Trang: 1
|
|
|
|
DỤNG Là VÔ THƯỜNG VÀO CUỘC Sá»NG (st) [Xem 1255 lần]
|
|
|
DỤNG Là VÔ THƯỜNG VÀO CUỘC Sá»NG (st)
October 10, 2008, 10:20 AM
|
|
I. VÔ THƯỜNG LÀ MỘT LẼ THẬT:
Nói đến vô thÆ°á»ng thì Ä‘a số ngÆ°á»i há»c Pháºt Ä‘á»u biết, Ä‘á»u hiểu: thế gian vô thÆ°á»ng, cõi Ä‘á»i tạm bợ, nghe quá thÆ°á»ng. Song ngÆ°á»i cảm ngá»™ sâu vô thÆ°á»ng, có nhiá»u chăng? Ứng dụng và o cuá»™c sống thế nà o má»›i thiết thá»±c? Äây má»›i là điá»u quan trá»ng.
TrÆ°á»›c khi Ä‘i sâu và o vấn Ä‘á», để xác định lòng tin vững chắc, má»—i ngÆ°á»i chúng ta hãy xét rõ lại xem, lý vô thÆ°á»ng có từ bao giá»? Ai láºp ra? Nhiá»u thÆ¡ văn cho là tạo hóa gây ra, nhÆ° bà i thÆ¡ Thăng Long Thà nh Hoà i Cổ của Bà Huyện Thanh Quan đã nói: “Tạo hóa gây chi cuá»™c hà trÆ°á»ngâ€. NhÆ°ng có phải là tạo hóa gây ra chăng? Má»™t LẼ THẬT mà do tạo ra, tức là cái má»›i có rồi. Nếu vô thÆ°á»ng là do tạo hóa tạo ra hoặc do Pháºt láºp thà nh chẳng hạn, váºy trÆ°á»›c đó là không có vô thÆ°á»ng, thì sao gá»i là chân lý xÆ°a nay được? Và sao có ngÆ°á»i tu hà nh? Lẽ thá»±c thì có chúng sanh là có vô thÆ°á»ng, không do ai tạo ra, khong phải cái má»›i có, Pháºt cÅ©ng chỉ là ngÆ°á»i giác ngá»™ rõ lý vô thÆ°á»ng và chỉ dạy lại cho chúng sinh hiểu thôi.
Bởi có vô thÆ°á»ng má»›i có khổ, cÅ©ng nhÆ° má»i thứ khổ Ä‘á»u từ vô thÆ°á»ng mà thà nh. NhÆ° sinh, do vô thÆ°á»ng nên có già , có bệnh, có chết. Mong cầu muốn nhÆ° ý mà vô thÆ°á»ng nên không nhÆ° ý, thÆ°Æ¡ng yêu muốn gần gÅ©i mãi nhÆ°ng vô thÆ°á»ng nên phải xa lìa, ngÆ°á»i oán ghét không muốn gặp nhÆ°ng vô thÆ°á»ng nên lại phải gặp, do đó mà có khổ. Có khổ má»›i có Táºp là nhân của khổ, tức những phiá»n não tham, sân, si...
Từ trong vô thÆ°á»ng Ä‘au khổ ấy mà giác ngá»™ tìm Ä‘Æ°á»ng giải thoát, dứt cái nhân ấy thì được an vui hết khổ, đó là Diệt. Song muốn được diệt khổ thá»±c sá»± thì phải có con Ä‘Æ°á»ng tu đúng đắn chân tháºt, không phảo chỉ nói suông, hiểu suông trên lý thuyết mà được. Con Ä‘Æ°á»ng đó là Äạo. Tức từ vô thÆ°á»ng mà có Tứ Äế, là bốn Ä‘iá»u chắc tháºt Phaatj đã nói trong bà i pháp đầu ở Lá»™c Uyển.
Thá»±c tế, dù có Pháºt hay không có Pháºt, há»… ai đã sinh ra thì phải có chết, cái có tạo ra thì phải có cái hoại diệt, có là m thà nh thì phải có biến đổi... Nói chung, tất cả pháp hữu vi Ä‘á»u vô thÆ°á»ng. Bà i kệ Kinh Kinh Cang đã nói:
Nhất thiết hữu vi pháp, Như mộng, huyễn, bà o, ảnh, Như lộ diệc như điện, Ưng tác như thị quan.
Nghĩa:
Tất cả pháp hữu vi, NhÆ° má»™ng, huyá»…n, bá»t, bóng, NhÆ° sÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhÆ° chá»›p, Phải nên quán nhÆ° thế.
Pháp hữu vi tức là pháp có là m ra, có tạo thà nh. Cái gì có tạo tác, là m ra, được thà nh... Ä‘á»u thuá»™c vô thÆ°á»ng không bá»n chắc. Dù lý luáºn giá»i cÅ©ng không tránh khá»i vô thÆ°á»ng. Äó là má»™t lẽ thá»±c muôn thưở. Ngà i Hà n SÆ¡n có má»™t bà i thÆ¡:
Hoa Ä‘Ã o sắp sang hạ Trăng gió giục không thôi. Tim há»i ngÆ°á»i thá»i Hán Không còn được má»™t ngÆ°á»i. Sáng sáng hoa rÆ¡i rụng Năm năm ngÆ°á»i đổi Ä‘á»i. Hôm nay bụi tung đấy XÆ°a kia là biển khÆ¡i. (Äà o hoa dục kinh hạ Phong nguyệt thôi bất đãi Phong mÃch Hán thá»i nhân Năng vô nhất cá tại Triêu triêu hoa thiên lạc Tuế tuế nhân di cải Kim nháºt dÆ°Æ¡ng trần xứ TÃch thá»i vi đại hải).
