Trang: 1
|
|
|
|
THIỀN LÂM TẾ NHẬT BẢN [Xem 1653 lần]
|
|
|
THIỀN LÂM TẾ NHẬT BẢN
February 10, 2009, 09:56 PM
|
|
[color=Blue][b]Thiá»n và Tá»a Thiá»n [/b] [b]I. Thiá»n Lâm Tế [/b] Nguyên tác Matsubara Taidoo - Thầy ThÃch NhÆ° Äiển dịch
NhÆ° trÆ°á»›c đã trình bà y, Thiá»n Lâm Tế là Thiá»n từ Äạt Ma theo tinh thần bốn “tiêu thức†– “Giáo ngoại biệt truyá»n, bất láºp văn tá»±, trá»±c chỉ nhân tâm, kiến tánh thà nh Pháºtâ€. Äó là sá»± thể nghiệm chứng đắc từ ná»™i tâm, chẳng phải là khái niệm, quan niệm hay giáo Ä‘iá»u “Thần Ngã†phi lý và cuồng tÃn. Nói cách khác, Ä‘iá»u chÃnh yếu vẫn là sá»± thá»±c hà nh.
PhÆ°Æ¡ng pháp tu táºp của Thiá»n Lâm Tế là toạ thiá»n. Tháºt ra không riêng Lâm Tế, mà ở Tà o Äá»™ng, và Hoà ng Bá, việc ngồi thiá»n vẫn là trá»ng tâm, cho nên ở Trung Quốc, Thiá»n còn được gá»i là Toạ Thiá»n Tông, nói gá»n là Thiá»n Tông. Thế nhÆ°ng, Lâm Tế Tông phân tách Thiá»n và Toạ Thiá»n ra là m hai, mà cả hai chữ Thiá»n và Toạ Thiá»n Ä‘á»u là chữ Hán, có nguyên ngữ tiếng Phạn là Dhyà na và tiếng Pà li gá»i là Yana, được các há»c giả Pháºt há»c ngÆ°á»i Trung Hoa dịch âm là Thiá»n Na. Chữ Thiá»n Na là sá»± “an định của tâmâ€. Sau nầy ngÆ°á»i ta gá»™p chung hai âm “Thiá»n Na†và “An Äịnh†thà nh “Thiá»n Äịnhâ€. NghÄ©a là mục Ä‘Ãch của thiá»n định là m cho thân và tâm an định. TrÆ°á»›c thá»i đức Pháºt, tôn giáo Ấn Äá»™ cổ đại cÅ©ng dùng đến “Minh Tưởng Phápâ€, chÃnh Äức Pháºt cÅ©ng đã từng theo há»c “Minh Tưởng Pháp†nầy. Vá» sau, Thiá»n còn có mục Ä‘Ãch và ý nghÄ©a khác hÆ¡n, cho nên dù hà nh giả tu Pháºt đạo hay Bồ Tát đạo có lục Ä‘á»™, nhÆ°ng trong đó thiá»n định là độ thứ năm.
Toạ thiá»n để cho tâm được táºp trung và o má»™t chá»—. Từ xÆ°a, ngÆ°á»i Ấn kết hợp tinh túy của Yoga vá»›i tá»a thiá»n để Ä‘iá»u thân và điá»u tâm, để chuyển hoá tất cả các phiá»n não được giải thoát và cho rằng mục Ä‘Ãch của ngồi thiá»n cÅ©ng giống nhau dù ở đâu; cho nên má»™t số hà nh giả hà nh thiá»n má»™t cách kỳ dị, chỉ có Äức Pháºt toạ thiá»n là ngồi ngay thẳng nhÆ° ngà i đã toạ thiá»n tÆ° duy dÆ°á»›i cá»™i Bồ Äá» . Toạ thiá»n được nói tóm tắt còn má»™t chữ Thiá»n, và những môn phái hà nh thiá»n được gá»i là Thiá»n Tông. Tuy phÆ°Æ¡ng pháp toạ thiá»n không có gì thay đổi giữa các hệ thống Thiá»n: Tà o Äá»™ng Tông và Lâm Tế Tông, nhÆ°ng sá»± thá»±c hà nh chuyển hoá Tâm theo tÃnh cách đặc biệt của Tông mình.
