Trang: 1
|
 |
|
|
Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo [Xem 1682 lần]
|
|
|
Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo 
January 11, 2009, 05:26 AM
|
|
[center][color=Green][size=4]Hoa trôi trên sóng nước[/size][/center]
Nguyên bản: [b]Journey in search of the way[/b] Tỳ kheo ni Satomi Myodo do Nguyên Phong phóng tác
[center]***[/center]
[b]Tiểu sỠtác giả [/b]
Ni sư Satomi Myodo (tục danh là Satomi Matsuno) sinh năm 1896, trong má»™t gia đình nông dân nghèo tại Hokkaido. Không chấp nháºn truyá»n thống cho rằng phụ nữ chỉ có thể là má»™t vợ đảm, mẹ hiá»n; bà quyết tâm tìm thầy há»c đạo. Trải qua nhiá»u khó khăn, tham cứu nhiá»u pháp môn nhưng bà vẫn không tìm được Ä‘iá»u bà muốn. Bà đã tu theo Thần Äạo (Sinto), là m đồng cốt cho Ä‘á»n thá» Thánh Mẫu (Kami), và sau cùng chuyển qua tu thiá»n. Mặc dù siêng năng tu há»c nhưng bà vẫn không tiến bá»™ bao nhiêu cho đến khi gặp Thiá»n sư Yasutani (Bạch Vân lão sư). Dưới sá»± chỉ dẫn cá»§a vị nà y, bà đã kiến tánh (Kensho) và trở nên má»™t trong những ni sư lá»—i lạc nhất cá»§a Thiá»n tông Nháºt Bản. Bà đã đà o tạo nhiá»u thế hệ há»c trò và có má»™t tầm ảnh hưởng rất lá»›n trong giá»›i tì kheo ni cá»§a Nháºt ngà y nay. Bà qua Ä‘á»i và o năm 1978. Cuốn hồi ký “Michi†(tạm dịch: Hoa trôi trên sóng nước) là cuốn sách nói vá» cuá»™c hà nh trình tìm đạo đầy gian khổ kéo dà i hÆ¡n 40 năm cá»§a tác giả. Khi tạp chà Pháºt há»c Kyosho vừa khởi động loạt hồi ký nà y và o năm 1956, nó đã được các độc giả, nhất là độc giả phái nữ, say mê theo dõi. Lòng nhiệt thà nh và quyết tâm tìm đạo cá»§a bà là má»™t tấm gương sáng cho tất cả những ai muốn bước chân và o cá»a đạo. Ngoà i ra, sá»± chứng đắc cá»§a bà đã đánh đổ quan niệm cổ há»§ cho rằng chỉ có phái nam má»›i có thể thà nh công trên con đưá»ng tu há»c mà thôi.
[b]Lá»i nói đầu[/b]
Trong suốt bốn mươi năm tôi đã lang thang khắp Phù Tang tìm thầy há»c đạo. Tôi đã theo há»c vá»›i nhiá»u danh sư cá»§a các môn phái khác nhau nhưng không tìm được Ä‘iá»u tôi muốn. Äiá»u tôi muốn là con đưá»ng đưa đến sá»± chấm dứt má»i Ä‘au khổ, má»™t con đưá»ng đã được khám phá hÆ¡n hai ngà n năm trăm năm nay nhưng mãi đến thá»i gian gần đây tôi má»›i ý thức được nó. Có lẽ các bạn tá»± há»i tại sao má»™t ngưá»i sinh trưởng trong má»™t quốc gia sùng má»™ đạo Pháºt như Nháºt Bản lại không biết đến Ä‘iá»u nà y? Quả tháºt như thế, mặc dù vẫn Ä‘i chùa, tụng kinh, niệm Pháºt nhưng tôi như ngưá»i ngá»§ mê, không ý thức má»™t chút gì vá» con đưá»ng thoát khổ nà y. Giống như kẻ Cùng Tá» trong kinh Pháp Hoa, có hạt châu quà trong túi áo mà không biết, cứ cam chịu cuá»™c sống nghèo hèn, thì tôi cÅ©ng thế, cứ mê mải tìm kiếm hết thầy nà y đến thầy khác, hết lý thuyết nà y đến lý thuyết ná». May thay tôi đã gặp được Thiá»n sư Yasutani và được ngà i hướng dẫn, nhỠđó tôi má»›i ý thức rằng cái khả năng giải thoát má»i sá»± Ä‘au khổ vốn vẫn sẵn có trong tôi mà tôi nà o biết, cứ tìm kiếm mãi táºn đâu đâu. Vì lẽ đó, tôi viết lại cuá»™c Ä‘á»i mấy chục năm gian nan tìm đạo nà y để mong những ngưá»i vẫn còn Ä‘ang mê mải tìm kiếm, hết thầy nà y đến thầy ná», hết tông phái nà y đến lý thuyết kia, hãy mau chóng tỉnh ngá»™, dừng lại, quay trở vá» vá»›i cái khả năng giải thoát sẵn có nÆ¡i mình.
Tỳ kheo ni Satomi Myodo
Tokyo, tháng 10 năm 1956
Ngưá»i gá»i bà i: Diệu Thiện
[/color]
|
« Bổ sung: Jan 11, 2009, 5:26 am - khanh » |
|
|
|
|
Re:Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo 
January 11, 2009, 05:34 AM
|
|
[size=5]Journey in search of the way[/size] gồm có 9 chương, mình xin giới thiệu chương thứ 9 với các bạn độc giả. Toà n bộ các chương bạn có thể tìm thấy ở trong:
Trang nhà của Thư Viện Hoa Sen:
[url=http://www.thuvienhoasen.org/hoatroitrensongnuoc-00.htm#tieu]http://www.thuvienhoasen.org/hoatroitrensongnuoc-00.htm#tieu[/url]%20su%20tac%20gia
Và Audio ở trang nhà của Forvn
[url=http://music.forvn.com/show/449824/hoa-troi-tren-song-nuoc.html]http://music.forvn.com/show/449824/hoa-troi-tren-song-nuoc.html[/url]
Chúc các bạn sớm tìm được sự an lạc trong thân tâm.

|
|
|
|
|
Re:Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo 
January 11, 2009, 05:36 AM
|
|
[color=Brown][center][size=5]Journey in search of the way[/size] [b]chương 8[/b][/center]
..... Lúc đó tôi chỉ có ý nghÄ© duy nhất là trở vá» Hokkaido tìm đến Thiá»n sư Suga-sama xin thụ giáo mà thôi. Tôi biết Thiá»n sư Suga-sama rất báºn và không có ý định thâu nháºn đệ tá» nhưng tôi không còn giải pháp nà o khác. Ông là cái phao duy nhất mà tôi có thể bám vÃu được trong lúc nà y mà thôi. Thiá»n sư Yasutani quan sát tôi má»™t lúc rồi nhẹ nhà ng nói:
- Nhưng bà đã mất bao công phu đến đây để xin xuất gia.
Tôi nghẹn ngà o như muốn khóc:
- Thưa vâng, nhưng con không may mắn…
Thiá»n sư Yasutani nhìn tôi má»™t lúc rồi thong thả nói:
- Cá»a chùa lúc nà o cÅ©ng rá»™ng mở, nếu bà đã nhất quyết thì ta có thể thu xếp cho bà xuất gia tu há»c tại đây được. Tôi rất cảm động trước câu nói cá»§a Thiá»n sư Yasutani nhưng lúc đó vì đầu óc vẫn còn xúc động bởi những chuyện vừa xảy ra nên tôi không thể quyết định ngay. Tôi xin ông hãy cho tôi và i hôm để suy nghÄ© đã. Tháºt ra lý do chÃnh là m tôi bối rối vì lúc trước tôi đã hứa vá»›i Thiá»n sư Suga-sama sẽ xin tu nháºp thất tại Mikata, nếu không được thu nháºn Ãt ra tôi cÅ©ng phải báo tin cho ông nà y biết rồi xin ông chỉ dẫn cho. Thiá»n sư Yasutani ôn tồn:
- ÄÆ°á»£c lắm, bà cứ thong thả suy nghÄ©. Nếu muốn thá» giá»›i xuất gia tại đây, ta có thể thu xếp cho bà được. Còn như bà muốn trở vá» Hokkaido cÅ©ng không sao.
Tôi tiếp tục sống tại Taiheiji trong và i hôm cho qua cÆ¡n xúc động. Ngà y nà o tôi cÅ©ng lên chánh Ä‘iện cầu nguyện, xám hối và cầu mong chư Pháºt hướng dẫn cho tôi. Cuối tuần đó sau khóa lá»… phổ thông, có má»™t buổi thuyết pháp cá»§a Thiá»n sư Yasutani. Ông đã nói:
- Sau khi chứng ngá»™ dưới cá»™i bồ Ä‘á», đức Pháºt ThÃch Ca đã thốt lên: “ Tháºt kỳ diệu thay, tất cả chúng sanh Ä‘á»u có Pháºt tánh nhưng vì bị vô minh che lấp nên há» không nháºn ra Ä‘iá»u ấyâ€. Lá»i tuyên bố đầu tiên cá»§a đức Pháºt chÃnh là tinh yếu cá»§a toà n bá»™ giáo lý cá»§a ngà i. Äúng như thế, má»i chúng sinh, dù nam hay nữ, dù thông minh hay khá» dại, dù đẹp đẽ hay xấu xa, dù khá»e mạnh hay yếu Ä‘au cÅ©ng Ä‘á»u có Pháºt tánh như nhau. Trãi qua bao nhiêu kiếp sống luân hồi, tâm thức cá»§a chúng sinh đã bị những lá»›p vá» cứng cá»§a vô minh bao phá»§ nên há» không thể nháºn thức được cái Pháºt tánh toà n vẹn, trong sạch, hoà n hảo kia nữa. Muốn giải thoát ta phải quay vá» vá»›i cái Pháºt tánh đó để thấy rõ rằng lâu nay chúng ta đã để cho vô minh lôi cuốn mà không há» hay biết.
