Góc sưu tầm Văn, Thơ : Văn học nghệ thuật « previous next »
Trang:  1  Send the topic Print
TÃŒM MỘT NÆ I TRÚ ẨN NỘI TẠI (st)  [Xem 1202 lần]
EastWind





View Profile E-Mail
TÌM MỘT NƠI TRÚ ẨN NỘI TẠI (st)
October 10, 2008, 10:17 AM

[color=Purple]
TÌM MỘT NƠI TRÚ ẨN NỘI TẠI
SEEKING AN INNER REFUGE
HH. the Dalai Lama - Tuệ Uyển chuyển ngữ


Theo quan Ä‘iểm cá»§a đạo Phật, tâm cá»§a những người bình thường thì yếu Ä‘uối và bị bóp méo do bởi vọng tưởng và những xúc tình mà nó chứa đựng.  Như má»™t kết quả, chúng ta không thể thấy những sá»± vật, sá»± kiện như chúng thá»±c sá»± hiện hữu, những gì chúng ta thấy chỉ là những hình ảnh hay quan Ä‘iểm đã bị đóng khuôn hay bóp méo và định nghÄ©a bởi chính cảm tình hay thành kiến cá»§a chúng ta.

Mục tiêu cá»§a đạo Phật là để lìa xa những sá»± bóp méo, thiên kiến hay đóng khuôn cá»§a tâm và vì vậy thuận tiện cho những nhận thức giá trị hưng khởi.  Cho đến khi nào chúng ta chưa nhổ được gốc rể cá»§a những vọng tưởng,  nhận thức cá»§a chúng ta vẫn duy trì sá»± nhiá»…m ô; khi chúng ta tịnh hóa chúng thì chúng ta thể nhập vào trạng thái luôn luôn trá»±c nhận thá»±c tại như nó là.  Rồi thì, bởi vì tâm chúng ta vốn là hiện hữu trong tuệ trí toàn hảo và giải thoát, thân và khẩu chúng ta tá»± động hành xá»­ trong những phương hướng thiện hảo, lành mạnh, tráng kiện.  Điều này không chỉ lợi ích cho chúng ta mà cÅ©ng cho những người khác, cho cả đời sống hiện tại và những đời sống tiếp theo trong tương lai.  Vì vậy, đạo Phật được cho là má»™t con đường không đơn thuần là tín ngưỡng mà cÅ©ng là má»™t thành phần cá»§a lý trí và tri thức.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC PHẬT

Người Tây Tạng may mắn được sinh ra trong má»™t xã há»™i nÆ¡i tri thức tâm linh cả thuận lợi sẵn sàng lẫn được đề cao giá trị.  Đã được sinh trưởng trong má»™t xã há»™i giàu có về tâm linh như thế thì chúng ta có thể thụ hưởng gia tài tâm linh ấy, không nhiều thì ít.  Chính Đức Phật đã từng nói rằng: “Hãy thá»­ nghiệm lời ta nói như người thợ kim hoàn thá»­ vàng trước khi chấp nhận nó”.  Đức Phật đã dạy mọi người cá»§a tất cả mọi chá»§ng tính và mọi trình độ hiểu biết trong má»™t thời gian dài.  Bởi vậy cho nên, má»—i lời Phật dạy phải chứa đựng đầy đủ má»™t cách cẩn thận những ý nghÄ©a và giá trị để quyết định hoặc nó là giáo nghÄ©a chân thật hay chỉ là biểu tượng ẩn dụ vậy.  Nhiều lời dạy được tuyên thuyết trong những trường hợp đặc biệt  hay được biểu lá»™ trong những sá»± hiểu biết giá»›i hạn.  Chấp nhận bất cứ má»™t giáo thuyết nào hay má»™t quan Ä‘iểm nào mà không trước hết nghiên cứu phân tích nó má»™t cách cẩn thận thì giống như xây dá»±ng má»™t lâu đài trên băng tuyết – sá»± thá»±c hành sẽ không vững chắc kiên định và thiếu vắng căn bản cá»§a chiểu rá»™ng lẫn chiều sâu.

