Trang: 1
|
|
|
|
ÄƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG (st) [Xem 2110 lần]
|
|
|
ÄƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG (st)
April 30, 2009, 03:50 AM
|
|
ChÆ°Æ¡ng 50
MỘT VÓC CÃM RANG
Mùa an cư năm sau, Bụt cư trú ở Vejanra. Khóa an cư năm đó có tất cả là năm trăm thầy tham dự. Hai đại đức lớn là Sariputta và Moggallana là m phụ tá cho Bụt trong khóa an cư nà y.
Và o giữa mùa an cÆ°, trá»i rất nóng, không muốn ở trong tịnh xá của ngÆ°á»i nữa, suốt ngà y Bụt ra ngồi dÆ°á»›i cây nimba cà nh lá xanh tốt che mát cả má»™t vùng. Bụt thá» trai, nói pháp thoại, ngồi thiá»n và trải chiếu nằm ngủ ngay dÆ°á»›i gốc cây nà y. Và o tháng thứ ba của mùa an cÆ°, các vị khất sÄ© than thở vá»›i nhau là thức ăn xin được má»—i ngà y cà ng lúc cà ng hiếm. Có nhiá»u thầy Ä‘i khất thá»±c vá» vá»›i chiếc bát không. Há»i thăm, Bụt biết rằng năm nay ở đây mất mùa, và kho lúa dá»± trữ của chÃnh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng sắp cạn. Dân chúng địa phÆ°Æ¡ng đói và chÃnh quyá»n phải phát thẻ cứu trợ thá»±c phẩm. Dân chúng không có ăn thì là m gì có để cúng dÆ°á»ng. Số lượng năm trăm vị khất sÄ© là má»™t số lượng lá»›n quá, chÃnh Bụt cÅ©ng có hôm phải mang bát không vá». Có nhiá»u hôm ngÆ°á»i chỉ sống bằng nÆ°á»›c trong và hÆ¡i thở. Nhiá»u vị khất sÄ© thiếu ăn ốm Ä‘i trông thấy. Äại đức Moggallana Ä‘á» nghị vá»›i Bụt là giáo Ä‘oà n nên di cÆ° vá» Uttarakuru ở miá»n Nam để tiếp tục mùa an cÆ° vì ở đó không có nạn đói. Bụt không chấp nháºn. NgÆ°á»i nói:
- Không nên là m thế, Moggallana. Có phải chỉ có má»™t mình mình đói mà thôi đâu. Cả dân chúng Ä‘á»u đói, chỉ trừ những nhà già u, nếu ta vì đói mà bá» Ä‘i thì ta không chia xẻ được những khó khăn và thông cảm được vá»›i dân chúng ở đây. Moggallana, chúng ta nên ở lại đây cho đến hết mùa an cÆ°.
NgÆ°á»i thỉnh Bụt vá» Vejanra an cÆ° là má»™t thà chủ Bà la môn già u có đã từng được nghe Bụt thuyết pháp, tên là Agnidatta, nhÆ°ng ông nà y báºn rá»™n vá»›i việc Ä‘i đây Ä‘i đó để buôn bán cho nên không thấy được tình trạng của giáo Ä‘oà n. Má»™t hôm đại đức Moggallana chỉ cho Bụt thấy má»™t vùng cây cá» xanh tÆ°Æ¡i gần nÆ¡i trung tâm tu há»c và thÆ°a vá»›i Bụt:
- Lạy thầy, con nghÄ© là nếu cây cối xanh tốt nhÆ° váºy là vì ở dÆ°á»›i đất có nhiá»u chất dinh dưỡng. Con xin Ä‘á» nghị là chúng ta láºt đất lên, lấy phần đất má»m và bổ dưỡng ở dÆ°á»›i, hòa tan trong nÆ°á»›c và uống lấy nÆ°á»›c ấy cho có chất bổ dưỡng.
Bụt đáp:
- Không nên là m nhÆ° thế, Moggallana. Hồi tu ở núi Dangsitri, tôi cÅ©ng đã có là m nhÆ° thế mà không thấy có công hiệu gì. Vá»›i lại có bao nhiêu sinh váºt Ä‘ang sống bình an dÆ°á»›i mặt đất, không bị sức nóng và ánh sáng mặt trá»i là m khô chết. Nếu ta láºt đất lại thì biết bao nhiêu loà i sẽ bị hy sinh, trong đó kể cả các loại cây cá» Ä‘ang tốt tÆ°Æ¡i.
Nghe Bụt nói thế, thầy Mogallana im lặng không dám nói nữa.
Theo thÆ°á»ng lệ thì khi Ä‘i khất thá»±c vá», các thầy chia bá»›t phần mình xin được và o những chiếc cháºu đặt ở giữa trai Ä‘Æ°á»ng để những vị nà o không xin được có thể đến lấy, nhÆ°ng cả mÆ°Æ¡i hôm nay chẳng có hôm nà o Svastika thấy được má»™t chiếc bánh chapati hay má»™t hạt cÆ¡m trong các cháºu đó. Lý do là nếu thầy nà o xin được má»™t Ãt thức ăn thì thức ăn ấy cÅ©ng không đủ cho thầy ấy sá» dụng, nói gì đến chuyện chia xẻ. Rahula có tâm sá»± vá»›i Svastika là khi Ä‘i khất thá»±c vá», các thầy lá»›n có cÆ¡ há»™i được cúng dÆ°á»ng hÆ¡n là các thầy nhá». Svastika cÅ©ng đồng ý nhÆ° váºy. Svastika nói vá»›i bạn:
- Không hiểu tại sao độ rà y vừa thỠtrai xong thì một lát sau đã thấy đói. Từ trước đến giỠcó bao giỠchú thấy như thế không?
Rahula công nháºn Svastika nói đúng. Chú nghÄ© có lẽ thá»i buổi đói kém nó sinh ra nhÆ° váºy. Rahula Ä‘ang và o tuổi lá»›n. Ä‚n đủ mà nhiá»u đêm còn thấy đói, huống hồ bây giá» có ngà y chẳng có hạt cÆ¡m hay má»™t trái ổi để và o trong bụng.
Má»™t hôm, sau khi Ä‘i khất thá»±c vá», đại đức Ananda Ä‘i kiếm má»™t cái om đất, rồi bắc om lên trên má»™t cái bếp ngoà i trá»i. Cái bếp được dá»±ng bằng ba cục đá. Äại đức nhặt các cà nh củi khô và loay hoay nhóm lá»a. Thấy lạ, chú Svastika tá»›i gần. Chú nói:
- Thầy để con nhúm bếp cho.
Svastika nhúm bếp tà i hÆ¡n thầy Ananda nhiá»u. Trong chốc lát, lá»a đã cháy bùng lên. Äại đức Ananda trịnh trá»ng lấy bát ra. Trong bát có má»™t thứ gì giống nhÆ° mạt cÆ°a. Thầy đổ tất cả và o trong chiếc om đất. Thầy nói vá»›i Svastika:
- Äây là cám. Chúng ta rang cám nà y cho thÆ¡m rồi Ä‘em dâng cho Bụt thay cÆ¡m trÆ°a.
Trong khi Svastika dùng hai que củi nhỠđể trá»™n cám trong nồi rang, đại đức Ananda kể cho chú nghe rằng có má»™t ngÆ°á»i lái buôn ngá»±a từ miá»n Bắc xuống Ä‘em theo năm trăm con ngá»±a. Hiện ông ta Ä‘ang ở Vejanra. Ông ta đã có dịp là m quen vá»›i các vị khất sÄ© áo và ng, ông ta biết vá» tình trạng đói kém ở đây và biết rằng các vị khất sÄ© cÅ©ng Ä‘ang đói. Sáng hôm nay, ông gặp đại đức Ananda ở cổng chuồng ngá»±a. Ông ta nhắn vá»›i đại đức là hôm nà o không xin được thức ăn cúng dÆ°á»ng, các vị có thể ghé chuồng ngá»±a và má»—i vị sẽ nháºn lãnh và o bát má»™t vóc cám để ăn chỡ đói. Nghe nói thế, đại đức Ananda liá»n ngõ ý là ông có thể cúng dÆ°á»ng cho Bụt và cho thầy hai phần cám để ăn cho đỡ đói. Nghe nói thế, đại đức Ananda liá»n ngõ ý là ông có thể cúng dÆ°á»ng cho Bụt và cho thầy hai phần cám, bởi vì hôm nay chÆ°a có ai đặt và o bát thầy. Ngưòi chủ ngá»±a Ä‘Æ°a thầy và o và vốc hai vốc cám cúng dÆ°á»ng, má»™t vốc cho Bụt và má»™t vốc cho thầy. Thầy hứa sẽ báo tin mừng nà y cho các vị khất sÄ© biết và thầy có ý định Ä‘em rang cám nà y lên cho thÆ¡m trÆ°á»›c khi dâng Bụt.
Cám đã thÆ¡m, thầy Ananda trút cám trở lại và o bát. Thầy rủ Svastika Ä‘i vá»›i thầy vá» phÃa cây nimba. Thầy dâng cám lên Bụt, Bụt há»i thầy và Svastika có gì ăn chÆ°a. Svastika bạch là sáng nay chú đã xin được hai củ khoai nhá». Thầy Ananda nói là thầy đã có phần cám của thầy. Bụt bảo hai ngÆ°á»i ngồi xuống bên ngÆ°á»i. Cả hai vâng lệnh. Há» ngồi xuống, trang nghiêm mở nắp bình bát ra. Svastika cầm của khoai trên tay, quán niệm, rồi chú ngá»ng đầu lên, Bụt Ä‘ang bốc cám trong tay và ăn ngon là nh. Chú nhìn mà muốn ứa nÆ°á»›c mắt.
