Trang: 1
|
 |
|
|
ÄÆ¯á»œNG XƯA MÂY TRẮNG (st) [Xem 2153 lần]
|
|
|
ÄÆ¯á»œNG XƯA MÂY TRẮNG (st) 
April 30, 2009, 03:50 AM
|
|
Chương 50
MỘT VÓC CÃM RANG
Mùa an cư năm sau, Bụt cư trú ở Vejanra. Khóa an cư năm đó có tất cả là năm trăm thầy tham dự. Hai đại đức lớn là Sariputta và Moggallana là m phụ tá cho Bụt trong khóa an cư nà y.
Và o giữa mùa an cư, trá»i rất nóng, không muốn ở trong tịnh xá cá»§a ngưá»i nữa, suốt ngà y Bụt ra ngồi dưới cây nimba cà nh lá xanh tốt che mát cả má»™t vùng. Bụt thá» trai, nói pháp thoại, ngồi thiá»n và trải chiếu nằm ngá»§ ngay dưới gốc cây nà y. Và o tháng thứ ba cá»§a mùa an cư, các vị khất sÄ© than thở vá»›i nhau là thức ăn xin được má»—i ngà y cà ng lúc cà ng hiếm. Có nhiá»u thầy Ä‘i khất thá»±c vá» vá»›i chiếc bát không. Há»i thăm, Bụt biết rằng năm nay ở đây mất mùa, và kho lúa dá»± trữ cá»§a chÃnh quyá»n địa phương sắp cạn. Dân chúng địa phương đói và chÃnh quyá»n phải phát thẻ cứu trợ thá»±c phẩm. Dân chúng không có ăn thì là m gì có để cúng dưá»ng. Số lượng năm trăm vị khất sÄ© là má»™t số lượng lá»›n quá, chÃnh Bụt cÅ©ng có hôm phải mang bát không vá». Có nhiá»u hôm ngưá»i chỉ sống bằng nước trong và hÆ¡i thở. Nhiá»u vị khất sÄ© thiếu ăn ốm Ä‘i trông thấy. Äại đức Moggallana đỠnghị vá»›i Bụt là giáo Ä‘oà n nên di cư vá» Uttarakuru ở miá»n Nam để tiếp tục mùa an cư vì ở đó không có nạn đói. Bụt không chấp nháºn. Ngưá»i nói:
- Không nên là m thế, Moggallana. Có phải chỉ có má»™t mình mình đói mà thôi đâu. Cả dân chúng Ä‘á»u đói, chỉ trừ những nhà già u, nếu ta vì đói mà bá» Ä‘i thì ta không chia xẻ được những khó khăn và thông cảm được vá»›i dân chúng ở đây. Moggallana, chúng ta nên ở lại đây cho đến hết mùa an cư.
Ngưá»i thỉnh Bụt vá» Vejanra an cư là má»™t thà chá»§ Bà la môn già u có đã từng được nghe Bụt thuyết pháp, tên là Agnidatta, nhưng ông nà y báºn rá»™n vá»›i việc Ä‘i đây Ä‘i đó để buôn bán cho nên không thấy được tình trạng cá»§a giáo Ä‘oà n. Má»™t hôm đại đức Moggallana chỉ cho Bụt thấy má»™t vùng cây cá» xanh tươi gần nÆ¡i trung tâm tu há»c và thưa vá»›i Bụt:
- Lạy thầy, con nghÄ© là nếu cây cối xanh tốt như váºy là vì ở dưới đất có nhiá»u chất dinh dưỡng. Con xin đỠnghị là chúng ta láºt đất lên, lấy phần đất má»m và bổ dưỡng ở dưới, hòa tan trong nước và uống lấy nước ấy cho có chất bổ dưỡng.
Bụt đáp:
- Không nên là m như thế, Moggallana. Hồi tu ở núi Dangsitri, tôi cÅ©ng đã có là m như thế mà không thấy có công hiệu gì. Vá»›i lại có bao nhiêu sinh váºt Ä‘ang sống bình an dưới mặt đất, không bị sức nóng và ánh sáng mặt trá»i là m khô chết. Nếu ta láºt đất lại thì biết bao nhiêu loà i sẽ bị hy sinh, trong đó kể cả các loại cây cá» Ä‘ang tốt tươi.
Nghe Bụt nói thế, thầy Mogallana im lặng không dám nói nữa.
Theo thưá»ng lệ thì khi Ä‘i khất thá»±c vá», các thầy chia bá»›t phần mình xin được và o những chiếc cháºu đặt ở giữa trai đưá»ng để những vị nà o không xin được có thể đến lấy, nhưng cả mươi hôm nay chẳng có hôm nà o Svastika thấy được má»™t chiếc bánh chapati hay má»™t hạt cÆ¡m trong các cháºu đó. Lý do là nếu thầy nà o xin được má»™t Ãt thức ăn thì thức ăn ấy cÅ©ng không đủ cho thầy ấy sá» dụng, nói gì đến chuyện chia xẻ. Rahula có tâm sá»± vá»›i Svastika là khi Ä‘i khất thá»±c vá», các thầy lá»›n có cÆ¡ há»™i được cúng dưá»ng hÆ¡n là các thầy nhá». Svastika cÅ©ng đồng ý như váºy. Svastika nói vá»›i bạn:
- Không hiểu tại sao độ rà y vừa thỠtrai xong thì một lát sau đã thấy đói. Từ trước đến giỠcó bao giỠchú thấy như thế không?
Rahula công nháºn Svastika nói đúng. Chú nghÄ© có lẽ thá»i buổi đói kém nó sinh ra như váºy. Rahula Ä‘ang và o tuổi lá»›n. Ä‚n đủ mà nhiá»u đêm còn thấy đói, huống hồ bây giá» có ngà y chẳng có hạt cÆ¡m hay má»™t trái ổi để và o trong bụng.
Má»™t hôm, sau khi Ä‘i khất thá»±c vá», đại đức Ananda Ä‘i kiếm má»™t cái om đất, rồi bắc om lên trên má»™t cái bếp ngoà i trá»i. Cái bếp được dá»±ng bằng ba cục đá. Äại đức nhặt các cà nh cá»§i khô và loay hoay nhóm lá»a. Thấy lạ, chú Svastika tá»›i gần. Chú nói:
- Thầy để con nhúm bếp cho.
Svastika nhúm bếp tà i hÆ¡n thầy Ananda nhiá»u. Trong chốc lát, lá»a đã cháy bùng lên. Äại đức Ananda trịnh trá»ng lấy bát ra. Trong bát có má»™t thứ gì giống như mạt cưa. Thầy đổ tất cả và o trong chiếc om đất. Thầy nói vá»›i Svastika:
- Äây là cám. Chúng ta rang cám nà y cho thÆ¡m rồi Ä‘em dâng cho Bụt thay cÆ¡m trưa.
Trong khi Svastika dùng hai que cá»§i nhỠđể trá»™n cám trong nồi rang, đại đức Ananda kể cho chú nghe rằng có má»™t ngưá»i lái buôn ngá»±a từ miá»n Bắc xuống Ä‘em theo năm trăm con ngá»±a. Hiện ông ta Ä‘ang ở Vejanra. Ông ta đã có dịp là m quen vá»›i các vị khất sÄ© áo và ng, ông ta biết vá» tình trạng đói kém ở đây và biết rằng các vị khất sÄ© cÅ©ng Ä‘ang đói. Sáng hôm nay, ông gặp đại đức Ananda ở cổng chuồng ngá»±a. Ông ta nhắn vá»›i đại đức là hôm nà o không xin được thức ăn cúng dưá»ng, các vị có thể ghé chuồng ngá»±a và má»—i vị sẽ nháºn lãnh và o bát má»™t vóc cám để ăn chỡ đói. Nghe nói thế, đại đức Ananda liá»n ngõ ý là ông có thể cúng dưá»ng cho Bụt và cho thầy hai phần cám để ăn cho đỡ đói. Nghe nói thế, đại đức Ananda liá»n ngõ ý là ông có thể cúng dưá»ng cho Bụt và cho thầy hai phần cám, bởi vì hôm nay chưa có ai đặt và o bát thầy. Ngưòi chá»§ ngá»±a đưa thầy và o và vốc hai vốc cám cúng dưá»ng, má»™t vốc cho Bụt và má»™t vốc cho thầy. Thầy hứa sẽ báo tin mừng nà y cho các vị khất sÄ© biết và thầy có ý định Ä‘em rang cám nà y lên cho thÆ¡m trước khi dâng Bụt.