SỰ THỰC HÀNH GIÁO PHÁP

“Sá»± thá»±c hành giáo pháp” nghÄ©a là gì?  NghÄ©a Ä‘en được dịch, có nghÄ©a " những sá»± cầm giữ nào đấy "; hay là sá»± thọ trì;  pháp là tâm linh giáo nghÄ©a là Ä‘iều gìn giữ và hướng dẫn chúng ta vượt thoát khổ Ä‘au.  Đạo Phật quả quyết rằng tại má»™t thời Ä‘iểm mà tâm chúng ta bị bao trùm bởi năng lá»±c cá»§a vọng tưởng phiền não và ảo ảnh thiên lệch,má»™t cách căn bản có má»™t phương diện cá»§a tâm là thanh tịnh bản nhiên và không nhiá»…m ô, và bởi sá»± phát triển sá»± thanh tịnh này và tẩy xóa những sá»± lu mờ u ám cá»§a tinh thần, chúng ta được ngăn lại hay tách rời vá»›i khổ Ä‘au và những kinh nghiệm không hài lòng.

Đức Phật đã dạy về tiềm năng thanh tịnh cá»§a tâm như giáo nghÄ©a căn bản cá»§a Đạo Phật, và Pháp Xứng* (Dharmakirti), má»™t luận sư Ấn độ xuất hiện má»™t thiên niên ká»· sau, đã đề xuất má»™t cách hợp lý giá trị cá»§a nó.  Khi hạt giống giác ngá»™ này được phát triển má»™t cách đầy đủ thích đáng, chúng ta thể nhận kinh nghiệm cá»§a niết bàn, ngài Pháp Xứng đã làm cho có giá trị má»™t cách hợp lý toàn bá»™ hình ảnh phổ quát cá»§a giáo nghÄ©a đạo Phật, kể cả luật nghiệp báo, nhận thức tái sinh, khả năng giải thoát và sá»± toàn thiện, toàn hảo, toàn trí, tính bản nhiên cá»§a ba Ä‘iều quý báu hay tam bảo: Phật, Pháp và Tăng.

Để cho phương thức thá»±c hành thá»±c tế, thật là sai lầm khi thọ trì mà không có má»™t sá»± hiểu biết tương ứng hợp lý về giáo thuyết.  Chúng ta phải nên biết rõ ràng chúng ta Ä‘ang làm gì và tại sao, đặc biệt những ai trong chúng ta là nam nữ tu sÄ© và đã nguyện cống hiến trọn đời mình để thá»±c hành giáo pháp; chúng ta nên thận trọng má»™t cách đặc biệt để thá»±c hành má»™t cách toàn thiện.  Tăng già rất quan trọng cho sá»± ổn định bền bỉ cá»§a giáo thuyết, vì vậy, chúng ta nên hành động má»™t cách tuyệt hảo, tích cá»±c nhất để noi gương chính đức Phật.  Những ai quan tâm đến đời sống xuất gia nên trước hết suy tính rõ ràng; không cần thiết để trở nên má»™t tu sÄ© chỉ là má»™t tu sÄ© thấp kém.  Tăng già có trách nhiệm để biểu hiện hiển lá»™ giáo nghÄ©a và giá»›i luật.  Nếu muốn hướng đến má»™t đời sống bình thường, hãy để đời sống tá»± viện cho những ai thiên về tâm linh mạnh mẻ to lá»›n hÆ¡n và đơn giản hành trì như má»™t cư sÄ© thật tốt như chúng ta có thể làm.

Tất cả những tôn giáo trên thế giá»›i giống nhau trong Ä‘iểu là chúng cung cấp những phương pháp để phát triển những khía cạnh tích cá»±c,bổ ích, lành mạnh cá»§a tâm linh và trừ khá»­ những thứ tiêu cá»±c, độc hại, bệnh hoạn.  Đạo Phật là má»™t tôn giáo phong phú má»™t cách đặc biệt bởi vì được phát triển ở Ấn Độ khi xứ sở này ở vào thời cao Ä‘iểm cá»§a tâm linh và triết lý, nó giá»›i thiệu hoàn toàn cả má»™t phạm vi cá»§a những quan Ä‘iểm tâm linh lẫn má»™t cách tiếp cận hợp lý tá»›i những phương pháp cá»§a sá»± phát triển tâm linh.  Điều này đặc biệt quan trọng trong ká»· nguyên hiện đại, khi tâm thức lý trí được gởi gắm má»™t niềm tin như thế.

