Trang: 1
|
 |
|
|
TÃŒM MỘT NÆ I TRÚ ẨN NỘI TẠI (st) [Xem 1202 lần]
|
|
|
TÃŒM MỘT NÆ I TRÚ ẨN NỘI TẠI (st) 
October 10, 2008, 10:17 AM
|
|
[color=Purple] TÃŒM MỘT NÆ I TRÚ ẨN NỘI TẠI SEEKING AN INNER REFUGE HH. the Dalai Lama - Tuệ Uyển chuyển ngữ
Theo quan Ä‘iểm cá»§a đạo Pháºt, tâm cá»§a những ngưá»i bình thưá»ng thì yếu Ä‘uối và bị bóp méo do bởi vá»ng tưởng và những xúc tình mà nó chứa đựng. Như má»™t kết quả, chúng ta không thể thấy những sá»± váºt, sá»± kiện như chúng thá»±c sá»± hiện hữu, những gì chúng ta thấy chỉ là những hình ảnh hay quan Ä‘iểm đã bị đóng khuôn hay bóp méo và định nghÄ©a bởi chÃnh cảm tình hay thà nh kiến cá»§a chúng ta.
Mục tiêu cá»§a đạo Pháºt là để lìa xa những sá»± bóp méo, thiên kiến hay đóng khuôn cá»§a tâm và vì váºy thuáºn tiện cho những nháºn thức giá trị hưng khởi. Cho đến khi nà o chúng ta chưa nhổ được gốc rể cá»§a những vá»ng tưởng, nháºn thức cá»§a chúng ta vẫn duy trì sá»± nhiá»…m ô; khi chúng ta tịnh hóa chúng thì chúng ta thể nháºp và o trạng thái luôn luôn trá»±c nháºn thá»±c tại như nó là . Rồi thì, bởi vì tâm chúng ta vốn là hiện hữu trong tuệ trà toà n hảo và giải thoát, thân và khẩu chúng ta tá»± động hà nh xá» trong những phương hướng thiện hảo, là nh mạnh, tráng kiện. Äiá»u nà y không chỉ lợi Ãch cho chúng ta mà cÅ©ng cho những ngưá»i khác, cho cả Ä‘á»i sống hiện tại và những Ä‘á»i sống tiếp theo trong tương lai. Vì váºy, đạo Pháºt được cho là má»™t con đưá»ng không đơn thuần là tÃn ngưỡng mà cÅ©ng là má»™t thà nh phần cá»§a lý trà và tri thức.
LÀM THẾ NÀO ÄỂ HỌC PHẬT
Ngưá»i Tây Tạng may mắn được sinh ra trong má»™t xã há»™i nÆ¡i tri thức tâm linh cả thuáºn lợi sẵn sà ng lẫn được đỠcao giá trị. Äã được sinh trưởng trong má»™t xã há»™i già u có vá» tâm linh như thế thì chúng ta có thể thụ hưởng gia tà i tâm linh ấy, không nhiá»u thì Ãt. ChÃnh Äức Pháºt đã từng nói rằng: “Hãy thá» nghiệm lá»i ta nói như ngưá»i thợ kim hoà n thá» và ng trước khi chấp nháºn nóâ€. Äức Pháºt đã dạy má»i ngưá»i cá»§a tất cả má»i chá»§ng tÃnh và má»i trình độ hiểu biết trong má»™t thá»i gian dà i. Bởi váºy cho nên, má»—i lá»i Pháºt dạy phải chứa đựng đầy đủ má»™t cách cẩn tháºn những ý nghÄ©a và giá trị để quyết định hoặc nó là giáo nghÄ©a chân tháºt hay chỉ là biểu tượng ẩn dụ váºy. Nhiá»u lá»i dạy được tuyên thuyết trong những trưá»ng hợp đặc biệt hay được biểu lá»™ trong những sá»± hiểu biết giá»›i hạn. Chấp nháºn bất cứ má»™t giáo thuyết nà o hay má»™t quan Ä‘iểm nà o mà không trước hết nghiên cứu phân tÃch nó má»™t cách cẩn tháºn thì giống như xây dá»±ng má»™t lâu đà i trên băng tuyết – sá»± thá»±c hà nh sẽ không vững chắc kiên định và thiếu vắng căn bản cá»§a chiểu rá»™ng lẫn chiá»u sâu.