Cám đã thÆ¡m, thầy Ananda trút cám trở lại và o bát. Thầy rá»§ Svastika Ä‘i vá»›i thầy vá» phÃa cây nimba. Thầy dâng cám lên Bụt, Bụt há»i thầy và Svastika có gì ăn chưa. Svastika bạch là sáng nay chú đã xin được hai cá»§ khoai nhá». Thầy Ananda nói là thầy đã có phần cám cá»§a thầy. Bụt bảo hai ngưá»i ngồi xuống bên ngưá»i. Cả hai vâng lệnh. Há» ngồi xuống, trang nghiêm mở nắp bình bát ra. Svastika cầm cá»§a khoai trên tay, quán niệm, rồi chú ngá»ng đầu lên, Bụt Ä‘ang bốc cám trong tay và ăn ngon là nh. Chú nhìn mà muốn ứa nước mắt.
Sau buổi pháp thoại chiá»u hôm đó, đại đức Ananda báo tin cho đại chúng biết vá» lá»i nguyện cúng dưá»ng cám cá»§a ngưá»i chá»§ ngá»±a. Thầy thêm là chỉ khi nà o hoà n toà n không xin được thức ăn, các vị khất sÄ© má»›i nên ghé tá»›i chuồng ngá»±a. Thầy nói có cả thảy năm trăm con ngá»±a, và số lượng cám được cúng dưá»ng sẽ được lấy bá»›t ra từ phần ăn cá»§a ngá»±a.
Äêm nay có trăng, đại đức Sariputta đến thăm Bụt dưới cây nimba. Thầy được Bụt má»i ngồi trên má»™t tá»a cụ gần đấy, thầy há»i Bụt:
- Thế tôn, đạo lý thức tỉnh mà Thế Tôn dạy tháºt là mầu nhiệm. Äạo lý nà y chuyển đổi cả sá»± sống cá»§a những ai được có cÆ¡ há»™i nghe, hiểu và là m theo. Thế Tôn! Là m thế nà o để đạo lý nà y được tiếp nối sau khi ngưá»i đã trăm tuổi.
- Sariputta, nếu các vị khất sÄ© thông hiểu kinh kệ thá»±c hà nh theo những pháp môn được chỉ dẫn trong các kinh kệ đó và nhất là biết chấp hà nh giá»›i luáºt cho nghiêm chỉnh thì đạo lý giác ngá»™ có thể tiếp nối nhiá»u trăm năm, có thể là cả ngà n năm vá» sau.
- Thế Tôn, con thấy số lượng các huynh đệ thông thuá»™c kinh Ä‘iển rất đông và hầu hết Ä‘á»u chuyên cần ôn tụng kinh kệ. Con nghÄ© rằng nêu thế hệ ngưá»i xuất gia tiếp tục há»c há»i và trì tụng Ä‘á»u Ä‘á»u như thế thì giáo huấn cá»§a Bụt có thể truyá»n vá» rất xa trong tương lai.
- Nhưng truyá»n tụng kinh Ä‘iển chưa đủ. Cần phải thá»±c táºp theo các pháp môn chỉ bà y trong kinh Ä‘iển nữa, và nhất là phải nghiêm trì giá»›i luáºt. Nà y Sariputta, nếu các vị khất sÄ© không nghiêm trì giá»›i luáºt thì chánh pháp sẽ không được trưá»ng tồn. Chánh pháp sẽ mai má»™t rất sá»›m.
- Váºy con xin thỉnh cầu Bụt thiết chế và ban hà nh giá»›i luáºt để là m mẫu má»±c ngà n Ä‘á»i cho nếp sống xuất gia.
- Chưa được đâu, Sariputta. Giá»›i luáºt không thể được thiết chế đầy đủ trong má»™t ngà y và từ má»™t ngưá»i. Và o những năm đầu cá»§a giáo Ä‘oà n, chúng ta chưa có má»™t giá»›i luáºt nà o hết, nhưng từ từ vì những vụng dại và lá»—i lầm cá»§a các phần tá» trong giáo Ä‘oà n mà má»™t số các giá»›i Ä‘iá»u đã được thiết chế nên. Số lượng các Ä‘iá»u, như thầy biết, hiện đã lên tá»›i trên má»™t trăm hai mươi khoản. Số lượng nà y sẽ tăng lên nữa vá»›i thá»i gian. Những giá»›i chưa thiết chế mình không thể thiết chế trước được. Bây giỠđây chúng ta biết là các Ä‘iá»u khoản giá»›i luáºt vẫn chưa đầy đủ, và vì váºy chúng ta sẽ phải đợi má»™t thá»i gian. Khi thấy các giá»›i Ä‘iá»u đã đầy đủ, lúc đó chúng ta sẽ ban hà nh giá»›i luáºt cụ túc. Sariputta, số lượng các giá»›i Ä‘iá»u, theo tôi thấy sẽ lên tá»›i Ãt nhất là hai trăm.
Ngà y tá»± tứ đã tá»›i, vị thà chá»§ già u có bảo trợ cho mùa an cư đã từ phương xa trở vá». Nghe nói các vị khất sÄ© nhiá»u ngưá»i bị đói trong mùa an cư, ông ta rất lấy là m hối háºn. Ông tổ chức má»™t buổi trai tăng tháºt long trá»ng tại nhà . Sau khi cúng dưá»ng cÆ¡m nước, ông còn cúng dưá»ng cho Bụt và các vị khất sÄ© má»—i ngưá»i má»™t áo ca sa. Sau buổi thuyết pháp, Bụt và các vị khất sÄ© từ giã ông và đi vá» miá»n Nam.
Con đưá»ng vá» miá»n Nam tháºt đẹp. Bụt và đoà n khất sÄ© Ä‘i thà nh từng chặng. Ngà y Ä‘i, đêm nghỉ, buổi sáng thiá»n tá»a trước giá» khất thá»±c. Trưa thá» trai và nghỉ trong rừng. Buổi chiá»u tiếp tục Ä‘i. Gặp những nÆ¡i cần giáo hoá, Bụt và các vị khất sÄ© ở lại nhiá»u hôm. Buổi tối các thầy há»c há»i và ôn tụng kinh Ä‘iển trước giá» tá»a thiá»n. Sau thiá»n tá»a là nghỉ ngÆ¡i.
Má»™t buổi chiá»u ná», Svastika gặp trên đưá»ng Ä‘i mấy em bé chăn trâu Ä‘ang lùa trâu vá». Chú dừng lại để nói chuyện. Svastika nghÄ© đến thá»i niên thiếu cá»§a mình. Äá»™t nhiên chú nhá»› tá»›i các em chú quá. Chứ nhá» thằng Rupak, chú nhá»› con Bala, và nhất là chú nhá»› con Bhima, em út cá»§a chú. Niá»m nhá»› quặn lên trong lòng chú. Chú không biết rõ là đã Ä‘i tu thì còn có quyá»n nghÄ© tá»›i gia đình cá»§a mình hay không. Chú định má»™t hôm nà o há»i Bụt hoặc là há»i thầy Ananda. Theo chú biết thì chú Rahula có nhiá»u lúc cÅ©ng nhá»› mẹ lắm. ChÃnh Rahula đã tâm sá»± vá»›i chú như váºy.