Vì khía cạnh lý trí này, đạo Phật đã chỉ có má»™t ít khó khăn khi đối diện vá»›i thế giá»›i hiện đại.  Quả vậy, nhiều khám phá cá»§a khoa học hiện đại, như vật lý nguyên tá»­, Ä‘iều được xem như là những khám phá má»›i, đã từng được bàn luận trong kinh Ä‘iển đạo Phật từ lâu xưa.  Bởi vì Đức Phật dạy những đệ tá»­ trong Di giáo rằng, không nên chấp nhận bất cứ Ä‘iều gì bằng sá»± tin tưởng tín ngưỡng đơn thuần, mà chỉ khi qua khảo sát hợp lý cá»§a lý trí.  Thế giá»›i cá»§a đạo Phật luôn luôn xem xét để giữ gìn tâm linh thẩm sát rất sống động trong phạm vi cá»§a nó.  Điều này không giống như nhiều những tôn giáo khác, Ä‘iều này đòi hỏi trên sá»± thật hay chân lý và vì vậy không bao giờ cho phép bất cứ má»™t loại thẩm sát nào dường như Ä‘e dọa sá»± diá»…n tả giá»›i hạn thá»±c tại.

BA NƠI NƯƠNG TỰA TÔN QUÝ

Cho dù bạn có là má»™t Phật tá»­ hay không được quyết định do bởi bạn quy y ba ngôi tôn quý – Phật, Pháp và Tăng - hay không, má»™t cách thuần túy, từ trong chiều sâu cá»§a con tim cá»§a chúng ta.  Đơn giản tụng kinh, lần chuá»—i hay Ä‘i kinh hành chung quanh chùa viện không làm cho chúng ta trở thành má»™t người Phật tá»­.  Ngay cả con khỉ có thể được dạy để làm những việc ấy.  Giáo Pháp là vấn đề cá»§a tâm và tinh thần, không phải là những hành động bên ngoài.  Vì vậy, để là má»™t Phật tá»­, chúng ta phải hiểu chính xác thế nào là “Nương tá»±a ba ngôi tôn quý” và sá»± liên hệ cá»§a Tam quy vá»›i đời sống tâm linh.

Vá»›i sá»± tôn kính nương tá»±a nÆ¡i Phật bảo, chúng ta nói về NHÂN quy y Phật – tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tại và tương lai, bậc thích đáng thiết yếu nhất vá»›i chúng ta là Phật Thích Ca – và QUẢ quy y Phật – nương tá»±a nÆ¡i khả năng giác ngá»™ cá»§a chính chúng ta, Đức Phật mà má»—i chúng ta sẽ trở thành. Khi quy y Pháp bảo, nương tá»±a nÆ¡i giáo pháp, nương theo lời Phật dạy, có giáo nghÄ©a được tuyên thuyết trong kinh Ä‘iển và Ä‘iều tâm linh thá»±c chứng theo những gì đã được dạy.  Và cuối cùng, chúng ta quy y Tăng bảo, cả phàm Tăng, nam nữ tu sÄ©, những người là biểu tượng cá»§a Tăng già, và những Thánh Tăng -  đấy là những người đã đạt được kinh nghiệm thiền định tối thượng kiểu mẫu cá»§a chân lý.  Vì vậy, chúng ta nói rằng Phật bảo là thầy, giáo Pháp là con đường, và Tăng già là cá»™ng đồng tâm linh hổ trợ.

Trong ba Ä‘iều này, quan trọng nhất đối vá»›i chúng ta như những Ä‘iều độc đáo riêng biệt là giáo Pháp, má»™t cách tối thiết yếu chỉ chúng ta má»›i có thể giúp ích, hổ trợ, cứu độ chính chúng ta – không ai khác có thể hoàn thành hay thá»±c hiện giác ngá»™ hay ban cho chúng ta Ä‘iều ấy.  Giác ngá»™ chỉ đến vá»›i những người thá»±c hành giáo Pháp má»™t cách toàn hảo, những ai Ä‘em giáo Pháp và áp dụng nó để phát triển tâm linh cá»§a người ấy liên tục lá»›n mạnh.  Vì vậy, trong ba Ä‘iều tôn quý, giáo Pháp là sá»± nương tá»±a hay quy y căn bản tối thượng.  Bằng sá»± lắng nghe, tư duy và thiền định qua giáo Pháp đời sống chúng ta có thể trở thành má»™t vá»›i Pháp, vá»›i lời Phật dạy và giác ngá»™ má»™t khả năng trá»±c tiếp gần nhất.