Sau buổi pháp thoại chiá»u hôm đó, đại đức Ananda báo tin cho đại chúng biết vá» lá»i nguyện cúng dÆ°á»ng cám của ngÆ°á»i chủ ngá»±a. Thầy thêm là chỉ khi nà o hoà n toà n không xin được thức ăn, các vị khất sÄ© má»›i nên ghé tá»›i chuồng ngá»±a. Thầy nói có cả thảy năm trăm con ngá»±a, và số lượng cám được cúng dÆ°á»ng sẽ được lấy bá»›t ra từ phần ăn của ngá»±a.
Äêm nay có trăng, đại đức Sariputta đến thăm Bụt dÆ°á»›i cây nimba. Thầy được Bụt má»i ngồi trên má»™t tá»a cụ gần đấy, thầy há»i Bụt:
- Thế tôn, đạo lý thức tỉnh mà Thế Tôn dạy tháºt là mầu nhiệm. Äạo lý nà y chuyển đổi cả sá»± sống của những ai được có cÆ¡ há»™i nghe, hiểu và là m theo. Thế Tôn! Là m thế nà o để đạo lý nà y được tiếp nối sau khi ngÆ°á»i đã trăm tuổi.
- Sariputta, nếu các vị khất sÄ© thông hiểu kinh kệ thá»±c hà nh theo những pháp môn được chỉ dẫn trong các kinh kệ đó và nhất là biết chấp hà nh giá»›i luáºt cho nghiêm chỉnh thì đạo lý giác ngá»™ có thể tiếp nối nhiá»u trăm năm, có thể là cả ngà n năm vá» sau.
- Thế Tôn, con thấy số lượng các huynh đệ thông thuá»™c kinh Ä‘iển rất đông và hầu hết Ä‘á»u chuyên cần ôn tụng kinh kệ. Con nghÄ© rằng nêu thế hệ ngÆ°á»i xuất gia tiếp tục há»c há»i và trì tụng Ä‘á»u Ä‘á»u nhÆ° thế thì giáo huấn của Bụt có thể truyá»n vá» rất xa trong tÆ°Æ¡ng lai.
- NhÆ°ng truyá»n tụng kinh Ä‘iển chÆ°a đủ. Cần phải thá»±c táºp theo các pháp môn chỉ bà y trong kinh Ä‘iển nữa, và nhất là phải nghiêm trì giá»›i luáºt. Nà y Sariputta, nếu các vị khất sÄ© không nghiêm trì giá»›i luáºt thì chánh pháp sẽ không được trÆ°á»ng tồn. Chánh pháp sẽ mai má»™t rất sá»›m.
- Váºy con xin thỉnh cầu Bụt thiết chế và ban hà nh giá»›i luáºt để là m mẫu má»±c ngà n Ä‘á»i cho nếp sống xuất gia.
- ChÆ°a được đâu, Sariputta. Giá»›i luáºt không thể được thiết chế đầy đủ trong má»™t ngà y và từ má»™t ngÆ°á»i. Và o những năm đầu của giáo Ä‘oà n, chúng ta chÆ°a có má»™t giá»›i luáºt nà o hết, nhÆ°ng từ từ vì những vụng dại và lá»—i lầm của các phần tá» trong giáo Ä‘oà n mà má»™t số các giá»›i Ä‘iá»u đã được thiết chế nên. Số lượng các Ä‘iá»u, nhÆ° thầy biết, hiện đã lên tá»›i trên má»™t trăm hai mÆ°Æ¡i khoản. Số lượng nà y sẽ tăng lên nữa vá»›i thá»i gian. Những giá»›i chÆ°a thiết chế mình không thể thiết chế trÆ°á»›c được. Bây giỠđây chúng ta biết là các Ä‘iá»u khoản giá»›i luáºt vẫn chÆ°a đầy đủ, và vì váºy chúng ta sẽ phải đợi má»™t thá»i gian. Khi thấy các giá»›i Ä‘iá»u đã đầy đủ, lúc đó chúng ta sẽ ban hà nh giá»›i luáºt cụ túc. Sariputta, số lượng các giá»›i Ä‘iá»u, theo tôi thấy sẽ lên tá»›i Ãt nhất là hai trăm.
Ngà y tá»± tứ đã tá»›i, vị thà chủ già u có bảo trợ cho mùa an cÆ° đã từ phÆ°Æ¡ng xa trở vá». Nghe nói các vị khất sÄ© nhiá»u ngÆ°á»i bị đói trong mùa an cÆ°, ông ta rất lấy là m hối háºn. Ông tổ chức má»™t buổi trai tăng tháºt long trá»ng tại nhà . Sau khi cúng dÆ°á»ng cÆ¡m nÆ°á»›c, ông còn cúng dÆ°á»ng cho Bụt và các vị khất sÄ© má»—i ngÆ°á»i má»™t áo ca sa. Sau buổi thuyết pháp, Bụt và các vị khất sÄ© từ giã ông và đi vá» miá»n Nam.
Con Ä‘Æ°á»ng vá» miá»n Nam tháºt đẹp. Bụt và đoà n khất sÄ© Ä‘i thà nh từng chặng. Ngà y Ä‘i, đêm nghỉ, buổi sáng thiá»n tá»a trÆ°á»›c giá» khất thá»±c. TrÆ°a thá» trai và nghỉ trong rừng. Buổi chiá»u tiếp tục Ä‘i. Gặp những nÆ¡i cần giáo hoá, Bụt và các vị khất sÄ© ở lại nhiá»u hôm. Buổi tối các thầy há»c há»i và ôn tụng kinh Ä‘iển trÆ°á»›c giá» tá»a thiá»n. Sau thiá»n tá»a là nghỉ ngÆ¡i.
Má»™t buổi chiá»u ná», Svastika gặp trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i mấy em bé chăn trâu Ä‘ang lùa trâu vá». Chú dừng lại để nói chuyện. Svastika nghÄ© đến thá»i niên thiếu của mình. Äá»™t nhiên chú nhá»› tá»›i các em chú quá. Chứ nhá» thằng Rupak, chú nhá»› con Bala, và nhất là chú nhá»› con Bhima, em út của chú. Niá»m nhá»› quặn lên trong lòng chú. Chú không biết rõ là đã Ä‘i tu thì còn có quyá»n nghÄ© tá»›i gia đình của mình hay không. Chú định má»™t hôm nà o há»i Bụt hoặc là há»i thầy Ananda. Theo chú biết thì chú Rahula có nhiá»u lúc cÅ©ng nhá»› mẹ lắm. ChÃnh Rahula đã tâm sá»± vá»›i chú nhÆ° váºy.
Tuy đã hai mÆ°Æ¡i tuổi, Svastika vẫn còn cảm thấy gần gÅ©i vá»›i bá»n trẻ, hÆ¡n là vá»›i ngÆ°á»i lá»›n. Chú Æ°a quấn quÃt bên cạnh Rahula. Rahula cÅ©ng cảm thấy thoải mái khi gần gÅ©i chú. Hai ngÆ°á»i đã có dịp tâm sá»±. Chú đã từng kể cho Rahula nghe vá» cuá»™c Ä‘á»i mình nhÆ° má»™t em bé chăn trâu. Rahula chÆ°a bao giá» từng được ngồi trên má»™t con trâu. Nghe nói con trâu hiá»n lắm, Rahula vẫn chÆ°a tin được. Chú nói vá»›i Rahula rằng con trâu là má»™t con váºt thuá»™c loại hiá»n nhất trong các loà i Ä‘á»™ng váºt, dù hình tÆ°á»›ng của nó to lá»›n có thể là m cho nÃt ở thà nh phố e ngại. Chú nói đã nhiá»u lần chú ngằm ngá»a thoải mái trên lÆ°ng trâu trên con Ä‘Æ°á»ng từ bên sông vá» nhà . Trong khi chú nhìn trá»i xanh, mây trắng và đà n chim bay lượn, thì con trâu cứ chầm cháºm Ä‘Æ°a chủ vá» nhà ; các con trâu khác Ä‘á»u Ä‘i theo má»™t cách ngoan ngoãn. Có khi năm ngá»a trên mình trâu, chú còn thổi sáo nữa. LÆ°ng trâu rất ấm và cÅ©ng rất êm. Chú lại kể vá» những trò chÆ¡i chú từng chÆ¡i chung vá»›i bá»n trẻ giữ trâu trong xóm. Rahula nghe chú kể rất lấy là m Æ°a thÃch. Rahula đã ở trong cung Ä‘iện trong suốt thá»i gian ấy, và Rahula đã có bao giỠđược chÆ¡i đùa theo cách đó đâu. Rahula đã từng ngõ ý muốn được ngồi trên lÆ°ng trâu má»™t phen. Svastika hứa là sẽ tìm cách giúp cho Rahula toại nguyện. ChÃnh Svastika mà cÅ©ng con muốn trở vá» ngồi trên lÆ°ng trâu, huống chi là Rahula. NhÆ°ng tình thế khó khăn lắm, đã là m khất sÄ© mà còn muốn chÆ¡i đùa ngồi trên lÆ°ng trâu nhÆ° bá»n mục đồng, Ä‘iá»u nà y không dá»…. Svastika tÃnh thầm là có dịp Ä‘i hà nh hóa gần quê nhà , chú sẽ xin Bụt cho chú ghé vá» thăm các em, rồi chú cÅ©ng sẽ xin Bụt cho phép Rahula cùng Ä‘i vá»›i chú. Rahula đã từng gặp các em của chú rồi. Vá» thăm các em, chú sẽ bảo Rupak táºp cho Rahula cỡi trâu trên bá» ruá»™ng, gần dòng Neranjara. Ở đấy vắng vẻ không có ai nhìn đến; chú cÅ©ng sẽ cởi áo khất sÄ© và cÅ©ng cỡi trâu nhÆ° ngà y xÆ°a. Ãt nhất là trong má»™t buổi chiá»u.