Tuy đã hai mươi tuổi, Svastika vẫn còn cảm thấy gần gÅ©i vá»›i bá»n trẻ, hÆ¡n là vá»›i ngưá»i lá»›n. Chú ưa quấn quÃt bên cạnh Rahula. Rahula cÅ©ng cảm thấy thoải mái khi gần gÅ©i chú. Hai ngưá»i đã có dịp tâm sá»±. Chú đã từng kể cho Rahula nghe vá» cuá»™c Ä‘á»i mình như má»™t em bé chăn trâu. Rahula chưa bao giá» từng được ngồi trên má»™t con trâu. Nghe nói con trâu hiá»n lắm, Rahula vẫn chưa tin được. Chú nói vá»›i Rahula rằng con trâu là má»™t con váºt thuá»™c loại hiá»n nhất trong các loà i động váºt, dù hình tướng cá»§a nó to lá»›n có thể là m cho nÃt ở thà nh phố e ngại. Chú nói đã nhiá»u lần chú ngằm ngá»a thoải mái trên lưng trâu trên con đưá»ng từ bên sông vá» nhà . Trong khi chú nhìn trá»i xanh, mây trắng và đà n chim bay lượn, thì con trâu cứ chầm cháºm đưa chá»§ vá» nhà ; các con trâu khác Ä‘á»u Ä‘i theo má»™t cách ngoan ngoãn. Có khi năm ngá»a trên mình trâu, chú còn thổi sáo nữa. Lưng trâu rất ấm và cÅ©ng rất êm. Chú lại kể vá» những trò chÆ¡i chú từng chÆ¡i chung vá»›i bá»n trẻ giữ trâu trong xóm. Rahula nghe chú kể rất lấy là m ưa thÃch. Rahula đã ở trong cung Ä‘iện trong suốt thá»i gian ấy, và Rahula đã có bao giỠđược chÆ¡i đùa theo cách đó đâu. Rahula đã từng ngõ ý muốn được ngồi trên lưng trâu má»™t phen. Svastika hứa là sẽ tìm cách giúp cho Rahula toại nguyện. ChÃnh Svastika mà cÅ©ng con muốn trở vá» ngồi trên lưng trâu, huống chi là Rahula. Nhưng tình thế khó khăn lắm, đã là m khất sÄ© mà còn muốn chÆ¡i đùa ngồi trên lưng trâu như bá»n mục đồng, Ä‘iá»u nà y không dá»…. Svastika tÃnh thầm là có dịp Ä‘i hà nh hóa gần quê nhà , chú sẽ xin Bụt cho chú ghé vá» thăm các em, rồi chú cÅ©ng sẽ xin Bụt cho phép Rahula cùng Ä‘i vá»›i chú. Rahula đã từng gặp các em cá»§a chú rồi. Vá» thăm các em, chú sẽ bảo Rupak táºp cho Rahula cỡi trâu trên bá» ruá»™ng, gần dòng Neranjara. Ở đấy vắng vẻ không có ai nhìn đến; chú cÅ©ng sẽ cởi áo khất sÄ© và cÅ©ng cỡi trâu như ngà y xưa. Ãt nhất là trong má»™t buổi chiá»u.
Mùa an cư năm tá»›i, Bụt cư trú trên núi đá Calika. Äây là Hạ thứ mưá»i ba kể từ ngà y Bụt thà nh đạo. Năm nay thầy Meghiga được là m thị giả cho Bụt. Má»™t hôm thầy Meghiga thú tháºt vá»›i Bụt là là có khi ngồi má»™t mình trong rừng vắng, thầy thấy những tư tưởng tạp loạn và ái dục nổi dáºy trong tâm. Thầy thưá»ng nhá»› Bụt dạy là vị khất sÄ© phải biết sống má»™t mình để có thì giá» và cÆ¡ há»™i mà thá»±c táºp thiá»n quán, nhưng khi ở má»™t mình thầy lại gặp những chướng ngại khác chá»—i dáºy từ trong tâm.
Bụt dạy thầy rằng biết sống má»™t mình không có nghÄ©a là sống không có đạo bạn. Gần gÅ©i bạn bè mà chỉ để chuyện trò phù phiếm, Ä‘iá»u ấy không có lợi cho sá»± tu táºp và là m mất hết thì giá», nhưng gần gÅ©i bạn hữu để nâng đỡ và chỉ dẫn nhau trong việc thá»±c táºp là má»™t Ä‘iá»u cần thiết. Vị khất sÄ© nên sống trong má»™t Ä‘oà n thể, để được nâng đỡ và khuyến khÃch, đó là ý nghÄ©a cá»§a những tiếng quay vá» nương tá»±a Tăng (Sangham saranam gacchami).
Bụt dạy đại đức Meghiga:
- Ngưá»i khất sÄ© cần há»™i đủ năm Ä‘iá»u kiện. Thứ nhất là có thiện hữu trà thức, tức là những bạn đồng tu có trà tuệ và đạo hạnh đủ để hướng dẫn mình. Thứ hai là phải có giá»›i luáºt để giúp mình an trú trong chánh niệm. Thứ ba là phải có cÆ¡ há»™i há»c há»i giáo pháp. Thứ tư là phải chuyên cần. Thứ năm phải có sá»± hiểu biết. Bốn Ä‘iá»u kiện sau cÅ©ng có liên hệ nhiá»u tá»›i Ä‘iá»u kiện thứ nhất là có thiện hữu trà thức.
Meghiga, muốn Ä‘iá»u phục ái dục, sân háºn và si mê, thầy phải thưá»ng xuyên thá»±c táºp cá»u tưởng quán, từ bi quán, vô thưá»ng quán và tùy tức quán. Bốn phép quán nà y có công năng đưa đến giải thoát và giác ngá»™.
Cá»u tưởng quán là quán chiếu vá» quá trình tà n hoại cá»§a cÆ¡ thể, thấy được quá trình há»§y diệt cá»§a má»™t thân thể từ khi tắt thở cho đến khi xương cốt tan thà nh tro bụi. Quá trình nà y có cả thảy là chÃn giai Ä‘oạn, cho nên gá»i là cá»u tưởng quán. Cá»u tưởng quán có thể giúp ta đối trị ái dục. Từ bi quán là quán chiếu vá» những nguyên nhân đã đưa tá»›i tâm niệm giáºn dữ cá»§a mình, trong đó có những nguyên nhân thuá»™c tâm lý cá»§a mình, và những nguyên nhân xa gần đã khiến ngưá»i khác nói năng và hà nh động thế nà o để mình nổi cÆ¡n giáºn dữ. Từ bi quán giúp ta đối trị sân háºn. Vô thưá»ng quán là quán chiếu quá trình sinh diệt cá»§a vạn pháp; phép quán nà y có công năng diệt trừ si mê. Tùy tức quán là theo dõi hÆ¡i thở và nuôi dưỡng chánh niệm; phép quán nà y có công năng đối trị loạn tâm. Nếu thầy thưá»ng xuyên thá»±c táºp bốn phép quán ấy, thầy sẽ đạt tá»›i trạng thái tá»± do cá»§a tâm ý.
|
|
|
|
|
Re:ÄÆ¯á»œNG XƯA MÂY TRẮNG (st) 
April 30, 2009, 03:52 AM
|
|
[color=Purple]Chương 42
KHÔNG HIỂU BIẾT THÃŒ KHÔNG THỂ THÆ¯Æ NG YÊU
Vua Pasenadi đến thăm Bụt má»™t mình, không có hoà ng háºu và công chúa Ä‘i theo. Vua cÅ©ng không Ä‘em theo vị văn quan hay võ quan nà o. Ngà i để xe và thị vệ ngoà i cổng tu viện Jetavan và đi bá»™ và o má»™t mình. Vua được Bụt tiếp trước chiếc am lá cá»§a ngưá»i. Sau khi an vị và trao đổi những lá»i thăm há»i, vua há»i Bụt má»™t cách trá»±c tiếp:
- Sa môn Gotama, ngưá»i ta thưá»ng ca ngợi ngà i là Bụt, là đã đạt tá»›i quả vị giác ngá»™ cao nhất. Trẫm băn khoăn tá»± há»i: tuổi cá»§a ngà i còn nhá», năm tu cá»§a ngà i cÅ©ng còn Ãt, thế mà tại sao ngà i lại đạt tá»›i thà nh quả đó được? Trẫm đã nghe nói đến những vị đạo cao đức trá»ng như Puruna Kassapa, như Makkhali Gosala, như Nigantha Nathaputta, như Sanjaya Belatthiputta ... những vị nà y là ngưá»i ngưá»i tu lâu năm, tuổi tác Ä‘á»u lá»›n, tại sao há» không tá»± nháºn há» là báºc giác ngá»™ hoà n toà n? Lại còn những vị như Pakudha Kaccayana và Ajita Kesakambali nữa. Ngà i có nghe nói đến những vị ấy không?
Bụt ôn tồn:
- Äại vương, tôi có nghe nói tá»›i các vị ấy và có vị tôi cÅ©ng đã từng được gặp. Äại vương, sá»± tỉnh thức không tùy thuá»™c và o tuổi tác, và năm tháng không quyết định được sá»± có mặt cá»§a giác ngá»™. Äại vương, có những cái bé nhá» mà ta không nên khinh thưá»ng: má»™t vị vương tá» bé, má»™t con rắn con, má»™t đốm lá»a nhá» và má»™t nhà tu trẻ. Vị vương tá» tuy bé nhưng cÅ©ng có vương tÃnh cá»§a má»™t đức vua như bệ hạ báºy giá», má»™t con rắn nhá» có thể là m ta mất mạng trong chốc lát. Má»™t đốm lá»a hồng có thể là m thiêu rụi má»™t khu rừng hay má»™t thà nh phố lá»›n và má»™t nhà tu trẻ có thể đạt tá»›i quả vị giác ngá»™ hoà n toà n. Äại vương! Ngưá»i khôn ngoan không bao giá» khinh thưá»ng má»™t má»™t vương tá» bé, má»™t con rắn nhá», má»™t đốm lá»a hồng và má»™t nhà tu trẻ.