Phương pháp hữu hiệu nhất để trở vá» vá»›i cái Pháºt tánh thanh tịnh đó là tá»a thiá»n. Lịch sá» Pháºt giáo đã chứng minh má»™t cách hùng hồn rằng từ đức Pháºt đến các đệ tá» cá»§a ngà i, Ä‘á»u giác ngá»™ từ công phu tá»a thiá»n. Tâm cá»§a Pháºt và tâm cá»§a chúng sinh tháºt ra không há» khác nhau. Cái tâm nà y có thể và như mặt nước hồ, tâm cá»§a Pháºt thì như mặt nước yên tÄ©nh, trên đó mặt trăng chân lý có thể phản chiếu má»™t cách toà n vẹn. Trong khi tâm cá»§a chúng sinh thì giống như mặt nước Ä‘ang bị các là n sóng vô minh quấy động, không thể phản chiếu gì được. Mặt trăng chân lý lúc nà o cÅ©ng chiếu sáng, do đó vấn đỠchÃnh cá»§a sá»± tu táºp là là m sao để tâm cá»§a mình có thể phản chiếu rõ rà ng mặt trăng chân lý mà thôi.
Bây giá» quà vị nên tá»± há»i cái gì đã là m khuấy động tâm cá»§a quà vị?. Phải chăng đó là các tư tưởng?. Trong việc tu táºp, việc đầu tiên quà vị phải là m là bặt các tư tưởng lúc nà o cÅ©ng dấy lên nà y. Äây là điá»u không dá»… vì trải qua bao nhiêu kiếp sống má»™t cách vô ý thức, vá»ng niệm đã thà nh má»™t thói quen không dá»… gì mà bá» ngay được. Quà vị nên nhá»›, tất cả má»i tư tưởng, dù thanh cao hay xấu xa, Ä‘á»u có khởi đầu và có chấm dứt. Vì có sinh nên có diệt nhưng vì nó cứ tiếp tục nổi lên nên quà vị tưởng rằng nó thưá»ng hằng, đó là sai lầm đầu tiên. Nếu những tư tưởng nà y tiếp tục khuấy động tâm cá»§a quà vị, quà vị sẽ không thể phân biệt cái tháºt vá»›i cái hư được. Con ngưá»i đã đánh giá cao các tư tưởng trừu tượng, các phân biệt cá»§a lý trÃ, cá»§a lý luáºn, nhưng tất cả những cái nà y Ä‘á»u là sản phẩm cá»§a tư tưởng, mà đã là sản phẩm cá»§a tư tưởng vốn vô thưá»ng, có sinh có diệt thì gốc rá»… cá»§a nó đã nằm ở chốn vô minh rồi. Tư tưởng chÃnh là tâm bệnh cá»§a con ngưá»i. Nó chÃnh là nguồn gốc cá»§a sá»± mê hoặc và quà vị cần phải phân biệt tháºt rõ vai trò cá»§a tư tưởng, lý trà vốn có tÃnh cách nhất thá»i vá»›i các khái niệm cố định.
Thiá»n định là phương pháp là m ngưng lại và dứt Ä‘i những tư tưởng nà y. Má»™t khi các là n sóng tư tưởng khuấy động đó dứt tuyệt thì quà vị sẽ nháºn thấy rằng mặt trăng chân lý lúc nà o cÅ©ng chiếu sáng. Giây phút nháºn ra Ä‘iá»u nà y là kiến tánh, tức là ngá»™, là hiểu rõ được bản thể chân tháºt cá»§a tá»± tánh. Khác vá»›i những ý niệm lý luáºn hay triết há»c vốn xuất phát từ tư tưởng, nghÄ©a là có khởi đầu và có chấm dứt, và có thể thay đổi theo thá»i gian. Sá»± chứng ngá»™ chân lý khi các là n sóng tư tưởng chấm dứt nà y không thay đổi hay có thể mất Ä‘i được. Nó sẽ ở mãi mãi vá»›i quà vị, và từ đó quà vị có thể sống má»™t cách thoải mái, bình an trong cái tâm trạng đầy phúc lạc, thanh thản đó.
Sau buổi thuyết pháp, tôi tìm gặp Thiá»n sư Ysautani để trình bà y hoà n cảnh cá»§a mÃnh. Cho đến lúc đó tôi má»›i kể cho ông nghe vá» công phu tu há»c cá»§a tôi cÅ©ng như các kinh nghiệm tâm linh mà tôi đạt được.
- Thưa thầy, lúc nãy thầy nói rằng một khi đã kiến tánh thì cái kinh nghiệm đó sẽ không mất đi.
- Äúng như thế.
- Nhưng trưá»ng hợp chứng ngá»™ cá»§a con lại khác. Thiá»n sư Suga-sama nói rằng con đã chá»c thá»§ng được bức mà n vô minh, dù chỉ được má»™t hai lá»— rất nhá».
- Nếu bà có thể sống mãi trong tâm trạng đó thì đó là kiến tánh, còn nó đến trong má»™t phút nhất thá»i rồi lại mất Ä‘i thì đó chỉ là má»™t thứ mà ta gá»i là Ma cảnh (Makyo), không có gì đáng nói cả. Äừng nên để ý đến nó và cÅ©ng đừng quan trá»ng hóa nó lên.
Tôi giáºt mình, mồ hôi toát ra đầy áo. Chưa bao giá» tôi thấy trong ngưá»i lại chấn động mãnh liệt như váºy. Sau má»™t lúc định thần, tôi lên tiếng:
- Xin thầy từ bi chỉ dẫn thêm cho con vỠMa cảnh.
Thiá»n sư Yasutani mỉm cưá»i:
- Ma cảnh là những hiện tượng không có tháºt, những cảm giác hư huyá»…n, những ảo tưởng mà ngưá»i tu thiá»n thưá»ng gặp phải trong giai Ä‘oạn nà o đó. Ma cảnh là những vá»ng tưởng đến và đi theo thá»i gian nhưng nó sẽ trở thà nh “chướng†khi ngưá»i tu, vì thiếu sá»± chỉ dẫn, để nó quyến rÅ© và tưởng rằng nó là tháºt. Ma cảnh thưá»ng xuất hiện tùy theo nhân cách, tÃnh khà cá»§a ngưá»i tu. Trong kinh Lăng Nghiêm, đức Pháºt đã giảng rõ vá» năm mươi hai loà i Ma cảnh khác nhau, nếu muốn bà nên nghiên cứu kinh nà y. Trong các tuần lá»… nhiếp tâm, thưá»ng thưá»ng há»c trò cá»§a tôi bắt đầu kinh nghiệm vá» ma cảnh và o ngà y thứ ba hay thứ tư. Sau khi siêng năng tu táºp để kiá»m chế tư tưởng, đến má»™t lúc nà o đó Ma cảnh sẽ xuất hiện và điá»u nà y rất thông thưá»ng, không có gì lạ đâu. Có ngưá»i nhìn thấy các hiện tượng lạ lùng, có ngưá»i nghe được những lá»i nói hay mách bảo, xui khiến, có ngưá»i còn ngá»i được các mùi hương hay có thể sá» mó được má»™t váºt gì kỳ lạ. Có khi há» thấy thân thể há» nhẹ bổng lên như bay, có khi há» cảm thấy như rÆ¡i và o má»™t hố thẳm không đáy, có khi há» báºt ra các câu nói kỳ lạ mà không thể kiếm soát được. Äôi khi những câu nói tưởng như vô tình nà y lại trở nên linh nghiệm như những lá»i tiên tri. Nhưng dù thế nà o chăng nữa, nó vẫn là Ma cảnh, vẫn là những chướng ngại, vẫn xuất phát từ các tư tưởng nghÄ©a là gốc rá»… cá»§a nó nằm trong vô minh.
Trong trưá»ng hợp cá»§a bà , đó là má»™t ma cảnh vá» thị giác, bà đã kinh nghiệm được những Ä‘iá»u kỳ lạ, nhìn thấy những quang cảnh vá»›i mà u sắc lạ lùng, có thể nó xuất phát từ trong tiá»m thức do những hình ảnh ký ức ghi nháºn được khi bà tu theo Thần đạo. Ảo ảnh vá» thị giác là điá»u thưá»ng xảy ra nhiá»u nhất vì mắt là giác quan gắn liá»n vá»›i tư tưởng và ngưá»i ta sá» dụng giác quan nà y nhiá»u hÆ¡n cả. Má»™t cái nệm ghế bá»—ng biến thà nh má»™t con quái váºt. Má»™t vết nứt trên tưá»ng biến thà nh con rắn. Nhiá»u đệ tá» cá»§a tôi đã thấy hình ảnh ma quá»· nhe nanh múa vuốt hoặc thấy các đức Pháºt hiện ra vá»›i hằng hà sa số đệ tá» Ä‘i quanh ngà i. Äiá»u quan trá»ng nhất phải ý thức đó là Ma cảnh, đừng để nó quyến rÅ©, lôi cuốn mà cứ để tá»± nhiên vì nó đến thì nó sẽ Ä‘i. Äừng để tâm vá»ng động, cứ tiếp tục công phu thiá»n táºp, không sợ hãi, không vui mừng, vì vui hay sợ, lo hay mừng Ä‘á»u là những cảm giác là m khuấy động tâm thức cá»§a ngưá»i tu. Như tôi đã nói, vấn đỠquan trá»ng là là m bặt má»i tư tưởng, là m sao để tâm trống rá»—ng, yên tÄ©nh như mặt nước hồ thu thì ánh trăng cá»§a chân lý má»›i có thể phản chiếu má»™t cách toà n vẹn được. Bất cứ má»™t cái gì là m cản trở Ä‘iá»u nà y Ä‘á»u là những chướng ngại do đó Ä‘iá»u quan trá»ng nhất là phải biết tá»± chá»§.
- Nhưng lý do nà o đã là m cho ma cảnh xuất hiện?