Ở Tà o Äá»™ng Tông, toạ thiá»n được gá»i “Chỉ Quán Äả Tá»a†là không cần chú trá»ng đến mục Ä‘Ãch, chẳng lÆ°u tâm đến ý nghÄ©a, cÅ©ng chẳng đòi há»i Ä‘iá»u kiện, chỉ có má»™t việc ngồi Thiá»n mà thôi. “Chỉ Quán Äả Toạ†có nghÄ©a là “Ngồi Thiá»n vì ngồi Thiá»n; Ngồi Thiá»n để ngồi Thiá»n†cho nên trong khi ngồi Thiá»n, tâm linh diệu hoạt Ä‘á»™ng, gá»i là “Mặc Chiếu Thiá»nâ€.
Khác vá»›i “Mặc Chiếu Thiá»n†của Tà o Äá»™ng Tông, Lâm Tế Tông có “Khán Thoại Thiá»n†khi toạ Thiá»n. “Khán Thoại†nghÄ©a là phải dụng công quán chiếu “cổ tắc†và “công ánâ€. “Cổ tắc†nghÄ©a là ngÆ°á»i xÆ°a thÆ°á»ng dùng ngôn ngữ và câu văn để biểu thị vá» tÆ° tưởng Thiá»n. à nghÄ©a chÃnh của từ “Công án†được dịch là “Dịch Sở†hay “Công Phủ†nÆ¡i Ä‘Æ°a ra những phép tắc và công lệnh. Chữ “Công†có nghìa là má»™t pháp lệnh, mà không nệ tình riêng để dung thứ bất cứ ai, giống nhÆ° “Cố Tắc†những nguyên tắc của ngÆ°á»i xÆ°a. Äó là biểu thị vấn Ä‘á» tuyệt đối của Tâm Thiá»n. Vì ý nghÄ©a của hai chữ “Cổ Tắcâ€, kẻ há»c Thiá»n không thể giải thÃch theo tÃnh cách há»c vấn; cho nên “Cổ Tắc†cÅ©ng gá»i là “Công Ãnâ€. PhÆ°Æ¡ng pháp Toạ Thiá»n của Lâm Tế và Tà o Äá»™ng có chút sai khác vá» chá»— ngồi Thiá»n và dụng công quán chiếu nhÆ° thế.
VỠ“Công Ãn†nếu dùng số há»c để minh giải vấn Ä‘á», đầu óc sẽ dao Ä‘á»™ng, chẳng phải cách khảo sát tiến trình hiểu biết. Hiểu biết của ngÆ°á»i xÆ°a, nếu được giữ đến bây giá» và ngà y sau, dù đạt được đến chá»— rõ rà ng tuyệt đối Ä‘i nữa, hiểu biết của mình vẫn là tÆ°Æ¡ng đối, bởi vì dù có là m cách nà o Ä‘i nữa, chúng ta vẫn không thể vượt qua được. Vì thế tất cả mệnh đỠđược gá»i là “Công Ãn†đá»u có ná»™i dung vô cùng phi lý, không thể giải thÃch và rất Ä‘au đầu!
Dùng “Công Ãn†khi toạ Thiá»n là tá»± mình ná»— lá»±c để trở thà nh má»™t thá»±c thể, được gá»i là công phu. Công phu của ngồi Thiá»n chẳng phải đầu óc suy nghÄ© mà là dụng công cả thân và tâm để sao cho chÃnh mình và công án là má»™t.
Má»—i lần tham Thiá»n, gá»i là : “Nháºp Thất Tham Thiá»nâ€, hà nh giả nháºn “Công Ãn†từ vị Thầy (Thiá»n sÆ°) của mình để quán chiếu rồi trình kiến giải lên Thầy khi đã liá»…u ngá»™ và được Thầy ấn chứng sá»± tá» ngá»™ công án nhÆ° thế nà o, khi Thầy thẩm định xong. Äây được gá»i là “Thiá»n Công Ãn†hay là “Thiá»n Khán Thoại†của Thiá»n Lâm Tế. Theo truyá»n thống Lâm Tế Tông, trÆ°á»›c khi tham thiá»n, vị Thầy gá»i từng ngÆ°á»i má»™t và o phòng, trao công án để dụng công quán chiếu. Giống nhÆ° Tà o Äá»™ng Tông, toạ thiá»n cÅ©ng còn gá»i là tham thiá»n.