Vua Pasenadi nhìn Bụt kinh ngạc. Ngưá»i ngồi trước mặt vua đã nói vá»›i vua những Ä‘iá»u trên má»™t cách Ä‘iá»m đạm. Những Ä‘iá»u Bụt nói không hà m chứa má»™t hà o ly mặc cảm nà o. Vua bắt đầu có đức tin nÆ¡i Bụt. Vua há»i Bụt vá» Ä‘iá»u mà vua còn thắc mắc và chưa giải quyết được xong xuôi:
- Sa môn Gotama, có ngưá»i nói rằng ngà i chá»§ trương không nên thương yêu, bởi vì cà ng thương nhiá»u thì cà ng lo lắng nhiá»u, cà ng thương nhiá»u thì cà ng sầu khổ nhiá»u, cà ng thương nhiá»u thì cà ng thất vá»ng nhiá»u. Trẫm nghÄ© rằng Ä‘iá»u đó có thể đúng, nhưng lòng trẫm vẫn không yên. Trẫm nghÄ© nếu không có thương yêu thì cuá»™c Ä‘á»i sẽ khô khan và vô vị lắm. Xin ngà i giải giùm những nghi nan ấy cho trẫm.
Bụt nhìn vua:
- Äại vương, câu há»i cá»§a ngà i rất hay, và nhiá»u ngưá»i sẽ được khai sáng nhá» câu há»i nà y. Tiếng thương yêu có nhiá»u nghÄ©a, ta phải xét cho kỹ vá» bản chất cá»§a từng loại thương yêu. Cuá»™c Ä‘á»i cần đến đến sá»± thương yêu, nhưng không phải là thứ thương yêu dá»±a trên căn bản cá»§a dục vá»ng, cá»§a Ä‘am mê và vướng mắc, cá»§a phân biệt và kỳ thị. Äại vương, có má»™t thứ tình thương mà cuá»™c Ä‘á»i rất cần đến, đó là lòng từ bi. Từ là maitri, còn bi là karuna.
Äại vương, tình thương mà ngưá»i Ä‘á»i thưá»ng nói tá»›i là tình thương giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ và chồng, giữa những ngưá»i cùng trong há» hà ng, cùng thân tá»™c, cùng giai cấp hoặc cùng quốc gia. Vì tình thương ấy còn dá»±a và o ý niệm “tôi†và “cá»§a tôi†cho nên bản chất cá»§a nó còn là sá»± vướng mắc và phân biệt. Ngưá»i ta chỉ muốn thương cha cá»§a mình, thương mẹ cá»§a mình, thương chồng cá»§a mình, thương vợ cá»§a mình, thương con cá»§a mình, thương cháu cá»§a mình, thương há» hà ng cá»§a mình, thương đất nước cá»§a mình, cho nên ngưá»i ta còn vướng mắc và phân biệt. Vướng mắc cho nên lo lắng vá» những bất trắc có thể xảy đến dù chúng chưa xảy đến, vướng mắc cho nên phải gánh chịu sầu Ä‘au và thất vá»ng má»—i khi có những bất trắc xảy đến. Phân biệt cho nên có thái độ nghi kỵ, há» hững và ghét bỠđối vá»›i những ngưá»i mình không thương. Vướng mắc và phân biệt Ä‘á»u là những nguyên nhân cá»§a khổ Ä‘au, khổ Ä‘au cho mình và cho ngưá»i. Äại vương, thứ tình thương mà muôn loà i Ä‘ang khao khát là lòng từ bi. Từ là thứ tình thương có thể Ä‘em đến an vui cho kẻ khác, bi là thứ tình thương có thể là m vÆ¡i Ä‘i những khổ Ä‘au cá»§a kẻ khác. Từ và bi là thứ tình thương không có Ä‘iá»u kiện, không bắt buá»™c và không đòi há»i bất cứ má»™t sá»± Ä‘á»n đáp nà o. Trong từ bi, ngưá»i được thương không phải chỉ là cha ta, mẹ ta, vợ ta, chồng ta, con ta, huyết thống ta, giai cấp ta ... Kẻ được thương là tất cả má»i ngưá»i và má»i loà i. Trong từ và bi không có sá»± phân biệt ta và không ta, cá»§a ta và cá»§a không cá»§a ta. Vì không phân biệt nên không có vướng mắc. Từ và Bi chỉ Ä‘em lại niá»m vui và là m giảm Ä‘i nổi khổ; Từ và Bi không gây lo lắng sầu khổ và thất vá»ng. Thiếu từ bi, cuá»™c Ä‘á»i sẽ khô khan, khổ Ä‘au và buồn chán như đại vương nói. Có từ bi, cuá»™c Ä‘á»i sẽ có an lạc, hạnh phúc và tươi vui. Äại vương, ngà i là báºc nhân chá»§ cầm đầu cá»§a cả má»™t nước, dân chúng vương quốc ngà i sẽ được thấm nhuần ân đức ngà i nếu ngà i tu táºp được tâm Từ và tâm Bi.
Vua cúi đầu suy nghÄ© má»™t lúc. Sau đó vua ngá»ng lên bá»i Bụt:
- Trẫm có một gia đình để coi sóc, có một vương quốc phải chăm lo. Nếu trẫm không thương yêu gia đình của trẫm và dân chúng trong vương quốc của trẫm thì là m sao trẫm có thể coi sóc và chăm lo cho hỠđược? Xin Bụt soi sáng điểm nà y cho trẫm.
- Cố nhiên là đại vương phải thương yêu gia đình hoà ng gia và phải thương yêu dân chúng cá»§a vương quốc. Nhưng tình thương yêu cá»§a đại vương có thể vượt khá»i phạm vi gia đình và vương quốc. Äại vương thương yêu và chăm sóc cho các hoà ng tá» và công chúa. Äiá»u đó không ngăn cản việc đại vương có thể thương yêu và chăm sóc cho tất cả những ngưá»i trẻ khác trong vương quốc như là thương yêu và chăm sóc chÃnh con trai và con gái cá»§a đại vương. Nếu đại vương là m được như váºy thì tình thương hạn hẹp trở thà nh tình thương rá»™ng lá»›n, và đột nhiên tất cả những ngưá»i trẻ tuổi trong vương quốc Ä‘á»u trở nên con trai và con gái cá»§a đại vương. Äó Ä‘Ãch thá»±c là tâm từ bi. Äây không phải là má»™t Ä‘iá»u quá lý tưởng. Äây là má»™t Ä‘iá»u con ngưá»i có thể thá»±c hiện được nhất là khi con ngưá»i ấy có trong tay những phương tiện như đại vương. Nếu đại vương phát được nguyện lá»›n thì đại vương chắc chắn có thể là m được Ä‘iá»u nà y.
- Nhưng còn những ngưá»i trẻ tuổi trong các vương quốc khác?
- Không có gì ngăn cản đại vương thương yêu những ngưá»i trẻ tuổi trong các vương quốc khác như con trai và con gái cá»§a ngà i, dù những ngưá»i nà y không nằm trong vùng cai trị cá»§a đại vương. Không phải vì thương yêu dân chúng cá»§a quốc gia mình mà mình không thể thương yêu dân chúng cá»§a các quốc gia khác.
- Thương yêu như thế nà o? Há» có nằm dưới quyá»n cai trị cá»§a mình đâu?
Bụt nhìn vua:
- Sá»± già u mạnh và an ổn cá»§a má»™t quốc gia không phải được tạo nên bởi sá»± nghèo hèn và loạn lạc cá»§a những quốc gia khác. Äại vương, ná»n hòa bình và thịnh vượng lâu dà i cá»§a má»™t quốc gia chỉ có thể được xây dá»±ng trên sá»± hòa hiếu giữa các quốc gia và ý hướng vá» má»™t ná»n thịnh vượng chung. Nếu đại vương thá»±c sá»± muốn cho vương quốc Kosala có hòa bình và những ngưá»i trai trẻ trong vương quốc không phải xông pha nÆ¡i lá»a đạn thì đại vương cÅ©ng phải giữ gìn là m sao cho các vương quốc kế cáºn cÅ©ng có hòa bình và để những trai trẻ các xứ đó cÅ©ng khá»i phải xông pha trong vòng lá»a đạn. ChÃnh sách ngoại giao và kinh tế cá»§a đại vương phải thá»±c sá»± Ä‘i theo con đưá»ng cá»§a tâm từ bi thì đại vương má»›i có thể là m được chuyện nà y. Như váºy trong khi đại vương thương yêu và chăm sóc cho quốc gia Kosala, đại vương cÅ©ng chăm sóc cho các vương quốc khác như Magadha, Sasi, Videha, Sakya và Koliya.