NGHIỆP

Tất cả những bậc đạo sư Kadampa vÄ© đại trong quá khứ nhấn mạnh rằng quy y phải được thá»±c hành trong giáo Ä‘iển vá»›i má»™t sá»± tỉnh giác nhiệt thành mạnh mẻ trong luật nhân và quả; nó đòi hỏi phải quán chiếu luật nghiệp báo như má»™t sá»± hổ trợ cho việc thá»±c hành.  Đức Phật đã nói rằng: “Chúng ta là người há»™ vệ chính chúng ta và là kẻ thù cá»§a chính chúng ta”.  Đức Phật không thể bảo vệ chúng ta; chỉ sá»± quán chiếu luật nghiệp báo cá»§a chính chúng ta má»›i có thể bảo vệ chúng ta.  Nếu chúng ta giữ gìn sá»± quy y cá»§a chúng ta má»™t cách thuần khiết và sống phù hợp nhất trí vá»›i nghiệp, chúng ta trở thành người há»™ vệ chính chúng chúng ta; nếu không,  nếu chúng ta sống trong má»™t phương thức trái ngược vá»›i con đường tâm linh, chúng ta trở thành kẻ thù tệ hại nhất cá»§a chúng ta, tổn hại chính chúng ta trong những kiếp sống hiện tại và tương lai.

Tâm cá»§a người thường hay phàm phu thì vô ká»· cương, vô tổ chức, không có khuôn phép, không thể kiểm soát.  Để thể nhập vào những  sá»± thá»±c hành Phật Pháp cao hÆ¡n, như thiền định tam muá»™i (Samadhi), tuệ trí thể nhập tính không hay những phương pháp yoga cá»§a nhiểu hệ thống tantra mật tông, chúng ta phải trước hết phát triển má»™t tâm thuần hóa ká»· luật, má»™t tâm được Ä‘iều khiển kiểm soát.  Trên căn bản cá»§a sá»± quy y nương tá»±a và ká»· cương nể nếp tá»± tâm chúng ta phát triển má»™t cách dá»… dàng những kinh nghiệm gia tăng liên tục trong những thá»±c hành giáo Pháp cao hÆ¡n nhưng nếu không có nền tảng cá»§a ká»· cương khuôn phép ná»™i tâm hay Ä‘iều tâm những thá»±c tập cao hÆ¡n sẽ không đạt được kết quả.

NÂNG CAO THỰC HÀNH

Tất cả chúng ta muốn thá»±c hành những ká»· năng cao nhất nhưng trước hết chúng ta phải tá»± hỏi chính mình rằng chúng ta đã quán triệt hay vượt qua những Ä‘iểu kiện đòi hỏi thấp hÆ¡n chưa, như ká»· cương tá»± tâm hay Ä‘iều tâm chẳng hạn.  Tập trung vào sá»± quy y là để chuyển hóa má»™t phàm nhân thành má»™t vị Phật; khi Ä‘iểu này được hoàn toàn mục tiêu cá»§a quy y cÅ©ng hoàn thành.  Thời Ä‘iểm tâm chúng ta trở thành Phật, từ ngữ chúng ta trở thành Pháp và thân thể chúng ta là Tăng.  Tuy nhiên, đạt đến địa vị này tùy thuá»™c vào sá»± thá»±c hành giáo Pháp cá»§a chính chúng ta.  Xa rời sá»± thá»±c hành hay để người khác thá»±c hành trong khi nguyện cầu, hy vọng những lợi ích tâm linh cho chính mình là má»™t mÆ¡ má»™ng hảo huyền không tưởng.

Để tịnh hóa tâm thức nghiệp cảm và tri giác sai lầm và để phát triển những phẩm chất giác ngá»™ trong dòng suối hữu tình chúng sinh cá»§a chính mình, chúng ta phải tá»± mình thá»±c hành những tiến trình tu tập và kinh nghiệm những trạng thái tâm linh.  108 quyển lời Phật dạy được dịch sang tiếng Tây Tạng có má»™t đề tài chính yếu là:  tịnh hóa tâm và phát sinh những phẩm chất ná»™i tại.  Không nÆ¡i nào nói rằng những ai khác sẽ làm Ä‘iều này cho chúng ta.  Vì vậy, trong má»™t con đường, trong má»™t phương pháp, những Đức Phật phần nào đó bị giá»›i hạn – các Đức Phật có thể giải thoát chúng ta chỉ trong ý nghÄ©a cá»§a sá»± truyền cảm hứng, chuyển năng lượng để chúng ta tu tập thá»±c hành lời dạy cá»§a các Ngài.  Vô số các Đức Phật đã thành trước giờ những chúng ta vẫn hiện Ä‘ang ở trong vòng sinh tá»­ luân hồi.  Điều này không phải những Đức Phật thiếu lòng từ bi vá»›i chúng ta nhưng bởi vì chúng ta không thể thá»±c hành lời dạy cá»§a các Ngài.  Sá»± tiến bá»™ cá nhân trên con đường tâm linh tùy thuá»™c vào những tác động ảnh hưởng cá»§a tá»± chính những cá nhân ấy.