Mùa an cÆ° năm tá»›i, Bụt cÆ° trú trên núi đá Calika. Äây là Hạ thứ mÆ°á»i ba kể từ ngà y Bụt thà nh đạo. Năm nay thầy Meghiga được là m thị giả cho Bụt. Má»™t hôm thầy Meghiga thú tháºt vá»›i Bụt là là có khi ngồi má»™t mình trong rừng vắng, thầy thấy những tÆ° tưởng tạp loạn và ái dục nổi dáºy trong tâm. Thầy thÆ°á»ng nhá»› Bụt dạy là vị khất sÄ© phải biết sống má»™t mình để có thì giá» và cÆ¡ há»™i mà thá»±c táºp thiá»n quán, nhÆ°ng khi ở má»™t mình thầy lại gặp những chÆ°á»›ng ngại khác chá»—i dáºy từ trong tâm.
Bụt dạy thầy rằng biết sống má»™t mình không có nghÄ©a là sống không có đạo bạn. Gần gÅ©i bạn bè mà chỉ để chuyện trò phù phiếm, Ä‘iá»u ấy không có lợi cho sá»± tu táºp và là m mất hết thì giá», nhÆ°ng gần gÅ©i bạn hữu để nâng đỡ và chỉ dẫn nhau trong việc thá»±c táºp là má»™t Ä‘iá»u cần thiết. Vị khất sÄ© nên sống trong má»™t Ä‘oà n thể, để được nâng đỡ và khuyến khÃch, đó là ý nghÄ©a của những tiếng quay vá» nÆ°Æ¡ng tá»±a Tăng (Sangham saranam gacchami).
Bụt dạy đại đức Meghiga:
- NgÆ°á»i khất sÄ© cần há»™i đủ năm Ä‘iá»u kiện. Thứ nhất là có thiện hữu trà thức, tức là những bạn đồng tu có trà tuệ và đạo hạnh đủ để hÆ°á»›ng dẫn mình. Thứ hai là phải có giá»›i luáºt để giúp mình an trú trong chánh niệm. Thứ ba là phải có cÆ¡ há»™i há»c há»i giáo pháp. Thứ tÆ° là phải chuyên cần. Thứ năm phải có sá»± hiểu biết. Bốn Ä‘iá»u kiện sau cÅ©ng có liên hệ nhiá»u tá»›i Ä‘iá»u kiện thứ nhất là có thiện hữu trà thức.
Meghiga, muốn Ä‘iá»u phục ái dục, sân háºn và si mê, thầy phải thÆ°á»ng xuyên thá»±c táºp cá»u tưởng quán, từ bi quán, vô thÆ°á»ng quán và tùy tức quán. Bốn phép quán nà y có công năng Ä‘Æ°a đến giải thoát và giác ngá»™.
Cá»u tưởng quán là quán chiếu vá» quá trình tà n hoại của cÆ¡ thể, thấy được quá trình hủy diệt của má»™t thân thể từ khi tắt thở cho đến khi xÆ°Æ¡ng cốt tan thà nh tro bụi. Quá trình nà y có cả thảy là chÃn giai Ä‘oạn, cho nên gá»i là cá»u tưởng quán. Cá»u tưởng quán có thể giúp ta đối trị ái dục. Từ bi quán là quán chiếu vá» những nguyên nhân đã Ä‘Æ°a tá»›i tâm niệm giáºn dữ của mình, trong đó có những nguyên nhân thuá»™c tâm lý của mình, và những nguyên nhân xa gần đã khiến ngÆ°á»i khác nói năng và hà nh Ä‘á»™ng thế nà o để mình nổi cÆ¡n giáºn dữ. Từ bi quán giúp ta đối trị sân háºn. Vô thÆ°á»ng quán là quán chiếu quá trình sinh diệt của vạn pháp; phép quán nà y có công năng diệt trừ si mê. Tùy tức quán là theo dõi hÆ¡i thở và nuôi dưỡng chánh niệm; phép quán nà y có công năng đối trị loạn tâm. Nếu thầy thÆ°á»ng xuyên thá»±c táºp bốn phép quán ấy, thầy sẽ đạt tá»›i trạng thái tá»± do của tâm ý.
|
|
|
|
|
Re:ÄƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG (st)
April 30, 2009, 03:52 AM
|
|
[color=Purple]ChÆ°Æ¡ng 42
KHÔNG HIỂU BIẾT THÃŒ KHÔNG THỂ THÆ¯Æ NG YÊU
Vua Pasenadi đến thăm Bụt má»™t mình, không có hoà ng háºu và công chúa Ä‘i theo. Vua cÅ©ng không Ä‘em theo vị văn quan hay võ quan nà o. Ngà i để xe và thị vệ ngoà i cổng tu viện Jetavan và đi bá»™ và o má»™t mình. Vua được Bụt tiếp trÆ°á»›c chiếc am lá của ngÆ°á»i. Sau khi an vị và trao đổi những lá»i thăm há»i, vua há»i Bụt má»™t cách trá»±c tiếp:
- Sa môn Gotama, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng ca ngợi ngà i là Bụt, là đã đạt tá»›i quả vị giác ngá»™ cao nhất. Trẫm băn khoăn tá»± há»i: tuổi của ngà i còn nhá», năm tu của ngà i cÅ©ng còn Ãt, thế mà tại sao ngà i lại đạt tá»›i thà nh quả đó được? Trẫm đã nghe nói đến những vị đạo cao đức trá»ng nhÆ° Puruna Kassapa, nhÆ° Makkhali Gosala, nhÆ° Nigantha Nathaputta, nhÆ° Sanjaya Belatthiputta ... những vị nà y là ngÆ°á»i ngÆ°á»i tu lâu năm, tuổi tác Ä‘á»u lá»›n, tại sao há» không tá»± nháºn há» là báºc giác ngá»™ hoà n toà n? Lại còn những vị nhÆ° Pakudha Kaccayana và Ajita Kesakambali nữa. Ngà i có nghe nói đến những vị ấy không?
Bụt ôn tồn:
- Äại vÆ°Æ¡ng, tôi có nghe nói tá»›i các vị ấy và có vị tôi cÅ©ng đã từng được gặp. Äại vÆ°Æ¡ng, sá»± tỉnh thức không tùy thuá»™c và o tuổi tác, và năm tháng không quyết định được sá»± có mặt của giác ngá»™. Äại vÆ°Æ¡ng, có những cái bé nhá» mà ta không nên khinh thÆ°á»ng: má»™t vị vÆ°Æ¡ng tá» bé, má»™t con rắn con, má»™t đốm lá»a nhá» và má»™t nhà tu trẻ. Vị vÆ°Æ¡ng tá» tuy bé nhÆ°ng cÅ©ng có vÆ°Æ¡ng tÃnh của má»™t đức vua nhÆ° bệ hạ báºy giá», má»™t con rắn nhá» có thể là m ta mất mạng trong chốc lát. Má»™t đốm lá»a hồng có thể là m thiêu rụi má»™t khu rừng hay má»™t thà nh phố lá»›n và má»™t nhà tu trẻ có thể đạt tá»›i quả vị giác ngá»™ hoà n toà n. Äại vÆ°Æ¡ng! NgÆ°á»i khôn ngoan không bao giá» khinh thÆ°á»ng má»™t má»™t vÆ°Æ¡ng tá» bé, má»™t con rắn nhá», má»™t đốm lá»a hồng và má»™t nhà tu trẻ.
Vua Pasenadi nhìn Bụt kinh ngạc. NgÆ°á»i ngồi trÆ°á»›c mặt vua đã nói vá»›i vua những Ä‘iá»u trên má»™t cách Ä‘iá»m đạm. Những Ä‘iá»u Bụt nói không hà m chứa má»™t hà o ly mặc cảm nà o. Vua bắt đầu có đức tin nÆ¡i Bụt. Vua há»i Bụt vá» Ä‘iá»u mà vua còn thắc mắc và chÆ°a giải quyết được xong xuôi:
- Sa môn Gotama, có ngÆ°á»i nói rằng ngà i chủ trÆ°Æ¡ng không nên thÆ°Æ¡ng yêu, bởi vì cà ng thÆ°Æ¡ng nhiá»u thì cà ng lo lắng nhiá»u, cà ng thÆ°Æ¡ng nhiá»u thì cà ng sầu khổ nhiá»u, cà ng thÆ°Æ¡ng nhiá»u thì cà ng thất vá»ng nhiá»u. Trẫm nghÄ© rằng Ä‘iá»u đó có thể đúng, nhÆ°ng lòng trẫm vẫn không yên. Trẫm nghÄ© nếu không có thÆ°Æ¡ng yêu thì cuá»™c Ä‘á»i sẽ khô khan và vô vị lắm. Xin ngà i giải giùm những nghi nan ấy cho trẫm.