Hoa Ä‘Ã o sắp sang hạ là báo hiệu thá»i tiết nở khoe sắp hết, má»—i cÆ¡n gió thổi qua là mang theo từng cánh hoa rụng, không thể giữ mãi trên cà nh. Bao nhiêu ngÆ°á»i thá»i Hán, thá»i Trần... hiện nay tìm há»i xem, còn được má»™t ai? Má»—i buổi sáng, hoa cÅ© trên cà nh đã rụng dần, rụng dần không còn nhÆ° trÆ°á»›c. Má»—i năm, má»—i năm con ngÆ°á»i đã đổi thay, đã chuyển dá»i, năm nay không giống nhÆ° năm qua. Hôm nay nÆ¡i nà y bụi xe khói mù, ngÆ°á»i vạt đông đúc, xÆ°a kia chÃnh đây là biển khÆ¡i. “Thế gian biến cải vÅ©ng nên đồiâ€. Lẽ tháºt của cuá»™c Ä‘á»i là nhÆ° thế. Từ ngà n xÆ°a mãi đến ngà n sau không hạn cuá»™c ở thá»i gian nà o. Vì váºy có câu: “Bãi biển nÆ°Æ¡ng dâuâ€, má»—i ngÆ°á»i cần nghiệm kỹ!
II. RÕ VÔ THƯỜNG LÀ Là CHUNG CỦA TẤT CẢ
Vô thÆ°á»ng là má»™t lẽ tháºt chung cho tất cả thế gian, không phải của riêng ai, không phải của ngÆ°á»i nà y mà không của ngÆ°á»i kia. NgÆ°á»i há»c Pháºt quán sâu, thấy rõ Ä‘iá»u ấy sẽ cởi mở được nhiá»u Ä‘au khổ trong cuá»™c sống. Trái lại, cứ tưởng nó là của ai, thuá»™c vá» ngÆ°á»i khác không dÃnh dáng gì tá»›i mình, khi nó đến bất ngá» chịu không nổi, sẽ bứt tóc, Ä‘áºp đầu, đấm ngá»±c than khóc kêu trá»i! Bởi do không có chuẩn bị trÆ°á»›c.
Có câu chuyện thá»i Pháºt, lúc Ngà i ở tỉnh xá Kỳ Hoà n, bà KISA-GOTAMI chỉ có đứa con yêu quý bá»—ng chết Ä‘i. Bà chÆ°a bao giá» thấy cái chết nên khi ngÆ°á»i ta mang thấy đứa bé Ä‘i thiêu, bà không cho, tưởng là nó còn sống. Bà bế thấy chết trên hông, chạy từ nhà nà y tá»›i nhà khác cầu thuốc cứu con. Có ngÆ°á»i hiểu, chỉ cho bà đến gặp Pháºt. Pháºt bảo bà :
- NgÆ°á»i hãy Ä‘i tìm má»™t lon hạt cải trắng (có chá»— nói má»™t Ãt nhang) của nhà nà o từ trÆ°á»›c đến giá» chÆ°a có ai chết Ä‘em vỠđây, ta sẽ chữa cho.
Bà đi khắp từ sáng đến chiá»u, há»i nhà nà o cÅ©ng có ngÆ°á»i thân chết. Cuối cùng mệt má»i, bà chợt hiểu ra, ngÆ°á»i chết quá nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i trong là ng, không riêng con bà , không phải má»™t mình bà chịu sá»± vô thÆ°á»ng đó. Bà liá»n cảm thấy nhẹ bá»›t và đếm thây con và o rừng, rồi trở vá» gặp Thế Tôn. Ngà i há»i:
- Ngươi có tìm được lon hạt cải trắng chăng?
BÃ thÆ°a:
- Bạch Thế Tôn, không. Là ng nà o cÅ©ng có ngÆ°á»i chết nhiá»u hÆ¡n ngÆ°á»i sống.
Nhân đó Pháºt dạy:
- Tháºt hão huyá»n, nếu ngÆ°á»i cho rằng chỉ mình ngÆ°á»i mất con. Ai cÅ©ng chịu ÄỊNH LUẬT BẤT BIẾN đó là : “Thần chết nhÆ° má»™t dòng nÆ°á»›c lÅ©, cuốn trôi hết thảy má»i chúng sinh ra biển hoại diệt, trong khi đó, lòng tham đắm của há» vẫn chÆ°a thá»a mãnâ€. Thế Tôn liá»n nói kệ:
NgÆ°á»i tâm ý đắm say Con cái và súc váºt Tá» thần bắt ngÆ°á»i ấy NhÆ° lụt troi là ng ngủ.
Cuối bà i kệ bà chứng quả Tu Ä‘Ã hoà n. (TÃch Truyện Pháp Cú)
Ban đầu, bà Ki-sa tưởng nhÆ° sá»± vô thÆ°á»ng chỉ đến vá»›i mình, riêng má»™t mình bà phải chịu, và đó cÅ©ng là việc bà không bao giá» nghÄ© tá»›i, mà bất ngá» nhÆ° thế! Pháºt khéo léo giúp cho bà thức tỉnh, thấy rõ những ngÆ°á»i chung quanh cÅ©ng từng chịu chung cái khổ đó, đâu phải chỉ riêng bà , khiến bà tỉnh ngá»™.
BÆ¡i thông thÆ°á»ng ngÆ°á»i cứ tưởng Ä‘á»i là êm ả, là mùa xuân, là nắng ấm, là bà i thÆ¡..., còn tai nạn vô thÆ°á»ng không can hệ đến mình, bất ngá» gặp phải, tưởng chừng nhÆ° không bao giá» có, nên tinh thần bị suy sụp nặng, tháºt Ä‘au khổ! Äó là sống vá»›i ảo tưởng nhiá»u, khi sá»± thá»±c đến không giống nhÆ° váºy, khó nhẫn chịu được.