MƯỜI HÀNH ĐỘNG ĐẠO ĐỨC

Tiến trình tá»± phát triển có nhiều trình độ.  Tuy vậy,vá»›i những người bắt đầu,  sá»± cần thiết trước nhất là tránh xa mười hành động không đạo đức và quán chiếu ngược lại chúng, mười hành động đạo đức. 

Ba trong mười hành động này là vật lý, thuá»™c về thân:  thay vì giết hại chúng nên tôn trọng và yêu mến sá»± sống; thay vì trá»™m cắp chúng ta nên bố thí ban cho những gì có thể để giúp đở người khác; và thay vì tà dục hay ngoại tình chúng ta nên tôn trọng cảm xúc cá»§a người phối ngẫu. 

Bốn hành động quan tâm đến ngôn ngữ hay lời nói: thay vì nói dối chúng ta nên nói sá»± thật;  thay vì những nguyên nhân làm mất hòa hiệp bằng những lời vu khống, phỉ báng người khác chúng ta nên can đảm  đạo đức bằng cách nói về những phẩm chất tốt đẹp cá»§a họ; thay vì nói năng cay nghiệt, chỉ trích gay gắt từ ngữ chúng ta nên dịu dàng, lịch sá»± và yêu thương; và thay vì những lời tráo trở bất nghÄ©a chúng ta nên liên hệ đến những hành động đầy ý nghÄ©a.

Cuối cùng, ba trong mười hành động quan tâm đến tâm: chúng ta nên thay thế vướng mắc bằng sự không vướng mắc; ý chí bệnh hoạn trước những người khác bằng những cảm xúc yêu thương và từ bi; và những tin tưởng sai lầm bằng những thái độ thực tế.

Má»—i người Phật tá»­ nên thá»±c tập theo mười nề nếp căn bản này còn gọi là thập thiện giá»›i.  Không thá»±c hiện như thế trong khi dấn thân vào Ä‘iều gọi là những phương pháp tantra mật tông cao hÆ¡n đơn giản chỉ là tá»± đùa cợt hay dại dá»™t vá»›i chính mình.  Mười Ä‘iều này là những thá»±c tập, quán chiếu đơn giản mà má»—i người có thể làm theo, tuy nhiên chúng là những bước  đầu tiên cho bất cứ ai muốn thá»±c hiện đối vá»›i những yoga đầy năng lá»±c sẽ mang đến giác ngá»™ trong má»™t đời sống.

Khi chúng ta thọ nhận quy y, là thể nhận nÆ¡i an trụ, hay tiếp nhận nÆ¡i trú ẩn và trở thành má»™t Phật tá»­ chúng ta nên vinh danh gia đình cá»§a những Đức Phật.  Liên hệ trong bất cứ Ä‘iều nào cá»§a mười Ä‘iều không đạo đức – thập bất thiện nghiệp – sau khi quy y là làm hổ thẹn đạo Phật.  Không ai yêu cầu chúng ta phải trở thành Phật tá»­, chúng ta là Phật tá»­ bởi vì chúng ta lá»±a chọn để trở thành.  Vì vậy, chúng ta nên định tính phẩm chất chính mình tương ứng, và hạn chế tối thiểu để tránh xa mười Ä‘iều bất thiện và phát triển mười Ä‘iều đạo đức.  Phải công nhận rằng, không ai toàn hảo, nhưng nếu chúng ta muốn tá»± gọi là Phật tá»­, chúng ta phải cố gắng má»™t ít tác động ảnh hưởng.  Khi những gì đấy là nguyên nhân cá»§a chấp trước vướng mắc hay giận tức khởi lên trong ta, tối thiểu chúng ta nên hành động là làm má»™t tác động ảnh hưởng để không bị xách động bởi trạng thái giao động thiên lệch Ä‘ang bao phá»§  tâm ta và thay vào đó là duy trì má»™t thái độ tá»± tại và yêu thương.