Ở đây, đặc biệt chúng ta thỠtìm hiểu ý nghĩa và phương diện khác vỠ“vấn đỠngồi†như thế nà o?
Trong chữ Hán ngÆ°á»i ta viết chữ Toạ gồm có hai chữ nhân hai bên và chữ thổ ở giữa. Vá» hình tượng, nhÆ° hai ngÆ°á»i đứng xếp hà ng trên mặt đất. Trong đó má»™t ngÆ°á»i thì biểu thị chÃnh mình, má»™t ngÆ°á»i biểu thị cảm tÃnh thay đổi di Ä‘á»™ng bằng cảm tình. Phải chăng đây là nhân cách hoá não tuá»· của con ngÆ°á»i. Äại não thuá»™c vá» bản năng không tình cảm. Còn tá»± ngã thuá»™c vá» tâm linh có tÃnh chất cảm tÃnh.
Ishigawa Taki nói rằng: “Äược gá»i là ngÆ°á»i, khi tâm và thân là má»™t. Tuy nhiên khổ Ä‘au hiện hữu, khi con ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ngâ€
Chữ Toạ còn được nhân cách hoá thêm má»™t ngÆ°á»i nữa đó là tác dụng tình cảm và của não bá»™, được gá»i là “Tá»± Ká»· Bản Laiâ€. Tá»± ngã có tÃnh cách cảm tÃnh và bản lai là cả hai ngÆ°á»i đồng ý hợp lại ngồi xuống. Trá»ng tâm của vấn Ä‘á» ngồi xuống ấy nhÆ° nhà thÆ¡ Thiên Chúa Giáo Hachiki Kaneichi viết rằng:
Tôi đã sai, Tôi đã sai, NhÆ° ngồi trên cá», Thì sẽ hiểu được.
ThÆ¡ ấy chỉ có toạ thiá»n má»›i có thể rõ biết được! Thế nhÆ°ng, đã cho rằng Tá»± Ká»· Bản Lai và Tá»± Ngã thuá»™c vá» cảm tÃnh, mà nói rằng Thiá»n để “hiểu†tức là chÆ°a thể lý giải đối tượng tri thức có tÃnh cách khách quan. Vì đối tượng của Thiá»n vượt khá»i phạm vi nháºn thức tÆ°Æ¡ng đối. Chẳng phải thấy tá»± ká»· mà thấy chÃnh mình. Thấy chÃnh mình má»›i cắt đứt hoà n toà n má»i nháºn thức để đạt được trà tuệ tuyệt đối.
Tiến sÄ© Nishisa Ichitaroo nói rằng: “Táºn cùng của Tâm Thức là bình yên an lạc, đồng thá»i cÅ©ng là sóng gió Æ°u phiá»n. An lạc và phiá»n não là sá»± giao cảm giữa tá»± ngã và cảm tÃnh. Khi chúng được chôn sâu ở cõi lòng, nên gá»i là an lạc. Ngược lại lúc hiển hiện, thì sinh ra phiá»n não. NhÆ°ng ai thấy được cái bản tâm, bản tánh, sẽ không than van oán trách. Còn thông thÆ°á»ng, khi cảnh dao Ä‘á»™ng thì tâm không yên. Tuy nhiên, khi tâm dao Ä‘á»™ng vẫn còn chút bản tánh thanh tịnh nằm yên ở dÆ°á»›i đáy.