- Ma cảnh là những trạng thái tâm thức xuất hiện má»™t cách nhất thá»i trong khi khả năng táºp trung cá»§a con ngưá»i đã đạt đến má»™t mức độ nà o đó. Nếu hiểu theo má»™t nghÄ©a khác thì công phu thá»±c hà nh có tiến bá»™, các lá»›p tư tưởng há»i hợt trong tâm thức có bị chế ngá»± thì Ma cảnh má»›i xuất hiện. Nếu giải thÃch theo Duy Thức há»c thì khi các vá»ng niệm thuá»™c thức thứ sáu đã lắng Ä‘á»ng, các chá»§ng tá» tâm thức chứa đựng trong thức thứ bảy và thứ tám sẽ bị khÃch động và nổi lên, tạo ra các hình ảnh, mà u sắc, âm thanh đặc biệt. Ma cảnh là má»™t sá»± trá»™n lẫn cá»§a cái thá»±c và cái không thá»±c, hư hư ảo ảo. Nó khác các giấc má»™ng thông thưá»ng vì nó xuất phát từ những chá»§ng tư hết sức vi tế nằm rất sâu trong tâm thức con ngưá»i. Má»™t số ngưá»i tu, thiếu sá»± chỉ dẫn cá»§a má»™t vị thầy đã có kinh nghiệm vá» Ma cảnh, thưá»ng bị chúng quyến rÅ© và đi lạc và o ma đạo. Äừng bao giá» nghÄ© rằng các hiện tượng mình kinh nghiệm được trong lúc nà y là tháºt. Thấy má»™t cảnh giá»›i chư thiên không có nghÄ©a là mình đã đạt được cảnh giá»›i đó, đã trở thà nh má»™t chư thiên. Thấy Pháºt hay Bồ tát không có nghÄ©a là mình đã nháºp được và o các Pháp há»™i, nghe Pháºt thuyết pháp mà lầm lẫn. Má»™t ngưá»i tu táºp phải biết coi đó là má»™t giấc má»™ng, là hư, là vá»ng tưởng, là những chướng ngại là m cản trở công phu tu hà nh. Dù thấy bất cứ Ä‘iá»u tốt là nh gì cÅ©ng đừng phấn khởi, dù thấy Ä‘iá»u gì xấu xa cÅ©ng đừng sợ hãi vì nếu trong tâm nảy sinh bất cứ má»™t cảm giác gì, nó cÅ©ng khuấy động mặt nước hồ tâm, cản trở sá»± phản chiếu toà n vẹn cá»§a ánh trăng chân lý.
Khi tu táºp đến mức thuần thục, các Ma cảnh còn xảy ra ghê gá»›m hÆ¡n nữa. Có khi ngưá»i tu thấy và o cõi Pháºt, thấy được ban phúc, được truyá»n những mặc khải rồi tưởng mình đã chứng đắc nà y ná». Tất cả những cái đó Ä‘á»u là Ma cảnh. Nếu bị quyến rÅ©, nếu để tâm vá»ng động thì kết quả chỉ là sá»± phung phà năng lá»±c mà thôi. Nhưng nói má»™t cách khác, khi bắt đầu thấy những Ma cảnh thì đó là dấu hiệu cho biết mình đã đến má»™t mốc Ä‘iểm quan trá»ng nà o đó rồi, và nếu giữ tâm yên tÄ©nh, không bị xao động thì chắc chắn sẽ thà nh công, sẽ kiến tánh, sẽ giác ngá»™. Bà không nhá»› đức Pháºt cÅ©ng đã trải qua bao nhiêu thá» thách, bao nhiêu khó khăn, trước khi thà nh đạo dưới gốc bồ đỠhay sao? Ngưá»i ta có thể cho rằng có những Thiên Ma hiện ra quấy quá, thá» thách ngà i nhưng cÅ©ng có thể đó là những Ma cảnh mà ngà i kinh nghiệm trước khi đạt đến trạng thái giác ngá»™. Dù thế nà o chăng nữa, phải biết coi thưá»ng những hiện tượng nà y, cứ để nó đến rồi nó Ä‘i, không phản ứng, không chống đối, không vui cÅ©ng không buồn, không mừng cÅ©ng không lo, thản nhiên bất động trước má»i sá»± kiện, đó chÃnh là điểm then chốt cá»§a ngưá»i tu thiá»n.
Từ trước đến nay tôi đã nghe nhiá»u ngưá»i giảng vá» thiá»n nhưng chưa bao giá» tôi thấy ai giải thÃch giản dị và rõ rệt như váºy. Hiển nhiên đây không phải là lý thuyết mà là kinh nghiệm thâm sâu cá»§a má»™t báºc thầy đã từng trải. Tuy cố gắng ngồi yên nhưng thá»±c ra toà n thân tôi đã chấn động mãnh liệt, bao thắc mắc nghi ngá» cá»§a tôi từ trước dưá»ng như Ä‘á»u được giải đáp cả. Thiá»n sư Yasutani thong thả giải thÃch thêm:
- Theo kinh nghiệm cá»§a tôi, Ma cảnh thưá»ng xảy ra khi sá»± Ä‘iá»u hà nh cá»§a hÆ¡i thở và tâm thức chưa được hoà n chỉnh. Khi tâm và thân chưa hoà n toà n nhất như thì sá»± sai lệch nà y có thể tạo ra những hiện tượng kỳ lạ, do đó tư thế tá»a thiá»n và việc Ä‘iá»u hòa hÆ¡i thở rất cần thiết. Ngưá»i ta không thể tu thiá»n má»™t cách hấp tấp mà phải chú trá»ng đến cách ngồi (thiá»n tá»a) cho tháºt đúng cách, tháºt thoải mái, và buông xả hoà n toà n.
Bà nên nhá»› thân và tâm là má»™t, bất cứ má»™t sá»± căng thẳng nà o cá»§a thân cÅ©ng ảnh hưởng đến tâm, và bất cứ má»™t sá»± xung đột nà o cá»§a tâm cÅ©ng ảnh hưởng đến thân. Việc ngồi thoáng nghe thấy giản dị nhưng tháºt ra quan trá»ng không kém việc Ä‘iá»u hòa hÆ¡i thở. Phần lá»›n các vị thầy dạy thiá»n thưá»ng quá chú trá»ng đến việc đếm hÆ¡i thở hay tham công án mà xao lãng việc dạy há»c trò phải ngồi sao cho tháºt đúng cách. Phần đông các há»c trò cÅ©ng quá nôn nóng háºp tấp và o những công án lạ lùng, các quán tưởng cao xa trong khi chưa biết cách ngồi sao cho thoải mái. Có lẽ đó là lý do nhiá»u ngưá»i tu thiá»n đã bá» cuá»™c vì ngồi lâu, chân tay tê buốt Ä‘au đớn mà chẳng thấy kết quả gì khả quan. Tư thế trong lúc tá»a thiá»n chÃnh là má»™t trong những căn bản quan trá»ng cá»§a công phu tu táºp. Äừng tưởng chỉ ngồi xếp bằng, Ä‘iá»u hòa hÆ¡i thở và táºp trung tâm thức là được. Äừng tưởng chỉ tham công án hay quán tưởng và o các hình ảnh, mà u sắc là đủ. Má»™t ngưá»i tu thiá»n phải biết ngồi má»™t cách trang nghiêm, thà nh kÃnh vá»›i lòng biết Æ¡n sâu xa chư Pháºt và chư Tổ, những ngưá»i đã là m cho Pháºt pháp biểu hiện. Má»™t ngưá»i tu thiá»n còn phải biết Æ¡n tổ tiên, cha mẹ đã tạo ra thân thể, hình hà i nà y nhỠđó ngưá»i tu má»›i có thể kinh nghiệm được thá»±c tánh cá»§a Pháp. ChÃnh nhá» biết cách ngồi má»™t cách trang nghiêm mà tâm thức sẽ trở nên thà nh kÃnh, rồi từ đó cá» chỉ hà nh động như Ä‘i, đứng, ăn, ngá»§ cÅ©ng ảnh hưởng theo mà có sá»± chuyển hóa. Nhá» công phu tu thiá»n mà tâm thức được thoải mái, các vá»ng tưởng dần dần lắng xuống, và tâm được thanh tịnh. Khi tâm và thân đã quân bình thì sá»± an lạc sẽ đến, và chỉ trong sá»± an lạc nà y ngưá»i tu má»›i kinh nghiệm rõ rệt được từng hÆ¡i thở sống động, mầu nhiệm từng phút giây. Từ đó sá»± hô hấp, vốn có tÃnh cách vô thức và thụ động, sẽ chuyển qua ý thức và tÃch cá»±c, và toà n bá»™ diá»…n biến cá»§a sá»± sống sẽ biểu hiện ra má»™t cách rõ rà ng hÆ¡n bao giá» hết.
Tóm lại, việc ngồi cho đúng cách là căn bản chÃnh yếu, cần thiết cho những ngưá»i má»›i bước và o con đưá»ng thiá»n. Äừng cố gắng ngồi cứng ngắc như khúc gá»—, vừa không tá»± nhiên, vừa quá căng thẳng nhưng cÅ©ng đừng ngồi má»™t cách cẩu thả, nặng ná», trì trệ như bị má»™t váºt gì đè nặng lên vai. Tư thế ngồi phải tháºt thoải mái, vững chãi do đó khi má»›i táºp chỉ nên ngồi khoảng mưá»i lăm phút cho quen thuá»™c, cho gân cốt co giãn tá»± nhiên theo tư thế, rồi dần dần tăng lên ná»a giá» rồi má»™t giá». DÄ© nhiên thá»i gian tá»a thiá»n lâu hay mau tùy lòng nhiệt thà nh và công phu hà nh trì nhưng khi ngưá»i ta có thể ngồi khoảng từ ná»a giỠđến má»™t giá» mà thân thể không Ä‘au đớn, tê buốt thì cảm giác an lạc, thoải mái sẽ đến má»™t cách tá»± nhiên.
- Thưa thầy, con có thể ngồi lâu không má»i mệt nhưng sao vẫn không thấy có kết quả bao nhiêu?
- Phải chăng khi ngồi thiá»n bà đã cố gắng để đạt đến giác ngá»™?. Cái lòng mong cầu, ao ước đó chÃnh là má»™t chướng ngại đã phá Ä‘i trạng thái ung dung tá»± tại cần thiết. Sá»± mong cầu, dù mong cầu má»™t sá»± bình an, giác ngá»™, vẫn là má»™t vá»ng niệm là m khuấy động mặt nước hồ tâm thì là m sao ánh trăng chân lý có thể phản chiếu má»™t cách toà n vẹn được?.