Äiểm kế là , tưởng nhÆ° vô thÆ°á»ng quá bất công, chỉ đổ áºp lên đầu mình, lá»±a riêng mình mà tìm đến, khiến má»™t mình ta phải chịu, do đó mình cảm thấy tủi nhục, háºn Ä‘á»i và trà n đầy Ä‘au khổ... GiỠđây được Pháºt dạy, hiểu rõ ra chÃnh đó là má»™t lý chung cho tất cả: Ai sinh ra Ä‘á»i Ä‘á»u mang BẢN ÃN VÔ THƯỜNG đó hết. Mình liá»n cảm thấy có phân an ủi, hóa ra còn có nhiá»u ngÆ°á»i đồng cảnh ngá»™ vá»›i ta! Cái khổ nà y được chia Ä‘á»u vá»›i tất cả, không phải chỉ má»™t mình ta! Liá»n thấy bá»›t khổ. NghÄ©a là đã có ngÆ°á»i cùng chia sẻ vá»›i ta. Äó là Là CHUNG CHO TẤT CẢ.
Song tiến thêm má»™t bÆ°á»›c, theo tinh thần nhà Thiá»n thì có khác. NhÆ° câu chuyện: Có bà già đến há»i Hòa thượng Triệu Châu:
- Con mang thân nữ nà y bị năm dây rà ng buá»™c, gây chÆ°á»›ng ngại cho Pháºt tÃnh, là m sao thoát ly những phiá»n trược ấy?
Triệu Châu bảo:
- Bà hãy nguyện cho tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u sinh lên cõi trá»i, còn thân hèn hạ nà y nguyện tiếp tục trầm luân má»™t mình trong biển khổ.
NgÆ°á»i nghe có thấy lạ chăng? Tại sao bà muốn hết khổ, mà Hòa thượng Triệu Châu lại bảo chịu khổ? Äây là má»™t ý nghÄ©a rất sâu xa: ChÃnh tâm rá»™ng lá»›n vô ngã quên mình vì ngÆ°á»i khác, tức hết khổ. Sở dÄ© chúng ta cảm thấy khổ nhiá»u, vì quá nghÄ© vá» mình, nên thấy mình thiệt thòi, mình bị chèn ép, mình bị Ä‘Ã y Ä‘á»a, bất công... Nếu QUÊN MÃŒNH, không thấy có ta thì còn AI để khổ ? Lý giải thoát là ngay đó!
Äây chÃnh là tinh thần vô ngã của Bồ Tát, là thuốc trị táºn gốc khổ cho chúng sinh, không phải muốn cho má»i ngÆ°á»i cùng chia khổ vá»›i mình, mình má»›i bá»›t khổ.
III. BIẾT VÔ THƯỜNG THÔI LÀM KHỔ THÊM CHO NHAU
NgÆ°á»i hiểu đạo, quán kỹ, thấy rõ thế gian Ä‘á»u vô thÆ°á»ng tạm bợ, cuá»™c sống là má»ng manh không bá»n chắc, từ thân, tâm cho đến sá»± váºt Ä‘á»u luôn dá»i đổi vô thÆ°á»ng. Thân thì nÆ°Æ¡ng bốn đại: Äất, nÆ°á»›c, gió, lá»a hòa hợp tạm thà nh, mạng sống rút ngắn từng giá» từng phút. Tâm thì mừng giáºn yêu ghét... thay đổi không dừng. Hôm nay anh là bạn thân, ngà y mai lại hết thân, đó cÅ©ng là chuyện thÆ°á»ng vì TÂM NGƯỜI VÔ THƯỜNG. Sá»± váºt thì có thà nh hoại, có nở tà n, có tròn khuyết... Kinh Kim Cang nói: “Cái gì có tưởng Ä‘á»u hÆ° vá»ngâ€. Váºy thì ở trong tranh già nh hÆ¡n thua má»™t chút, rồi buông tay nằm cứng Ä‘Æ¡, bá» lại tất cả, có được gì? Sao lại là m khổ thêm cho nhau?
Kinh Pháp Cú Thà Dụ có bà i Kinh:Pháºt ở vÆ°á»n Trúc, nÆ°á»›c La Duyệt Kỳ. Hôm ấy thá» trai xong, trở vá», giữa Ä‘Æ°á»ng gặp má»™t ngÆ°á»i lùa bầy bò máºp béo, chúng chạm sừng, đấu húc, nhảy múa, Pháºt bèn nói ba bà i kệ:
NhÆ° ngÆ°á»i Ä‘uổi bò kia Nuôi bò để ăn thịt Nuôi mạng để là m gì? Äể cấp cho già chết
***
Trăm năm chẳng có má»™t Há» hà ng nam cùng nữ Của cải nhiá»u tÃch trữ Không váºt nà o không mất
***
Sống má»™t ngà y má»™t đêm Há» hà ng nam cùng nữ Mạng tá»± gá»t, tá»± chuốt Còn gì? Cái giếng không!
Vá» Trúc Lâm, tôn giả A Nan bạch Pháºt vỠý nghÄ©a ba bà i kệ. Pháºt dạy:
- Bầy bò đó, trÆ°á»›c đây cả nhà n con, được ngÆ°á»i nuôi máºp béo, rồi là m thịt bán. Äến nay chỉ còn phân ná»a, mà chúng nó có biết, cứ lo vui vẻ nhảy múa, đấu sừng, la rống. Thấy váºy Ngà i thÆ°Æ¡ng hại mà nói lên ba bà i kệ ấy.
Pháºt lại so sánh vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»i:
- Há» cứ chấp có ta, dốt vá» lẽ vô thÆ°á»ng, lo ăn uống, ngủ nghỉ, nuôi dưỡng thân mình cho khoái tâm vừa ý, là nuôi giặc mà không hay. Vô thÆ°á»ng chá»±c sẵn đó, chết đến không kỳ hạn, thế mà má» tối chẳng biết, so vá»›i bà y bò có khác gì!