Sá»° THá»°C HÀNH GIÃO PHÃP
“Sá»± thá»±c hà nh giáo pháp†nghÄ©a là gì? NghÄ©a Ä‘en được dịch, có nghÄ©a " những sá»± cầm giữ nà o đấy "; hay là sá»± thá» trì; pháp là tâm linh giáo nghÄ©a là điá»u gìn giữ và hướng dẫn chúng ta vượt thoát khổ Ä‘au. Äạo Pháºt quả quyết rằng tại má»™t thá»i Ä‘iểm mà tâm chúng ta bị bao trùm bởi năng lá»±c cá»§a vá»ng tưởng phiá»n não và ảo ảnh thiên lệch,má»™t cách căn bản có má»™t phương diện cá»§a tâm là thanh tịnh bản nhiên và không nhiá»…m ô, và bởi sá»± phát triển sá»± thanh tịnh nà y và tẩy xóa những sá»± lu má» u ám cá»§a tinh thần, chúng ta được ngăn lại hay tách rá»i vá»›i khổ Ä‘au và những kinh nghiệm không hà i lòng.
Äức Pháºt đã dạy vá» tiá»m năng thanh tịnh cá»§a tâm như giáo nghÄ©a căn bản cá»§a Äạo Pháºt, và Pháp Xứng* (Dharmakirti), má»™t luáºn sư Ấn độ xuất hiện má»™t thiên niên ká»· sau, đã đỠxuất má»™t cách hợp lý giá trị cá»§a nó. Khi hạt giống giác ngá»™ nà y được phát triển má»™t cách đầy đủ thÃch đáng, chúng ta thể nháºn kinh nghiệm cá»§a niết bà n, ngà i Pháp Xứng đã là m cho có giá trị má»™t cách hợp lý toà n bá»™ hình ảnh phổ quát cá»§a giáo nghÄ©a đạo Pháºt, kể cả luáºt nghiệp báo, nháºn thức tái sinh, khả năng giải thoát và sá»± toà n thiện, toà n hảo, toà n trÃ, tÃnh bản nhiên cá»§a ba Ä‘iá»u quý báu hay tam bảo: Pháºt, Pháp và Tăng.
Äể cho phương thức thá»±c hà nh thá»±c tế, tháºt là sai lầm khi thá» trì mà không có má»™t sá»± hiểu biết tương ứng hợp lý vá» giáo thuyết. Chúng ta phải nên biết rõ rà ng chúng ta Ä‘ang là m gì và tại sao, đặc biệt những ai trong chúng ta là nam nữ tu sÄ© và đã nguyện cống hiến trá»n Ä‘á»i mình để thá»±c hà nh giáo pháp; chúng ta nên tháºn trá»ng má»™t cách đặc biệt để thá»±c hà nh má»™t cách toà n thiện. Tăng già rất quan trá»ng cho sá»± ổn định bá»n bỉ cá»§a giáo thuyết, vì váºy, chúng ta nên hà nh động má»™t cách tuyệt hảo, tÃch cá»±c nhất để noi gương chÃnh đức Pháºt. Những ai quan tâm đến Ä‘á»i sống xuất gia nên trước hết suy tÃnh rõ rà ng; không cần thiết để trở nên má»™t tu sÄ© chỉ là má»™t tu sÄ© thấp kém. Tăng già có trách nhiệm để biểu hiện hiển lá»™ giáo nghÄ©a và giá»›i luáºt. Nếu muốn hướng đến má»™t Ä‘á»i sống bình thưá»ng, hãy để Ä‘á»i sống tá»± viện cho những ai thiên vá» tâm linh mạnh mẻ to lá»›n hÆ¡n và đơn giản hà nh trì như má»™t cư sÄ© tháºt tốt như chúng ta có thể là m.