Má»™t lần nữa tôi thấy tòan thân rung động mãnh liệt. Thiá»n sư Yasutani đã vạch trần những lá»—i lầm mà tôi mắc phải. Tôi cố gắng biện bạch:
- Nhưng dù sao con cũng đã phát triển được vỠđịnh lực (Joriki).
- Phát triển vỠđịnh lá»±c không phải là mục Ä‘Ãch tối háºu cá»§a Pháºt giáo. Nó chỉ là má»™t phương tiện, má»™t trình độ mà ngưá»i ta có thể đạt được khi sá»± táºp trung lên đến mức nà o đó. Có định mà thiếu tuệ thì là m sao có thể kiến tánh được.
Câu nói giản dị trên là m tôi giáºt nẩy ngưá»i như bị Ä‘iện giáºt. Nó là câu trả lá»i mà tôi vẫn tìm kiếm trong bao lâu nay. Thì ra thế!, tôi đã quá chú trá»ng đến công phu, đến phương pháp, đến cách Ä‘iá»u hòa hÆ¡i thở, và hà i lòng vá»›i những quyá»n năng cá»§a định lá»±c mà quên lãng việc phát triển trà tuệ, cái Ä‘iá»u kiện tiên quyết cá»§a ngưá»i há»c Pháºt. Thiá»n sư Yasutani nói tiếp:
- Ngưá»i có định lá»±c có thể phát triển được những năng lá»±c siêu nhiên hay thần thông nhưng dù đạt đến trạng thái tuyệt đỉnh, ngưá»i ta vẫn không thể cắt đứt được sá»± kiá»m chế cá»§a luân hồi sinh tá» vì vẫn còn chịu sá»± chi phối cá»§a nghiệp lá»±c. Ngưá»i có định tuy là m chá»§ được thân tâm nhưng vẫn không thoát khá»i sá»± chi phối cá»§a khổ não vì chưa nháºn ra được tá»± tánh cá»§a mình. Có định phải có tuệ Ä‘i kèm thì má»›i nháºn ra tá»± tánh cá»§a mình được. Äó chÃnh là điá»u mà Tổ Huệ Năng đã nói:†Nà o ngá» bản tánh vốn tá»± đầy đủ, vốn tá»± thanh tịnh, vốn bất sinh diệtâ€. Nếu đã nháºn ra tá»± tánh thì thá»±c chất cá»§a cái kinh nghiệm đó sẽ không thể khác Ä‘iá»u mà xưa kia chư Pháºt hay chư tổ đã chứng đắc.
Kiến tánh chÃnh là sá»± phối hợp tá»± nhiên cá»§a định và tuệ. Äịnh là sức mạnh và tuệ là chất xúc tác để mở con mắt Tâm. Thiếu trà tuệ, ngưá»i ta chỉ có thể kinh nghiệm được những cái gì há»i hợt, nông cạn, chợt đến chợt Ä‘i trong chốc lát và sau cùng chỉ là những ká»· niệm rá»i rạc, chẳng giúp Ãch gì mà còn là những chướng ngại nếu cứ mải bám vÃu và o đó.
Không còn nghi ngá» gì nữa! Thiá»n sư Yasutani quả tháºt là vị thầy mà tôi vẫn tìm kiếm từ bao lâu nay. Tá»± nhiên nước mắt tôi trà o ra như suối nhưng lần nà y tôi đã khóc vì vui mừng. Tôi cung kÃnh quỳ má»p xuống sà n đảnh lá»…:
- Bạch thầy, xin thầy mở lòng từ bi thu nháºn con là m đệ tá» và hướng dẫn con trên đưá»ng tu há»c.
Thiá»n sư Yasutani chắp tay đáp lá»…:
- ÄÆ°á»£c lắm, ta sẽ thâu nháºn con là m đệ tá». [/color]
|
« Bổ sung: Jan 12, 2009, 10:07 pm - khanh » |
|
|
|
|
Re:Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo 
January 11, 2009, 05:39 AM
|
|
[color=Brown][center][size=5]Journey in search of the way[/size] [b]chương 9[/b][/center]
Trong Ä‘á»i sống vẫn có những sá»± kiện xảy ra tháºt bất ngá», ngoà i sá»± mong cầu, ao ước. Tôi đã mải miết tìm kiếm khắp nÆ¡i má»™t cách mù quáng nhưng vẫn không tìm thấy Ä‘iá»u tôi muốn. Quả tháºt tôi có mắt mà như mù, ngay khi đến Taiheiji, tiếp xúc vá»›i thiá»n sư Yasutani, tôi vẫn không nháºn ra đó là vị thầy mà tôi muốn tìm từ bao lâu nay. Nếu thiá»n sư Yasutani không từ bi mở cho má»™t con đưá»ng thì không biết hiện nay tôi sẽ như thế nà o? Có thể tôi vẫn lang thang tìm kiếm cho đến những ngà y cuối cá»§a cuá»™c Ä‘á»i. Tôi được thá» giá»›i tỳ kheo và giao phó nhiệm vụ quét dá»n, nấu nướng tại Taiheiji. Má»—i sáng tôi dáºy rất sá»›m để tham dá»± các thá»i khóa thiá»n. Tôi thá»±c hà nh theo lá»i chỉ dẫn cá»§a thiá»n sư Yasutani, luôn luôn cẩn tháºn, ngồi tháºt đúng cách, và gìn giữ cá» chỉ tháºt trang nghiêm, thà nh kÃnh trong má»i hà nh động. Trong lúc tá»a thiá»n, nếu có Ä‘iá»u gì thắc mắc tôi Ä‘á»u Ä‘em ra há»i, nhá» thế tôi má»›i thấy việc tìm được má»™t vị thầy có kinh nghiệm hướng dẫn quan trá»ng như thế nà o. Äôi khi có những thắc mắc rất nhá», tưởng chừng không có gì đáng kể nhưng khi nháºn được câu giải đáp, tôi má»i thấy tầm quan trá»ng cá»§a nó.
Má»™t hôm trong lúc tá»a thiá»n, tôi cảm thấy trong ngưá»i thoải mái, dá»… chịu, dưá»ng như có má»™t cái gì kỳ lạ Ä‘ang biến chuyển trong tâm tôi. Tôi thấy mình như được nâng lên má»™t bình diện nà o đó, khắp ngưá»i được bao phá»§ trong má»™t niá»m phúc lạc vô biên, tôi thấy mình như tan biến trong má»™t biển tình thương rá»™ng lá»›n. Tôi mừng rỡ tìm đến thiá»n sư Yasutani để kể cho ông nghe vá» kinh nghiệm nà y. Ông thản nhiên nói ngay:
- Äiá»u nà y không có gì lạ, Ä‘a số há»c trò cá»§a ta cÅ©ng Ä‘á»u có những kinh nghiệm tương tá»± như váºy. Phần lá»›n con ngưá»i thưá»ng quen suy nghÄ© theo Ä‘uá»ng lối nhị nguyên, có chá»§ thể và đối tượng, nên thưá»ng bám vÃu và o bản ngã. Các cảm giác khoái lạc, hạnh phúc cÅ©ng Ä‘á»u xảy ra quanh cái bản ngã nà y. Lần nà y bà đã kinh nghiệm được má»™t thứ tình cảm cao thượng hÆ¡n vì không còn táºp trung và o bản ngã nên bà thấy sung sướng, thoải mái hÆ¡n các cảm giác khoái lạc cá»§a bản ngã. Tuy nhiên bà đừng nên bám vÃu lấy nó, chỉ nên coi đó là má»™t việc đã xảy ra rồi và quên nó Ä‘i. Äừng để kinh nghiệm nà y trở nên má»™t ká»· niệm rồi giữ mãi trong tâm mà thà nh chướng ngại.
Trong má»™t buổi thiá»n táºp khác, tôi bá»—ng dưng thấy chán nản và thất vá»ng má»™t cách kỳ lạ. Tôi sợ mình sẽ không thể thà nh công được và cảm giác sợ hãi nà y cứ chi phối tôi trong suốt khóa thiá»n. Thiá»n sư Yasutani đã khuyên:
- Äó là má»™t Ä‘iá»u thưá»ng xảy ra. Má»™t cái máy có thể hoạt động Ä‘á»u đặn không ngưng, nhưng má»™t con ngưá»i thì không như thế. Có lúc cÆ¡ thể mệt má»i vì các hiện tượng tâm lý hay sinh lý, hoặc cả hai. Äiá»u quan trá»ng là hãy vững tâm và đừng thất vá»ng. Bà phải tin chắc rằng mình sẽ thà nh công và sá»± quyết tâm nà y sẽ gây phấn khÃch và khôi phục lòng nhiệt thà nh cá»§a bà . Má»™t khi bà nghÄ© rằng mình không thể đạt được Ä‘iá»u mình muốn hoặc tệ hÆ¡n nữa, bà cho rằng việc đó vượt khá»i khả năng cá»§a bà , thì bà không bao giá» nháºn ra được chân tánh cá»§a mình.