Bụt nhìn vua:
- Äại vÆ°Æ¡ng, câu há»i của ngà i rất hay, và nhiá»u ngÆ°á»i sẽ được khai sáng nhá» câu há»i nà y. Tiếng thÆ°Æ¡ng yêu có nhiá»u nghÄ©a, ta phải xét cho kỹ vá» bản chất của từng loại thÆ°Æ¡ng yêu. Cuá»™c Ä‘á»i cần đến đến sá»± thÆ°Æ¡ng yêu, nhÆ°ng không phải là thứ thÆ°Æ¡ng yêu dá»±a trên căn bản của dục vá»ng, của Ä‘am mê và vÆ°á»›ng mắc, của phân biệt và kỳ thị. Äại vÆ°Æ¡ng, có má»™t thứ tình thÆ°Æ¡ng mà cuá»™c Ä‘á»i rất cần đến, đó là lòng từ bi. Từ là maitri, còn bi là karuna.
Äại vÆ°Æ¡ng, tình thÆ°Æ¡ng mà ngÆ°á»i Ä‘á»i thÆ°á»ng nói tá»›i là tình thÆ°Æ¡ng giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ và chồng, giữa những ngÆ°á»i cùng trong há» hà ng, cùng thân tá»™c, cùng giai cấp hoặc cùng quốc gia. Vì tình thÆ°Æ¡ng ấy còn dá»±a và o ý niệm “tôi†và “của tôi†cho nên bản chất của nó còn là sá»± vÆ°á»›ng mắc và phân biệt. NgÆ°á»i ta chỉ muốn thÆ°Æ¡ng cha của mình, thÆ°Æ¡ng mẹ của mình, thÆ°Æ¡ng chồng của mình, thÆ°Æ¡ng vợ của mình, thÆ°Æ¡ng con của mình, thÆ°Æ¡ng cháu của mình, thÆ°Æ¡ng há» hà ng của mình, thÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›c của mình, cho nên ngÆ°á»i ta còn vÆ°á»›ng mắc và phân biệt. VÆ°á»›ng mắc cho nên lo lắng vá» những bất trắc có thể xảy đến dù chúng chÆ°a xảy đến, vÆ°á»›ng mắc cho nên phải gánh chịu sầu Ä‘au và thất vá»ng má»—i khi có những bất trắc xảy đến. Phân biệt cho nên có thái Ä‘á»™ nghi kỵ, há» hững và ghét bỠđối vá»›i những ngÆ°á»i mình không thÆ°Æ¡ng. VÆ°á»›ng mắc và phân biệt Ä‘á»u là những nguyên nhân của khổ Ä‘au, khổ Ä‘au cho mình và cho ngÆ°á»i. Äại vÆ°Æ¡ng, thứ tình thÆ°Æ¡ng mà muôn loà i Ä‘ang khao khát là lòng từ bi. Từ là thứ tình thÆ°Æ¡ng có thể Ä‘em đến an vui cho kẻ khác, bi là thứ tình thÆ°Æ¡ng có thể là m vÆ¡i Ä‘i những khổ Ä‘au của kẻ khác. Từ và bi là thứ tình thÆ°Æ¡ng không có Ä‘iá»u kiện, không bắt buá»™c và không đòi há»i bất cứ má»™t sá»± Ä‘á»n đáp nà o. Trong từ bi, ngÆ°á»i được thÆ°Æ¡ng không phải chỉ là cha ta, mẹ ta, vợ ta, chồng ta, con ta, huyết thống ta, giai cấp ta ... Kẻ được thÆ°Æ¡ng là tất cả má»i ngÆ°á»i và má»i loà i. Trong từ và bi không có sá»± phân biệt ta và không ta, của ta và của không của ta. Vì không phân biệt nên không có vÆ°á»›ng mắc. Từ và Bi chỉ Ä‘em lại niá»m vui và là m giảm Ä‘i nổi khổ; Từ và Bi không gây lo lắng sầu khổ và thất vá»ng. Thiếu từ bi, cuá»™c Ä‘á»i sẽ khô khan, khổ Ä‘au và buồn chán nhÆ° đại vÆ°Æ¡ng nói. Có từ bi, cuá»™c Ä‘á»i sẽ có an lạc, hạnh phúc và tÆ°Æ¡i vui. Äại vÆ°Æ¡ng, ngà i là báºc nhân chủ cầm đầu của cả má»™t nÆ°á»›c, dân chúng vÆ°Æ¡ng quốc ngà i sẽ được thấm nhuần ân đức ngà i nếu ngà i tu táºp được tâm Từ và tâm Bi.
Vua cúi đầu suy nghÄ© má»™t lúc. Sau đó vua ngá»ng lên bá»i Bụt:
- Trẫm có một gia đình để coi sóc, có một vương quốc phải chăm lo. Nếu trẫm không thương yêu gia đình của trẫm và dân chúng trong vương quốc của trẫm thì là m sao trẫm có thể coi sóc và chăm lo cho hỠđược? Xin Bụt soi sáng điểm nà y cho trẫm.
- Cố nhiên là đại vÆ°Æ¡ng phải thÆ°Æ¡ng yêu gia đình hoà ng gia và phải thÆ°Æ¡ng yêu dân chúng của vÆ°Æ¡ng quốc. NhÆ°ng tình thÆ°Æ¡ng yêu của đại vÆ°Æ¡ng có thể vượt khá»i phạm vi gia đình và vÆ°Æ¡ng quốc. Äại vÆ°Æ¡ng thÆ°Æ¡ng yêu và chăm sóc cho các hoà ng tá» và công chúa. Äiá»u đó không ngăn cản việc đại vÆ°Æ¡ng có thể thÆ°Æ¡ng yêu và chăm sóc cho tất cả những ngÆ°á»i trẻ khác trong vÆ°Æ¡ng quốc nhÆ° là thÆ°Æ¡ng yêu và chăm sóc chÃnh con trai và con gái của đại vÆ°Æ¡ng. Nếu đại vÆ°Æ¡ng là m được nhÆ° váºy thì tình thÆ°Æ¡ng hạn hẹp trở thà nh tình thÆ°Æ¡ng rá»™ng lá»›n, và đột nhiên tất cả những ngÆ°á»i trẻ tuổi trong vÆ°Æ¡ng quốc Ä‘á»u trở nên con trai và con gái của đại vÆ°Æ¡ng. Äó Ä‘Ãch thá»±c là tâm từ bi. Äây không phải là má»™t Ä‘iá»u quá lý tưởng. Äây là má»™t Ä‘iá»u con ngÆ°á»i có thể thá»±c hiện được nhất là khi con ngÆ°á»i ấy có trong tay những phÆ°Æ¡ng tiện nhÆ° đại vÆ°Æ¡ng. Nếu đại vÆ°Æ¡ng phát được nguyện lá»›n thì đại vÆ°Æ¡ng chắc chắn có thể là m được Ä‘iá»u nà y.
- NhÆ°ng còn những ngÆ°á»i trẻ tuổi trong các vÆ°Æ¡ng quốc khác?
- Không có gì ngăn cản đại vÆ°Æ¡ng thÆ°Æ¡ng yêu những ngÆ°á»i trẻ tuổi trong các vÆ°Æ¡ng quốc khác nhÆ° con trai và con gái của ngà i, dù những ngÆ°á»i nà y không nằm trong vùng cai trị của đại vÆ°Æ¡ng. Không phải vì thÆ°Æ¡ng yêu dân chúng của quốc gia mình mà mình không thể thÆ°Æ¡ng yêu dân chúng của các quốc gia khác.
- ThÆ°Æ¡ng yêu nhÆ° thế nà o? Há» có nằm dÆ°á»›i quyá»n cai trị của mình đâu?
Bụt nhìn vua:
- Sá»± già u mạnh và an ổn của má»™t quốc gia không phải được tạo nên bởi sá»± nghèo hèn và loạn lạc của những quốc gia khác. Äại vÆ°Æ¡ng, ná»n hòa bình và thịnh vượng lâu dà i của má»™t quốc gia chỉ có thể được xây dá»±ng trên sá»± hòa hiếu giữa các quốc gia và ý hÆ°á»›ng vá» má»™t ná»n thịnh vượng chung. Nếu đại vÆ°Æ¡ng thá»±c sá»± muốn cho vÆ°Æ¡ng quốc Kosala có hòa bình và những ngÆ°á»i trai trẻ trong vÆ°Æ¡ng quốc không phải xông pha nÆ¡i lá»a đạn thì đại vÆ°Æ¡ng cÅ©ng phải giữ gìn là m sao cho các vÆ°Æ¡ng quốc kế cáºn cÅ©ng có hòa bình và để những trai trẻ các xứ đó cÅ©ng khá»i phải xông pha trong vòng lá»a đạn. ChÃnh sách ngoại giao và kinh tế của đại vÆ°Æ¡ng phải thá»±c sá»± Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng của tâm từ bi thì đại vÆ°Æ¡ng má»›i có thể là m được chuyện nà y. NhÆ° váºy trong khi đại vÆ°Æ¡ng thÆ°Æ¡ng yêu và chăm sóc cho quốc gia Kosala, đại vÆ°Æ¡ng cÅ©ng chăm sóc cho các vÆ°Æ¡ng quốc khác nhÆ° Magadha, Sasi, Videha, Sakya và Koliya.