Tất cả những tôn giáo trên thế giá»›i giống nhau trong Ä‘iểu là chúng cung cấp những phương pháp để phát triển những khÃa cạnh tÃch cá»±c,bổ Ãch, là nh mạnh cá»§a tâm linh và trừ khá» những thứ tiêu cá»±c, độc hại, bệnh hoạn. Äạo Pháºt là má»™t tôn giáo phong phú má»™t cách đặc biệt bởi vì được phát triển ở Ấn Äá»™ khi xứ sở nà y ở và o thá»i cao Ä‘iểm cá»§a tâm linh và triết lý, nó giá»›i thiệu hoà n toà n cả má»™t phạm vi cá»§a những quan Ä‘iểm tâm linh lẫn má»™t cách tiếp cáºn hợp lý tá»›i những phương pháp cá»§a sá»± phát triển tâm linh. Äiá»u nà y đặc biệt quan trá»ng trong ká»· nguyên hiện đại, khi tâm thức lý trà được gởi gắm má»™t niá»m tin như thế.
Vì khÃa cạnh lý trà nà y, đạo Pháºt đã chỉ có má»™t Ãt khó khăn khi đối diện vá»›i thế giá»›i hiện đại. Quả váºy, nhiá»u khám phá cá»§a khoa há»c hiện đại, như váºt lý nguyên tá», Ä‘iá»u được xem như là những khám phá má»›i, đã từng được bà n luáºn trong kinh Ä‘iển đạo Pháºt từ lâu xưa. Bởi vì Äức Pháºt dạy những đệ tá» trong Di giáo rằng, không nên chấp nháºn bất cứ Ä‘iá»u gì bằng sá»± tin tưởng tÃn ngưỡng đơn thuần, mà chỉ khi qua khảo sát hợp lý cá»§a lý trÃ. Thế giá»›i cá»§a đạo Pháºt luôn luôn xem xét để giữ gìn tâm linh thẩm sát rất sống động trong phạm vi cá»§a nó. Äiá»u nà y không giống như nhiá»u những tôn giáo khác, Ä‘iá»u nà y đòi há»i trên sá»± tháºt hay chân lý và vì váºy không bao giá» cho phép bất cứ má»™t loại thẩm sát nà o dưá»ng như Ä‘e dá»a sá»± diá»…n tả giá»›i hạn thá»±c tại.
BA NÆ I NÆ¯Æ NG Tá»°A TÔN QUÃ
Cho dù bạn có là má»™t Pháºt tá» hay không được quyết định do bởi bạn quy y ba ngôi tôn quý – Pháºt, Pháp và Tăng - hay không, má»™t cách thuần túy, từ trong chiá»u sâu cá»§a con tim cá»§a chúng ta. ÄÆ¡n giản tụng kinh, lần chuá»—i hay Ä‘i kinh hà nh chung quanh chùa viện không là m cho chúng ta trở thà nh má»™t ngưá»i Pháºt tá». Ngay cả con khỉ có thể được dạy để là m những việc ấy. Giáo Pháp là vấn đỠcá»§a tâm và tinh thần, không phải là những hà nh động bên ngoà i. Vì váºy, để là má»™t Pháºt tá», chúng ta phải hiểu chÃnh xác thế nà o là “Nương tá»±a ba ngôi tôn quý†và sá»± liên hệ cá»§a Tam quy vá»›i Ä‘á»i sống tâm linh.
Vá»›i sá»± tôn kÃnh nương tá»±a nÆ¡i Pháºt bảo, chúng ta nói vá» NHÂN quy y Pháºt – tất cả chư Pháºt trong quá khứ, hiện tại và tương lai, báºc thÃch đáng thiết yếu nhất vá»›i chúng ta là Pháºt ThÃch Ca – và QUẢ quy y Pháºt – nương tá»±a nÆ¡i khả năng giác ngá»™ cá»§a chÃnh chúng ta, Äức Pháºt mà má»—i chúng ta sẽ trở thà nh. Khi quy y Pháp bảo, nương tá»±a nÆ¡i giáo pháp, nương theo lá»i Pháºt dạy, có giáo nghÄ©a được tuyên thuyết trong kinh Ä‘iển và điá»u tâm linh thá»±c chứng theo những gì đã được dạy. Và cuối cùng, chúng ta quy y Tăng bảo, cả phà m Tăng, nam nữ tu sÄ©, những ngưá»i là biểu tượng cá»§a Tăng già , và những Thánh Tăng - đấy là những ngưá»i đã đạt được kinh nghiệm thiá»n định tối thượng kiểu mẫu cá»§a chân lý. Vì váºy, chúng ta nói rằng Pháºt bảo là thầy, giáo Pháp là con đưá»ng, và Tăng già là cá»™ng đồng tâm linh hổ trợ.