Theo đây nhìn lại chúng ta có sống nhÆ° váºy chăng? Vô thÆ°á»ng già chết luôn chá»±c sẵn má»™t bên, má»—i ngà y qua là mạng sống đã giảm dần theo; má»™t năm qua tuy lá»›n lên má»™t tuổi nhÆ°ng thá»±c ra là gần cái chết thêm má»™t Ä‘oạn. Váºy mà ngÆ°á»i Ä‘á»i không hiểu, cứ ở trong đó vui theo dụclạc, rồi già nh giá»±t, chém giết là m khổ thêm cho nhau. NgÆ°á»i hiểu đạo, xét thấy ai ai cÅ©ng Ä‘ang chịu chung cái khổ vô thÆ°á»ng nên thôi là m thêm cho nhau, mà cần giúp nhau tìm Ä‘Æ°á»ng thoát, giúp nhau để bá»›t khổ, đó má»›i là tâm hồn cao thượng, là sống có ý nghÄ©a.
NhÆ° váºy hiểu rõ vô thÆ°á»ng giúp cho ngÆ°á»i ứng dụng và o cuá»™c sống được bá»›t khổ an vui và đầy đạo lý. Tuy nhiên đó má»›i là chiá»u tiêu cá»±c, tiến lên chiá»u tÃch cá»±c của lý vô thÆ°á»ng cà ng thấy ý nghÄ©a rất vi diệu.
IV. BIẾT VÔ THƯỜNG, QUà TIẾC THỜI GIAN, TINH TIẾN TU HÀNH
Pháºt nói vô thÆ°á»ng không phải khiến ngÆ°á»i buông xuôi chán Ä‘á»i, ngồi chá» chết. NgÆ°á»i nghiên cứu đạo Pháºt má»™t mặt, đôi khi hiểu lầm đạo Pháºt là bi quan tiêu cá»±c là chÆ°a hiểu hết đạo Pháºt. Ở đây, ngÆ°á»i há»c đạo, thấu rõ thế gian vô thÆ°á»ng, má»™t ngà y qua là không tìm lại được, hôm nay ngồi đây, ngà y mai chÆ°a chẵc còn ngồi thế nà y; nhân duyên tốt là nh hôm nay gặp được đâu dá»… gặp lại lần thứ hai? NgÆ°á»i xÆ°a có câu:â€Không thẻ tắm hai lần trong má»™t dòng sôngâ€, thì tại sao mình lại phung phà thá»i gian vô Ãch ?
Hôm nay còn khá»e mạnh, ngà y mai đâu chắc được? Hoặc bệnh hoạn, suy yếu, tinh thần sẽ yếu Ä‘i, việc muốn là m cÅ©ng không là m được. Rồi bất chợt nhắm mát ra Ä‘i, lấy gì bảo đảm để ra Ä‘i an ổn? Tổ Qui SÆ¡n Linh Há»±u đã nhắc trong bà i Cảnh Sách:â€Tiá»n lá»™ mang mang, vị tri hà vãng?â€. nghÄ©a là ,†đưá»ng má» má» mịt mịt chẳng biết Ä‘i vỠđâu?â€. Tháºt là đau Ä‘á»›n! Tháºt là hoang mang! Do đó, má»—i ngÆ°á»i phải táºn dụng hết thá»i gian quý báu Ä‘ang có để há»c, để tu, để hà nh, tạo công đức là nh giúp cho mình có được Ãt nhiá»u quả là nh cho ngà y ra Ä‘i.
Khóa lá»… buổi chiá»u trong chùa thÆ°á»ng có bà i kệ nhắc nhở tu hà nh:
Thị nháºt dÄ© quá Mạng diệc tùy giảm NhÆ° thiểu thủy ngÆ° TÆ° hữu hà lạc? Äại chúng! ÄÆ°Æ¡ng cần tinh tấn NhÆ° cứu đầu nhiên Tháºn váºt phóng dáºt!
*** Ngà y nay lại đã qua rồi Mạng căn huyết mạch lần hồi kho khao DÆ°á»ng nhÆ° cá cạn ở ao Khổ thêm thì có, chút nà o vui đâu ? Cần tu tợ lá»a cháy đầu Äừng cho sái buổi nhÆ° chầu Ä‘á» vÆ°Æ¡ng Thân nà y má»ng má»ng mảnh không thÆ°á»ng Sá»›m còn tối mất lo phÆ°Æ¡ng cứu mình
Äó là chÆ° Tổ nhắc nhở ngÆ°á»i tu, má»—i khi chiá»u đến, là má»™t ngà y đã trôi qua, tức mạng sống của mình cÅ©ng theo đó mà rút ngắn dần, trong khi đó công phu tu hà nh của mình thì sao? Có tiến được gì chÆ°a? Phải tâm tâm niệm niệm ghi khắc thống thiết, khẩn cấp công phu không dám bê trá»…, biếng lÆ°á»i, giống nhÆ° lá»a rá»›t trên đầu, phải phủi ngay không cho chần chá», hẹn hò, lần lá»±a.
Thiá»n sÆ° Y Am Quyá»n má»—i khi chiá»u xuống liá»n tá»± rÆ¡i nÆ°á»›c mắt than:â€Ngà y hôm nay lại cÅ©ng chỉ thế ấy trôi qua suông, chÆ°a biết ngà y mai công phu của ta sẽ thế nà o?â€.
NgÆ°á»i xÆ°a cÅ©ng có câu:"Lúc hoà ng hôn xuống chá»› tá»± hà o cho ngà y mai bạn sẽ thức dáºy nhÆ° thÆ°á»ng lệ!".
Rõ lý vô thÆ°á»ng cà ng thấy thá»i gian chúng ta hiện có mặt ở đây rất là quý báu, do đó phải biết quý tiếc nó, phải sống cho xứng đáng không để phung phà thá»i gian trôi qua suông, sau ăn năn không kịp.