Äại vÆ°Æ¡ng, má»›i năm ngoái đây, sau khi vá» thăm gia đình và vÆ°Æ¡ng quốc Sakya, tôi và nhiá»u vị khất sÄ© có tá»›i du hóa ở Arannakutila, thuá»™c lãnh thổ của quý quốc, sát chân núi Hy Mã Lạp SÆ¡n. Ở đó tôi đã suy nghiệm vá» má»™t chÃnh sách trị nÆ°á»›c căn cứ trên nguyên tắc bất bạo Ä‘á»™ng. Tôi thấy các vị quốc vÆ°Æ¡ng rất có thể cai trị nghiêm minh, Ä‘em lại an hòa và hạnh phúc của muôn dân mà không cần sá» dụng đến những biện pháp bạo Ä‘á»™ng nhÆ° chinh phạt, xá» tá», giam hãm, tù Ä‘Ã y v.v... Tôi đã nói những Ä‘iá»u nà y vá»›i phụ vÆ°Æ¡ng tôi, vua Suddhodana. Nhân tiện đây tôi cÅ©ng muốn xác định Ä‘iá»u đó vá»›i đại vÆ°Æ¡ng. Là m nhà chÃnh trị giá»i, đại vÆ°Æ¡ng có thể trị nÆ°á»›c mà không cần đến những phÆ°Æ¡ng thức bạo Ä‘á»™ng, nếu ngà i biết un đúc và nuôi dưỡng Từ Bi.
Vua thốt lên:
- Tháºt là kỳ diệu! Tháºt là kỳ diệu! ChÆ°a bao giá» trẫm được nghe những lá»i giáo huấn má»›i lạ và sâu sắc nhÆ° thế! Ngà i tháºt là má»™t báºc tôn quý trên Ä‘á»i!
Những Ä‘iá»u Bụt dạy, trẫm xin lÄ©nh giáo để vá» chiêm nghiệm, bởi vì trẫm biết những lá»i dạy ấy có những chiá»u sâu cần phải khám phá. Bây giá» trẫm xin há»i ngà i má»™t câu há»i tháºt Ä‘Æ¡n giản. Thói thÆ°á»ng, thì tình thÆ°Æ¡ng của ngÆ°á»i Ä‘á»i bao giá» cÅ©ng ẩn chứa ý niệm phân biệt, và Ãt nhiá»u cÅ©ng mang tÃnh chất Ä‘am mê và vÆ°á»›ng mắc. Theo Bụt thì thứ tình thÆ°Æ¡ng có thể gây nên lo lắng, sầu khổ, và thất vá»ng. Váºy nếu không thÆ°Æ¡ng nhÆ° thế thì ta phải thÆ°Æ¡ng là m sao? Và dụ nhÆ° trẫm đây, trẫm phải thÆ°Æ¡ng con cái của trẫm nhÆ° thế nà o để tránh được những lo lắng, sầu khổ và thất vá»ng?
- Không ai cấm cản chúng ta thÆ°Æ¡ng yêu, nhÆ°ng ta phải biết quán sát để thấy được bản chất của tình thÆ°Æ¡ng chúng ta.Tình thÆ°Æ¡ng theo lẽ thì phải là m cho ngÆ°á»i được thÆ°Æ¡ng yêu có an lạc và hạnh phúc, nhÆ°ng nếu chỉ là đam mê, là Ãch ká»·, là ý chà chiếm hữu thì tình thÆ°Æ¡ng nà y không thá»±c sá»± là tình thÆ°Æ¡ng, tình thÆ°Æ¡ng nà y không là m cho ngÆ°á»i được thÆ°Æ¡ng có an lạc và hạnh phúc. Trái lại nó là m cho kẻ kia cảm thấy tù túng, lệ thuá»™c, mất hết tá»± do, mất hết phẩm cách của má»™t con ngÆ°á»i có tá»± do. Tình thÆ°Æ¡ng trong trÆ°á»ng hợp nà y chỉ là má»™t tù ngục. Nếu ngÆ°á»i được thÆ°Æ¡ng không có hạnh phúc, nếu ngÆ°á»i ấy không chấp nháºn cái nhà tù của sá»± chiếm hữu thì tình thÆ°Æ¡ng kia sẽ dần dần biến thà nh sá»± ghét bá» và háºn thù.
Äại vÆ°Æ¡ng biết không, tại kinh đô Savatthi nà y cách đây chỉ có mÆ°á»i hôm, má»™t chuyện thÆ°Æ¡ng tâm đã xảy ra chỉ vì tình thÆ°Æ¡ng không được thá»a mãn đã biến thà nh háºn thù. Có má»™t bà mẹ cảm thấy mất mát khi đứa con trai duy nhất của bà đem lòng thÆ°Æ¡ng yêu má»™t cô thiếu nữ và sau đó cÆ°á»›i cô ấy vá» là m vợ. Bà mẹ kia thay vì thấy rằng mình có thêm má»™t đứa con, lại cảm thấy rằng mình đã mất má»™t đứa con, và cho rằng con trai mình đã phản bá»™i tình thÆ°Æ¡ng của mình. NghÄ© nhÆ° thế, háºn thù nảy sinh trong tâm bà . Má»™t hôm bà đã bá» thuốc Ä‘á»™c và o thức ăn, và cả con trai lẫn con dâu Ä‘á»u chết vì ngá»™ Ä‘á»™c.
Äại vÆ°Æ¡ng! Trong đạo lý giác ngá»™, thÆ°Æ¡ng yêu phải Ä‘i đôi vá»›i hiểu biết, thÆ°Æ¡ng yêu chÃnh là hiểu biết. Nếu không hiểu biết thì không thể thÆ°Æ¡ng yêu, vợ chồng không hiểu nhau thì không thể thÆ°Æ¡ng nhau, anh em không hiểu nhau thì không thể thÆ°Æ¡ng nhau. Muốn cho má»™t ngÆ°á»i nà o có hạnh phúc, mình phải tìm hiểu cho được những Æ°á»›c vá»ng và những khổ Ä‘au của chÃnh ngÆ°á»i ấy. Hiểu được rồì mình má»›i có thể là m má»i cách để cho ngÆ°á»i ấy bá»›t khổ Ä‘au và có hạnh phúc. NhÆ° váºy má»›i gá»i là tình thÆ°Æ¡ng chân tháºt, còn nếu mình chỉ muốn kẻ kia là m theo ý mình, và không biết gì đến những khổ Ä‘au và những nhu cầu chân thá»±c của ngÆ°á»i ấy thì đó không phải là thÆ°Æ¡ng. Äó chỉ là ước muốn chiếm hữu hoặc Æ°á»›c muốn thá»a mãn ý nguyện của mình, cho dù đó là ý nguyện muốn cho ngÆ°á»i kia sung sÆ°á»›ng.
Äại vÆ°Æ¡ng! Dân chúng trong vÆ°Æ¡ng quốc Kosala có những Ä‘au khổ và những Æ°á»›c vá»ng của há». Nếu đại vÆ°Æ¡ng thá»±c sá»± hiểu thấu những Ä‘au khổ và những Æ°á»›c vá»ng ấy thì đại vÆ°Æ¡ng sẽ thá»±c sá»± thÆ°Æ¡ng yêu được há». Các quan chức trong triá»u cÅ©ng có những Ä‘au khổ và những Æ°á»›c vá»ng của há». Nếu đại vÆ°Æ¡ng thá»±c sá»± thấu hiểu những Ä‘au khổ và ước vá»ng ấy, đại vÆ°Æ¡ng có thể là m cho há» sung sưóng và há» sẽ suốt Ä‘á»i trung thà nh vá»›i đại vÆ°Æ¡ng. Hoà ng háºu, các thái tá» và công chúa, má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u cÅ©ng có những Ä‘au khổ và những Æ°á»›c vá»ng của mình; nếu đại vÆ°Æ¡ng thá»±c sá»± thấu hiểu được những Ä‘au khổ và những Æ°á»›c vá»ng ấy, đại vÆ°Æ¡ng cÅ©ng sẽ là m cho há» sung sÆ°á»›ng, và khi má»i ngÆ°á»i được sung sÆ°á»›ng và an lạc thì chÃnh đại vÆ°Æ¡ng cÅ©ng sẽ được sung sÆ°á»›ng và an lạc. Äó là nghÄ©a thÆ°Æ¡ng yêu trong đạo lý tỉnh thức.
Vua Pasenadi cảm thấy xúc Ä‘á»™ng. ChÆ°a có má»™t vị đạo sÄ© hay má»™t vị Bà la môn nà o đã chiếu rá»i ánh sáng và o các ngõ ngách tâm tÆ° của vua và là m cho vua thấy hiểu được tâm mình má»™t cách rõ rà ng nhÆ° thế. Vị sa môn, vua nghÄ© là má»™t bảo váºt quý giá không lÆ°á»ng của vÆ°Æ¡ng quốc, xứng đáng là m thầy của ta. Vua cúi đầu suy nghÄ©. Má»™t lát sau, vua ngá»ng mặt nhìn Bụt:
- Trẫm cảm Æ¡n ngà i đã soi sáng nhiá»u cho trẫm, nhÆ°ng còn má»™t Ä‘iá»u nà y nữa, trẫm còn thắc mắc. Ngà i đã nói rằng tình thÆ°Æ¡ng có Ä‘am mê và vÆ°á»›ng mắc thÆ°á»ng có tác dụng gây khổ Ä‘au và thất vá»ng, trong khi thÆ°Æ¡ng theo đạo lý từ bi tuy không Ãch ká»· và không vụ lợi nhÆ°ng cÅ©ng vẫn Ä‘em lại khổ Ä‘au và thất vá»ng nhÆ° thÆ°á»ng. Trẫm cÅ©ng thÆ°Æ¡ng dân, nhÆ°ng má»—i khi thấy dân chịu khổ Ä‘au vì những thiên tai nhÆ° bão tố lụt lá»™i, dịch lệ ... thì trẫm vẫn cảm thấy khổ Ä‘au và thất vá»ng, mà trẫm nghÄ© ngà i cÅ©ng thế, má»—i khi thấy ngÆ°á»i khác khổ Ä‘au vì bệnh hoạn, chết chóc, ngà i cÅ©ng không thể không khổ Ä‘au.