Trong ba Ä‘iá»u nà y, quan trá»ng nhất đối vá»›i chúng ta như những Ä‘iá»u độc đáo riêng biệt là giáo Pháp, má»™t cách tối thiết yếu chỉ chúng ta má»›i có thể giúp Ãch, hổ trợ, cứu độ chÃnh chúng ta – không ai khác có thể hoà n thà nh hay thá»±c hiện giác ngá»™ hay ban cho chúng ta Ä‘iá»u ấy. Giác ngá»™ chỉ đến vá»›i những ngưá»i thá»±c hà nh giáo Pháp má»™t cách toà n hảo, những ai Ä‘em giáo Pháp và áp dụng nó để phát triển tâm linh cá»§a ngưá»i ấy liên tục lá»›n mạnh. Vì váºy, trong ba Ä‘iá»u tôn quý, giáo Pháp là sá»± nương tá»±a hay quy y căn bản tối thượng. Bằng sá»± lắng nghe, tư duy và thiá»n định qua giáo Pháp Ä‘á»i sống chúng ta có thể trở thà nh má»™t vá»›i Pháp, vá»›i lá»i Pháºt dạy và giác ngá»™ má»™t khả năng trá»±c tiếp gần nhất.
NGHIỆP
Tất cả những báºc đạo sư Kadampa vÄ© đại trong quá khứ nhấn mạnh rằng quy y phải được thá»±c hà nh trong giáo Ä‘iển vá»›i má»™t sá»± tỉnh giác nhiệt thà nh mạnh mẻ trong luáºt nhân và quả; nó đòi há»i phải quán chiếu luáºt nghiệp báo như má»™t sá»± hổ trợ cho việc thá»±c hà nh. Äức Pháºt đã nói rằng: “Chúng ta là ngưá»i há»™ vệ chÃnh chúng ta và là kẻ thù cá»§a chÃnh chúng taâ€. Äức Pháºt không thể bảo vệ chúng ta; chỉ sá»± quán chiếu luáºt nghiệp báo cá»§a chÃnh chúng ta má»›i có thể bảo vệ chúng ta. Nếu chúng ta giữ gìn sá»± quy y cá»§a chúng ta má»™t cách thuần khiết và sống phù hợp nhất trà vá»›i nghiệp, chúng ta trở thà nh ngưá»i há»™ vệ chÃnh chúng chúng ta; nếu không, nếu chúng ta sống trong má»™t phương thức trái ngược vá»›i con đưá»ng tâm linh, chúng ta trở thà nh kẻ thù tệ hại nhất cá»§a chúng ta, tổn hại chÃnh chúng ta trong những kiếp sống hiện tại và tương lai.
Tâm cá»§a ngưá»i thưá»ng hay phà m phu thì vô ká»· cương, vô tổ chức, không có khuôn phép, không thể kiểm soát. Äể thể nháºp và o những sá»± thá»±c hà nh Pháºt Pháp cao hÆ¡n, như thiá»n định tam muá»™i (Samadhi), tuệ trà thể nháºp tÃnh không hay những phương pháp yoga cá»§a nhiểu hệ thống tantra máºt tông, chúng ta phải trước hết phát triển má»™t tâm thuần hóa ká»· luáºt, má»™t tâm được Ä‘iá»u khiển kiểm soát. Trên căn bản cá»§a sá»± quy y nương tá»±a và ká»· cương nể nếp tá»± tâm chúng ta phát triển má»™t cách dá»… dà ng những kinh nghiệm gia tăng liên tục trong những thá»±c hà nh giáo Pháp cao hÆ¡n nhưng nếu không có ná»n tảng cá»§a ká»· cương khuôn phép ná»™i tâm hay Ä‘iá»u tâm những thá»±c táºp cao hÆ¡n sẽ không đạt được kết quả.