Hôm sau, trong buổi giảng hà ng ngà y, thiá»n sư Yasutani đã nói:
- Có ba yếu tố hết sức quan trá»ng trong việc tu thiá»n, đó là Äại TÃn Căn (Daishinkan) hay lòng tin nhiệt thà nh, má»™t lòng tin đã cắm rá»… rất sâu, không gì có thể lay chuyển được. Äây không phải là lòng tin mù quáng hay mê tÃn dị Ä‘oan nhưng là má»™t lòng tin tưởng chắc chắn và o những Ä‘iá»u đức Pháºt đã chỉ dạy. Pháºt giáo bắt đầu vá»›i sá»± giác ngá»™ cá»§a đức Pháºt, do đó niá»m tin nhiệt thà nh cá»§a chúng ta là sá»± chứng ngá»™ cá»§a Pháºt và bản chất cá»§a sá»± chứng ngá»™ đó. Äức Pháºt nói: “Ta là Pháºt đã thà nh và các con là Pháºt sẽ thà nh†thì chắc chắn chúng ta sẽ thà nh Pháºt vì chúng ta vốn sẵn có khả năng đó. Nếu ngưá»i nà o không tin được Ä‘iá»u nà y thì chắc chắn không thể tiến xa được. Yếu tố quan trá»ng thứ hai là Äại Nghi Äoà n (Daigidan) hay sá»± nghi ngá» mãnh liệt, má»™t ná»—i nghi khiến chúng ta cảm thấy áy náy, khó chịu không sao tìm được sá»± giải thÃch thá»a đáng. Äây không phải là má»™t mối nghi ngá» tầm thưá»ng hay đơn giản nhưng là má»™t mối nghi phát xuất từ cái lòng tin nhiệt thà nh kia. Nó là cái nghi rằng tại sao thế giá»›i nà y lại đầy xung đột, mâu thuẫn và đau khổ khi lòng tin nhiệt thà nh cho rằng chÃnh sá»± ngược lại như váºy má»›i đúng. Cái ná»—i nghi mãnh liệt nà y hiện hữu tương xứng vá»›i cái lòng tin nhiệt thà nh kia, do đó má»›i nảy sinh yếu tố quan trá»ng thứ ba là Äại Phấn Chà (Daifunshi) hay sá»± quyết tâm dÅ©ng mãnh. Sá»± quyết tâm nà y phát xuất má»™t cách tá»± nhiên từ sá»± nghi ngá» mãnh liệt kia. Äể dẹp tan mối nghi ngỠđó, ngưá»i ta dốc toà n lá»±c ra để khám phá vì sao lại có sá»± nghịch lý như váºy, tại sao “bản tánh cá»§a chúng ta vốn tá»± trong sạch, đầy đủ và không sinh diệt†mà thế giá»›i cá»§a chúng ta, vốn chỉ là những biểu hiện cá»§a ná»™i tâm chúng ta, lại bất toà n, thiếu sót, đầy những khổ Ä‘au và luôn luôn thay đổi như váºy? ChÃnh cái động năng cương quyết tìm câu trả lá»i nà y sẽ dẫn ngưá»i ta đến Ngá»™. Giải quyết được mối nghi nà y là phá vỡ được tất cả những mâu thuẫn nhị nguyên và đó chÃnh là con đưá»ng mà các tổ thiá»n tông đã chỉ dạy “trá»±c chỉ nhân tâm, kiến tánh thà nh Pháºtâ€.
Sau khi sống tại Tokyo khoảng má»™t tháng, tôi được thiá»n sư Yasutani cho tham dá»± khóa Nhiếp tâm (Sesshin) tại chùa Shinkoji. CÅ©ng như khóa nhiếp tâm trước tại Zuiryuji vá»›i thiá»n sư Joten, má»i ngưá»i bắt đầu bằng công án Vô. Trong buổi độc tham (Dokusan) vá»›i thiá»n sư Yasutani, tôi đã cố gắng trình bà y kiến giải cá»§a mình nhưng lúc đó tôi vẫn còn chịu ảnh hưởng các kinh nghiệm quá khứ nên thiá»n sư Yasutani đã nói ngay:
- Äó là Ma cảnh chứ chẳng phải Pháºt pháp, hãy khởi sá»± lại từ đầu.
Tôi lui ra và nhá»§ thầm: “Lần nà y ta phải bắt đầu lại như ngưá»i sÆ¡ tâm, chưa biết gìâ€. Tôi xếp bằng để tham công án nhưng má»™t lần nữa, các thói quen quá khứ lại chi phối tôi. Chỉ trong thoáng giây tôi lại bước và o trạng thái trống rá»—ng, thụ động như khi còn thá»±c hà nh các phương pháp cá»§a Thần đạo. Mặc dù cố gắng nhưng lần nà o cÅ©ng thế, lúc thì tôi thấy mình lo chiến đấu để gạt bá» các lý luáºn nổi lên má»™t cách rối loạn, khi thì tôi lại rÆ¡i và o trong hư vô không sao là m chá»§ được mình. Trong suốt khóa Nhiếp Tâm, tôi đã không tiến bá»™ bao nhiêu.
Trong buổi nói chuyện trước khi chấm dứt khóa Nhiếp Tâm, thiá»n sư Yasutani đã nói: â€Tôi biết trong quà vị có má»™t số ngưá»i đã thất vá»ng vì ná»— lá»±c mà không đạt ngá»™ nhưng quà vị nên biết sá»± ná»— lá»±c không bao giá» lãng phà cả. Äiá»u nà y có thể so sánh vá»›i việc bắn cung. Ai dám bảo 99 lần bắn hụt không liên quan gì đến lần thứ 100 bắn trúng hồng tâm?. Äiá»u quan trá»ng là quà vị phải biết áp dụng những Ä‘iá»u đã há»c và o Ä‘á»i sống hà ng ngà y. Có nhiá»u ngưá»i khi trở vá» nhà má»›i kiến tánh, có ngưá»i và i tháng sau khóa nhiếp tâm Ä‘ang ngồi trên xe lá»a bá»—ng kiến tánh. Tóm lại, việc có đạt ngá»™ hay không trong khóa nhiếp tâm không quan trá»ng. Äiá»u quan trá»ng là quà vị hãy tiếp tục táºp trung và o công án, đừng là m phà phạm công phu nà y. Äừng đợi đến khóa nhiếp tâm sau má»›i tiếp tục tham công án mà hãy thá»±c hà nh những gì có thể ngay trong Ä‘á»i sống hà ng ngà y. Ngưá»i ta không thể đạt ngá»™ bằng cách tham dá»± khóa nhiếp tâm, hay nghe các thiá»n sư chỉ dạy, mà bằng chÃnh ná»— lá»±c cá nhân không ngừng nghỉ cá»§a mìnhâ€.
Sau khóa nhiếp tâm, tôi tìm đến thiá»n sư Yasutani:
- Thưa thầy, con cố gắng lại lại từ đầu nhưng cứ bị các thói quen cÅ© chi phối. Má»—i khi táºp trung tư tưởng và o công án con lại thấy trong tâm nổi lên những lý luáºn nà y ná» khiến con phải cố gắng gạt bá» nó. DÄ© nhiên con biết như váºy là sai nhưng không hiểu sao đầu óc con cứ mâu thuẫn như má»™t bãi chiến trưá»ng.
- Äó là cái bệnh cá»§a trà thức. Bà có thói quen suy nghÄ© và lý luáºn nhiá»u quá nên vẫn thấy giữa mình và thế gian bên ngoà i là hai thá»±c thể khác biệt. Sá»± vướng mắc lại trầm trá»ng hÆ¡n khi bà cố gắng gạt bá» nó vì vẫn còn sá»± phân biệt giữa cái bản ngã và cái không phải bản ngã. Bà phải biết bản ngã vốn là huyá»…n, do sáu thức sinh ra và tứ đại hợp thà nh. Cái quan niệm vá» bản ngã thá»±c ra đã ăn sâu và o tiá»m thức cá nhân, từ kiếp nà y qua kiếp khác, không dá»… gì có thể gạt bá» ngay được. Nhá» sá»± táºp trung và o Vô má»™t cách nhất tâm mà bà sẽ dần dần loại bỠđược vá»ng niệm nà y, và khi xóa sạch được nó là kiến tánh.
- Nhưng con đã tham cứu công án Vô nhiá»u năm mà vẫn không sao giải được. Xin thầy từ bi ban cho con má»™t công án khác.
- Bà đừng thất vá»ng và bá» cuá»™c má»™t cách dá»… dà ng như váºy. Xưa khi tổ Huệ Khai đã tham cứu công án nà y suốt sáu năm trá»i má»›i giải được thì công phu cá»§a bà đã thấm và o đâu?. Sau khi giác ngá»™, tổ Huệ Khai soạn bá»™ Vô Môn Quan và đưa công án Vô lên hà ng đầu trong tất cả các công án hẳn phải có lý do đặc biệt rồi. DÄ© nhiên tôi có thể trao cho bà công án "Tiếng vá»— cá»§a má»™t bà n tay" hay "Bá»™ mặt tháºt trước khi cha sinh mẹ đẻ là gì ?", nhưng hai công án nà y sẽ còn kÃch thÃch trà tưởng tượng cá»§a bà nhiá»u hÆ¡n nữa khiến bà cứ báºn tâm suy luáºn, không đạt lợi Ãch nà o cả. Tổ Huệ Khai đã nói: “Cố gắng giải Vô bằng lý luáºn thì có khác gì sá» tay và o má»™t tấm vách bằng thép dà y nung Ä‘á»â€. Theo tôi, vá»›i những ngưá»i trà thức, thÃch suy nghÄ© lý luáºn, công án Vô là phương pháp tốt nhất. Ngưá»i trà thức sẽ tìm đủ má»i lý luáºn, biện giải để tìm ra cho được ý nghÄ©a cá»§a Vô. DÄ© nhiên há» sẽ tìm được má»™t câu trả lá»i nà o đó để mang ra trình bà y nhưng chắc chắn vị thầy hướng dẫn sẽ gạt nó qua má»™t bên và yêu cầu ngưá»i đó phải tìm nữa. Há» sẽ tiếp tục trò chÆ¡i cá»§a lý luáºn nà y má»™t hồi, lần nà o cÅ©ng thế, cứ tìm ra câu trả lá»i nà o là bị vị thầy hất há»§i, quát mắng, gạt bá» không thương tiếc. Bà không thấy sao?, phần lá»›n các cuá»™c độc tham trong khóa nhiếp tâm đâu mấy khi kéo dà i quá má»™t phút vì tất cả những gì có thể lý luáºn, suy nghÄ©, hay tưởng tượng Ä‘á»u bị gạt bá». Chỉ sau những năm tháng khổ công mà chẳng Ä‘i đến đâu, khi má»i lý luáºn, biện giải Ä‘á»u kiệt quệ thì ngưá»i ta má»›i tuyệt má»i ý niệm, và rồi trong sá»± tuyệt ý niệm đó, ngưá»i ta hốt nhiên nháºn ra Vô.