- Câu há»i của đại vÆ°Æ¡ng rất hay; nhá» câu há»i nà y mà ngà i có thể hiểu sâu thêm vá» bản chất của từ bi. TrÆ°á»›c hết, đại vÆ°Æ¡ng nên biết rằng những khổ Ä‘au do thứ tình thÆ°Æ¡ng có bản chất Ä‘am mê và vÆ°á»›ng mắc Ä‘em lại thì nặng ná» và to lá»›n gấp muôn vạn lần những khổ Ä‘au mà lòng từ bi đã là m phát khởi trong lòng ta. Kế đó, đại vÆ°Æ¡ng phải phân biệt hai loại khổ Ä‘au: má»™t loại khổ Ä‘au hoà n toà n vô Ãch và chỉ có công dụng tà n phá cÆ¡ thể và tâm hồn ngÆ°á»i, má»™t loại khổ Ä‘au nuôi dưỡng được lòng từ bi, ý thức trách nhiệm và đưa tá»›i ý chà hà nh Ä‘á»™ng diệt khổ. Thứ tình thÆ°Æ¡ng có bản chất Ä‘am mê và vÆ°á»›ng mắc vì được nuôi dưỡng trong tham đắm và si mê nên chỉ có thể Ä‘em lại những phiá»n não khổ Ä‘au là m tà n phá con ngÆ°á»i, trong khi từ bi chỉ nuôi dưỡng xót thÆ°Æ¡ng cho hà nh Ä‘á»™ng cứu khổ. Äại vÆ°Æ¡ng! sá»± xót thÆ°Æ¡ng rất cần cho con ngÆ°á»i. Äó là má»™t niá»m Ä‘au có Ãch. Không biết xót thÆ°Æ¡ng thì con ngÆ°á»i không thể là con ngÆ°á»i, vì váºy những khổ Ä‘au do lòng xót thÆ°Æ¡ng Ä‘em lại là những khổ Ä‘au cần thiết và có lợi lá»›n.
Sau ná»a, đại vÆ°Æ¡ng nên biết là từ bi là hoa trái của sá»± hiểu biết. Tu táºp theo đạo lý tỉnh thức là để chứng ngá»™ được thá»±c tÆ°á»›ng của sá»± sống. Thá»±c tÆ°á»›ng ấy là vô thÆ°á»ng. Má»™t váºt Ä‘á»u vô thÆ°á»ng, vô ngã vì váºy không váºt nà o là không có ngà y phải tà n hoại. Thấy được tá»± tÃnh vô thÆ°á»ng của vạn váºt, ngÆ°á»i tu có má»™t cái nhìn Ä‘iá»m đạm và trầm tÄ©nh, vì váºy những vô thÆ°á»ng xảy đến không là m xáo Ä‘á»™ng được tâm mình. CÅ©ng vì váºy niá»m xót thÆ°Æ¡ng do lòng từ bi nuôi dưỡng không bao giá» có tÃnh cách nặng ná» và chua cay của những Ä‘au khổ thế tục. Trái lại, niá»m xót thÆ°Æ¡ng nà y còn Ä‘em đến sức mạnh cho ngÆ°á»i tu đạo.
Äại vÆ°Æ¡ng! Hôm nay đại vÆ°Æ¡ng đã nghe khái quát vỠđạo lý giải thoát. Má»™t hôm khác, tôi sẽ giảng giải thêm cho đại vÆ°Æ¡ng vỠđạo lý nà y.
Vá»›i tâm hồn trà n đầy sá»± biết Æ¡n, quốc vÆ°Æ¡ng Pasenadi đứng dáºy từ tạ Bụt. Vua tá»± nhủ là má»™t ngà y nà o đó vua sẽ xin Bụt nháºn vua là m đệ tá». Vua biết hoà ng háºu Mallika, thái tá» Jeta và công chúa Vajiri Ä‘á»u đã có cảm tình sâu Ä‘áºm vá»›i Bụt, và vua nghÄ© hôm nà o cả gia đình hoà ng gia sẽ đến xin quy y là m đệ tá» cùng má»™t lần. Vua cÅ©ng biết là gái mình, công chúa Kosaladevi, chánh háºu của quốc vÆ°Æ¡ng Bimbisala, cÅ©ng nhÆ° chÃnh quốc vÆ°Æ¡ng Bimbisara, em rể của mình, cÅ©ng đã từ lâu quy y Tam Bảo.
Chiá»u hôm ấy, hoà ng háºu Mallika và công chúa Vajiri Ä‘á»™t nhiên thấy vua trở nên rất ngá»t nà o và thầm lặng. Hoà ng háºu và công chúa biết đó là hiệu quả của cuá»™c gặp gỡ giữa vua và Bụt. Tuy nhiên cả hai Ä‘á»u không đá Ä‘á»™ng tá»›i việc nà y. Há» rất muốn vua kể lại cho há» nghe vá» cuá»™c gặp gỡ mà há» biết là rất kỳ thú ấy, nhÆ°ng cả hai ngÆ°á»i Ä‘á»u mặc nhiên đồng ý rằng há» phải đợi tá»›i má»™t dịp khác. [/color]
|
|
|
|
|
Re:ÄƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG (st)
April 30, 2009, 03:53 AM
|
|
[color=Blue]ChÆ°Æ¡ng 43
MÃU AI CŨNG ÄỎ, NƯỚC MẮT AI CŨNG MẶN
Tuy quốc vÆ°Æ¡ng Paessi chÆ°a chÃnh thức quy y vá»›i Bụt, nhÆ°ng cuá»™c viếng thăm của vua tại tu viện Jetavana đã được má»i giá»›i trong vÆ°Æ¡ng quốc bà n tán đến và đã Ä‘em lại ảnh hưởng không nhá» cho giáo Ä‘oà n của Bụt tại kinh đô Savatthi. Má»™t số các vị lãnh tụ của các giáo phái tại thủ đô, lâu nay đã từng được quốc vÆ°Æ¡ng kÃnh nể và bảo trợ, bắt đầu có mặc cảm là bị bá» rÆ¡i. Há» nhìn tu viện Jetavana vá»›i con mắt không có thiện cảm.
Tuy nhiên giá»›i trà thức và tuổi trẻ tìm tá»›i tu viện Jetavana cà ng lúc cà ng đông. Ngay trong mùa an cÆ°, trên má»™t trăm năm mÆ°Æ¡i thanh niên đã xin được xuất gia và đã được thầy Sariputta cho là m lá»… xuống tóc. Äại chúng tu há»c rất tinh tấn trong ba tháng an cÆ° nà y, và cứ bảy hôm hay tám hôm má»™t lần, tại tu việc có tổ chức thuyết pháp. Thấy quốc vÆ°Æ¡ng Pasenadi chuyên cần Ä‘i cúng dÆ°á»ng và nghe thuyết pháp má»™t số quan chức trong triá»u cÅ©ng bắt chÆ°á»›c vua. Má»™t số đã là m nhÆ° thế từ tấm lòng thà nh thá»±c ngưỡng má»™ báºc thầy giác ngá»™, còn má»™t số đã là m nhÆ° thế để cho vua vui lòng.
Mùa an cÆ° được kết thúc bằng má»™t lá»… cúng dÆ°á»ng lá»›n. Vua và triá»u thần đã nghe theo lá»i Bụt tổ chức má»™t pháp há»™i, cúng dÆ°á»ng thá»±c phẩm và y dược cho má»i giá»›i xuất gia, và chẩn tế cho những gia đình nghèo khổ nhất ở thủ đô và trong vÆ°Æ¡ng quốc. Sau khi lá»… nà y hoà n mãn, vua và hoà ng háºu Ä‘á»u xin quy y vá»›i Bụt.
Sau mùa an cÆ°, Bụt và giáo Ä‘oà n chia nhau Ä‘i hà nh hóa tại các vùng lân cáºn ở thủ đô Savatthi. Số ngÆ°á»i được tiếp xúc vá»›i Bụt và vá»›i giáo Ä‘oà n cà ng ngà y cà ng đông. Má»™t hôm ná», trong khi Ä‘i khất thá»±c ở má»™t xóm ven đô nằm bên tả ngạn sông Hằng, Bụt gặp má»™t ngÆ°á»i gánh phân. NgÆ°á»i nà y thuá»™c vá» giai cấp hạ tiện. Anh tên là Sunita, Sunita đã từng nghe nói vá» Bụt và giáo Ä‘oà n khất sÄ©, nhÆ°ng đây là lần đầu tiên anh được trông thấy Bụt và giáo Ä‘oà n. Sunita lúng túng. Anh biết anh Ä‘ang ăn mặc dÆ¡ dáy, ngÆ°á»i anh hôi hám và trên vai anh Ä‘ang gánh má»™t gánh phân ngÆ°á»i. Sunita vá»™i vã tránh Ä‘Æ°á»ng và tìm lối Ä‘i xuống bá» sông, nhÆ°ng từ xa Bụt đã trông thấy Sunita. NgÆ°á»i quyết tâm Ä‘á»™ ngÆ°á»i gánh phân nà y. Thấy Sunita tìm lối Ä‘i xuống bá» sông, NgÆ°á»i cÅ©ng tìm lối Ä‘i xuống bá» sông để đón Ä‘Æ°á»ng chà ng. Thấy Bụt là m nhÆ° thế, thầy Sariputta cÅ©ng bá» hà ng ngÅ© của mình Ä‘i theo Bụt. Thầy Meghiuya, thị giả của Bụt thấy thế cÅ©ng bÆ°á»›c theo đại đức Sariputta. Tất cả các vị khất sÄ© khác tuy vẫn còn đứng trong hà ng ngÅ©, nhÆ°ng Ä‘á»u nhất loạt dừng lại im lặng quan sát.