NÂNG CAO THỰC HÀNH
Tất cả chúng ta muốn thá»±c hà nh những ká»· năng cao nhất nhưng trước hết chúng ta phải tá»± há»i chÃnh mình rằng chúng ta đã quán triệt hay vượt qua những Ä‘iểu kiện đòi há»i thấp hÆ¡n chưa, như ká»· cương tá»± tâm hay Ä‘iá»u tâm chẳng hạn. Táºp trung và o sá»± quy y là để chuyển hóa má»™t phà m nhân thà nh má»™t vị Pháºt; khi Ä‘iểu nà y được hoà n toà n mục tiêu cá»§a quy y cÅ©ng hoà n thà nh. Thá»i Ä‘iểm tâm chúng ta trở thà nh Pháºt, từ ngữ chúng ta trở thà nh Pháp và thân thể chúng ta là Tăng. Tuy nhiên, đạt đến địa vị nà y tùy thuá»™c và o sá»± thá»±c hà nh giáo Pháp cá»§a chÃnh chúng ta. Xa rá»i sá»± thá»±c hà nh hay để ngưá»i khác thá»±c hà nh trong khi nguyện cầu, hy vá»ng những lợi Ãch tâm linh cho chÃnh mình là má»™t mÆ¡ má»™ng hảo huyá»n không tưởng.
Äể tịnh hóa tâm thức nghiệp cảm và tri giác sai lầm và để phát triển những phẩm chất giác ngá»™ trong dòng suối hữu tình chúng sinh cá»§a chÃnh mình, chúng ta phải tá»± mình thá»±c hà nh những tiến trình tu táºp và kinh nghiệm những trạng thái tâm linh. 108 quyển lá»i Pháºt dạy được dịch sang tiếng Tây Tạng có má»™t đỠtà i chÃnh yếu là : tịnh hóa tâm và phát sinh những phẩm chất ná»™i tại. Không nÆ¡i nà o nói rằng những ai khác sẽ là m Ä‘iá»u nà y cho chúng ta. Vì váºy, trong má»™t con đưá»ng, trong má»™t phương pháp, những Äức Pháºt phần nà o đó bị giá»›i hạn – các Äức Pháºt có thể giải thoát chúng ta chỉ trong ý nghÄ©a cá»§a sá»± truyá»n cảm hứng, chuyển năng lượng để chúng ta tu táºp thá»±c hà nh lá»i dạy cá»§a các Ngà i. Vô số các Äức Pháºt đã thà nh trước giá» những chúng ta vẫn hiện Ä‘ang ở trong vòng sinh tá» luân hồi. Äiá»u nà y không phải những Äức Pháºt thiếu lòng từ bi vá»›i chúng ta nhưng bởi vì chúng ta không thể thá»±c hà nh lá»i dạy cá»§a các Ngà i. Sá»± tiến bá»™ cá nhân trên con đưá»ng tâm linh tùy thuá»™c và o những tác động ảnh hưởng cá»§a tá»± chÃnh những cá nhân ấy.
MƯỜI HÀNH ÄỘNG ÄẠO ÄỨC
Tiến trình tá»± phát triển có nhiá»u trình độ. Tuy váºy,vá»›i những ngưá»i bắt đầu, sá»± cần thiết trước nhất là tránh xa mưá»i hà nh động không đạo đức và quán chiếu ngược lại chúng, mưá»i hà nh động đạo đức.
Ba trong mưá»i hà nh động nà y là váºt lý, thuá»™c vá» thân: thay vì giết hại chúng nên tôn trá»ng và yêu mến sá»± sống; thay vì trá»™m cắp chúng ta nên bố thà ban cho những gì có thể để giúp đở ngưá»i khác; và thay vì tà dục hay ngoại tình chúng ta nên tôn trá»ng cảm xúc cá»§a ngưá»i phối ngẫu.