Thiá»n Äạt Ma được Lục Tổ Huệ Năng tiếp nối thà nh công. Phổ hệ Thiá»n được gá»i là Tổ SÆ° Thiá»n từ Äạt Ma đến Huệ Năng. Sau đây xin nghiên cứu lá»i dạy của Huệ Năng vá» Tâm Thiá»n
II. Tâm Thiá»n
Ngà i Huệ Năng viên tịch, những đệ tá» của Ngà i ghi lại những giải nghi và ngữ lục của Ngà i thà nh quyển “Pháp Bảo Äà n Kinh†còn gá»i là â€Lục Tổ Äà n Kinhâ€. Từ đấy, chủ trÆ°Æ¡ng Tông Chỉ căn bản của Thiá»n Nam Truyá»n của Huệ Năng cà ng ngà y cà ng sáng tá» hÆ¡n. Äặc biệt vá» Toạ Thiá»n. Trong “Ngá»™ Tánh Luáºn†của Huệ Năng có chÆ°Æ¡ng thuáºt nhÆ° sau:
Toạ - chiêm nghiệm đổi thay của cảnh giới bên ngoà i.
Thiá»n - thấy rõ dao Ä‘á»™ng của tá»± tánh bên trong.
Tháºt sá»±, trong Ä‘á»i sống của chúng ta, tâm duyên theo cảnh bên ngoà i mà chấp trÆ°á»›c khởi lên, Ngà i Huệ Năng gá»i là Toạ. Tin rằng ở táºn nÆ¡i sâu thẳm của tâm hồn mình vẫn có Pháºt tánh sáng ngá»i ngá»± trị, Ngà i Huệ Năng gá»i là Thiá»n.
Pháºt tánh có thể gá»i bằng những từ khác nhÆ° là Pháºt tâm hay trà tuệ, nhÆ°ng tất cả Ä‘á»u là “Pháºtâ€. Lâm Tế gá»i là “Chân nhân“, khả năng tánh để thà nh Pháºt. Ai ai trên thế gian nầy cÅ©ng Ä‘á»u có Pháºt Tánh. Vá»›i tông chỉ nầy rõ rà ng Thiá»n là Pháºt Giáo Äại Thừa chẳng cần lý giải gì nữa. Ngoà i ra, “Tá»± TÃn†trong Pháºt Giáo chẳng mang ý nghÄ©a tầm thÆ°á»ng của thế gian là tin và o năng lá»±c siêu nhiên và giá trị trà tuệ của chÃnh mình, mà là tin tưởng và o chân lý, mà chân lý ấy được khởi lên từ nÆ¡i Pháºt tánh của chÃnh mình má»™t cách viên mãn.
Tổ Huệ Năng tin tưởng tuyệt đối rằng là trong bản tánh riêng của má»—i ngÆ°á»i có Pháºt tánh nên gá»i là Thiá»n. Ở đây có sá»± phân biệt rõ rà ng giữa Toạ Thiá»n và Thiá»n. Gá»i là Toạ bởi vì từ Tổ Huệ Năng đến vá»›i chúng ta, vẫn còn đó những tâm duyên ngoại trần, chÆ°a há» giảm bá»›t. Gá»i là Thiá»n bởi vì ngay khi sanh ra, ai ai cÅ©ng có Pháºt Tâm trá»n vẹn, má»™t khi đặt niá»m tin và o Pháºt tâm, sẽ được tá» ngá»™ bản lai bất Ä‘á»™ng.
Thiá»n sÆ° Chyuhoo và o thế ká»· thứ 14 ở Trung Quốc, đã công nháºn quan Ä‘iểm của Huệ Năng và xác chứng rằng: “Thiá»n là dụng của Tâm và Tâm là thể của Thiá»n†Thể ở đây là bản chất của Thiá»n. Tháºt ra, không có sá»± sai biệt giữa Thiá»n và Tâm. Kế thừa và mở rá»™ng quan Ä‘iểm của Thiá»n sÆ° Trung Phong, những báºc háºu bối phái Thiá»n Nháºt Bản nhÆ°: Batsusui , khai sÆ¡n chùa HÆ°á»›ng Ngục, thuá»™c Diệm SÆ¡n, ở Giáp Châu cho rằng:
“Trung Phong gá»i Thiá»n là Tâm, bởi vì tháºt là bình đẳng, ai ai cÅ©ng có thể há»c Thiá»n. Gá»i Tâm là Thiá»n bởi vì chÃnh mình phải tá»± há»c cái bản thể của mình, chẳng có gì khác hÆ¡nâ€
Quan niệm ấy lại má»™t lần nữa được Thiá»n sÆ° Äạo Nguyên, Tà o Äá»™ng Tông xác nháºn rằng:
“Há»c Pháºt có nghÄ©a là há»c ở chÃnh mình và công án là Chánh Pháp Nhãn Tạngâ€.