Ở Nháºt Bản có câu chuyện Ngà i Thân Loan Ä‘i xuất gia rất hay. Lúc lên 9 tuổi, SÆ° quyết tâm xuất gia, đến cầu Hòa thượng Từ Trấn cạo tóc. Từ Trấn há»i:
- Con còn nhỠtuổi thế nà y, vì sao muốn xuất gia?
Thân Loan đáp:
- Tuy con má»›i 9 tuổi mà cha mẹ đã mất hết, con chẳng hiểuâ€Vì sao con ngÆ°á»i quyết phải chết? Vì sao nhất định phải chia lìa cha mẹ?â€, do đó mà tìm cho thấu đạo lý nà y nên con nhất định muốn xuất gia.
Ngà i Từ Trấn rất tán thà nh chà nguyện của Sư, bảo:
- Tốt, ta đã tá» rõ rồi! Ta đồng ý thâu con là m đệ tá», nhÆ°ng mà hôm nay tối quá rồi, đợi sáng sá»›m mai ta sẽ cạo tóc cho con.
Thân Loan nghe xong, chẳng bằng lòng, bèn thưa:
- Bạch Thầy! Dù rằng thầy bảo sáng sá»›m ngà y mai cạo tóc cho con, nhÆ°ng contháºt là tuổi nhá» không hiểu biết, chẳng thể bảo đảm quyết tâm xuất gia của chÃnh mình có thể kéo dà i đến sáng mai chăng? HÆ¡n nữa, bạch thấy! Thầy tuổi đã cao, thầy cÅ©ng chẳng thể bảo đảm sáng mai khi dáºy khá»i giÆ°á»ng là còn sống chăng?
Ngà i Từ Trấn nghe xong, vỗ tay khen ngợi và rất hoan hỷ bảo:
- Äúng! Lá»i con nói hoà n toà n không sai. Ta cạo tóc cho con liá»n đây váºy. (Tinh Vân Thiá»n Thoại)
Câu chuyện nhắc nhở cho ngÆ°á»i phải biết sá»± vô thÆ°á»ng luôn ở sẵn bên mình, nên rất phải quý tiếc hiện tại, sống đúng ý nghÄ©a. Äó là má»™t tiếng trống thúc giục ngÆ°á»i tiến tá»›i, vÆ°Æ¡n lên, không phải buông xuôi tiêu cá»±c.
V. BIẾT VÔ THƯỜNG VÆ¯Æ N LÊN LÀM VIỆC LÀNH KHÔNG CHÃN
Không phải thấy vô thÆ°á»ng ròi buông xuôi mặc kệ cho thế gian, khổ vui không cần biết tá»›i, hoặc khoanh tay ngồi yên, vì tất cả vô thÆ°á»ng má»™ng ảo mà ! Äó là lầm! Tại sao?
Bởi mình biết rồi nhÆ°ng phải thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i chÆ°a biết, nhá»› đến còn bao nhiêu ngÆ°á»i đồng cảnh ngá»™ mình lúc trÆ°á»›c, bá» há» sao? NhÆ° ngÆ°á»i tỉnh, thấy kẻ còn Ä‘ang má»™ng la hét khổ sở, mình Ä‘Ã nh ngồi nhìn há» mÆ¡ khổ sở sao? Phải đánh thức cho há» chá»›! Cho nên Bồ Tát dù biết thế gian là vô thÆ°á»ng má»™ng ảo mà vẫn phát tâm luôn Ä‘á»™ chúng sinh không ngừng nghỉ.
Má»™t mặt tÃch cá»±c nữa, nhá» vô thÆ°á»ng mà má»i váºt má»›i có phát triển, nhÆ° con ngÆ°á»i có lá»›n lên, há»c hà nh có tăng tiến, từ không biết chữ tá»›i biết chữ và hiểu rá»™ng.
Nhá» vô thÆ°á»ng má»›i có chúng sinh thà nh Æ háºt, có chuyển me thà nh giác, chuyển phiá»n não thà nh Bồ Ä‘á», không thì, chúng sinh cố sđịnh là chúng sinh, mê cố định là mê mãi, dù tu hà nh cÅ©ng thế thôi.
Do tham sân si cÅ©ng vô thÆ°á»ng nên có thể chuyển hóa nó, do đó má»›i có tu để chuyển xấu thà nh tốt, chuyển mê thà nh giác, chuyển phiá»n não thà nh Bồ Ä‘á». Äó là tạo má»™t niểm tin vững mạnh giúp cho ngÆ°á»i vÆ°Æ¡n lên, là con Ä‘Æ°á»ng thăng hoa tiến triển. Nếu má»i thứ là cố định thì hết tu! Vì tu cÅ©ng không là m gì khác hÆ¡n được.
Có vị nông dân đến thÆ°a vá»›i thiá»n sÆ° Bà n Khuê:
- Con có táºt nóng bẩm sinh, xin thầy chỉ cho cách phải là m sao sá»a đổi?
SÆ° bảo: Ông hãy Ä‘em ra đây ta xem, ta sẽ sá»a đổi cho!
Vị nông dân thưa:
- Bạch thầy, ngay đây không thể đem ra được.
SÆ° há»i:
- Vì sao?
Nông dân đáp:
-Nó bất thÆ°á»ng lắm, đụng việc nó má»›i phát sinh.
SÆ° kết luáºn:
- Rồi! Nó không phải là cái bẩm sinh của ông. (Nếu nó có tháºt, ông có thể trình ra cho ta xem bất cứ lúc nà o, ông hãy nghÄ© kỹ lại xem!). Äụng chuyện má»›i có, váºy là do ông tạo ra, sao lại Ä‘em lá»—i lầm gán cho cha mẹ, tháºt quá bất công!
Cho thấy, nóng giáºn không phải là cái cố định sẵn có, mà nó là cái do duyên sinh, đợi gặp việc má»›i có, có rồi cÅ©ng qua, nên cÅ©ng vô thÆ°á»ng và có thể chuyển hóa.