Bốn hà nh động quan tâm đến ngôn ngữ hay lá»i nói: thay vì nói dối chúng ta nên nói sá»± tháºt; thay vì những nguyên nhân là m mất hòa hiệp bằng những lá»i vu khống, phỉ báng ngưá»i khác chúng ta nên can đảm đạo đức bằng cách nói vá» những phẩm chất tốt đẹp cá»§a há»; thay vì nói năng cay nghiệt, chỉ trÃch gay gắt từ ngữ chúng ta nên dịu dà ng, lịch sá»± và yêu thương; và thay vì những lá»i tráo trở bất nghÄ©a chúng ta nên liên hệ đến những hà nh động đầy ý nghÄ©a.
Cuối cùng, ba trong mưá»i hà nh động quan tâm đến tâm: chúng ta nên thay thế vướng mắc bằng sá»± không vướng mắc; ý chà bệnh hoạn trước những ngưá»i khác bằng những cảm xúc yêu thương và từ bi; và những tin tưởng sai lầm bằng những thái độ thá»±c tế.
Má»—i ngưá»i Pháºt tá» nên thá»±c táºp theo mưá»i ná» nếp căn bản nà y còn gá»i là tháºp thiện giá»›i. Không thá»±c hiện như thế trong khi dấn thân và o Ä‘iá»u gá»i là những phương pháp tantra máºt tông cao hÆ¡n đơn giản chỉ là tá»± đùa cợt hay dại dá»™t vá»›i chÃnh mình. Mưá»i Ä‘iá»u nà y là những thá»±c táºp, quán chiếu đơn giản mà má»—i ngưá»i có thể là m theo, tuy nhiên chúng là những bước đầu tiên cho bất cứ ai muốn thá»±c hiện đối vá»›i những yoga đầy năng lá»±c sẽ mang đến giác ngá»™ trong má»™t Ä‘á»i sống.
Khi chúng ta thá» nháºn quy y, là thể nháºn nÆ¡i an trụ, hay tiếp nháºn nÆ¡i trú ẩn và trở thà nh má»™t Pháºt tá» chúng ta nên vinh danh gia đình cá»§a những Äức Pháºt. Liên hệ trong bất cứ Ä‘iá»u nà o cá»§a mưá»i Ä‘iá»u không đạo đức – tháºp bất thiện nghiệp – sau khi quy y là là m hổ thẹn đạo Pháºt. Không ai yêu cầu chúng ta phải trở thà nh Pháºt tá», chúng ta là Pháºt tá» bởi vì chúng ta lá»±a chá»n để trở thà nh. Vì váºy, chúng ta nên định tÃnh phẩm chất chÃnh mình tương ứng, và hạn chế tối thiểu để tránh xa mưá»i Ä‘iá»u bất thiện và phát triển mưá»i Ä‘iá»u đạo đức. Phải công nháºn rằng, không ai toà n hảo, nhưng nếu chúng ta muốn tá»± gá»i là Pháºt tá», chúng ta phải cố gắng má»™t Ãt tác động ảnh hưởng. Khi những gì đấy là nguyên nhân cá»§a chấp trước vướng mắc hay giáºn tức khởi lên trong ta, tối thiểu chúng ta nên hà nh động là là m má»™t tác động ảnh hưởng để không bị xách động bởi trạng thái giao động thiên lệch Ä‘ang bao phá»§ tâm ta và thay và o đó là duy trì má»™t thái độ tá»± tại và yêu thương.
TU DƯỠNG TÂM TÃNH, HAY TRAU Dá»’I TUỆ TRÃ
Căn bản thiết yếu cá»§a giáo Pháp là tu dưỡng tâm bởi vì tất cả những nghiệp là nh tÃch cá»±c và nghiệp xấu tiêu cá»±c cá»§a thân thể và lá»i nói Ä‘á»u phát xuất nguyên á»§y và được chuyển trá»±c tiếp bởi tâm. Nếu chúng ta không tu dưỡng phát triển tỉnh giác, tỉnh thức, tỉnh táo tiến trình tinh thần cá»§a chúng ta và khả năng cắt đứt dòng tư tưởng tiêu cá»±c khi chúng khởi lên, hai mươi năm thiá»n định trong má»™t hang sâu, nÆ¡i thâm sÆ¡n cùng cốc chỉ có giá trị nho nhá» chút Ãt. Trước khi tìm kiếm má»™t hang động để tu, chúng ta nên tìm kiếm những phẩm chất tốt đẹp trong tâm ta và phát triển khả năng để sống theo giáo Pháp. Rồi thì, ngồi trong hang sẽ chỉ khá hÆ¡n má»™t con gấu ngá»§ và o mùa đông. Nói vá» khóa tu thá»±c hà nh máºt tông tantric trong khi mưá»i ná»n tảng (tháºp thiện giá»›i) cá»§a giáo PHÃP vẫn xa vá»i vá»›i chúng ta thì chỉ là tá»± là m nên má»™t trò cưá»i cho chÃnh mình.