Äại vương, má»›i năm ngoái đây, sau khi vá» thăm gia đình và vương quốc Sakya, tôi và nhiá»u vị khất sÄ© có tá»›i du hóa ở Arannakutila, thuá»™c lãnh thổ cá»§a quý quốc, sát chân núi Hy Mã Lạp SÆ¡n. Ở đó tôi đã suy nghiệm vá» má»™t chÃnh sách trị nước căn cứ trên nguyên tắc bất bạo động. Tôi thấy các vị quốc vương rất có thể cai trị nghiêm minh, Ä‘em lại an hòa và hạnh phúc cá»§a muôn dân mà không cần sá» dụng đến những biện pháp bạo động như chinh phạt, xá» tá», giam hãm, tù đà y v.v... Tôi đã nói những Ä‘iá»u nà y vá»›i phụ vương tôi, vua Suddhodana. Nhân tiện đây tôi cÅ©ng muốn xác định Ä‘iá»u đó vá»›i đại vương. Là m nhà chÃnh trị giá»i, đại vương có thể trị nước mà không cần đến những phương thức bạo động, nếu ngà i biết un đúc và nuôi dưỡng Từ Bi.
Vua thốt lên:
- Tháºt là kỳ diệu! Tháºt là kỳ diệu! Chưa bao giá» trẫm được nghe những lá»i giáo huấn má»›i lạ và sâu sắc như thế! Ngà i tháºt là má»™t báºc tôn quý trên Ä‘á»i!
Những Ä‘iá»u Bụt dạy, trẫm xin lÄ©nh giáo để vá» chiêm nghiệm, bởi vì trẫm biết những lá»i dạy ấy có những chiá»u sâu cần phải khám phá. Bây giá» trẫm xin há»i ngà i má»™t câu há»i tháºt đơn giản. Thói thưá»ng, thì tình thương cá»§a ngưá»i Ä‘á»i bao giá» cÅ©ng ẩn chứa ý niệm phân biệt, và Ãt nhiá»u cÅ©ng mang tÃnh chất Ä‘am mê và vướng mắc. Theo Bụt thì thứ tình thương có thể gây nên lo lắng, sầu khổ, và thất vá»ng. Váºy nếu không thương như thế thì ta phải thương là m sao? Và dụ như trẫm đây, trẫm phải thương con cái cá»§a trẫm như thế nà o để tránh được những lo lắng, sầu khổ và thất vá»ng?
- Không ai cấm cản chúng ta thương yêu, nhưng ta phải biết quán sát để thấy được bản chất cá»§a tình thương chúng ta.Tình thương theo lẽ thì phải là m cho ngưá»i được thương yêu có an lạc và hạnh phúc, nhưng nếu chỉ là đam mê, là Ãch ká»·, là ý chà chiếm hữu thì tình thương nà y không thá»±c sá»± là tình thương, tình thương nà y không là m cho ngưá»i được thương có an lạc và hạnh phúc. Trái lại nó là m cho kẻ kia cảm thấy tù túng, lệ thuá»™c, mất hết tá»± do, mất hết phẩm cách cá»§a má»™t con ngưá»i có tá»± do. Tình thương trong trưá»ng hợp nà y chỉ là má»™t tù ngục. Nếu ngưá»i được thương không có hạnh phúc, nếu ngưá»i ấy không chấp nháºn cái nhà tù cá»§a sá»± chiếm hữu thì tình thương kia sẽ dần dần biến thà nh sá»± ghét bá» và háºn thù.
Äại vương biết không, tại kinh đô Savatthi nà y cách đây chỉ có mưá»i hôm, má»™t chuyện thương tâm đã xảy ra chỉ vì tình thương không được thá»a mãn đã biến thà nh háºn thù. Có má»™t bà mẹ cảm thấy mất mát khi đứa con trai duy nhất cá»§a bà đem lòng thương yêu má»™t cô thiếu nữ và sau đó cưới cô ấy vá» là m vợ. Bà mẹ kia thay vì thấy rằng mình có thêm má»™t đứa con, lại cảm thấy rằng mình đã mất má»™t đứa con, và cho rằng con trai mình đã phản bá»™i tình thương cá»§a mình. NghÄ© như thế, háºn thù nảy sinh trong tâm bà . Má»™t hôm bà đã bá» thuốc độc và o thức ăn, và cả con trai lẫn con dâu Ä‘á»u chết vì ngá»™ độc.
Äại vương! Trong đạo lý giác ngá»™, thương yêu phải Ä‘i đôi vá»›i hiểu biết, thương yêu chÃnh là hiểu biết. Nếu không hiểu biết thì không thể thương yêu, vợ chồng không hiểu nhau thì không thể thương nhau, anh em không hiểu nhau thì không thể thương nhau. Muốn cho má»™t ngưá»i nà o có hạnh phúc, mình phải tìm hiểu cho được những ước vá»ng và những khổ Ä‘au cá»§a chÃnh ngưá»i ấy. Hiểu được rồì mình má»›i có thể là m má»i cách để cho ngưá»i ấy bá»›t khổ Ä‘au và có hạnh phúc. Như váºy má»›i gá»i là tình thương chân tháºt, còn nếu mình chỉ muốn kẻ kia là m theo ý mình, và không biết gì đến những khổ Ä‘au và những nhu cầu chân thá»±c cá»§a ngưá»i ấy thì đó không phải là thương. Äó chỉ là ước muốn chiếm hữu hoặc ước muốn thá»a mãn ý nguyện cá»§a mình, cho dù đó là ý nguyện muốn cho ngưá»i kia sung sướng.
Äại vương! Dân chúng trong vương quốc Kosala có những Ä‘au khổ và những ước vá»ng cá»§a há». Nếu đại vương thá»±c sá»± hiểu thấu những Ä‘au khổ và những ước vá»ng ấy thì đại vương sẽ thá»±c sá»± thương yêu được há». Các quan chức trong triá»u cÅ©ng có những Ä‘au khổ và những ước vá»ng cá»§a há». Nếu đại vương thá»±c sá»± thấu hiểu những Ä‘au khổ và ước vá»ng ấy, đại vương có thể là m cho há» sung sưóng và há» sẽ suốt Ä‘á»i trung thà nh vá»›i đại vương. Hoà ng háºu, các thái tá» và công chúa, má»—i ngưá»i Ä‘á»u cÅ©ng có những Ä‘au khổ và những ước vá»ng cá»§a mình; nếu đại vương thá»±c sá»± thấu hiểu được những Ä‘au khổ và những ước vá»ng ấy, đại vương cÅ©ng sẽ là m cho há» sung sướng, và khi má»i ngưá»i được sung sướng và an lạc thì chÃnh đại vương cÅ©ng sẽ được sung sướng và an lạc. Äó là nghÄ©a thương yêu trong đạo lý tỉnh thức.
Vua Pasenadi cảm thấy xúc động. Chưa có má»™t vị đạo sÄ© hay má»™t vị Bà la môn nà o đã chiếu rá»i ánh sáng và o các ngõ ngách tâm tư cá»§a vua và là m cho vua thấy hiểu được tâm mình má»™t cách rõ rà ng như thế. Vị sa môn, vua nghÄ© là má»™t bảo váºt quý giá không lưá»ng cá»§a vương quốc, xứng đáng là m thầy cá»§a ta. Vua cúi đầu suy nghÄ©. Má»™t lát sau, vua ngá»ng mặt nhìn Bụt:
- Trẫm cảm Æ¡n ngà i đã soi sáng nhiá»u cho trẫm, nhưng còn má»™t Ä‘iá»u nà y nữa, trẫm còn thắc mắc. Ngà i đã nói rằng tình thương có Ä‘am mê và vướng mắc thưá»ng có tác dụng gây khổ Ä‘au và thất vá»ng, trong khi thương theo đạo lý từ bi tuy không Ãch ká»· và không vụ lợi nhưng cÅ©ng vẫn Ä‘em lại khổ Ä‘au và thất vá»ng như thưá»ng. Trẫm cÅ©ng thương dân, nhưng má»—i khi thấy dân chịu khổ Ä‘au vì những thiên tai như bão tố lụt lá»™i, dịch lệ ... thì trẫm vẫn cảm thấy khổ Ä‘au và thất vá»ng, mà trẫm nghÄ© ngà i cÅ©ng thế, má»—i khi thấy ngưá»i khác khổ Ä‘au vì bệnh hoạn, chết chóc, ngà i cÅ©ng không thể không khổ Ä‘au.