Từ thấy rõ lý vô thÆ°á»ng , ngÆ°á»i há»c đạo ở trong đó mà vÆ°Æ¡n lên, tìm cách giải thoát, vượt ra và là m chủ trở lại tức là sống bình an trong vô thÆ°á»ng. Không phải biết vô thÆ°á»ng rồi ngồi khoanh tay chá» chết! Bởi váºy, Bồ tát biết vô thÆ°á»ng mà cÆ°á»i hoà i và luôn lăn mình trong đó để Ä‘á»™ ngÆ°á»i. Vì thấy rõ má»i việc vô thÆ°á»ng, thân nà y cÅ©ng tạm bợ, không có gì đáng kể!
Thiá»n sÆ° Vạn Hạnh sắp tịch có bà i kệ: Thân nhÆ° Ä‘iện ảnh hữu hoà n vô Vạn má»™c xuân vinh thu hữu Ä‘á»™ Nháºm váºn thịnh suy vô bố úy Thịnh suy nhÆ° lá»™ thảo đầu phô.
Nghĩa:
Thân nhÆ° Ä‘iện chá»›p có rồi không Cây cá» xuấn tÆ°Æ¡i thu héo tà n. Mặc cuá»™c thịnh suy không sợ hải Thịnh suy ngá»n cá» hạt sÆ°Æ¡ng đông.
Thiá»n sÆ° thấy rõ thân nà y vô thÆ°á»ng tạm bợ nhÆ° ánh Ä‘iện chá»›p. Cảnh váºt cÅ©ng váºy, không có gì dừng trụ, kiên cố. Váºy thì sá»± thịnh suy ở Ä‘á»i cÅ©ng đâu có gì quan trá»ng? Thân còn không chắc chắn gì kia mà ! Do đó, Thiá»n sÆ° sống vững và ng trÆ°á»›c má»i sá»± thịnh suy thay đổi của cuá»™c Ä‘á»i. NghÄ©a là , các Ngà i là m chủ trở lại trong vô thÆ°á»ng.
VI. à NGHĨA SÂU XA CỦA VÔ THƯỜNG
Tiến lên má»™t bÆ°á»›c nữa là ý nghÄ©a sâu xa của vô thÆ°á»ng. Chá»— vi diệu của Pháºt pháp là ở đây. Nói vô thÆ°á»ng nhÆ°ng nếu chỉ dừng ở ngang đó thì Pháºt pháp chÆ°a tháºt sâu mầu, chÃnh Pháºt nói vô thÆ°á»ng để ngầm nhắc ngÆ°á»i, khéo nháºn rõ cái chân tháºt hằng hữu không thuá»™c vô thÆ°á»ng và không lầm vá»›i vô thÆ°á»ng . Äó má»›i là chá»— sống chân tháºt an ổn, là chá»— đến của Pháºt pháp. Chúng sinh mê chá»— nà y má»›i theo vô thÆ°á»ng mà chịu khổ. Ngá»™ trở lại nó, là quay vá» cá»™i nguồn chân tháºt, là con Ä‘Æ°á»ng xuất thế gian.
Có Ä‘oạn nhân duyên Tổ ThÆ°Æ¡ng Na Hòa Tu há»i Ngà i Ưu Ba Cúc Äa:
- Ngươi bao nhiêu tuổi ?
Ưu Ba Cúc Äa đáp:
- Con mÆ°á»i bảy tuổi.
- Thân ông mÆ°á»i bảy tuổi hay tánh ông mÆ°á»i bảy tuổi?
- Tóc Hòa thượng đã bạc, là tóc bạc hay tâm Hòa thượng bạc?
- Tóc ta bạc chẳng phải tâm ta bạc.
- Thân con mÆ°á»i bảy tuổi, chẳng phải tánh con mÆ°á»i bảy tuổi.
Trong đây ngầm chỉ ra ý nghÄ©a sâu xa trong vô thÆ°á»ng đó rồi. Cái có tuổi tác, có Ä‘en bạc, già trẻ tức là vô thÆ°á»ng, là thuá»™c sinh diệt. Còn cái không tuổi tác, không già trẻ, Ä‘en bạc thì nó đâu thuá»™c vô thÆ°á»ng sinh diệt. Tại sao má»i ngÆ°á»i lại mê cái đó để sống theo cái vô thÆ°á»ng kia? Thiá»n tông thÆ°á»ng đánh thức ngÆ°á»i phải tỉnh lại chá»— nà y. Song Ä‘iểm khó là , nó vượt ngoà i sá»± hiểu biết của phà m tình nên nhiá»u ngÆ°á»i khó tin. Tuy nhiên không vì ngÆ°á»i chẳng tin mà nó thà nh không có. Mà dù cho ngÆ°á»i có tin hay chẳng tin, nó vẫn luôn hiện hữu đó thôi!
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Pháºt đã chỉ cho vua Ba TÆ° Nặc thấy trong thân sinh diệt có tánh không sinh diệt. Pháºt bảo vua:
- Äại vÆ°Æ¡ng, thân ông hiện Ä‘ang sống đây, nay tôi há»i ông: Thân thịt nà y của ông là đồng nhÆ° kim cang thÆ°á»ng còn chẳng hoại hay sẽ bị biến hoại?
Vua đáp:
- Bạch Thế Tôn, thân con hiện nay đây, rốt cuộc cũng thay đổi và hoại diệt.
Pháºt bảo:
- Äại vÆ°Æ¡ng, thân ông chÆ°a hoại diệt, là m sao biết phải diệt?
Vua đáp:
- Bạch Thế Tôn, cái thân vô thÆ°á»ng biến hoại nà y của con đây tuy chÆ°a diệt, nhÆ°ng con xem hiện tiá»n má»—i niệm dá»i đổi mãi mãi không dừng, nhÆ° lá»a thà nh tro lần lần tiêu mất, vì dứt mất không dừng nên con biết thân nà y quyết định phải theo nó mà diệt mất.