Thiá»n sư Yasutani nhìn tôi má»™t lúc rồi thong thả giải thÃch:
- Bà cần hiểu rằng công án được thiết láºp ra để là m bối rối những kẻ trà thức, những kẻ say mê chữ nghÄ©a, danh từ, lý luáºn, phân biệt. Mục Ä‘Ãch cá»§a công án là giải phóng cái tâm ra khá»i trò chÆ¡i cá»§a ngôn ngữ hay cái bẫy cá»§a văn tá»±. Công án thưá»ng lấy những đỠtà i rất giản dị như cây cối, súc váºt, sông núi để cho ngưá»i ta dá»… hiểu rồi khiêu khÃch lý trà đưa ra những giải đáp không thể có được. Nói má»™t cách khác, công án vạch trần sá»± giá»›i hạn cá»§a lý trÃ, cá»§a lý luáºn nhị nguyên và giúp ngưá»i ta kinh nghiệm được chân lý không thể nghÄ© bà n. Sá»± giải đáp công án chÃnh là sá»± chuyển hóa cá»§a tâm, đưa nó từ trạng thái mê hoặc đến trạng thái thức tỉnh. Sá»± quyết tâm chiến đấu vá»›i công án chÃnh là sá»± ná»— lá»±c phá tan xiá»ng xÃch cá»§a vô minh để đạt đến giải thoát. Chỉ những ngưá»i đã giải được công án má»›i có thể hiểu rằng má»—i công án Ä‘á»u có những ý nghÄ©a rất sâu xa, chỉ rõ bá»™ mặt tháºt cá»§a con ngưá»i trước khi sinh ra chứ không giản dị đâu. Vá»›i những ngưá»i khao khát giải thoát má»™t cách nhiệt thà nh thì tham công án là phương pháp rất hữu hiệu nhưng vá»›i kẻ lưá»i biếng, không khát khao bao nhiêu thì phương pháp nà y không Ãch lợi gì mấy.
- Như váºy con phải là m gì?
- Äiá»u quan trá»ng là phải táºp trung để thà nh má»™t vá»›i Vô chứ đừng nghÄ© đến ý nghÄ©a cá»§a nó. Sá»± táºp trung phải liên tục và hết sức ý thức vì má»™t ngáºp ngừng là há»ng công phu rồi. Tổ Tăng Xán đã nói: â€Äạo lá»›n vốn không khó, chỉ bình thưá»ng giản dị, nhưng nếu sai má»™t ly, là đất trá»i xa cáchâ€. Do đó, bà phải biết cảnh giác rồi nhá» công phu bá»n bỉ mà sẽ hòa nháºp được và o Vô.
- Nhưng nếu tránh được việc bị các lý luáºn quấy rầy, con lại rÆ¡i và o má»™t trạng thái trống rá»—ng lạ lùng, không thể kiểm soát được.
Thiá»n sư Yasutani gáºt đầu nói:
- Trưá»ng hợp cá»§a bà rất đặc biệt. Bà hết rÆ¡i và o cá»±c Ä‘oan nà y lại mắc và o cá»±c Ä‘oan khác. Bà gặp ba chướng ngại lá»›n: Bản tánh cá»§a bà ưa lý luáºn, suy nghÄ© nhiá»u quá, bà lại có lòng tham cứ mong cầu đạt ngá»™, và bà có thói quen trở nên mẫn cảm, thụ động do việc thá»±c hà nh má»™t phương pháp thiá»n ngoại đạo. Ba chướng ngại nà y đã cản trở công phu tu táºp cá»§a bà nên dù cố gắng bà vẫn không đạt kết quả bao nhiêu, Äa số má»i ngưá»i chỉ gặp khó khăn vá» má»™t phương diện nà o đó thôi nhưng trưá»ng hợp cá»§a bà lại khác.
Äây là lần đầu tiên tôi ý thức rõ rệt vá» những sai lầm tai hại do sá»± tu táºp má»™t cách tá»± do, phóng túng cá»§a mình. Nước mắt tôi trà o ra, tôi thấy rõ lý do tại sao dù cố gắng mà tôi vẫn không tiến bá»™ bao nhiêu. Tôi khóc cho sá»± dại dá»™t, bất cẩn cá»§a mình. Tôi tiếc cho thá»i gian mấy chục năm lang thang tìm đạo má»™t cách vô ý thức. Tuy nhiên tôi cÅ©ng mừng vì má»™t vị thầy đã phân tÃch rõ rệt được “bệnh trạng†cá»§a tôi như váºy ắt hẳn phải có “thuốc chữaâ€. Tôi quỳ má»p xuống sà n:
- Xin thầy từ bi chỉ dẫn cho con là m sao có thể khắc phục được những chướng ngại nà y.
Thiá»n sư Yasutani ung dung nói:
- Có má»™t cách tá»a thiá»n để thá»±c hiện tá»± tánh, nó không phải là sá»± táºp trung và o công án để đả phá những lý luáºn, cÅ©ng không phải đếm hÆ¡i thở để chống lại việc đầu óc trống rá»—ng. Phương pháp nà y đòi há»i lòng quyết tâm, can đảm và hùng lá»±c, đó là phương pháp “Chỉ quán đả tá»a†(Shikan-taza) mà tổ Äạo Nguyên (Dogen), ngưá»i sáng láºp dòng thiá»n Tà o Äá»™ng Nháºt Bản đã Ä‘em nó từ Trung Hoa vá». Ná»n tảng cá»§a nó là việc ngồi vá»›i lòng tin dÅ©ng mãnh không lay chuyển, ngồi như Pháºt ngồi, ngồi vá»›i tâm vô cầu, vô niệm, để thể hiện cái tâm thức Bồ Äá» tá»± nhiên sẵn có. Ngưá»i ngồi thiá»n theo phương pháp nà y tin rằng má»™t ngà y nà o đó chắc chắn há» sẽ đạt Ngá»™ (Satori) má»™t cách tá»± nhiên. Äây chÃnh là điá»u mà tổ Äạo Nguyên đã dạy: “Ngồi thiá»n đúng cách là thể hiện chân tánh không ô nhiá»…m cá»§a mình chứ không phải cố gắng để Ngá»™â€. Tuy nhiên bà cần nhá»› kỹ rằng Ngá»™ vẫn là điá»u hết sức quan trá»ng, tôi đã nghe có ngưá»i lý luáºn má»™t cách sai lầm rằng Ngá»™ không phải là điá»u cần thiết. Nếu tu thiá»n mà không đạt Ngá»™ thì cái đó là thứ thiá»n gì chứ không phải thiá»n Pháºt giáo. Bà nên biết có nhiá»u phương pháp khác nhau, cố gắng đạt Ngá»™ qua việc tham công án, quán hÆ¡i thở hoặc đạt Ngá»™ qua cách ngồi vá»›i lòng tin rằng giây phút kiến tánh sẽ đến tá»± nhiên, Tổ Äạo Nguyên đã nói: â€Trong Chỉ Quán Äả Tá»a không có phương tiện (thiá»n tá»a) hay cứu cánh (giác ngá»™) mà phương tiện và cứu cánh là má»™tâ€. Äây là má»™t phương pháp thá»±c hà nh mà ngưá»i tu chỉ táºp trung và o việc ngồi mà thôi. Vì không có công án hay hÆ¡i thở trợ giúp nên ngưá»i ta rất dá»… xao lãng, do đó nói thì dá»… nhưng thá»±c hà nh lại rất khó. Äây không phải phương pháp cho ngưá»i má»›i táºp mà dà nh cho những ngưá»i đã có công phu tu táºp lâu dà i, những ngưá»i có thể ngồi lâu không má»i mệt, có thể đếm hÆ¡i thở rõ rà ng, không nhầm lẫn, vì nó đòi há»i má»™t sá»± táºp trung cao độ. Vì trạng thái táºp trung nà y không thể kéo dà i duy trì lâu được nên má»™t thá»i khóa chỉ nên kéo dà i khoảng ná»a giá» là nhiá»u. Tôi tin chắc rằng nếu ngồi đúng cách, bà sẽ toát mồ hôi đầm đìa, dù giữa mùa đông giá lạnh, vì sá»± táºp trung sẽ sinh nhiệt. Tuy nhiên trên con đưá»ng đạo, không có má»™t phương pháp cố định nà o để áp dụng cho tất cả má»i ngưá»i. Má»—i ngưá»i tùy tâm trạng, hoà n cảnh và hạnh nguyện sẽ lá»±a chá»n phương pháp nà o thÃch hợp vá»›i mình nhất để tu táºp. Theo kinh nghiệm cá»§a tôi, bà cần phải áp dụng cả ba phương pháp để đối trị vá»›i những chướng ngại cá»§a bà . Bà cần tham công án để phá vỡ những chướng ngại vá» trà thức, lý luáºn. Bà cần quán hÆ¡i thở để giữ đầu óc minh mẫn, luôn luôn chá»§ động chứ không để lá»t và o trạng thái trống rá»—ng thụ động. Và sau cùng bà cần thá»±c hà nh Chỉ Quán Äả Tá»a để thể hiện Pháºt tánh sẵn có, tránh những mong cầu vá» Ngá»™. Má»™t khi đã ngồi má»™t cách thà nh kÃnh, không mong, không cầu gì nữa mà hoà n toà n để tâm thoải mái thanh tịnh thì dù bà có đạt ngá»™ hay chưa, tá»± tánh sẵn có cÅ©ng vẫn khai mở và thể hiện má»™t cách tốt đẹp.