- Câu há»i cá»§a đại vương rất hay; nhá» câu há»i nà y mà ngà i có thể hiểu sâu thêm vá» bản chất cá»§a từ bi. Trước hết, đại vương nên biết rằng những khổ Ä‘au do thứ tình thương có bản chất Ä‘am mê và vướng mắc Ä‘em lại thì nặng ná» và to lá»›n gấp muôn vạn lần những khổ Ä‘au mà lòng từ bi đã là m phát khởi trong lòng ta. Kế đó, đại vương phải phân biệt hai loại khổ Ä‘au: má»™t loại khổ Ä‘au hoà n toà n vô Ãch và chỉ có công dụng tà n phá cÆ¡ thể và tâm hồn ngưá»i, má»™t loại khổ Ä‘au nuôi dưỡng được lòng từ bi, ý thức trách nhiệm và đưa tá»›i ý chà hà nh động diệt khổ. Thứ tình thương có bản chất Ä‘am mê và vướng mắc vì được nuôi dưỡng trong tham đắm và si mê nên chỉ có thể Ä‘em lại những phiá»n não khổ Ä‘au là m tà n phá con ngưá»i, trong khi từ bi chỉ nuôi dưỡng xót thương cho hà nh động cứu khổ. Äại vương! sá»± xót thương rất cần cho con ngưá»i. Äó là má»™t niá»m Ä‘au có Ãch. Không biết xót thương thì con ngưá»i không thể là con ngưá»i, vì váºy những khổ Ä‘au do lòng xót thương Ä‘em lại là những khổ Ä‘au cần thiết và có lợi lá»›n.
Sau ná»a, đại vương nên biết là từ bi là hoa trái cá»§a sá»± hiểu biết. Tu táºp theo đạo lý tỉnh thức là để chứng ngá»™ được thá»±c tướng cá»§a sá»± sống. Thá»±c tướng ấy là vô thưá»ng. Má»™t váºt Ä‘á»u vô thưá»ng, vô ngã vì váºy không váºt nà o là không có ngà y phải tà n hoại. Thấy được tá»± tÃnh vô thưá»ng cá»§a vạn váºt, ngưá»i tu có má»™t cái nhìn Ä‘iá»m đạm và trầm tÄ©nh, vì váºy những vô thưá»ng xảy đến không là m xáo động được tâm mình. CÅ©ng vì váºy niá»m xót thương do lòng từ bi nuôi dưỡng không bao giá» có tÃnh cách nặng ná» và chua cay cá»§a những Ä‘au khổ thế tục. Trái lại, niá»m xót thương nà y còn Ä‘em đến sức mạnh cho ngưá»i tu đạo.
Äại vương! Hôm nay đại vương đã nghe khái quát vỠđạo lý giải thoát. Má»™t hôm khác, tôi sẽ giảng giải thêm cho đại vương vỠđạo lý nà y.
Vá»›i tâm hồn trà n đầy sá»± biết Æ¡n, quốc vương Pasenadi đứng dáºy từ tạ Bụt. Vua tá»± nhá»§ là má»™t ngà y nà o đó vua sẽ xin Bụt nháºn vua là m đệ tá». Vua biết hoà ng háºu Mallika, thái tá» Jeta và công chúa Vajiri Ä‘á»u đã có cảm tình sâu Ä‘áºm vá»›i Bụt, và vua nghÄ© hôm nà o cả gia đình hoà ng gia sẽ đến xin quy y là m đệ tá» cùng má»™t lần. Vua cÅ©ng biết là gái mình, công chúa Kosaladevi, chánh háºu cá»§a quốc vương Bimbisala, cÅ©ng như chÃnh quốc vương Bimbisara, em rể cá»§a mình, cÅ©ng đã từ lâu quy y Tam Bảo.
Chiá»u hôm ấy, hoà ng háºu Mallika và công chúa Vajiri đột nhiên thấy vua trở nên rất ngá»t nà o và thầm lặng. Hoà ng háºu và công chúa biết đó là hiệu quả cá»§a cuá»™c gặp gỡ giữa vua và Bụt. Tuy nhiên cả hai Ä‘á»u không đá động tá»›i việc nà y. Há» rất muốn vua kể lại cho há» nghe vá» cuá»™c gặp gỡ mà há» biết là rất kỳ thú ấy, nhưng cả hai ngưá»i Ä‘á»u mặc nhiên đồng ý rằng há» phải đợi tá»›i má»™t dịp khác. [/color]
|
|
|
|
|
Re:ÄÆ¯á»œNG XƯA MÂY TRẮNG (st) 
April 30, 2009, 03:53 AM
|
|
[color=Blue]Chương 43
MÃU AI CŨNG ÄỎ, NƯỚC MẮT AI CŨNG MẶN
Tuy quốc vương Paessi chưa chÃnh thức quy y vá»›i Bụt, nhưng cuá»™c viếng thăm cá»§a vua tại tu viện Jetavana đã được má»i giá»›i trong vương quốc bà n tán đến và đã Ä‘em lại ảnh hưởng không nhá» cho giáo Ä‘oà n cá»§a Bụt tại kinh đô Savatthi. Má»™t số các vị lãnh tụ cá»§a các giáo phái tại thá»§ đô, lâu nay đã từng được quốc vương kÃnh nể và bảo trợ, bắt đầu có mặc cảm là bị bá» rÆ¡i. Há» nhìn tu viện Jetavana vá»›i con mắt không có thiện cảm.
Tuy nhiên giá»›i trà thức và tuổi trẻ tìm tá»›i tu viện Jetavana cà ng lúc cà ng đông. Ngay trong mùa an cư, trên má»™t trăm năm mươi thanh niên đã xin được xuất gia và đã được thầy Sariputta cho là m lá»… xuống tóc. Äại chúng tu há»c rất tinh tấn trong ba tháng an cư nà y, và cứ bảy hôm hay tám hôm má»™t lần, tại tu việc có tổ chức thuyết pháp. Thấy quốc vương Pasenadi chuyên cần Ä‘i cúng dưá»ng và nghe thuyết pháp má»™t số quan chức trong triá»u cÅ©ng bắt chước vua. Má»™t số đã là m như thế từ tấm lòng thà nh thá»±c ngưỡng má»™ báºc thầy giác ngá»™, còn má»™t số đã là m như thế để cho vua vui lòng.
Mùa an cư được kết thúc bằng má»™t lá»… cúng dưá»ng lá»›n. Vua và triá»u thần đã nghe theo lá»i Bụt tổ chức má»™t pháp há»™i, cúng dưá»ng thá»±c phẩm và y dược cho má»i giá»›i xuất gia, và chẩn tế cho những gia đình nghèo khổ nhất ở thá»§ đô và trong vương quốc. Sau khi lá»… nà y hoà n mãn, vua và hoà ng háºu Ä‘á»u xin quy y vá»›i Bụt.
Sau mùa an cư, Bụt và giáo Ä‘oà n chia nhau Ä‘i hà nh hóa tại các vùng lân cáºn ở thá»§ đô Savatthi. Số ngưá»i được tiếp xúc vá»›i Bụt và vá»›i giáo Ä‘oà n cà ng ngà y cà ng đông. Má»™t hôm ná», trong khi Ä‘i khất thá»±c ở má»™t xóm ven đô nằm bên tả ngạn sông Hằng, Bụt gặp má»™t ngưá»i gánh phân. Ngưá»i nà y thuá»™c vá» giai cấp hạ tiện. Anh tên là Sunita, Sunita đã từng nghe nói vá» Bụt và giáo Ä‘oà n khất sÄ©, nhưng đây là lần đầu tiên anh được trông thấy Bụt và giáo Ä‘oà n. Sunita lúng túng. Anh biết anh Ä‘ang ăn mặc dÆ¡ dáy, ngưá»i anh hôi hám và trên vai anh Ä‘ang gánh má»™t gánh phân ngưá»i. Sunita vá»™i vã tránh đưá»ng và tìm lối Ä‘i xuống bá» sông, nhưng từ xa Bụt đã trông thấy Sunita. Ngưá»i quyết tâm độ ngưá»i gánh phân nà y. Thấy Sunita tìm lối Ä‘i xuống bá» sông, Ngưá»i cÅ©ng tìm lối Ä‘i xuống bá» sông để đón đưá»ng chà ng. Thấy Bụt là m như thế, thầy Sariputta cÅ©ng bá» hà ng ngÅ© cá»§a mình Ä‘i theo Bụt. Thầy Meghiuya, thị giả cá»§a Bụt thấy thế cÅ©ng bước theo đại đức Sariputta. Tất cả các vị khất sÄ© khác tuy vẫn còn đứng trong hà ng ngÅ©, nhưng Ä‘á»u nhất loạt dừng lại im lặng quan sát.