Sunita luống cuống. Chà ng đặt gánh phân xuống, dáo dác nhìn. PhÃa trên Ä‘Æ°á»ng thì các vị khất sÄ© áo ca sa và ng rá»±ng Ä‘ang đứng đầy cả Ä‘Æ°á»ng, phÃa dÆ°á»›i nà y thì Bụt và hai vị khất sÄ© Ä‘ang tiến tá»›i và đi vá» phÃa mình. Chẳng biết là m sao, Sunita liá»n lá»™i xuống nÆ°á»›c, đứng chắp hai tay lại.
Lúc bấy giá», từ dãy nhà bên sông, dân chúng đã đổ ra đứng nhìn khá nhiá»u. Từ già trẻ trai gái, không ai biết chuyện Ä‘ang xảy ra, Sunita vì sợ là m ô uế giáo Ä‘oà n đã tìm cách tránh xuống bá» nÆ°á»›c, nhÆ°ng chà ng đã bị Bụt chặn Ä‘Æ°á»ng. Chà ng nghÄ© giáo Ä‘oà n nà y gồm toà n các giá»›i quý phái và là m ô uế giáo Ä‘oà n là má»™t tá»™i rất lá»›n không nà o tha thứ được. Tuy chà ng đã lá»™i xuống sông, nÆ°á»›c ngáºp tá»›i đầu gối, nhÆ°ng gánh phân của chà ng vẫn còn để phÃa trên bá» nÆ°á»›c. Chà ng hy vá»ng Bụt và hai vị khất sÄ© vì thế mà trở lên phÃa Ä‘Æ°á»ng trên trở lại.
NhÆ°ng Bụt không trở lên, ngÆ°á»i Ä‘i tá»›i bá» nÆ°á»›c, gần chá»— Sunita đứng, ngÆ°á»i nói vá»›i chà ng:
- Nà y anh bạn, anh lên trên nà y để chúng tôi nói chuyện.
Sunita chắp hai tay vái lia lịa:
- Bạch đại đức, con không dám! Bạch đại đức, con không dám!
- Tại sao? Bụt dịu dà ng há»i.
- Con là ngÆ°á»i thuá»™c giai cấp hạ tiên, con sợ là m ô uế ngà i và giáo Ä‘oà n của ngà i.
Bụt ôn tồn:
- Chúng tôi đã Ä‘i tu rồi, chúng tôi không còn phân biệt giai cấp. Bạn cÅ©ng là ngÆ°á»i nhÆ° tất cả chúng tôi. Chúng tôi không sợ bị ô uế đâu. Chỉ có tham dục, sân háºn, và si mê má»›i là m ô uế được chúng ta, chứ má»™t con ngÆ°á»i dá»… thÆ°Æ¡ng nhÆ° bạn thì chỉ cho chúng tôi thêm niá»m vui mà thôi. Bạn tên là gì?
- Bạch ngà i, con tên là Sunita.
- Sunita, bạn có muốn xuất gia là m khất sĩ như chúng tôi không?
- Con không dám.
- Tại sao bạn không dám?
- Tại vì con thuộc giới hạ tiện ngoại cấp.
- Tôi đã nói ngÆ°á»i Ä‘i tu không còn phân biệt giai cấp. Sunita! Trong đạo lý tỉnh thức và trong giáo Ä‘oà n khất sÄ©, không có sá»± phân biệt giai cấp. Bạn hãy nghe đây. NÆ°á»›c trong các dòng sông nhÆ° sông Ganga, sông Yamuno, sông Actravati, sông Sarabhu, sông Mahi, sông Rohini v.v... má»™t khi đã chảy ra biển cả rồi thì Ä‘á»u trở nên biển cả mà không còn giữ lại cá tÃnh và danh hiệu riêng biệt của mình. CÅ©ng nhÆ° váºy, ngÆ°á»i Ä‘i xuất gia dù xuất thân từ giá»›i quyá»n qúy Khattiya hoặc giá»›i Bà la môn Brahma, hoặc các giá»›i Vessa và Suddha, hoặc không thuá»™c giai cấp nà o, khi đã và o trong giáo Ä‘oà n để tu há»c theo đạo lý tỉnh thức thì Ä‘á»u phải từ bá» giai cấp và chủng tá»™c của mình để trở nên má»™t ngÆ°á»i khất sÄ©. Sunita, nếu bạn muốn, bạn có thể trở thà nh má»™t vị khất sÄ© nhÆ° chúng tôi.
Sunita hân hoan vô cùng, chà ng chắp hai tay trên trán, thưa:
- Lạy Bụt, chÆ°a có ai nói vá»›i con má»™t lá»i dá»… thÆ°Æ¡ng nhÆ° là ngÆ°á»i đã nói. Ngà y hôm nay là ngà y hạnh phúc nhất của Ä‘á»i con. Con sẽ rất sung sÆ°á»›ng nếu Bụt cho con dá»± và o hà ng ngÅ© những ngÆ°á»i xuất gia trong đạo lý của ngÆ°á»i. Nếu Bụt chấp nháºn con, con sẽ Ä‘em hết lòng thà nh để theo ngÆ°á»i!
Bụt trao bình bát cho thầy Meghiya. NgÆ°á»i bÆ°á»›c xuống bá» hồ và đưa tay cho Sunita bảo chà ng nắm lấy. Rồi ngÆ°á»i bảo thầy Sariputta:
- Sariputta! Thầy giúp tôi một tay. Chúng ta tắm gội sạch sẽ cho Sunita và cho Sunita xuất gia ngay tại đây, trên bỠnước nà y.
Äại đức Sariputta mỉm cÆ°á»i. Thầy đặt bình bát của thầy trên bá» sông và bÆ°á»›c xuống giúp Bụt. Sunita không cảm thấy thoải mái lắm khi được Bụt và thầy Sariputta kỳ cá» và tắm rá»a, nhÆ°ng chà ng không dám là m pháºt lòng hai ngÆ°á»i. Bụt bảo thầy thị giả lên tìm đại đức Ananda để xin má»™t chiếc y khoác ngoà i, và ngÆ°á»i là m lá»… xuất gia cho Sunita ngay trên bá» sông. Là m lá»… xuất gia xong, Sunita được giao cho đại đức Sariputta. Äại đức Ä‘Æ°a vị khất sÄ© má»›i vá» tu viện Jetavana, trong khi Bụt và giáo Ä‘oà n tiếp tục trên con Ä‘Æ°á»ng khất thá»±c.
Tất cả những gì xảy ra bên bá» sông hôm ấy dân chúng địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u đã được chứng kiến. Tin Bụt thâu nháºn Sunita má»™t ngÆ°á»i là m nghá» hót phân, má»™t ngÆ°á»i thuá»™c giai cấp hạ tiện và o trong giáo Ä‘oà n khất sÄ© bắt đầu được loan truyá»n các giá»›i ở thủ đô, nhất là giá»›i tôn giáo, và đã gây xúc Ä‘á»™ng lá»›n. ChÆ°a bao giỠở vÆ°Æ¡ng quốc Kosala nà y mà má»™t ngÆ°á»i trong giá»›i ngoại cấp nhu Sunita lại được đón nháºn và đưa và o hà ng ngÅ© của những nhà lãnh đạp tinh thần. Có những ngÆ°á»i lên án Bụt, cho rằng sa môn Gotama bất chấp truyá»n thống và táºp tục xã há»™i. Có ngÆ°á»i Ä‘i xa hÆ¡n, cho là Bụt có ý gây đảo lá»™n tráºt tá»± xã há»™i vá»›i mục Ä‘Ãch phá rối sá»± trị an trong nÆ°á»›c.
Những bà n tán xôn xao nà y được vá»ng vá» tu viện Jetavana do các giá»›i nam nữ cÆ° sÄ© cÅ©ng có mà do các vị khất sÄ© vá» thuáºt lại cÅ©ng có. Các vị đại đức lá»›n nhÆ° Sariputta, Mahakassapa, Mahamoggallana và Anuruddha đã tìm cÆ¡ há»™i gặp Bụt để bà n vá» cách đối trị lại những phản ứng của vác giá»›i ở thủ đô vá» vụ khất sÄ© Sunita. Bụt bảo các thầy:
- Quý vị biết rằng sá»›m muá»™n gì chúng ta cÅ©ng phải chấp nháºn và o giáo Ä‘oà n những thiện nam nữ trong giá»›i ngoại cấp, bởi vì giáo nghÄ©a của chúng ta là giáo nghÄ©a bình đẳng, không chấp nháºn được sá»± phân chia giai cấp. Ta đã gặp khó khăn bây giá», nhÆ°ng nếu ta vượt thắng được thì ta sẽ mở được cánh cá»a chÆ°a từng được mở ra trong lịch sá», và các thế hệ mai sau nà y sẽ được thừa hưởng công đức. Chúng ta phải có can đảm.
Thầy Moggallana bạch:
- Can đảm thì chúng con có đủ. Chúng con cÅ©ng có đủ kiên nhẫn nữa, nhÆ°ng là m thế nà o để dÆ° luáºn bá»›t xôn xao thì công trình và o Ä‘á»i hà nh đạo của các huynh đệ khất sÄ© má»›i đỡ phần nặng nhá»c.