Từ đó tôi bắt đầu áp dụng phương pháp thiá»n sư Yasutani chỉ dạy và o thá»i khóa hà ng ngà y, bắt đầu bằng việc tham cứu công án, quán hÆ¡i thở và Chỉ Quán Äả Tá»a. Dưới sá»± chỉ dẫn cá»§a thiá»n sư Yasutani, tôi táºp trung tư tưởng và o Ä‘an Ä‘iá»n (hara) vì đó là nÆ¡i các năng lá»±c tinh thần quy tụ, Má»™t số ngưá»i tin rằng óc là nÆ¡i trú ngụ cá»§a tư tưởng nên khi tá»a thiá»n há» thưá»ng táºp trung tất cả sức mạnh và o đầu, hoặc giữa trán để mở con mắt tâm. Thiá»n sư Yasutani không đồng ý và chá»§ trương phải bắt đầu từ Ä‘an Ä‘iá»n (hara) để giữ quân bình cho cÆ¡ thể và thiết láºp má»™t trung khu ý thức tại đây. Ông cho rằng nếu táºp trung tư tưởng lên óc thì dá»… bị nhức đầu, căng thẳng thần kinh, tê liệt cảm giác, rồi sinh ra các biến chứng kỳ lạ như thụ động, mẫn cảm dá»… bị các động lá»±c khác sai khiến. Ông nói rằng sá»± táºp trung sinh lá»±c và o Ä‘an Ä‘iá»n sẽ là m giảm Ä‘i các vá»ng niệm nảy sinh trong đầu vì máu trên óc sẽ được kéo xuống Ä‘an Ä‘iá»n, xoa dịu bá»™ óc và hệ thần kinh, là m xả giãn các sá»± căng thẳng không tá»± nhiên. Khi tâm được giữ chặt ở Ä‘an Ä‘iá»n, các vá»ng niệm Ãch ká»· vốn xuất phát từ trà óc hạn chế, phân biệt, sẽ được thay thế bằng các tư tưởng rá»™ng rãi, bao dung khiến ngưá»i ta kinh nghiệm được má»™t cảm giác tá»± do, thoải mái trà n ngáºp khắp tâm và thân. Khi táºp trung tư tưởng lên óc má»™t cách quá độ, ngưá»i ta thương vô tình cúi đầu ra phÃa trước khiến lưng không được thẳng. Má»™t cái lưng cong sẽ kéo theo vô số tạp niệm nảy sinh do sá»± lưu chuyển không bình thưá»ng cá»§a khÃ. Những tạp niệm nà y sẽ ảnh hưởng lên hÆ¡i thở và là m cho nó trở nên nhanh cháºm bất thưá»ng, tùy bản chất các tạp niệm. Sá»± rối loạn hÆ¡i thở sẽ phản ảnh ngược lên thần kinh tạo ra trạng thái căng thẳng không cần thiết. Nếu táºp trung và o Ä‘an Ä‘iá»n, ngưá»i ta dá»… ngồi thẳng lưng má»™t cách thoải mái, nhá» thế mà cÆ¡ thể ngồi lâu, chân tay không bị tê cứng, Ä‘au buốt. ChÃnh nhá» biết ngồi đúng cách mà các năng lá»±c tinh thần bị lãng phà trước kia và o những lý luáºn thị phi, những toan tÃnh Ãch ká»·, sẽ được sá» dụng má»™t cách hà i hòa để gia tăng cưá»ng lá»±c cho các bá»™ pháºn cá»§a cÆ¡ thể. ChÃnh sá»± ngồi đúng cách và thở hÃt má»™t cách ý thức nà y sẽ tái sắp đặt các năng lá»±c cá»§a cÆ¡ thể, phân phối nó Ä‘i má»™t cách đồng Ä‘á»u, là m ổn định tâm thần, tá»± tánh sẵn có được thể hiện và chuyển hóa nhân cách cÅ©ng như cá tÃnh con ngưá»i.
Tôi sống tại Taiheiji được khoảng má»™t tháng thì chùa Raikoji gần đó có mở khóa nhiếp tâm (Sessin) và thiá»n sư Yasutani khuyến khÃch tôi nên đến đó tham dá»±. Khóa nhiếp tâm nà y được thiá»n sư Shibayama hướng dẫn. Ông dạy há»c trò phải tham công án “Cây cá»™t phướn trước sân chùa†như sau: Äại đức A Nan đến há»i Tổ Ca Diếp: â€Khi đức Thế Tôn phó chúc và truyá»n y bát cho sư huynh, ngà i còn truyá»n pháp riêng gì nữa không?†Tổ Ca Diếp liá»n gá»i: â€Nà y A Nan!†Äại đức A Nan trả lá»i: “Dạ†Tổ Ca Diếp liá»n nói: â€Cây cá»™t phướn trước cổng chùa đổâ€. Äại đức A Nan nghe đến đó giáºt mình liá»…u ngá»™ và được Tổ Ca Diếp ấn chứng và truyá»n chánh pháp nhãn tạng cho là m vị tổ thứ hai cá»§a Thiá»n Tông.
Tôi ngồi xếp bằng và khởi sá»± tham công án thì nhìn thấy những tấm chiếu trải trên thiá»n đưá»ng Ä‘á»u đã rách nát cả. Tôi cảm khái nghÄ© thầm: â€Ngôi chùa nà y nghèo quá, ngay những tấm chiếu trải mà cÅ©ng để cÅ© nát như váºy. Ngà y trước khi còn hà nh nghá» cô đồng (Miko), có bao giá» ta để ngôi Ä‘á»n Thần Äạo có những tấm chiếu cÅ© nát như thế đâu! Có lẽ ta phải hà nh lại nghá» nà y để kiếm tiá»n tu bổ cho ngôi chùa nà y má»›i được. NghÄ© cho cùng, hà nh nghỠđồng cốt đâu có gì xấu…†Vừa lan man nghÄ© đến đó thì tôi nháºn thức được rằng mình đã thiếu tá»± chá»§, để cho những tư tưởng không cần thiết dấy lên má»™t cách vô ý thức. Ngay lúc đó tôi cÅ©ng hốt nhiên hiểu được ẩn nghÄ©a cá»§a công án “Cây cá»™t phướn trước sân chùa đổâ€. Chỉ má»™t thoáng giây, má»i sá»± trở nên rõ rà ng hÆ¡n bao giá» hết. Chỉ má»™t phút sÆ¡ ý, tâm ngưá»i đã bị ngoại cảnh chi phối, vá»ng tưởng nổi lên không ngừng khiến ngưá»i ta mất tá»± chá»§. Từ chuyện nhá» như tấm chiếu rách rồi đến việc tu theo Thần đạo, việc hà nh nghỠđồng cốt… Ôi thôi! Chỉ má»™t thoáng giây thiếu tá»± chá»§ mà vá»ng niệm đã nổi lên cuồn cuá»™n như váºy thì là m sao mặt nước hồ tâm có thể tÄ©nh lặng để mặt trăng chân lý biểu hiện rõ rà ng được? Cho đến lúc đó tôi má»›i hiểu được rằng chân lý đâu phải má»™t thứ để Ä‘em ra bà n luáºn, để suy tưởng, để quán xét mà phải trá»±c nháºn, kinh nghiệm nó trong từng phút giây. Khi bắt đầu suy gẫm đến nó là đã lạc đỠrồi. Khi bắt đầu đặt câu há»i là đã xa lìa nó rồi, và chỉ sai lệch Ä‘i má»™t ly là đi xa cả vạn dáºm. Äó chÃnh là sá»± hiểu biết cá»§a tôi vá» công án “Cây cá»™t phướn trước sân chùa đổâ€. Phải rồi, phải là m bặt má»i tư tưởng, phải dứt tuyệt má»i suy gẫm, má»i tư niệm, phải hoà n toà n là m chá»§ cái Tâm cá»§a mình trong bất cứ hoà n cảnh nà o, trong từng phút giây. Từ trước đến nay, việc tá»a thiá»n cá»§a tôi không có kết quả bao nhiêu vì tôi chưa tá»± mình tìm ra được má»™t mấu chốt nà o để bám và o, nhưng đến nay tôi đã có má»™t chìa khóa để hướng dẫn công phu tu táºp. Từ đó má»—i khi má»™t tư tưởng nà o đó nảy sinh, tôi lại quán đến công án nà y để loại bá» nó và táºp trung ná»— lá»±c và o Ä‘an Ä‘iá»n.