LÀM CUỘC Sá»NG NÀY TRỞ NÊN Há»®U ÃCH
Như những con ngưá»i, chúng ta có khả năng để đạt đến giác ngá»™ trong chỉ má»™t Ä‘á»i. Tuy váºy, Ä‘á»i sống thì ngắn ngá»§i và phần lá»›n đã qua Ä‘i rồi. Chúng ta phải tá»± há»i minh rằng chúng ta đã hà nh động được bao nhiêu cho tiến trình tâm linh. Cái chết có thể đến bất cứ lúc nà o và khi nó đến chúng ta phải lìa bá» má»i thứ sau lưng ngoại trừ những dấu ấn tâm linh cá»§a đã được tÃch tụ trong Ä‘á»i sống chúng ta vừa qua. Nếu chúng ta đã thá»±c hà nh và cố gắng sống theo giáo Pháp trong Ä‘á»i sống, hay ngay cả đạt đến thá»±c chứng, nguồn năng lượng ấy sẽ lưu lại trong tâm ta. Mặt khác, nếu chúng ta dà nh Ä‘á»i sống mình trong những tư tưởng tiêu cá»±c, không đạo đức và ký ức cá»§a những con đưá»ng luân hồi sẽ chiếm cứ nháºn thức cá»§a chúng ta khi nó Ä‘i đến Ä‘á»i sống tương lai tiếp theo.
Vì váºy, bây giỠđây, khi chúng ta có khả năng, chúng ta nên thá»±c hà nh giáo Pháp má»™t mạnh mẻ, sâu sắc và thuần khiết. Sá»± thá»±c hà nh giáo Pháp sẽ mang đến bình an và hòa hiệp cho chÃnh chúng ta và những ngưá»i chúng quanh, ngay trong Ä‘á»i sống nà y, và , chúng ta nếu không đạt đến giác ngá»™ trong Ä‘á»i nà y, nó sẽ cho chúng ta má»™t nguyện ước trân quý hoà n thà nh mà chúng ta sẽ mang theo trong những Ä‘á»i sống tương lai để giúp chúng ta tiếp tục trên con đưá»ng tâm linh.
Má»™t cách căn bản, tương lai chúng ta nằm trong tay chúng ta. Hầu hết má»i ngưá»i chuẩn bị những chương trình hấp dẫn cho tuần tá»›i, tháng tá»›i và năm tá»›i, nhưng Ä‘iá»u gì được tÃnh toán thiết thá»±c nhất cho việc thá»±c hà nh giáo Pháp ngay bây giá». Nếu chúng ta là m Ä‘iá»u nà y, tất cả sá»± táºp trung cá»§a chúng ta sẽ hoà n thà nh. Khi chúng ta tu dưỡng phát triển những hà nh động đạo đức hôm nay, những định luáºt cá»§a tùy thuá»™c tương liên hưng khởi bảo đảm chắc chắn rằng má»™t dòng suối tÃch cá»±c cá»§a chuyển hóa đã bắt đầu váºn hà nh. Äây là tÃnh chất quý báu cá»§a con ngưá»i: chúng ta có thể tác động ảnh hưởng má»™t năng nổ sôi nổi tình trạng tương lai cá»§a con ngưá»i chúng ta bằng sá»± áp dụng tuệ trà vô phân biệt đến tất cả những hà nh động cá»§a thân thể, ngôn ngữ, và tâm ý chúng ta. Sá» dụng và tu dưỡng phát triển tuệ vô phân biệt nà y là chắc lá»c phần rất cÆ¡ bản thiết yếu cá»§a Ä‘á»i sống con ngưá»i.
Seeking an Inner Refuge His Holiness the Dalai Lama [/color]
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|