Sunita luống cuống. Chà ng đặt gánh phân xuống, dáo dác nhìn. PhÃa trên đưá»ng thì các vị khất sÄ© áo ca sa và ng rá»±ng Ä‘ang đứng đầy cả đưá»ng, phÃa dưới nà y thì Bụt và hai vị khất sÄ© Ä‘ang tiến tá»›i và đi vá» phÃa mình. Chẳng biết là m sao, Sunita liá»n lá»™i xuống nước, đứng chắp hai tay lại.
Lúc bấy giá», từ dãy nhà bên sông, dân chúng đã đổ ra đứng nhìn khá nhiá»u. Từ già trẻ trai gái, không ai biết chuyện Ä‘ang xảy ra, Sunita vì sợ là m ô uế giáo Ä‘oà n đã tìm cách tránh xuống bá» nước, nhưng chà ng đã bị Bụt chặn đưá»ng. Chà ng nghÄ© giáo Ä‘oà n nà y gồm toà n các giá»›i quý phái và là m ô uế giáo Ä‘oà n là má»™t tá»™i rất lá»›n không nà o tha thứ được. Tuy chà ng đã lá»™i xuống sông, nước ngáºp tá»›i đầu gối, nhưng gánh phân cá»§a chà ng vẫn còn để phÃa trên bá» nước. Chà ng hy vá»ng Bụt và hai vị khất sÄ© vì thế mà trở lên phÃa đưá»ng trên trở lại.
Nhưng Bụt không trở lên, ngưá»i Ä‘i tá»›i bá» nước, gần chá»— Sunita đứng, ngưá»i nói vá»›i chà ng:
- Nà y anh bạn, anh lên trên nà y để chúng tôi nói chuyện.
Sunita chắp hai tay vái lia lịa:
- Bạch đại đức, con không dám! Bạch đại đức, con không dám!
- Tại sao? Bụt dịu dà ng há»i.
- Con là ngưá»i thuá»™c giai cấp hạ tiên, con sợ là m ô uế ngà i và giáo Ä‘oà n cá»§a ngà i.
Bụt ôn tồn:
- Chúng tôi đã Ä‘i tu rồi, chúng tôi không còn phân biệt giai cấp. Bạn cÅ©ng là ngưá»i như tất cả chúng tôi. Chúng tôi không sợ bị ô uế đâu. Chỉ có tham dục, sân háºn, và si mê má»›i là m ô uế được chúng ta, chứ má»™t con ngưá»i dá»… thương như bạn thì chỉ cho chúng tôi thêm niá»m vui mà thôi. Bạn tên là gì?
- Bạch ngà i, con tên là Sunita.
- Sunita, bạn có muốn xuất gia là m khất sĩ như chúng tôi không?
- Con không dám.
- Tại sao bạn không dám?
- Tại vì con thuộc giới hạ tiện ngoại cấp.
- Tôi đã nói ngưá»i Ä‘i tu không còn phân biệt giai cấp. Sunita! Trong đạo lý tỉnh thức và trong giáo Ä‘oà n khất sÄ©, không có sá»± phân biệt giai cấp. Bạn hãy nghe đây. Nước trong các dòng sông như sông Ganga, sông Yamuno, sông Actravati, sông Sarabhu, sông Mahi, sông Rohini v.v... má»™t khi đã chảy ra biển cả rồi thì Ä‘á»u trở nên biển cả mà không còn giữ lại cá tÃnh và danh hiệu riêng biệt cá»§a mình. CÅ©ng như váºy, ngưá»i Ä‘i xuất gia dù xuất thân từ giá»›i quyá»n qúy Khattiya hoặc giá»›i Bà la môn Brahma, hoặc các giá»›i Vessa và Suddha, hoặc không thuá»™c giai cấp nà o, khi đã và o trong giáo Ä‘oà n để tu há»c theo đạo lý tỉnh thức thì Ä‘á»u phải từ bá» giai cấp và chá»§ng tá»™c cá»§a mình để trở nên má»™t ngưá»i khất sÄ©. Sunita, nếu bạn muốn, bạn có thể trở thà nh má»™t vị khất sÄ© như chúng tôi.
Sunita hân hoan vô cùng, chà ng chắp hai tay trên trán, thưa:
- Lạy Bụt, chưa có ai nói vá»›i con má»™t lá»i dá»… thương như là ngưá»i đã nói. Ngà y hôm nay là ngà y hạnh phúc nhất cá»§a Ä‘á»i con. Con sẽ rất sung sướng nếu Bụt cho con dá»± và o hà ng ngÅ© những ngưá»i xuất gia trong đạo lý cá»§a ngưá»i. Nếu Bụt chấp nháºn con, con sẽ Ä‘em hết lòng thà nh để theo ngưá»i!
Bụt trao bình bát cho thầy Meghiya. Ngưá»i bước xuống bá» hồ và đưa tay cho Sunita bảo chà ng nắm lấy. Rồi ngưá»i bảo thầy Sariputta:
- Sariputta! Thầy giúp tôi một tay. Chúng ta tắm gội sạch sẽ cho Sunita và cho Sunita xuất gia ngay tại đây, trên bỠnước nà y.
Äại đức Sariputta mỉm cưá»i. Thầy đặt bình bát cá»§a thầy trên bá» sông và bước xuống giúp Bụt. Sunita không cảm thấy thoải mái lắm khi được Bụt và thầy Sariputta kỳ cá» và tắm rá»a, nhưng chà ng không dám là m pháºt lòng hai ngưá»i. Bụt bảo thầy thị giả lên tìm đại đức Ananda để xin má»™t chiếc y khoác ngoà i, và ngưá»i là m lá»… xuất gia cho Sunita ngay trên bá» sông. Là m lá»… xuất gia xong, Sunita được giao cho đại đức Sariputta. Äại đức đưa vị khất sÄ© má»›i vá» tu viện Jetavana, trong khi Bụt và giáo Ä‘oà n tiếp tục trên con đưá»ng khất thá»±c.
Tất cả những gì xảy ra bên bá» sông hôm ấy dân chúng địa phương Ä‘á»u đã được chứng kiến. Tin Bụt thâu nháºn Sunita má»™t ngưá»i là m nghá» hót phân, má»™t ngưá»i thuá»™c giai cấp hạ tiện và o trong giáo Ä‘oà n khất sÄ© bắt đầu được loan truyá»n các giá»›i ở thá»§ đô, nhất là giá»›i tôn giáo, và đã gây xúc động lá»›n. Chưa bao giỠở vương quốc Kosala nà y mà má»™t ngưá»i trong giá»›i ngoại cấp nhu Sunita lại được đón nháºn và đưa và o hà ng ngÅ© cá»§a những nhà lãnh đạp tinh thần. Có những ngưá»i lên án Bụt, cho rằng sa môn Gotama bất chấp truyá»n thống và táºp tục xã há»™i. Có ngưá»i Ä‘i xa hÆ¡n, cho là Bụt có ý gây đảo lá»™n tráºt tá»± xã há»™i vá»›i mục Ä‘Ãch phá rối sá»± trị an trong nước.
Những bà n tán xôn xao nà y được vá»ng vá» tu viện Jetavana do các giá»›i nam nữ cư sÄ© cÅ©ng có mà do các vị khất sÄ© vá» thuáºt lại cÅ©ng có. Các vị đại đức lá»›n như Sariputta, Mahakassapa, Mahamoggallana và Anuruddha đã tìm cÆ¡ há»™i gặp Bụt để bà n vá» cách đối trị lại những phản ứng cá»§a vác giá»›i ở thá»§ đô vá» vụ khất sÄ© Sunita. Bụt bảo các thầy:
- Quý vị biết rằng sá»›m muá»™n gì chúng ta cÅ©ng phải chấp nháºn và o giáo Ä‘oà n những thiện nam nữ trong giá»›i ngoại cấp, bởi vì giáo nghÄ©a cá»§a chúng ta là giáo nghÄ©a bình đẳng, không chấp nháºn được sá»± phân chia giai cấp. Ta đã gặp khó khăn bây giá», nhưng nếu ta vượt thắng được thì ta sẽ mở được cánh cá»a chưa từng được mở ra trong lịch sá», và các thế hệ mai sau nà y sẽ được thừa hưởng công đức. Chúng ta phải có can đảm.
Thầy Moggallana bạch:
- Can đảm thì chúng con có đủ. Chúng con cÅ©ng có đủ kiên nhẫn nữa, nhưng là m thế nà o để dư luáºn bá»›t xôn xao thì công trình và o Ä‘á»i hà nh đạo cá»§a các huynh đệ khất sÄ© má»›i đỡ phần nặng nhá»c.
