trái chÃn. Ông nhấn mạnh ngà y nay chỉ là má»™t bà n đạp nên đừng lo, đừng báºn tâm nhiá»u đến nó, mà chỉ nên giữ vững trÆ°á»›c mắt lý tưởng của ngà y mai, và thúc đẩy cuá»™c đăng trình sá»›m đến kết quả. Nói tóm lại, ông ta không chịu được hiện tại váºy.
Ông khách Bác Ãi tá» ra có há»c hÆ¡n, lá»i nói nên thÆ¡ hÆ¡n; dùng chữ rất là nh, ông ta có vẻ vừa dịu ngá»t vừa cả quyết. Ông ta cÅ©ng chạm trổ cho mình má»™t tổ ấm thiêng liêng ở mai sau. Ông mong cÅ©ng sẽ thà nh má»™t cái gì. à nghÄ© ấy trà n ngáºp tim ông, và ông cụ bị sẵn má»™t số đệ tá» cho cái vị lai ấy. Ông nói cái chết vẫn tốt đẹp lắm lắp, nhá» nó ông xÃch lại gần hÆ¡n cái tổ ấm thiêng liêng kia, cÅ©ng nhÆ° nhá» viá»…n ảnh của tổ ấm ấy mà ông chịu nổi cuá»™c sống đầy tủi cá»±c và dÆ¡ dáy trên thế gian nà y.
Trong khi chỠđợi, ông ta hiến trá»ng cho công cuá»™c sá»a đổi và là m đẹp thế gian nà y, ông là m việc hăng say cho tinh thần Bác Ãi đại đồng. Ông cho rằng tham vá»ng (đèo theo cả má»™t trà ng bạo lá»±c và tham nhÅ©ng) dầu sao vẫn không thể tránh được trong má»™t thế giá»›i cần tổ chức, và than ôi! muốn cho những công tác chung được kết quả theo ý muốn hẳn không thể không nhẫn tâm phần nà o. Công tác ấy vốn trá»ng yếu, vì nhằm giúp Ä‘á»i cứu Ä‘á»i nên bất cứ ai cản đản phải gạc qua má»™t bên - lẽ dÄ© nhiên bằng cách êm dịu váºy. Sá»± tổ chức công tác ấy quả thiệt tối Æ° hệ trá»ng, không thể để bị trở ngại. Ông nói: "Má»—i ngÆ°á»i có má»—i Ä‘Æ°á»ng Ä‘i khác nhau, nhÆ°ng con Ä‘Æ°á»ng của chúng tôi má»›i thiệt là thiết yếu, nên bất cứ ai thá»c gáºy và o Ä‘á»u không phải là ngÆ°á»i của chúng tôi."
Ông Không Tưởng, kỳ cục hÆ¡n, pha trá»™n cả hai mẫu ngÆ°á»i lý tưởng và thá»±c tiá»…n. Kinh Thánh của ông không phải thứ cÅ©, mà là thứ má»›i bây giá». Ông tin trá»n và o th3ú má»›i có báo trÆ°á»›c. Ông biết mai sau sẽ nhÆ° thế nà o, vì kinh má»›i có báo trÆ°á»›c. Kế hoạch của ông là gây xáo trá»™ng, rồi tá»± đó ông tổ chức và hoà n thà nh. Ông nói hiện tại đầy thúi nát, phải Ä‘áºp phá Ä‘i, và chỉ trên những hoang tà n ấy má»›i dá»±ng lên được má»™t thế giá»›i má»›i; phải hy sinh hiện tại cho vị lai, vì chỉ có con ngÆ°á»i ngà y mai là quan hệ, chá»› không phải thế hệ hiện tại.
Ông nói: "Chúng tôi biết cách Ä‘Ã o tạo con ngÆ°á»i ngà y mai, chúng tôi đủ sức nhồi luyện óc và tim há», nhÆ°ng trÆ°á»›c hết cần nắm quyá»n đã. Chúng tôi phải tá»± hy sinh, và hy sinh ngÆ°á»i khác để dá»±ng lên má»™t tráºt tá»± má»›i. Bất cứ ai cản Ä‘Æ°á»ng chúng tôi sẽ giết ngay, vì phÆ°Æ¡ng tiện không nghÄ©a lý quái gì hết. Cứu cánh chứng minh phÆ°Æ¡ng tiện.
Vì hoà bình tối háºu, má»i hình thức bạo lá»±c Ä‘á»u dùng được hết. Vì tá»± do tối háºu của các nhân, chánh sách chuyên chế vẫn chÆ°a thể tránh được trong hiện tại."
Ông tuyên bố: Khi trong tay nắm được chÃnh quyá»n, chúng tôi sẽ dùng bất cứ hình thức cưỡng bức nà o nhằm dá»±ng lên má»™t thế giá»›i má»›i không giai cấp, không giáo sÄ©. Thấm nhuần lý thuyết chủ não, chúng tôi quyết không nhúc nhÃch bao giá»; chúng tôi neo cứng ở đó, còn sá»± thi hà nh thì tùy nghi mà thay đổi chiến lược và mÆ°u mẹo. Chúng tôi hoạch định, tổ chức, và hà nh Ä‘á»™ng nhằm hủy diệt con ngÆ°á»i hiện tại để cứu sống con ngÆ°á»i vị lai."
Ông thầy tu, ông Bác Ãi và ông Không Tưởng Ä‘á»u sống nhÆ° nhau cho mai sau, cho vị lai. Há» không há» có những tham vá»ng theo nghÄ©a thÆ°á»ng tục của chúng ta; há» không mong được danh, được lợi, được nể vì; nhÆ°ng há» vẫn cứ tham vá»ng khác, đặt ở chá»— tinh tế hÆ¡n. Ông Không Tưởng thì đồng hóa vá»›i nhóm ngÆ°á»i mà ông nghÄ© rằng sẽ đủ sức lèo lái thế giá»›i; ông Bác Ãi thì cầu được kÃch cảm, còn ông thầy tu mong tá»±u Ä‘Ãch. Cả ba Ä‘á»u vì muốn thà nh, muốn được, muốn phồng to ra mà bị tiêu mòn hết. HỠđâu biết rằng chÃnh vì dục vá»ng ấy mà hòa bình; bác ái và hạnh phúc tối thượng của con ngÆ°á»i bị chối bõ phÅ© phà ng.
Tham vá»ng, dÆ°á»›i bất cứ hình thái nà o - hoặc nhắm và o Ä‘oà n thể hay giải thoát cá nhân, hoặc thân chứng tâm linh - Ä‘á»u là hà nh Ä‘á»™ng hẹn lại. Lòng ham muốn luôn luôn thuá»™c vá» vị lai; mong trở thà nh tức phản hà nh Ä‘á»™ng trong hiện tại. Hiện giá» có đầy đủ ý nghÄ©a hÆ¡n là ngà y mai. Hiện giá» bao hà m toà n thể thá»i gian, nên hiểu cái hiện giá» tứ thoát li thá»i gian. Trở thà nh tức tiếp nối thá»i gian, và khổ não. Trong trở thà nh không có hiện thá»±c. Hiện thá»±c luôn luôn thuá»™c vá» hiện tại, và đó là hình thái cao nhất của sá»± biến thông. Trở thà nh chỉ là má»™t sá»± tiếp nối đổi hình. Sá»± biến thông táºn gốc chỉ có ở hiện tại, trong tá»± thể.
TrÃch "ÄÆ°á»ng và o hiện sinh" (Commentaries on Living) của Krishnamurti, Trúc Thiên dịch. An Tiêm xuất bản lần thứ nhất tại Sà i Gòn 1969. [/color]
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|