Pháºt nói:
- Äúng váºy, Äại vÆ°Æ¡ng! Nay ông đã già yếu, dáng mạo so vá»›i lúc còn bé thế nà o?
Vua đáp:
- Bạch Thế Tôn, xưa kia khi còn bé thì da dẻ hồng hà o, đến tuổi trưởng thà nh khà huyết đầy đủ, nay tuổi già hình sắc cũng theo đó mà già yếu khô gầy, tinh thần tối tăm, tóc bạc mặt nhăn, s8áp chết chẳng còn bao lâu. Như thế, đâu thể so sánh với khi còn trẻ mạnh.
Pháºt bảo:
- Äại vÆ°Æ¡ng, thân thể của ông đâu phải già liá»n?
Vua đáp:
- Bạch Thế Tôn, nó biến hóa thầm thầm thay đổi, con tháºt chẳng biết, lạnh nóng đổi dá»i, lần lần cho đến ngà y nay. Vì sao? Vì lúc con hai mÆ°Æ¡i tuổi, tuy tuổi còn nhá» nhÆ°ng nhan sắc đã già hÆ¡n khi lên mÆ°á»i, đến ba mÆ°Æ¡i tuổi lại già hÆ¡n năm hai mÆ°Æ¡i tuổi; đến nay sáu mÆ°Æ¡i hai tuổi so vá»›i lúc năm mÆ°Æ¡i tuổi, rõ rà ng khi năm mÆ°Æ¡i tuổi sức lá»±c còn cÆ°á»ng tráng hÆ¡n. Bạch Thế Tôn, con thấy nó thầm thầm dá»i đổi, tuy cái già nua nà y thay đổi giá»›i hạn trong mÆ°á»i năm, nhÆ°ng nếu con suy nghÄ© kỹ hÆ¡n, chẳng những nó thay đổi trong những mÆ°á»i năm, hai mÆ°Æ¡i năm mà thá»±c nó thay đổi từng năm, từng tháng; chẳng những thay đổi từng tháng, mà nó thay đổi từng ngà y, và xét cho cùng nghÄ© cho kỹ thì nó thay đổi trong từng sát-na, má»™t niệm không dừng. Thế nên con biết thân nà y trá»n phải theo sá»± biến đổi và hoại diệt.
Pháºt bảo:
- Äại vÆ°Æ¡ng, ông thấy sá»± biến hóa đổi thay không dừng nên ngá»™ biết thân ông hoại diệt, váºy chÃnh khi hoại diệt, ông có biết trong thân có cái gì chẳng hoại diệt chăng?
Vua Ba TÆ° Nặc chắp tay bạch Pháºt.
- Tháºt con chẳng biết.
Pháºt bảo:
- Nay tôi chỉ cho ông tánh chẳng sinh diệt. Äại vÆ°Æ¡ng, khi ông được mấy tuổi thì thấy nÆ°á»›c sông Hằng?
Vua đáp:
- Con được ba tuổi, mẹ con dẫn đến lá»… ra mắt thần Kỳ Bà Thiên, Ä‘iá»u ngang qua dòng sông nà y, khi ấy con được thấy nÆ°á»›c sông Hằng.
Pháºt bảo:
- Äại vÆ°Æ¡ng, nhÆ° ông đã nói: Khi hai mÆ°Æ¡i tuổi đã già hÆ¡n lúc mÆ°á»i tuổi, cho đến sáu mÆ°Æ¡i tuổi, năm tháng, ngà y giá», niệm niệm dá»i đổi. Váºy khi ông ba tuổi thấy sông Hằng nà y, đến mÆ°á»i ba tuổi, cái thấy sông Hằng ấy thế nà o?
Vua đáp:
- Như khi ba tuổi rõ rà ng không khác, và đến nay con đã sáu mươi hai tuổi, cái thấy vẫn không khác.
Pháºt bảo:
- Nay ông tá»± cảm thÆ°Æ¡ng tóc bạc mặt nhăn, mặc ông nhất định là nhăn hÆ¡n lúc trẻ, váºy cái thấy hiện nay xem thấy sông Hằng, cùng vá»›i khi xÆ°a còn trẻ xem thấy sông Hằng, cái thấy ấy có già , có trẻ chăng?
Vua đáp:
- Bạch Thế Tôn, không váºy.
Pháºt bảo:
- Äại vÆ°Æ¡ng, mặt ông tuy nhăn mà tánh thấy nà y chÆ°a từng bị nhăn. Cái bị nhăn thì biến đổi, còn cái chẳng bị nhăn thì không biến đổi. Cái biến đổi thì phải chịu hoại diệt, cái chẳng biến đổi kia vẫn không sinh diệt, là m sao trong ấy lại nháºn chịu cái sinh tá» của ông mà ông còn dẫn lá»i của bá»n Mạt-già -lê kia bảo rằng, thân nà y sau khi chết là hoà n toà n mất hẳn?
NhÆ° váºy Pháºt đã chỉ rõ, cái gì có vô thÆ°á»ng biến đổi thì có hoại diệt, còn cái không biến đổi thì đâu từng hoại diệt! Tức ngầm chỉ cái không sanh diệt nằm sẵn trong cái sanh diệt mà vua từng sống trong đó nhÆ°ng không biết. Chúng ta cÅ©ng nhÆ° thế, nên Pháºt gá»i là mê. Bởi mê nên ban đầu Pháºt chÆ°a thể chỉ ngay cái không sinh diệt, mà phải chỉ cái vô thÆ°á»ng sanh diệt trÆ°á»›c để ngÆ°á»i thấy rõ không lầm, rồi má»›i chỉ ra cái kia. Do đó, tuy nói vô thÆ°á»ng mà ý Pháºt là ở chá»— kia, ngÆ°á»i khéo lanh lợi thầm nháºn ra ngay. Và sống được chá»— nà y là tá»± giải quyết xong cái khổ vô thÆ°á»ng.