Thầy Sariputta đỠnghị:
- Äiá»u quan trá»ng nhất là giáo Ä‘oà n tu há»c cho tinh tấn. Con sẽ nổ lá»±c giúp đỡ và hÆ°á»›ng dẫn cho khất sÄ© Sunita. Sá»± thà nh công của Sunita sẽ là bằng chứng hùng mạnh nhất để bênh vá»±c chúng ta. Huynh đệ chúng ta cÅ©ng cần há»c cách giải thÃch cho quần chúng má»—i khi tiếp xúc vói hỠđể cho há» hiểu được chân nghÄ©a bình đẳng của con Ä‘Æ°á»ng Bụt dạy. Lạy Bụt, nếu đức tôn qúy trên Ä‘á»i có cách thức gì hay hÆ¡n nữa thì xin ngÆ°á»i chỉ dạy chúng con.
Bụt để tay lên vai Sariputta:
- Những Ä‘iá»u thầy nói đó rất đúng vá»›i ý của tôi. Chúng ta cứ nhÆ° thế mà hà nh trì.
Chừng má»™t tháng sau, sá»± đồn đãi vá» Sunita tá»›i được tai quốc vÆ°Æ¡ng Pasenadi. Má»™t số các vị lãnh đạo các giáo phái tại thủ đô đã đến xin yết kiến vua. Vốn sẵn có lòng thà nh kÃnh đối vá»›i tất cả các báºc lãnh tụ tôn giáo, vua Pasenadi đã tiếp kiến há» và sau khi nghe má»i ngÆ°á»i nói chuyện vua cÅ©ng cảm thấy hoang mang, dù rằng vua có cảm tình nồng háºu vá»›i Bụt. Vua hứa hẹn vá»›i các vị lãnh đạo tôn giáo ấy là sẽ suy xét vá» vấn Ä‘á» nà y. Rồi má»™t hôm vua bảo xa giá Ä‘Æ°a ngà i tá»›i tu viện Kỳ viên.
Xe ngừng trÆ°á»›c cổng tu viện, vua má»™t mình Ä‘i bá»™ và o. Bóng các vị khất sÄ© áo và ng thấp thoáng sau những hà ng cây xanh mát trong khuôn viên tu viện. Äã quen thuá»™c vá»›i con Ä‘Æ°á»ng nhá» dẫn tá»›i tịnh thất của Bụt, vua cứ má»™t mình Ä‘i, không cần há»i thăm. Thỉnh thoảng trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i, vua gặp má»™t vị khất sÄ©. Má»—i lần nhÆ° thế, vua Ä‘á»u đứng lại chắp tay và cúi đầu. Vị khất sÄ© nà o cÅ©ng đứng lại chắp tay đáp lá»…. Vua nháºn thấy vị nà o cÅ©ng có dáng Ä‘iệu trầm lặng, thong dong, không vá»™i vã, và vua bá»—ng nhiên cảm thấy đức tin của vua nÆ¡i Bụt lá»›n mạnh bá»™i phần. Ná»a Ä‘Æ°á»ng và o tịnh thất, vua gặp má»™t vị khất sÄ© Ä‘ang thuyết pháp trên má»™t phiến đá, vây quanh vị khất sÄ© nà y có chừng mÆ°á»i mấy vị khất sÄ© khác và khoảng Ä‘á»™ ba bốn mÆ°Æ¡i ngÆ°á»i cÆ° sÄ© áo trắng. Cảnh tượng rất đẹp đẽ. Phiến đá nằm dÆ°á»›i gốc cây thông lá»›n xòe lá che mát cả má»™t vùng. Vị khất sÄ© Ä‘ang ngồi thuyết pháp kia tuổi chÆ°a tá»›i bốn mÆ°Æ¡i nhÆ°ng phong thái của ông Ä‘oan nghiêm và sáng rỡ. Những ngÆ°á»i ngồi và đứng quanh ông Ä‘ang hết sức chăm chú nghe ông nói. Vua dừng lại để nghe và cảm thấy thÃch thú. Äịnh ngồi xuống để nghe cho hết bà i thuyết pháp nhÆ°ng vua chợt nhá»› ra rằng mình đã tá»›i đây vá»›i má»™t chủ Ä‘Ãch, cho nên ngà i phải bá» Ä‘i. Vua nghÄ© bụng là trong chuyến vá» ngà i sẽ ghé lại để cùng Ä‘Ã m đạo vá»›i vị khất sÄ© ấy.
Bụt ra đón vua ngoà i ngõ trúc phÃa trÆ°á»›c tịnh xá và má»i vua và o, Bụt má»i vua ngồi, cÅ©ng vẫn trên những chiếc ghế tre nhÆ° hôm hai ngÆ°á»i gặp nhau lần đầu. Sau khi trao đổi những lá»i thăm há»i, vua há»i Bụt vị khất sÄ© Ä‘ang thuyết pháp trên phiến đá dÆ°á»›i gốc thông già là ai. Bụt mỉm cÆ°á»i, nói:
- Äó là thầy Sunita xuất thân từ giá»›i ngoại cấp, trÆ°á»›c là m nghỠđổ thùng. Äại vÆ°Æ¡ng thấy vị khất sÄ© ấy thế nà o?
Vua giáºt mình, thì ra vị khất sÄ© có tÆ°á»›ng mạo Ä‘oan nghiêm và sáng rỡ kia vốn là ngÆ°á»i đổ thùng Sunita. Nếu Bụt không nói thì vua không thể nà o Ä‘oán ra được. Vua còn chÆ°a biết nói gì thì Bụt đã nói:
- Vị khất sÄ© Sunita từ ngà y xuất gia đến nay đã tu há»c rất tinh tiến. Äó là má»™t con ngÆ°á»i thẳng thắn, thà nh tháºt, thông minh và có chà nguyện lá»›n. Má»›i được tu há»c chÆ°a đầy ba tháng mà thấy ấy đã nổi tiếng là ngÆ°á»i có đạo hạnh và phong thái thanh cao. Äại vÆ°Æ¡ng có muốn gặp gỡ và cúng dÆ°á»ng cho vị khất sÄ© rất xứng đáng ấy hay không?
Vua thà nh tháºt đáp:
- Trẫm rất sẵn sà ng gặp gỡ và cúng dÆ°á»ng y áo và thức ăn cho vị khất sÄ© Sunita. Thế Tôn! Giáo pháp của ngà i tháºt là thâm diệu! Trẫm chÆ°a thấy má»™t vị đạo sÆ° nà o có cái nhìn và tầm tay mở rá»™ng nhÆ° ngà i. Thế Tôn! Có lẽ không má»™t ngÆ°á»i nà o, má»™t loà i nà o hay má»™t váºt nà o mà không được dá»± và o giáo pháp thâm diệu của ngà i. Trẫm đã đến đây vÆ¡i má»™t mục Ä‘Ãch là há»i ngà i tại sao ngà i lại chấp nháºn má»™t ngÆ°á»i trong giai cấp hạ tiện và o trong giáo Ä‘oà n cao quý của ngÆ°á»i, nhÆ°ng trẫm đã được thấy, được nghe, và đã được hiểu. Trẫm không phải há»i ngà i nữa. Trẫm xin cúi lạy trÆ°á»›c Thế Tôn!
Vua đứng dáºy chắp tay định lạy xuống, Bụt cÅ©ng đứng dáºy. NgÆ°á»i kéo tay vua má»i vua ngồi trở lại trên chõng tre. NgÆ°á»i cÅ©ng ngồi lại trên chõng tre. Nhìn vua, Bụt nói:
- Äại vÆ°Æ¡ng! Trong đạo lý giải thoát, không cósựụ phân biệt giai cấp mà chúng tÃnh. TrÆ°á»›c con mắt ngÆ°á»i giác ngá»™, tất cả má»i chúng sinh Ä‘á»u bình đẳng. Máu ai cÅ©ng Ä‘á», nÆ°á»›c mắt ai cÅ©ng mặn, tất cả chúng ta Ä‘á»u là con ngÆ°á»i. Ta phải tìm cách để má»i ngÆ°á»i có cÆ¡ há»™i đồng Ä‘á»u và vÆ°Æ¡n tá»›i và thá»±c hiện hoà i bão của mình cÅ©ng nhÆ° hoà n thà nh nhân phẩm của mình, vì váºy cho nên tôi đã đón nháºn Sunita và o giáo Ä‘oà n khất sÄ©.
Vua chắp tay:
- Trẫm đã hiểu, con Ä‘Æ°á»ng của Thế Tôn Ä‘i là má»™t con Ä‘Æ°á»ng có nhiá»u chông gai. Trẫm biết là trên con Ä‘Æ°á»ng ấy ngÆ°á»i sẽ gặp nhiá»u khó khăn và trở ngại, nhÆ°ng trẫm cÅ©ng biết là ngÆ°á»i có đủ hùng lá»±c để vượt qua những trở ngại đó. Riêng trẫm, trẫm sẽ là m hết sức mình để yểm trợ cho chánh pháp.
Vua từ giã Bụt, nhÆ°ng khi ra đến tảng đá nằm dÆ°á»›i cá»™i tùng già , vua không thấy vị khất sÄ© và thÃnh chúng của ngÆ°á»i nữa. Má»i ngÆ°á»i đã giải tán, vua chỉ gặp trên Ä‘Æ°á»ng những vị khất sÄ© Ä‘ang cháºm rãi Ä‘i thiá»n hà nh.[/color]
|
|
|
|
Trang: 1
|
|
|
|
|