Thầy Sariputta đỠnghị:
- Äiá»u quan trá»ng nhất là giáo Ä‘oà n tu há»c cho tinh tấn. Con sẽ nổ lá»±c giúp đỡ và hướng dẫn cho khất sÄ© Sunita. Sá»± thà nh công cá»§a Sunita sẽ là bằng chứng hùng mạnh nhất để bênh vá»±c chúng ta. Huynh đệ chúng ta cÅ©ng cần há»c cách giải thÃch cho quần chúng má»—i khi tiếp xúc vói hỠđể cho há» hiểu được chân nghÄ©a bình đẳng cá»§a con đưá»ng Bụt dạy. Lạy Bụt, nếu đức tôn qúy trên Ä‘á»i có cách thức gì hay hÆ¡n nữa thì xin ngưá»i chỉ dạy chúng con.
Bụt để tay lên vai Sariputta:
- Những Ä‘iá»u thầy nói đó rất đúng vá»›i ý cá»§a tôi. Chúng ta cứ như thế mà hà nh trì.
Chừng má»™t tháng sau, sá»± đồn đãi vá» Sunita tá»›i được tai quốc vương Pasenadi. Má»™t số các vị lãnh đạo các giáo phái tại thá»§ đô đã đến xin yết kiến vua. Vốn sẵn có lòng thà nh kÃnh đối vá»›i tất cả các báºc lãnh tụ tôn giáo, vua Pasenadi đã tiếp kiến há» và sau khi nghe má»i ngưá»i nói chuyện vua cÅ©ng cảm thấy hoang mang, dù rằng vua có cảm tình nồng háºu vá»›i Bụt. Vua hứa hẹn vá»›i các vị lãnh đạo tôn giáo ấy là sẽ suy xét vá» vấn đỠnà y. Rồi má»™t hôm vua bảo xa giá đưa ngà i tá»›i tu viện Kỳ viên.
Xe ngừng trước cổng tu viện, vua má»™t mình Ä‘i bá»™ và o. Bóng các vị khất sÄ© áo và ng thấp thoáng sau những hà ng cây xanh mát trong khuôn viên tu viện. Äã quen thuá»™c vá»›i con đưá»ng nhá» dẫn tá»›i tịnh thất cá»§a Bụt, vua cứ má»™t mình Ä‘i, không cần há»i thăm. Thỉnh thoảng trên đưá»ng Ä‘i, vua gặp má»™t vị khất sÄ©. Má»—i lần như thế, vua Ä‘á»u đứng lại chắp tay và cúi đầu. Vị khất sÄ© nà o cÅ©ng đứng lại chắp tay đáp lá»…. Vua nháºn thấy vị nà o cÅ©ng có dáng Ä‘iệu trầm lặng, thong dong, không vá»™i vã, và vua bá»—ng nhiên cảm thấy đức tin cá»§a vua nÆ¡i Bụt lá»›n mạnh bá»™i phần. Ná»a đưá»ng và o tịnh thất, vua gặp má»™t vị khất sÄ© Ä‘ang thuyết pháp trên má»™t phiến đá, vây quanh vị khất sÄ© nà y có chừng mưá»i mấy vị khất sÄ© khác và khoảng độ ba bốn mươi ngưá»i cư sÄ© áo trắng. Cảnh tượng rất đẹp đẽ. Phiến đá nằm dưới gốc cây thông lá»›n xòe lá che mát cả má»™t vùng. Vị khất sÄ© Ä‘ang ngồi thuyết pháp kia tuổi chưa tá»›i bốn mươi nhưng phong thái cá»§a ông Ä‘oan nghiêm và sáng rỡ. Những ngưá»i ngồi và đứng quanh ông Ä‘ang hết sức chăm chú nghe ông nói. Vua dừng lại để nghe và cảm thấy thÃch thú. Äịnh ngồi xuống để nghe cho hết bà i thuyết pháp nhưng vua chợt nhá»› ra rằng mình đã tá»›i đây vá»›i má»™t chá»§ Ä‘Ãch, cho nên ngà i phải bá» Ä‘i. Vua nghÄ© bụng là trong chuyến vá» ngà i sẽ ghé lại để cùng đà m đạo vá»›i vị khất sÄ© ấy.
Bụt ra đón vua ngoà i ngõ trúc phÃa trước tịnh xá và má»i vua và o, Bụt má»i vua ngồi, cÅ©ng vẫn trên những chiếc ghế tre như hôm hai ngưá»i gặp nhau lần đầu. Sau khi trao đổi những lá»i thăm há»i, vua há»i Bụt vị khất sÄ© Ä‘ang thuyết pháp trên phiến đá dưới gốc thông già là ai. Bụt mỉm cưá»i, nói:
- Äó là thầy Sunita xuất thân từ giá»›i ngoại cấp, trước là m nghỠđổ thùng. Äại vương thấy vị khất sÄ© ấy thế nà o?
Vua giáºt mình, thì ra vị khất sÄ© có tướng mạo Ä‘oan nghiêm và sáng rỡ kia vốn là ngưá»i đổ thùng Sunita. Nếu Bụt không nói thì vua không thể nà o Ä‘oán ra được. Vua còn chưa biết nói gì thì Bụt đã nói:
- Vị khất sÄ© Sunita từ ngà y xuất gia đến nay đã tu há»c rất tinh tiến. Äó là má»™t con ngưá»i thẳng thắn, thà nh tháºt, thông minh và có chà nguyện lá»›n. Má»›i được tu há»c chưa đầy ba tháng mà thấy ấy đã nổi tiếng là ngưá»i có đạo hạnh và phong thái thanh cao. Äại vương có muốn gặp gỡ và cúng dưá»ng cho vị khất sÄ© rất xứng đáng ấy hay không?
Vua thà nh tháºt đáp:
- Trẫm rất sẵn sà ng gặp gỡ và cúng dưá»ng y áo và thức ăn cho vị khất sÄ© Sunita. Thế Tôn! Giáo pháp cá»§a ngà i tháºt là thâm diệu! Trẫm chưa thấy má»™t vị đạo sư nà o có cái nhìn và tầm tay mở rá»™ng như ngà i. Thế Tôn! Có lẽ không má»™t ngưá»i nà o, má»™t loà i nà o hay má»™t váºt nà o mà không được dá»± và o giáo pháp thâm diệu cá»§a ngà i. Trẫm đã đến đây vÆ¡i má»™t mục Ä‘Ãch là há»i ngà i tại sao ngà i lại chấp nháºn má»™t ngưá»i trong giai cấp hạ tiện và o trong giáo Ä‘oà n cao quý cá»§a ngưá»i, nhưng trẫm đã được thấy, được nghe, và đã được hiểu. Trẫm không phải há»i ngà i nữa. Trẫm xin cúi lạy trước Thế Tôn!
Vua đứng dáºy chắp tay định lạy xuống, Bụt cÅ©ng đứng dáºy. Ngưá»i kéo tay vua má»i vua ngồi trở lại trên chõng tre. Ngưá»i cÅ©ng ngồi lại trên chõng tre. Nhìn vua, Bụt nói:
- Äại vương! Trong đạo lý giải thoát, không cósựụ phân biệt giai cấp mà chúng tÃnh. Trước con mắt ngưá»i giác ngá»™, tất cả má»i chúng sinh Ä‘á»u bình đẳng. Máu ai cÅ©ng Ä‘á», nước mắt ai cÅ©ng mặn, tất cả chúng ta Ä‘á»u là con ngưá»i. Ta phải tìm cách để má»i ngưá»i có cÆ¡ há»™i đồng Ä‘á»u và vươn tá»›i và thá»±c hiện hoà i bão cá»§a mình cÅ©ng như hoà n thà nh nhân phẩm cá»§a mình, vì váºy cho nên tôi đã đón nháºn Sunita và o giáo Ä‘oà n khất sÄ©.
Vua chắp tay:
- Trẫm đã hiểu, con đưá»ng cá»§a Thế Tôn Ä‘i là má»™t con đưá»ng có nhiá»u chông gai. Trẫm biết là trên con đưá»ng ấy ngưá»i sẽ gặp nhiá»u khó khăn và trở ngại, nhưng trẫm cÅ©ng biết là ngưá»i có đủ hùng lá»±c để vượt qua những trở ngại đó. Riêng trẫm, trẫm sẽ là m hết sức mình để yểm trợ cho chánh pháp.
Vua từ giã Bụt, nhưng khi ra đến tảng đá nằm dưới cá»™i tùng già , vua không thấy vị khất sÄ© và thÃnh chúng cá»§a ngưá»i nữa. Má»i ngưá»i đã giải tán, vua chỉ gặp trên đưá»ng những vị khất sÄ© Ä‘ang cháºm rãi Ä‘i thiá»n hà nh.[/color]
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|