Tôi tiếp tục tu táºp thêm hai tháng nữa cho đến khóa nhiếp tâm sau được tổ chức và o cuối mùa hè năm đó. Lần nà y thiá»n sư Yasutani là ngưá»i hướng dẫn nên chứng tôi trở lại tham công án Vô. Và o ngà y thứ hai trong tuần lá»… nhiếp tâm, tôi Ä‘ang táºp trung ná»— lá»±c để giữ công án nà y trong tâm thì bất chợt có má»™t sức mạnh kỳ lạ ở đâu đẩy tôi ngã báºt ngá»a ra phÃa sau. Tôi cố gắng ngồi dáºy, chuẩn bị lại tư thế ngồi cho vững chắc và táºp trung ná»— lá»±c và o công án nhưng má»™t lần nữa, tôi lại bị đẩy ngã báºt ngá»a ra phÃa sau. Tôi ngạc nhiên suy nghÄ©: Có thể lúc trước mình ngá»§ gáºt rồi bị ngã, nhưng lần nà y rõ rà ng mình đã tỉnh táo mà sao lại ngã lăn ra như váºy? Äang suy nghÄ© thì thá»i khóa thiá»n cÅ©ng vừa chấm dứt, má»i ngưá»i xả thiá»n để xoa nắn chân tay rồi xếp hà ng để Ä‘i kinh hà nh. Tôi xoa nắn chân tay rất kỹ cho xả giãn rồi theo má»i ngưá»i Ä‘i kinh hà nh quan thiá»n đưá»ng. Sau khi Ä‘i kinh hà nh, má»i ngưá»i trở lại chá»— ngồi để tiếp tục tá»a thiá»n. Lần nà y rút kinh nghiệm, tôi cẩn tháºn ngồi tháºt ngay ngắn, thở hÃt rất ý thức, và táºp trung tư tưởng và o Ä‘an Ä‘iá»n trước khi khởi sá»± tham công án. Vừa đỠxướng công án trong tâm, tôi đã bị ngay má»™t sức mạnh kỳ lạ ở đâu đẩy ngã báºt ngá»a ra phÃa sau, nhưng nhỠđỠcao cảnh giác, tôi ý thức ngay được đó là má»™t ngoại lá»±c gây ra bởi các vong linh. (Nhá» hà nh nghỠđồng cốt, tôi đã được dạy bảo rằng khi bị đẩy ngã ngá»a ra phÃa sau thì nguyên nhân thưá»ng do các yếu tố bên ngoà i như các vong linh; còn như ngã chúi ra phÃa trước thì nguyên nhân có thể do các yếu tố bên trong, do sá»± rối loạn cá»§a tâm thân hay bị bùa chú trù ếm ám hại). Tôi kết luáºn rằng có thể đây là những vong linh vất vưởng quanh chùa, những cô hồn không ngưá»i thá» cúng, không nÆ¡i nương tá»±a đã quấy phá tôi. Tôi biết đây là má»™t chuá»›ng ngại mà tôi cần vượt qua. DÄ© nhiên má»™t ngưá»i đã từng là vị thầy cá»§a Thần Äạo như tôi hiển nhiên có cách đối phó nhưng không hiểu sao tôi lại thấy nảy lên trong lòng má»™t ý nghÄ© thương xót. Tôi thở mạnh má»™t hÆ¡i cho tỉnh táo rồi chắp tay khấn thầm: â€Hỡi các vong linh, các loà i ma quái hiện diện quanh đây. Tôi chỉ là má»™t ngưá»i cÅ©ng Ä‘ang lầm đưá»ng lạc lối như quý vị và tôi không ao ước gì hÆ¡n là tu táºp để giải thoát. Nếu tôi tìm được con đưá»ng giải thoát trong kiếp nà y thì tôi nguyện sẽ phát tâm hồi hướng công đức, xin giúp đỡ và hướng dẫn tất cả má»i loà i chúng sinh cÅ©ng Ä‘á»u được giải thoát như tôi. Xin quý vị đừng quấy phá tôi nữa mà giúp cho tôi có thể tròn được đạo quảâ€. Sau khi phát nguyện xong, tôi quyết tâm ngồi tháºt ngay ngắn và táºp trung má»i sức mạnh trong ngưá»i để tá»a thiá»n. Lạ lùng thay, từ đó tôi không bị đẩy ngã báºt ngá»a ra sau nữa, nhưng má»—i lân sÆ¡ ý, không kiểm soát hay thiếu công phu hà nh trì thì tôi lại bị đẩy ngã lăn ra như trước.
Suốt ngà y hôm đó tôi rất mệt má»i vì phải dụng công nhiá»u nhưng tôi cương quyết giữ công án trong tâm không ngưng nghỉ. Äến tối, khi đặt mình nằm xuống sà n, tôi vẫn tiếp tục tham công án Vô. Tôi thấy má»—i hÆ¡i thở Ä‘á»u là Vô, thở ra cÅ©ng là Vô, hÃt và o cÅ©ng là Vô, tất cả Ä‘á»u là Vô… cứ thế tôi hòa nháºp và o trong Vô lúc nà o không biết. Tôi ý thức rằng má»—i tiếng động cÅ©ng là Vô; tiếng chó sá»§a, mèo kêu cÅ©ng là Vô; tiếng gió thổi, tiếng lá cây rụng cÅ©ng là Vô; từ cánh cá»a đến bức tưá»ng cÅ©ng Ä‘á»u là Vô, và bất chợt má»i sá»± trở nên rõ rà ng hÆ¡n bao giá» hết. Cái kinh nghiệm lúc nà y tháºt không thể diá»…n tả vì â€chỉ ai uống nước má»›i biết được nóng lạnhâ€. Tôi báºt cưá»i sung sướng thốt lên â€Ã”i cái ông già Triệu Châu nà y, ông đã là m khổ tôi biết mấy! Thì ra công án Vô chỉ có thế thôi…†Tôi toan ngồi báºt dáºy để Ä‘i tìm thiá»n sư Yasutani để xin Äá»™c tham (Dokusan) nhưng không hiểu sao tôi thấy Ä‘iá»u nà y không còn cần thiết nữa. Khi xưa tôi vẫn nghÄ© nếu giải được công án nà y, chắc hẳn tôi phải sung sướng lắm, nhưng không hiểu sao lần nà y tôi lại thấy trong lòng hết sức yên tÄ©nh, chẳng vui mà cÅ©ng chẳng không vui. Trong lòng tôi hoà n toà n an tÄ©nh, thông suốt và tôi quyết định nằm xuống ngá»§ cho đẫy giấc. Chưa bao giá» tôi ngá»§ được má»™t giấc dà i tháºt thoải mái, nhẹ nhà ng, thanh thản như lúc đó.
Hôm sau tôi tiếp tục tham dá»± thá»i khóa thiá»n táºp như thưá»ng lệ cho đến khi được gá»i và o độc tham vá»›i thiá»n sư Yasutani. Tôi quỳ xuống đảnh lá»… và thong thả nói: â€Thầy Æ¡i, con đã thấy được Vô!†Thiá»n sư Yasutani chăm chú nhìn tôi má»™t lúc rồi ông bắt đầu đặt câu há»i. Tôi tuần tá»± trả lá»i từng câu má»™t cách rõ rà ng, mạch lạc. Cuá»™c độc tham kéo dà i hÆ¡n hai mươi phút và sau cùng ông xác nháºn rằng tôi đã kiến tánh (Kensho). Ông mỉm cưá»i há»i:
- Thế nà o, đêm qua bà ngủ ngon chứ?
- Thưa vâng, con đã ngá»§ được má»™t giấc thoải mái. Ngưá»i ta nói rằng khi kiến tánh, ai cÅ©ng vui mừng rá»™n rà ng, vui đến ná»—i không thể ngá»§ được. Tuy nhiên con chỉ thấy trong lòng bình an, thanh thản chứ không có gì khác lạ. Con cảm thấy như vừa nuốt trôi được má»™t cái gì vướng mắc trong cổ há»ng từ bao lâu nay và từ đó má»i sá»± trở nên thông suốt. Nhãn quan cá»§a con dưá»ng như mở rá»™ng và con tá»± há»i: â€Phải chăng đó là Kiến tánh?†Khác hẳn vá»›i kinh nghiệm khi xưa vá»›i những hình ảnh lạ lùng, những mà u sắc, âm thanh và má»™t niá»m vui trà n ngáºp khắp châu thân, lần nà y con chỉ thấy má»™t sá»± an lạc thầm kÃn, nhẹ nhà ng không thể diá»…n tả, con chỉ có má»™t ý nghÄ© duy nhất là â€nếu má»™t kẻ già nua, quê mùa há»§ láºu như con mà cÅ©ng có thể kiến tánh được thì chắc chắn trên thế gian nà y, không có ai không thể kiến tánh. Nếu đã muốn, chắc chắn ai cÅ©ng có thể tu hà nh để giải thoát được như váºy vì tất cả má»i chúng sinh Ä‘á»u có sẵn khả năng nà yâ€. Äó là ý nghÄ© cá»§a con khi kinh nghiệm được sá»± an lạc ấy. Cho đến lúc nà y con má»›i hiểu rõ Ä‘iá»u thầy đã dạy†Kiến tánh là kinh nghiệm mà mình có thể sống mãi trong đó, không bao giá» dứt tuyệt†và con cÅ©ng hiểu Ä‘iá»u Tổ Huệ Khai nói vá»›i Tổ Bách Trượng: “Kho báu trong nhà dùng không bao giá» hết mà còn Ä‘i tìm ở đâu?†Bạch thầy, trong bao năm qua con đã khổ công Ä‘i tìm đạo giải thoát, con đã phạm hết lá»—i lầm nà y đến lá»—i lầm khác, cứ như kẻ Ä‘i trong đêm tối, sá» soạng không sao tìm được lối thoát. Hiện nay con thấy rõ lá»›p mây mù chung quanh đã tan, có thể thấy rõ má»i sá»± và con hiểu rằng tất cả má»i cố gắng cá»§a con từ trước đến nay không có gì vô Ãch, quả đúng như lá»i thầy đã dạy â€Ai dám bảo rằng 99 lần bắn hụt không liên quan gì đến lần thứ 100 bắn trúng hồng tâm?†Hiện nay tất cả má»i sá»± Ä‘á»u sáng tá», thông suốt và con hiểu được lá»i Tổ Tăng Xán đã dạy:†Äạo lá»›n chẳng gì khó, cốt đừng lá»±a chá»n thôi, quý hồ không phân biệt, thì tá»± nhiên sáng ngá»i, sai lạc Ä‘i má»™t ly, đất trá»i liá»n xa cách, chá»› nghÄ© chuyện ngược xuôi, thì hiện liá»n trước mắtâ€. HÆ¡n lúc nà o hết, con thấy rõ mình như đứa con Ä‘i hoang trở vá» nhà , như kẻ cùng tá» trong kinh Pháp Hoa, có hạt châu quà trong túi áo mà không biết sá» dụng. Con thấy rõ Æ¡n thầy đã từ bi chỉ dạy, công Æ¡n chư Pháºt, chư Bồ Tát, vì thương xót chúng sinh mà đã khai đưá»ng chỉ lối…
[/color]
|
« Bổ sung: Jan 12, 2009, 10:09 pm - khanh » |
|
|
|
|
Re:Hoa trôi trên sóng nước - Satomi Myodo 
January 26, 2009, 07:34 PM
|
|
[color=Purple]Thanks chị đã share , em cÅ©ng xin share vá»›i chị hình ngưá»i bạn đã sưu tầm gởi cho em [/color]
[img]http://img254.imageshack.us/img254/3141/post61691147052167ei8.jpg[/img][img]http://img254.imageshack.us/img254/6154/post61691147051954vm5.jpg[/img]
|
« Bổ sung: Jan 26, 2009, 8:27 pm - Ngáºm Ngùi » |
Trên Ä‘á»i nà y có rất nhiá»u thứ không cần thiết phải biểu hiện bằng lá»i nói, nhưng nó lại khắc sâu mãi mãi không phai nhòa trong ký ức má»—i ngưá»i, nó trở thà nh má»™t dấu vết vÄ©nh hằng cá»§a cuá»™c sống
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|