TU DƯỠNG TÂM TÍNH, HAY TRAU DỒI TUỆ TRÍ

Căn bản thiết yếu cá»§a giáo Pháp là tu dưỡng tâm bởi vì tất cả những nghiệp lành tích cá»±c và nghiệp xấu tiêu cá»±c cá»§a thân thể và lời nói đều phát xuất nguyên á»§y và được chuyển trá»±c tiếp bởi tâm.  Nếu chúng ta không tu dưỡng phát triển tỉnh giác, tỉnh thức, tỉnh táo tiến trình tinh thần cá»§a chúng ta và khả năng cắt đứt dòng tư tưởng tiêu cá»±c khi chúng khởi lên, hai mươi năm thiền định trong má»™t hang sâu, nÆ¡i thâm sÆ¡n cùng cốc chỉ có giá trị nho nhỏ chút ít.  Trước khi tìm kiếm má»™t hang động để tu, chúng ta nên tìm kiếm những phẩm chất tốt đẹp trong tâm ta và phát triển khả năng để sống theo giáo Pháp.  Rồi thì, ngồi trong hang sẽ chỉ khá hÆ¡n má»™t con gấu ngá»§ vào mùa đông.  Nói về khóa tu thá»±c hành mật tông tantric trong khi mười nền tảng (thập thiện giá»›i) cá»§a giáo PHÁP vẫn xa vời vá»›i chúng ta thì chỉ là tá»± làm nên má»™t trò cười cho chính mình.

LÀM CUỘC SỐNG NÀY TRỞ NÊN HỮU ÍCH

Như những con người, chúng ta có khả năng để đạt đến giác ngá»™ trong chỉ má»™t đời.  Tuy vậy, đời sống thì ngắn ngá»§i và phần lá»›n đã qua Ä‘i rồi.  Chúng ta phải tá»± hỏi minh rằng chúng ta đã hành động được bao nhiêu cho tiến trình tâm linh.  Cái chết có thể đến bất cứ lúc nào và khi nó đến chúng ta phải lìa bỏ mọi thứ sau lưng ngoại trừ những dấu ấn tâm linh cá»§a đã được tích tụ trong đời sống chúng ta vừa qua.  Nếu chúng ta đã thá»±c hành và cố gắng sống theo giáo Pháp trong đời sống, hay ngay cả đạt đến thá»±c chứng, nguồn năng lượng ấy sẽ lưu lại trong tâm ta.  Mặt khác, nếu chúng ta dành đời sống mình trong những tư tưởng tiêu cá»±c, không đạo đức và ký ức cá»§a những con đường luân hồi sẽ chiếm cứ nhận thức cá»§a chúng ta khi nó Ä‘i đến đời sống tương lai tiếp theo.

Vì vậy, bây giờ đây, khi chúng ta có khả năng, chúng ta nên thá»±c hành giáo Pháp má»™t mạnh mẻ, sâu sắc và thuần khiết.  Sá»± thá»±c hành giáo Pháp sẽ mang đến bình an và hòa hiệp cho chính chúng ta và những người chúng quanh, ngay trong đời sống này, và, chúng ta nếu không đạt đến giác ngá»™ trong đời này, nó sẽ cho chúng ta má»™t nguyện ước trân quý hoàn thành mà chúng ta sẽ mang theo trong những đời sống tương lai để giúp chúng ta tiếp tục trên con đường tâm linh.

Má»™t cách căn bản, tương lai chúng ta nằm trong tay chúng ta.  Hầu hết mọi người chuẩn bị những chương trình hấp dẫn cho tuần tá»›i, tháng tá»›i và năm tá»›i, nhưng Ä‘iều gì được tính toán thiết thá»±c nhất cho việc thá»±c hành giáo Pháp ngay bây giờ.  Nếu chúng ta làm Ä‘iều này, tất cả sá»± tập trung cá»§a chúng ta sẽ hoàn thành.  Khi chúng ta tu dưỡng phát triển những hành động đạo đức hôm nay,  những định luật cá»§a tùy thuá»™c tương liên hưng khởi bảo đảm chắc chắn rằng má»™t dòng suối tích cá»±c cá»§a chuyển hóa đã bắt đầu vận hành.  Đây là tính chất quý báu cá»§a con người:  chúng ta có thể tác động ảnh hưởng má»™t năng nổ sôi nổi tình trạng  tương lai cá»§a con người chúng ta bằng sá»± áp dụng tuệ trí vô phân biệt đến tất cả những hành động cá»§a thân thể, ngôn ngữ, và tâm ý chúng ta.  Sá»­ dụng và tu dưỡng phát triển tuệ vô phân biệt này là chắc lọc phần rất cÆ¡ bản thiết yếu cá»§a đời sống con người.

Seeking an Inner Refuge
His Holiness the Dalai Lama [/color]
Trang:  1  Send the topic Print 
« previous next »