Äây dẫn bà i kệ của Thiá»n sÆ° Mãn Giác Ä‘á»i Lý để sáng tá» thêm ý trên:
Xuân khứ bách hoa lạc Xuân đáo bách hoa khai Sá»± trục nhãn tiá»n quá Lão tùng đầu thượng lai Mạc vị xuân tà n hoa lạc táºn Äình tiá»n tạc dạ nhất chi mai
Nghĩa:
Xuân Ä‘i trăm hoa rụng Xuân đến trăm hoa cÆ°á»i Việc Ä‘á»i qua trÆ°á»›c mắt Trên đầu già đến rồi Chá»› bảo xuân tà n hoa rụng hết Äêm qua sân trÆ°á»›c má»™t cà nh mai.
Hai câu đầu, thiá»n sÆ° chỉ ra cảnh váºt vô thÆ°á»ng qua hình ảnh xuân đến xuân Ä‘i, hoa nở hoa tà n. Hai câu kế, chỉ ra con ngÆ°á»i vô thÆ°á»ng, việc Ä‘á»i cứ trôi qua, trôi qua trÆ°á»›c mắt, nhìn lại đầu đã bạc, cái già đã đến. Má»™t thá»i oanh liệt đã qua, giỠđây chân chùn gối má»i, Ä‘i đứng khó khăn, không tá»± cảm thÆ°Æ¡ng sao? Song, ngÆ°á»i tu hà nh không dừng ngang đó, mà còn nữa… Xuân tà n, hoa rụng, ngÆ°á»i già cá»—i, má»i sá»± Ä‘á»u vô thÆ°á»ng, nhÆ°ng trong đó còn có má»™t cái: Cái gì?
“Má»™t cà nh mai trÆ°á»›c sân đêm quaâ€.
Ai biết cà nh mai gì? Chá»› hiểu là cà nh mai già khẳng khiu, có hoa và ng năm cánh, tám cánh… Mà chÃnh là CÀNH MAI BẤT DIỆT TRONG TÂM. Ai cÅ©ng Ä‘á»u có sẵn má»™t cà nh mai ấy trong tâm, muôn Ä‘á»i vẫn còn đó, đúng lúc, gặp thá»i tiết nó sẽ trổ hoa trong con mắt ai kia! Mắt ai thấy được cà nh hoa nà y?
Trong đây có ai cần thấy chăng? Nhưng phải thấy bằng gì? Chớ dùng hai tròng mắt nà y! Phải mở con mắt thứ ba kia! Mùa Xuân viên miễn là đây.
VII. TÓM KẾT
Má»™t lý vô thÆ°á»ng nà y mà quán kỹ, thấy sâu và ứng dụng đúng đắn, là đã mở cho mình con Ä‘Æ°á»ng giải thoát khổ Ä‘au, thắp sáng trà tuệ lên giữa thế gian nà y, không phải chuyện thÆ°á»ng.
Biết rõ vô thÆ°á»ng, rồi vÆ°Æ¡n lên để thoát khá»i vô thÆ°á»ng và là m chủ trở lại trong vô thÆ°á»ng, đó là ngÆ°á»i trà được Pháºt khen ngợi.
Má»™t Ä‘iểm nữa, khi quán sâu vô thÆ°á»ng tức là phát tâm bồ Ä‘á» rồi. NhÆ° trong Táºp Há»c Äạo Dụng Tâm của Thiá»n sÆ° Äạo Nguyên có Ä‘oạn nói vá» phát tâm bồ Ä‘á» nhÆ° sau:
“Tâm bồ Ä‘á» phần nhiá»u gá»i là nhất tâm. Tổ sÆ° Long Thá» nói: “Chỉ quán tâm sinh diệt vô thÆ°á»ng của thế gian, cÅ©ng gá»i là tâm bồ Ä‘á»â€. Váºy thì tạm nÆ°Æ¡ng nÆ¡i tâm nà y có thể cho là tâm bồ Ä‘á» chăng? Thá»±c đấy! Khi quán vô thÆ°á»ng thì tâm ta đây chẳng sinh, niệm danh lợi chẳng khởi, lo sợ thá»i gian qua nhanh chóng, do đó gấp rút tu hà nh nhÆ° cứu lá»a cháy đầu; nhìn lại thân mạng không bá»n chắc, do đó tinh tiến quên cả má»i mệt. Dù nghe tiếng thần Khẩn-na-la hay chim Ca-lăng-tần-già cÅ©ng nhÆ° gió chiá»u thổi qua tai váºy thôi. Dẫu thấy mặt mà y VÆ°Æ¡ng TÆ°á»ng, Tây Thi cÅ©ng nhÆ° sÆ°Æ¡ng sá»›m che mắt. Äã lìa sá»± trói buá»™c của thanh sắc, tá»± hợp đạo lý quá rồi váºy!
Tức do quán vô thÆ°á»ng mà lo tinh tiến tu hà nh gấp rút, không dám buông lung giải đãi, không để tâm chạy theo thanh sắc, là hợp trở vá» tÃnh giác. NgÆ°á»i lanh lợi, ngay đó tá»± sáng tá» tâm tÃnh, tức mở tâm bồ Ä‘á» chứ gì?
NhÆ° váºy má»™t lý vô thÆ°á»ng nà y, nếu ngÆ°á»i nháºn sâu, thấy tá»™t là đã giúp mình tiến xa trên con Ä‘Æ°á»ng giác ngá»™ không thể nghÄ© bà n. NgÆ°á»i há»c đạo chân chÃnh không thể xem thÆ°á»ng! Äiá»u quan trá»ng là : Hiểu và phải Hà nh.
ThÃch Thông PhÆ°Æ¡ng (Thiá»n Viện ThÆ°á»ng Chiếu)
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|