III. Ngồi Thiá»n
Ngồi Thiá»n là má»™t pháp môn hÆ°á»›ng dẫn là m sao đạt được an lạc: thân an và tâm an. Do váºy, chẳng cần khổ hạnh hay là thá»±c hiện những phÆ°Æ¡ng cách khó khăn, mà là ngồi xuống má»™t cách tá»± nhiên, thoải mái. Tháºt hoà n toà n khác nhau rất xa giữa phÆ°Æ¡ng pháp ngồi thiá»n của ngÆ°á»i Ấn cổ đại và ngÆ°á»i Nháºt ngà y nay dù đôi khi hà nh giả cÅ©ng phải đối diện vá»›i những sá»± Ä‘au Ä‘á»›n trong khi ngồi.
Và dụ má»™t ngÆ°á»i thấy ngÆ°á»i khác ngồi thiá»n tưởng là há» Ä‘ang Ä‘au khổ lắm; nhÆ°ng tháºt sá»± ngÆ°á»i ấy vì muốn cho thân thể thoải mái nên ngồi xuống xếp bằng chân lại hà nh Thiá»n. Có ngÆ°á»i dù biết rằng Thiá»n không phải là khổ hạnh, nhÆ°ng chẳng dám ngồi. NgÆ°á»i tu nhất định phải ngồi Thiá»n.
Dù Tà o Äá»™ng Tông lẫn Lâm Tế Tông ở chung trong chùa và há»c chung vá»›i nhau, nhÆ°ng vẫn có những Ä‘iá»u sai khác giữa hai tông phái, chẳng phải vì vấn Ä‘á» hình thức tốt, xấu bên ngoà i mà là ná»™i dung thá» nháºn giáo pháp, phÆ°Æ¡ng thức hÆ°á»›ng dẫn và sá»± thá»±c hà nh Thiá»n định rất khác nhau giữa Lâm Tế và Tà o Äá»™ng. Tác phẩm “Tôn giáo của chúng ta – Tà o Äá»™ng Tông†của Thầy Äông Long ChÆ¡n, nhÆ° có ghi lại phÆ°Æ¡ng pháp hà nh Thiá»n của Lâm Tế. Tác phẩm “Toạ Thiá»n Nghi†và nhiá»u tác phẩm khác cÅ©ng nói đến vấn Ä‘á» ngồi Thiá»n. Tác phẩm “Thiá»n Uyển Thanh Quy†của Tông Lâm Tế, phần “Toạ Thiá»n Nghi†chép nhÆ° sau:
TrÆ°á»›c cá»a Thiá»n ÄÆ°á»ng
-“Äứng ngay ngắn trÆ°á»›c cá»a Thiá»n ÄÆ°á»ng, hai tay chắp lại xá má»™t xá, chắp tay trên ngá»±c chầm cháºm tiến và o bên trong Thiá»n ÄÆ°á»ng. Äến đứng trÆ°á»›c cái Ä‘Æ¡n của mình.
Cái Ä‘Æ¡n ngồi thiá»n
- Hãy xá trước cái đơn một xá, từ từ xoay lưng ngồi xuống, bắt chân phải lên. - Xá trước đơn sau đó xoay lưng ngồi
Cách ngồi xếp bằng hai chân.
- Cách ngồi xếp chân - Chân phải bá» lên chân trái; sau đó chân trái bắt bá» lên chân phải, là kiết già phu toạ. Bà n chân đặt tháºt ngay.
Kiết già phu tá»a
- Nếu không thể ngồi kiết già phu toạ được, nên ngồi theo lối bán già phu tá»a Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n. Chỉ để chân trái lên chân phải; hoặc là chân phải lên chân trái thôi.
Bán già phu tá»a
Cách để tay: Tay phải đặt lên trên bà n chân và tay trái đặt chồng lên bà n tay phải. Cả hai ngón tay trá» phải cung lại thà nh hình tròn và nhẹ nhà ng đặt ngay lên phÃa trÆ°á»›c.
- Hai ngón trá» cung tròn - Hai bà n tay để nhẹ nhà ng lên phÃa trÆ°á»›c
Cách Ä‘iá»u chỉnh thân thể: TrÆ°á»›c tiên xoay nhẹ phân nữa phần thân bên trên qua bên phải, bên trái, phÃa trÆ°á»›c, phÃa sau nhiá»u lần. Tâm Ä‘Æ°a xuống đặt dÆ°á»›i rốn.
- Äiá»u chỉnh thân ra phÃa trÆ°á»›c rồi phÃa sau - Xoay Ä‘á»™ng thân xong, thì ná»a thân bên trên ngồi tháºt thẳng. Äầu thẳng lên trần nhà , giữ khà lại; lÆ°ng thẳng; hai môi nhẹ nhà ng khép lại; lưỡi Ä‘Æ°a lên trên và mắt khép má»™t ná»a nhìn vá» hÆ°á»›ng mÅ©i (hoặc giả mắt nhìn xuống phÃa trÆ°á»›c cách 1 mét).
- Xoay nhẹ thân bên trên sang phải và sang trái
Không có gì trở ngại khi mắt nhắm nghiá»n hoặc mở ra. NhÆ°ng nên bắt chÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng thức “bán nhãnâ€của tượng Pháºt hay Bồ Tát mà chúng ta thÆ°á»ng chiêm ngưỡng. Tháºt ra, đóng ná»a con mắt lại thì khà tan ra Ãt. Má»™t ná»a con mắt nhìn ra bên ngoà i; má»™t ná»a còn lại soi thấu trà tuệ bên trong của mình. Cho nên ngÆ°á»i xÆ°a nói rằng: “Trong Pháºt nhãn, muôn váºt bừng sángâ€.
Thân thể sẽ không còn bình thÆ°á»ng khi chân bị tê cứng. Khi má»›i ngồi thiá»n, Tôi (tác giả) được những vị tiá»n bối hÆ°á»›ng dẫn rằng lúc đó đầu nên nhìn lên trần nhà và miệng mở ra; quán rằng có cái gì rÆ¡i và o miệng rá»›t ngay xuống bụng phát lên thà nh tiếng, má»›i ngồi thẳng lại.
Bụng trÆ°á»›ng lên và thân thể cứng Ä‘Æ¡ khi má»›i bắt đầu ngồi Thiá»n là việc vô cùng cấm kỵ. Nếu gặp trÆ°á»ng hợp ấy, nên buông lá»±c từ hai vai xuống và giữ hÆ¡i thở bình thÆ°á»ng. Khi lá»±c ở hai vai buông rồi, hÆ¡i thở tạo thà nh má»™t Ä‘Æ°á»ng thẳng từ mÅ©i rốn và trái tim là được.
Cách Ä‘iá»u chỉnh hÆ¡i thở
Äiá»u chỉnh thân thể được rồi, phải yên lặng nhÆ° má»™t ngÆ°á»i cảnh giác và thở ra bằng miệng cho hết không khà trong bụng rồi từ từ hÃt và o bằng mÅ©i; sau đó trong Tâm đếm má»™t. Từ khi hÃt và o và thở ra sau đó trong tâm đếm hai, ba... cho đến mÆ°á»i. Rồi trở lại đếm má»™t. Giữ hÆ¡i thở ra và o và đừng cho tâm tán loạn. PhÆ°Æ¡ng pháp nầy gá»i là “sổ tức quánâ€.
Tháºt ra, không phải để tâm đạt được “vô nhiá»…m, vô tưởngâ€, chúng ta phải tá»± đếm hÆ¡i thở của chÃnh mình, má»™t cách cẩn trá»ng, mà đếm hÆ¡i thở là Thiá»n. Dù là đếm hÆ¡i thở là má»™t công việc rất Ä‘Æ¡n giản, nhÆ°ng tháºt tế không dá»… dà ng hà nh trì chút nà o, bởi vì tâm tán loạn trong khi Ä‘ang đếm hÆ¡i thở thì sổ tức quán bị gián Ä‘oạn. Tuy nhiên không nên báºn tâm cứ bắt đầu trở lại má»™t, hai .....cho đến má»™t lúc nà o đó tâm trở nên an tịnh. Äừng thất vá»ng! Ä‘iá»u cần yếu là nên thá»±c hà nh má»™t cách liên tục
Cách Ä‘iá»u chỉnh tâm
Thá»±c hà nh nhÆ° trên, tâm sẽ lắng Ä‘á»ng xuống má»™t cách tá»± nhiên. Từ đó vấn Ä‘á» Ä‘iá»u chỉnh tâm không còn khó nữa. Nếu nháºn công án từ vị Thầy mình, phải nghÄ© rằng công án ấy và chÃnh mình đồng má»™t thể, không khác. CÅ©ng tốt, nếu dùng sổ tức quán trÆ°á»›c khi và o quán công án bởi vì dù có thể chÆ°a đạt được sá»± giác ngá»™ liá»n nhÆ°ng tâm mình đã sáng hÆ¡n cho Ä‘á»i sống má»›i.
Nghi thức Toạ Thiá»n
Tìm ngá»c phải chá» sóng yên. Sóng còn dao Ä‘á»™ng dữ dá»™i, việc tìm châu báu khó mà thá»±c hiện. Sóng yên, nÆ°á»›c lặng viên ngá»c hiển bà y ra thôi. Kinh Viên Giác cho rằng “trà huệ thanh tịnh vô ngại chỉ hiển bà y khi Tâm an địnhâ€. NÆ°á»›c cà ng trong và cà ng lắng sâu táºn đáy thì châu ngá»c cà ng dá»… được tìm thấy. Tâm cà ng yên tịnh thì ngá»c quý trong tâm, trà huệ Pháºt cà ng hiện ra má»™t cách rõ rà ng, tá»± nhiên. Ấy chÃnh là viên ngá»c của Toạ Thiá»n.
Ngồi Thiá»n xong
Khi và o Thiá»n gá»i là “Chỉ Tịnhâ€. Khi ra Thiá»n gá»i là “Xuất định†và cÅ©ng gá»i là “Kinh hà nhâ€. Khi xả thiá»n, việc trÆ°á»›c tiên xoay thân mình nhiá»u lần rồi má»›i đứng lên. Ra khá»i thiá»n Ä‘Æ°á»ng hai tay chấp lại để trÆ°á»›c ngá»±c và từ từ bÆ°á»›c Ä‘i.
Khuyến tấn
NgÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn Thiá»n nên nhắc nhở phÆ°Æ¡ng pháp thá» nháºn cảnh sách nÆ¡i đạo trà ng. Khi ngồi Thiá»n, bà i “cảnh sách tâm†thÆ°á»ng được Ä‘á»c nhÆ° thế nầy:
“Bây giá» chÆ°a tu, bao giá» Ä‘iá»u được thân nầy.â€
Trong Ä‘á»i, tÆ° cách là m ngÆ°á»i chÆ°a xong, bao giá» má»›i là m được đây?†Toạ Thiá»n vẫn là việc chÃnh của hà nh giả tu theo Lâm Tế Tông,nhÆ°ng chỉ ngồi xuống hai chân xếp bằng, đếm hÆ¡i thở chÆ°a thể gá»i là Toạ Thiá»n, mà phải hà nh Thiá»n ngay trong má»i sinh hoạt của Ä‘á»i sống hằng ngà y.
“Chứng Äạo Caâ€, bản văn Thiá»n tuyệt hảo và o Ä‘á»i ÄÆ°á»ng của VÄ©nh Gia Äại SÆ° Ä‘á» xÆ°á»›ng Thiá»n trong má»i việc nhÆ° là :
“Äi cÅ©ng Thiá»n, Ngồi cÅ©ng Thiá»n,
Nói, năng, động, tĩnh, thể an nhiên.
Không những yên lặng cÅ©ng Thiá»n, mà khi nói năng cÅ©ng Thiá»n. Ngồi Thiá»n, tâm mình phải vững, nếu Ä‘á»™ng thì thân và tâm không an, trở nên lo lắng.
Ngà i Bách Trượng, cao tăng của Thiá»n Ä‘á»i nhà ÄÆ°á»ng, chế định “Quy Ước Thiá»n Lâm†là vị cao tăng đầu tiên mang Thiá»n và o việc chấp tác hằng ngà y.
Chấp tác còn gá»i là “tác vụ†có nghÄ©a là là m nhÆ° Pháºt, hà nh hạnh Pháºt. Äối vá»›i Pháºt Pháp chúng ta phải có nhiệm vụ và nhiệm vụ ấy chÃnh mình phải chịu trách nhiệm. Ngà i Bách Trượng dù tuổi ngoà i 80 nhÆ°ng vẫn tiếp tục“tác vụ†của Ngà i. Câu nói nổi tiếng của Tổ Bách Trượng còn lÆ°u lại đó là “má»™t ngà y không là m, má»™t ngà y không ăn†Lê Nin, nhà cách mạng của Liên Xô cÅ©ng nói khác hÆ¡n má»™t chút: “Không lao Ä‘á»™ng, không được hưởngâ€. Lá»i dạy của Tổ Bách Trượng không phải chỉ giá»›i hạn trong lao Ä‘á»™ng sản xuất, mà danh từ “tác vụ†không dừng lại ở sản xuất, “tác vụ†là là m Pháºt và hà nh hạnh Pháºt.
Là m Pháºt sá»± trong tinh thần tá»± nguyện và phụng sá»± Tam Bảo má»™t cách tá»± nhiên, vô tâm cho nên má»™t ngà y không tác vụ, chẳng phải không được ăn mà ngay cả việc ăn cÅ©ng không thể thá»±c hiện được. Tôi (tác giả) có tìm thăm Ngà i Ashikagashi Zan ngÆ°á»i Tông Trưởng nhiá»u năm trong phái PhÆ°Æ¡ng Quảng Tá»± thuá»™c Lâm Tế Tông. Lúc ấy ngà i là má»™t vị Lão sÆ° đã cao tuổi. Thấy Ngà i ngắt má»™t Ä‘iếu thuốc ra là m ba để hút, tôi (tác giả) há»i rằng:
- “Vì sức khoẻ hay sao mà ngà i là m thế?â€
Má»™t cách không do dá»±, Ngà i trả lá»i rằng:
- “Lá»›n tuổi rồi, không là m hết “tác vụ†của má»™t ngÆ°á»i, nên Ä‘iếu thuốc phải chia ra là m ba nhÆ° thế, khá»i phÃâ€
Nghe váºy, tháºt tình, tôi (tác giả) xúc Ä‘á»™ng vô cùng! NghÄ© đến, “đi cÅ©ng Thiá»n, ngồi cÅ©ng Thiá»n, nói, im, Ä‘á»™ng, tÄ©nh, Ä‘á»u an nhiên†là những sinh hoạt của Thiá»n; là cách sống Thiá»n; là nhân cách Thiá»n, tháºt đáng trân quý cần phải giữ gìn.
TrÃch từ: [url=http://www.thuvienhoasen.org/thienlamtenhatban-03.htm]http://www.thuvienhoasen.org/thienlamtenhatban-03.htm[/url] [/color]
|
|
|
|
|
Re:THIỀN LÂM TẾ NHẬT BẢN
February 13, 2009, 08:35 PM
|
|
[color=Purple]Thanks chị đã share để em Ä‘á»c lại từ từ táºp theo [/color]
[img]http://img3.exs.cx/img3/6136/ldzdx.gif[/img]
|
« Bổ sung: Feb 13, 2009, 8:51 pm - Ngáºm Ngùi » |
Trên Ä‘á»i nà y có rất nhiá»u thứ không cần thiết phải biểu hiện bằng lá»i nói, nhÆ°ng nó lại khắc sâu mãi mãi không phai nhòa trong ký ức má»—i ngÆ°á»i, nó trở thà nh má»™t dấu vết vÄ©nh hằng của cuá»™c sống
|
|
|
|
Re:THIỀN LÂM TẾ NHẬT BẢN
February 14, 2009, 10:58 PM
|
|
[img]http://kunthy.files.wordpress.com/2008/02/valentine-day.gif[/img]
Chúc em có một tâm hồn luôn tươi đẹp như hoa đoá hoa
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|